Tag

Đà Nẵng: Tạo điều kiện để công nhân an cư lạc nghiệp

BHXH & Đời sống 01/05/2022 08:00
aa
TTTĐ - Những công nhân ngoại tỉnh đang làm việc tại Đà Nẵng do thu nhập thấp, nhiều lao động chọn sống trong các khu nhà trọ đã xuống cấp, an ninh không đảm bảo.
Đà Nẵng: Người đàn ông quốc tịch Hoa Kỳ rơi từ tầng 18 tử vong Đà Nẵng: Người đàn ông quốc tịch Hoa Kỳ rơi từ tầng 18 tử vong
Quảng Nam: Hôm nay, Khu du lịch Cổng trời Đông Giang chính thức mở cửa đón khách Quảng Nam: Hôm nay, Khu du lịch Cổng trời Đông Giang chính thức mở cửa đón khách
Đà Nẵng: Khai trương phố du lịch An Thượng kết nối hoạt động bãi biển đêm Mỹ An Đà Nẵng: Khai trương phố du lịch An Thượng kết nối hoạt động bãi biển đêm Mỹ An
Đà Nẵng: Công bố đường dây nóng tiếp nhận và xử lý phản ánh của du khách dịp lễ 30/4 Đà Nẵng: Công bố đường dây nóng tiếp nhận và xử lý phản ánh của du khách dịp lễ 30/4
Nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm giải quyết bài toán chỗ ở cho khoảng 600 lao động (Ảnh Đ.Minh)
Nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm giải quyết bài toán chỗ ở cho khoảng 600 lao động (Ảnh Đ.Minh)

Tính đến tháng 2/2022, TP Đà Nẵng có lượng lớn lao động là người ngoại tỉnh (27.376 người, chiếm tỷ lệ 40 %); người lao động nước ngoài (308 người). Trong đó, đa số là công nhân thuê trọ gần các Khu công nghiệp để thuận lợi cho việc đi làm, tuy nhiên do thu nhập thấp, nhiều lao động chọn sống trong các khu nhà trọ cũ đã xuống cấp, an ninh không đảm bảo.

Ổn định chỗ ở với mức thuê thấp

Dự án Nhà ở công nhân (KCN) Hòa Cầm (giai đoạn 1) tại phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ là quà tặng của Thành ủy cho công nhân lao động tại Đại hội Công đoàn thành phố Đà Nẵng lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018 - 2023 và giao Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố làm chủ đầu tư.

Dự án với 3 block gồm 278 phòng đơn, 7 phòng đôi, giải quyết chỗ ở cho khoảng 600 công nhân lao động. Được khánh thành vào tháng 10/2020, đến nay, có nhiều công nhân lao động đã nộp đơn và được xét duyệt vào ở.

Anh T.M.Đ (Quảng Nam) chia sẻ: “Tôi vừa được ký hợp đồng chính thức tại công ty sản xuất linh kiện điện tử trong KCN Hòa Cầm, thông qua Công đoàn tôi được biết dự án nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm, cơ sở vật chất khang trang có giá thuê ưu đãi cho công nhân. Với những công nhân xa quê như chúng tôi, điều mong mỏi nhất là có được nơi ở ổn định, an toàn để an tâm làm việc, gắn bó dài lâu với doanh nghiệp”.

Cũng là công nhân sống ở đây, anh P.V.N đoàn viên Công đoàn Công ty CP Cơ điện miền Trung phấn khởi cho biết: “So với giá cho thuê phòng trọ tại các khu dân cư thì giá thuê tại nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm thấp hơn rất nhiều. Là người ngoại tỉnh, thu nhập thấp, chỗ ở giá cả hợp lý đối với chúng tôi là vấn đề rất lớn, tôi may mắn được xét duyệt hồ sơ và cảm thấy yên tâm khi thuê nhà tại đây.

