Tag
Đà Nẵng: Các đoàn xe trọng tải lớn chở vật liệu "náo loạn" trên nhiều tuyến đường

Bài 3: Để xe chở vật liệu quá tải vào san lấp, chủ đầu tư cảng Liên Chiểu phải chịu trách nhiệm

Đô thị 25/04/2023 17:25
aa
TTTĐ - Nếu tiếp nhận các xe chở vật liệu quá tải trọng vào san lấp, chủ đầu tư dự án cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật...
Bài 1: Từng đoàn xe trọng tải lớn đang “tung hoành” Bài 2: Nhà thầu thi công cảng Liên Chiểu có "tiếp tay" cho "binh đoàn" xe chở vật liệu quá tải trọng?
Số liệu phiếu cân trọng tải và hình ảnh đại diện một số xe chở đá vào san lấp Cảng liên chiểu
Số liệu phiếu cân trọng tải và hình ảnh đại diện một số xe chở đá vào san lấp cảng Liên Chiểu

Mới đây, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có loạt bài phản ánh về tình trạng xe quá tải chở vật liệu vào san lấp dự án cảng Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Ngày 21/4, Khu Quản lý Đường bộ III - Cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn số 738/KQLĐBIII-TTAN, đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng có biện pháp, yêu cầu các nhà thầu thi công dự án cảng Liên Chiểu không tiếp nhận các xe chở quá tải trọng, quá khổ cho phép.

Chủ đầu tư sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra tai nạn giao thông và hư hỏng công trình giao thông đường bộ trên các tuyến đường (tuyến đường bộ thuộc quản lý của Khu Quản lý đường bộ III - PV).

Ngày 24/4, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô có buổi làm việc với Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Đà Nẵng về các “binh đoàn” xe chở quá tải trọng.

Ông Trần Lành, Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết: “Qua phản ánh của báo chí và người dân, hiện nay Thanh tra Sở đang chỉ đạo đội Thanh tra Hải Châu phối hợp với Văn phòng Quản lý Đường bộ III.1 (Quản lý đường bộ III - Cục Đường bộ Việt Nam) trang bị cân di động để thanh, kiểm tra các xe có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép trên các tuyến đường thuộc Quản lý đường bộ III, tuyến HHV-TL (Nam Hải Vân - Túy Loan), đường Tạ Quang Bửu, đường Nguyễn Văn Cừ (TP Đà Nẵng).

Tuyến đường ĐH 2 mới làm xong dã bị các đoàn xe cày nát trên diện rộng
Tuyến đường ĐH 2 mới làm xong dã bị các đoàn xe cày nát trên diện rộng

Sau khi phóng viên cung cấp hình ảnh ghi nhận thực tế tại tuyến đường DH2 bị các đoàn xe cày nát trên diện rộng, ông Lành cho biết: “Tuyến đường này cũng là Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư và chưa bàn giao. Về phân cấp quản lý Nhà nước thuộc UBND huyện Hòa Vang, tuy nhiên chúng tôi vẫn phối hợp thanh, kiểm tra”.

Phóng viên cũng đã cung cấp thông tin và số liệu ghi nhận được từ các mỏ đá Hố Mùn 2 - mở rộng của Công ty TNHH XD - TM Huy Cường Thịnh (TP Đà Nẵng), mỏ đá của Công ty TNHH & PTNT (Quảng Nam) và điểm tiếp nhận là nhà thầu thi công (Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang, Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân) với các đoàn xe (loại 3 trục, 4 trục). Các đoàn xe này mang ký hiệu: “QN”, “Long Bình”, “Mạnh Trang”, mỗi xe có tổng trọng tải cả thân và đá trung bình dao động từ 40 - 47 tấn (xe 4 trục); xe 3 trục từ 30 - 37 tấn.

Ông Trần Lành cho biết: “Thông tư 46/2015/TT-BGTVT ngày 7/9/2015 quy định về trọng tải (hàng hóa và thân xe): Xe 3 trục 24 tấn; Xe 4 trục 30 tấn; Xe 5 trục 34 tấn; Xe 6 trục 48 tấn. Hàng năm, Thanh tra Sở xây dựng kế hoạch kiểm tra tải trọng trên toàn thành phố còn kế hoạch của các Đội Thanh tra Sở xây dựng theo diễn biến tình hình thực tế".

Các tập đoàn xe vào san lấp cho bến cảng Liên Chiểu (1)
Các đoàn xe chở vật liệu vào san lấp cảng Liên Chiểu

Như vậy, căn cứ theo số liệu từ phiếu cân mà phóng viên thu thập được của đoàn xe chở đá có trọng tải “khủng”, đối chiếu theo Thông tư 46/2015/TT-BGTVT, thì các binh đoàn xe trên chở quá tải trọng cho phép trung bình trên 10 tấn (hàng hóa).

