Bài 3: Để xe chở vật liệu quá tải vào san lấp, chủ đầu tư cảng Liên Chiểu phải chịu trách nhiệm
Bài 1: Từng đoàn xe trọng tải lớn đang “tung hoành” Bài 2: Nhà thầu thi công cảng Liên Chiểu có "tiếp tay" cho "binh đoàn" xe chở vật liệu quá tải trọng? |
Số liệu phiếu cân trọng tải và hình ảnh đại diện một số xe chở đá vào san lấp cảng Liên Chiểu |
Mới đây, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có loạt bài phản ánh về tình trạng xe quá tải chở vật liệu vào san lấp dự án cảng Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.
Ngày 21/4, Khu Quản lý Đường bộ III - Cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn số 738/KQLĐBIII-TTAN, đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng có biện pháp, yêu cầu các nhà thầu thi công dự án cảng Liên Chiểu không tiếp nhận các xe chở quá tải trọng, quá khổ cho phép.
Chủ đầu tư sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra tai nạn giao thông và hư hỏng công trình giao thông đường bộ trên các tuyến đường (tuyến đường bộ thuộc quản lý của Khu Quản lý đường bộ III - PV).
Ngày 24/4, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô có buổi làm việc với Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Đà Nẵng về các “binh đoàn” xe chở quá tải trọng.
Ông Trần Lành, Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết: “Qua phản ánh của báo chí và người dân, hiện nay Thanh tra Sở đang chỉ đạo đội Thanh tra Hải Châu phối hợp với Văn phòng Quản lý Đường bộ III.1 (Quản lý đường bộ III - Cục Đường bộ Việt Nam) trang bị cân di động để thanh, kiểm tra các xe có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép trên các tuyến đường thuộc Quản lý đường bộ III, tuyến HHV-TL (Nam Hải Vân - Túy Loan), đường Tạ Quang Bửu, đường Nguyễn Văn Cừ (TP Đà Nẵng).
Tuyến đường ĐH 2 mới làm xong dã bị các đoàn xe cày nát trên diện rộng |
Sau khi phóng viên cung cấp hình ảnh ghi nhận thực tế tại tuyến đường DH2 bị các đoàn xe cày nát trên diện rộng, ông Lành cho biết: “Tuyến đường này cũng là Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư và chưa bàn giao. Về phân cấp quản lý Nhà nước thuộc UBND huyện Hòa Vang, tuy nhiên chúng tôi vẫn phối hợp thanh, kiểm tra”.
Phóng viên cũng đã cung cấp thông tin và số liệu ghi nhận được từ các mỏ đá Hố Mùn 2 - mở rộng của Công ty TNHH XD - TM Huy Cường Thịnh (TP Đà Nẵng), mỏ đá của Công ty TNHH & PTNT (Quảng Nam) và điểm tiếp nhận là nhà thầu thi công (Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang, Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân) với các đoàn xe (loại 3 trục, 4 trục). Các đoàn xe này mang ký hiệu: “QN”, “Long Bình”, “Mạnh Trang”, mỗi xe có tổng trọng tải cả thân và đá trung bình dao động từ 40 - 47 tấn (xe 4 trục); xe 3 trục từ 30 - 37 tấn.
Ông Trần Lành cho biết: “Thông tư 46/2015/TT-BGTVT ngày 7/9/2015 quy định về trọng tải (hàng hóa và thân xe): Xe 3 trục 24 tấn; Xe 4 trục 30 tấn; Xe 5 trục 34 tấn; Xe 6 trục 48 tấn. Hàng năm, Thanh tra Sở xây dựng kế hoạch kiểm tra tải trọng trên toàn thành phố còn kế hoạch của các Đội Thanh tra Sở xây dựng theo diễn biến tình hình thực tế".
Các đoàn xe chở vật liệu vào san lấp cảng Liên Chiểu |
Như vậy, căn cứ theo số liệu từ phiếu cân mà phóng viên thu thập được của đoàn xe chở đá có trọng tải “khủng”, đối chiếu theo Thông tư 46/2015/TT-BGTVT, thì các binh đoàn xe trên chở quá tải trọng cho phép trung bình trên 10 tấn (hàng hóa).
Một cán bộ quản lý trong ngành Giao thông vận tải (xin được giấu tên) nói: “Nếu chở quá tải trọng trên 10 tấn thì ảnh hưởng về kết cấu công trình đường bộ rất nghiêm trọng, mặt đường sẽ bị hư hại, giảm tuổi thọ công trình. Bên cạnh đó, Nhà nước sẽ tốn nhiều tiền để bảo trì, sửa chữa… công trình đường bộ; Ngoài ra tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông”.
Để hạn chế các binh xe đoàn xe chở đá san lấp cảng Liên Chiểu chở quá tải thì Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng có trách nhiệm yêu cầu các nhà thầu thi công dự án cảng Liên Chiểu không tiếp nhận các xe chở quá tải trọng. Cùng với đó, các mỏ đá cung cấp vật liệu cho các xe đúng trọng tải theo quy định của pháp luật.
(Còn nữa)