Cơ sở vật chất trong rất khang trang, nhà vệ sinh, khu bếp được bố trí rất khoa học, mỗi khối nhà có nhà để xe riêng, có sân tập thể dục và bóng đá. So với thuê trọ trong nhà dân trước đây, số tiền chi trả hàng tháng thấp hơn mà chất lượng cuộc sống được nâng lên rất nhiều”.

Bên trong nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm được bố trí thiết bị PCCC, camera đảm bảo an ninh (Ảnh Đ.Minh)
Bên trong nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm được bố trí thiết bị PCCC, camera đảm bảo an ninh (Ảnh Đ.Minh)

Chị N.T.A.L (quê Thanh Hóa, làm công nhân tại KCN Hòa Cầm) ngậm ngùi suốt 7 năm làm việc tại Đà Nẵng vẫn chưa thể an cư. Căn phòng trọ 15 m2 tại phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) của chị thuê có giá 900.000 đồng/tháng, khá ẩm thấp và ngột ngạt. Tuy nhiên, chị không còn lựa chọn nào khác khi thu nhập hằng tháng chỉ 7 triệu đồng. Khoản tiền dành cho việc thuê nhà được chị L tính toán cẩn thận vì còn phải dành dụm gửi tiền phụ giúp cha mẹ ở quê. Mong muốn lớn nhất lúc này là có được chốn ở an toàn với giá cả hợp lý, công nhân như ai cũng ao ước được dọn đến các khu nhà ở xã hội, có như vậy, họ mới yên tâm làm việc.

Theo Quyết định số 2725/QĐ-UBND ngày 28/7/2020 của UBND TP Đà Nẵng, giá thuê phòng ở bình quân từ 318.150 - 1.313.006 đồng/phòng, khoảng 18,5 nghìn đồng/m2; Diện tích các phòng dao động từ 15,75 m2 đến 46,03 m2 đã bao gồm chi phí quản lý, vận hành. Mặc dù có đến 285 căn hộ nhưng khu nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm hiện chỉ có hơn 31 gia đình sinh sống.

Theo khảo sát thực tế, số căn hộ còn trống rất nhiều, được Ban quản lý nhà khóa cửa cẩn thận. Trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, vấn đề nhà ở công nhân càng trở nên bức thiết để giảm tải khó khăn, đảm bảo sự an toàn cũng như chất lượng cuộc sống của người lao động.

Trong đợt dịch COVID-19 bùng phát, UBND TP Đà Nẵng đã trưng dụng nơi này là khu cách ly F1, các hộ gia đình sinh sống tại đây phải chuyển ra ngoài. Đến tháng 3 vừa qua, thành phố chấm dứt trưng dụng và công nhân mới được ở trở lại.

Cần có giải pháp căn cơ, lâu dài

Được biết, dự án nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng do LĐLĐ TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Công trình được xây dựng trên tổng diện tích 27.755m2, gồm 278 phòng ở đơn và 7 phòng ở đôi, giải quyết chỗ ở cho khoảng 600 công nhân, lao động.

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Đà Nẵng Hoàng Hữu Nghị cho biết: “Đối tượng được thuê nhà là người lao động làm việc có hợp đồng trên 12 tháng tại các doanh nghiệp đăng ký đầu tư trong các KCN trên địa bàn thành phố. Trường hợp tổng số hồ sơ đăng ký thuê nhiều hơn tổng số căn hộ do LĐLĐ thành phố công bố, việc xét duyệt căn cứ trên điểm chấm từ cao xuống thấp, với 2 tiêu chí là chưa có nhà ở và có nhà ở nhưng hư hỏng, dột nát hoặc diện tích bình quân dưới 10m2/người”.

Ngoài nhu cầu về nhà ở, công nhân cần được đáp ứng nhu cầu tinh thần, thể dục thể thao (Ảnh Đ.Minh)
Ngoài nhu cầu về nhà ở, công nhân cần được đáp ứng nhu cầu tinh thần, thể dục thể thao (Ảnh Đ.Minh)
Đà Nẵng: Tạo điều kiện để công nhân an cư lạc nghiệp

Tuy nhiên theo ông Nghị, thời gian qua rất nhiều công nhân gửi đơn nhưng quá trình thẩm định nhiều hồ sơ không bảo đảm nên bị loại. Trong khoảng thời gian COVID-19 diễn biến phức tạp, nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm được thành phố trưng dụng làm khu cách ly tập trung. Một thời gian khá dài, công nhân lao động dọn ra ngoài sống, công tác xét duyệt hồ sơ bị tạm hoãn.