Một cán bộ quản lý trong ngành Giao thông vận tải (xin được giấu tên) nói: “Nếu chở quá tải trọng trên 10 tấn thì ảnh hưởng về kết cấu công trình đường bộ rất nghiêm trọng, mặt đường sẽ bị hư hại, giảm tuổi thọ công trình. Bên cạnh đó, Nhà nước sẽ tốn nhiều tiền để bảo trì, sửa chữa… công trình đường bộ; Ngoài ra tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông”.

Để hạn chế các binh xe đoàn xe chở đá san lấp cảng Liên Chiểu chở quá tải thì Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng có trách nhiệm yêu cầu các nhà thầu thi công dự án cảng Liên Chiểu không tiếp nhận các xe chở quá tải trọng. Cùng với đó, các mỏ đá cung cấp vật liệu cho các xe đúng trọng tải theo quy định của pháp luật.

(Còn nữa)

Hồng Quảng

Đọc thêm

34 năm Bà Rịa - Vũng Tàu chuyển mình mạnh mẽ Đô thị

34 năm Bà Rịa - Vũng Tàu chuyển mình mạnh mẽ

TTTĐ - Ngày 27/6, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Chương trình họp mặt nhân kỷ niệm 34 năm Ngày thành lập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (12/8/1991 - 12/8/2025) nhằm tri ân những lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, cá nhân, tập thể qua các thời kỳ đã đóng góp công lớn cho sự phát triển của tỉnh.
Tăng diện tích thu hồi đất với 7 dự án Đô thị

Tăng diện tích thu hồi đất với 7 dự án

TTTĐ - Sáng 27/6, tại kỳ họp thứ 24, HĐND TP Hà Nội đã thông qua điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất năm 2025; danh mục các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn TP Hà Nội.
Ưu tiên dành quỹ đất để phát triển các dự án đường sắt Đô thị

Ưu tiên dành quỹ đất để phát triển các dự án đường sắt

TTTĐ - Sáng 27/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi) với 426/440 ĐBQH có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 96,8%.
TP Hồ Chí Minh định hình phát triển 6 phân vùng đô thị Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh định hình phát triển 6 phân vùng đô thị

TTTĐ - Tại đồ án điều chỉnh quy hoạch chung, TP Hồ Chí Minh sẽ phát triển theo mô hình 6 phân vùng đô thị đa chức năng.
Chính quyền 2 cấp TP Hồ Chí Minh sẵn sàng vận hành chính thức Nhịp sống phương Nam

Chính quyền 2 cấp TP Hồ Chí Minh sẵn sàng vận hành chính thức

TTTĐ - 168 phường, xã, đặc khu TP Hồ Chí Minh vừa vận hành thử nghiệm các nền tảng số phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp, tất cả đã sẵn sàng cho ngày vận hành chính thức vào ngày 1/7 tới.
Triển khai tuyến xe buýt thẳng Vũng Tàu đến sân bay Tân Sơn Nhất Nhịp sống phương Nam

Triển khai tuyến xe buýt thẳng Vũng Tàu đến sân bay Tân Sơn Nhất

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt bổ sung tuyến xe buýt liên tỉnh kết nối trung tâm TP Vũng Tàu với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM). Đây là quyết sách mới của tỉnh phục vụ lợi ích cho nhân dân và đáp ứng giảm thiểu tác động đến môi trường.
TP Hồ Chí Minh rà soát các dự án để bồi thường, giải phóng mặt bằng Đô thị

TP Hồ Chí Minh rà soát các dự án để bồi thường, giải phóng mặt bằng

TTTĐ - Theo chỉ đạo từ Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, các cơ quan, đơn vị khẩn trương phối hợp thực hiện công tác rà soát, di dời hạ tầng kỹ thuật của các dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố.
Nhà máy Đèn Bờ Hồ - "sợi chỉ đỏ" xuyên suốt hành trình phát triển ngành Điện Thủ đô Đô thị

Nhà máy Đèn Bờ Hồ - "sợi chỉ đỏ" xuyên suốt hành trình phát triển ngành Điện Thủ đô

TTTĐ - Câu chuyện Nhà máy Đèn Bờ Hồ không chỉ là một ký ức lịch sử, mà còn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt hành trình trưởng thành, phát triển của ngành Điện Thủ đô.
Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua các nghị quyết cuối cùng Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua các nghị quyết cuối cùng

TTTĐ - Sáng 23/6, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 31 đã thông qua 5 Nghị quyết quan trọng trong sự phát triển sắp tới của tỉnh.
Bà Rịa - Vũng Tàu xử lý trụ sở làm việc sau sắp xếp Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu xử lý trụ sở làm việc sau sắp xếp

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Quyết định phê duyệt phương án sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở làm việc sau khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị (ngoài Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh).
Xem thêm