Đồng thời, theo LĐLĐ thành phố Đà Nẵng, vướng mắc lớn nhất khiến khu nhà ở công nhân tại KCN Hòa Cầm còn trống nhiều là do diện tích phòng quá nhỏ, chỉ phù hợp đối tượng là công nhân chưa lập gia đình. Trước mắt, LĐLĐ TP Đà Nẵng tiếp tục giới thiệu về khu nhà ở để công nhân tiếp cận và kiến nghị mở rộng các đối tượng người lao động làm việc tại các doanh nghiệp ngoài KCN.

Cùng với đó, hiện nay việc đầu tư phát triển nhà ở xã hội cho người lao động trong các KCN trên địa bàn Đà Nẵng chưa có khảo sát, cập nhật cụ thể nhu cầu nhà ở thực tế. Do đó, thành phố khó có cơ sở để quyết định các giải pháp đầu tư phù hợp trong việc phát triển nhà ở công nhân.

Ông Phạm Trường Sơn, Trưởng BQL Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng thông tin thêm: “Nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho công nhân, mới đây BQL đã kiến nghị thành phố phát triển đô thị công nghiệp phải gắn với nhà ở công nhân theo hình thức KCN đô thị, dịch vụ. TP Đà Nẵng cần khảo sát kỹ nhu cầu và có kế hoạch về nhà ở cho NLĐ; Chuẩn bị sẵn sàng các quỹ đất sạch để đầu tư xây dựng các chung cư, nhà ở xã hội tại vị trí lân cận các KCN”.

BQL Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng cũng kiến nghị thành phố cần hoàn thiện các cơ sở pháp lý, chính sách liên quan đến đầu tư nhà ở xã hội; Tạo môi trường đầu tư thông thoáng để thu hút nguồn vốn xã hội hóa; Có chính sách khuyến khích đầu tư nhà ở nhằm hỗ trợ công nhân “an cư lạc nghiệp”.

Ngoài ra, việc phát triển nhà ở cho công nhân, lao động phải gắn liền với các dịch vụ dân sinh, các thiết chế văn hóa, y tế, nhà trẻ, mẫu giáo và gắn với tăng trưởng xanh… Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, đời sống tinh thần, giải trí cho người lao động.

Được biết, dự án nhà ở công nhân tại KCN Hòa Cầm được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách, TP Đà Nẵng cũng đã quy hoạch quỹ đất để kêu gọi đầu tư xây dựng nhà ở công nhân từ nguồn vốn xã hội hóa. Nhà ở công nhân đã góp phần giúp người lao động ngoại tỉnh ổn định về chỗ ở với mức thuê thấp nhất. Thời gian tới, LĐLĐ thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất xây dựng hoàn thiện các thiết chế xung quanh khu nhà ở nhằm đáp ứng nhu cầu của công nhân lao động.

Đọc thêm

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân BHXH & Đời sống

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

TTTĐ - Thời gian qua, với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh

TTTĐ - Nhiều năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) trở thành tấm thẻ an sinh của không ít người dân khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn rủi ro, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Nhân sự

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông

TTTĐ - Sáng 13/6, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Truyền thông.
Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao Xã hội

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 322 tỷ đồng nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng.
Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân BHXH & Đời sống

Chất lượng phục vụ ngành BHXH: Đáp ứng sự hài lòng người dân

TTTĐ - Bên cạnh việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHYT đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, BHXH Việt Nam còn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo ra nhiều tiện ích, lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng và cơ quan quản lý Nhà nước trong việc phát hiện, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
Xem thêm