Tag

Đà Nẵng: Thấy gì từ sự “tái xuất” thành công rực rỡ của DIFF

Du lịch 12/07/2023 18:26
aa
TTTĐ - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 đã khép lại với thành công rực rỡ, song cũng mở ra nhiều thách thức cho Đà Nẵng trong việc duy trì và phát triển thương hiệu này.
Hé lộ đêm chung kết DIFF 2023: Nhiều ca sĩ nổi tiếng góp mặt DIFF 2023 - Màn tái xuất ấn tượng và những nấc thang mới đầy phấn khích Ngũ Hành Sơn sẽ trở thành không gian văn hóa giải trí đặc sắc của Đà Nẵng Bí kíp khám phá trọn vẹn ẩm thực từ A đến Z ở Bà Nà Hills

Sống lại “thời hoàng kim”

Có lẽ lâu lắm rồi Đà Nẵng mới có những ngày sôi động, náo nhiệt bước chân du khách đến thế. Theo ghi nhận của phóng viên, lượng khách đến thành phố tăng đột biến trong đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2023) vào tối 8/7 khiến nhiều khách sạn, nhà nghỉ lớn nhỏ trên địa bàn thành phố đều quá tải, hết phòng vào hai ngày cuối tuần.

Và một ngày sau đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023, cả vệt biển dài nhiều cây số từ khu vực công viên Cá Voi, quận Sơn Trà, tới bãi tắm Sao Biển, quận Ngũ Hành Sơn ken kín du khách tắm biển.

Du khách đứng ken kín hai bên bờ sông Hàn để xem trình diễn pháo hoa
Du khách đứng ken kín hai bên bờ sông Hàn để xem trình diễn pháo hoa

Các điểm đến như Sun World Ba Na Hills, Công viên Châu Á, Khu du lịch Ngũ Hành Sơn… đông kín du khách nô nức xếp hàng đến vui chơi, trải nghiệm. Hàng quán “cháy” bàn, các nẻo đường phố trung tâm tấp nập du khách trong và ngoài nước…

DIFF 2023 khép lại, nhưng đã mở ra một mùa hè sôi động, tưng bừng mà đã lâu lắm rồi Đà Nẵng mới tìm lại được sau 3 năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.

Sân bay Đà Nẵng đạt kỷ lục 161 chuyến bay/ngày chỉ riêng ngày 9/7 - ngay sau đêm chung kết DIFF 2023
Sân bay Đà Nẵng đạt kỷ lục 161 chuyến bay/ngày chỉ riêng ngày 9/7 - ngay sau đêm chung kết DIFF 2023

Theo thống kê của Cục Thống kê thành phố Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm, Đà Nẵng đã đón hơn 3,5 triệu lượt du khách, tăng gần 120% so với cùng kỳ năm 2022. Theo đại diện lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, chỉ riêng ngày 9/7, số lượng chuyến bay đi/đến Đà Nẵng tăng kỷ lục, đạt 161 chuyến bay/ngày, trước đó ngày cao điểm nhất cũng chỉ đạt 150 chuyến bay/ngày.

Những con số biết nói trên đã không chỉ cho thấy sức hút và vai trò quan trọng của DIFF 2023 đối với ngành du lịch nói riêng và nền kinh tế địa phương nói chung mà còn giúp Đà Nẵng tái khẳng định thương hiệu “thành phố pháo hoa”, đồng thời củng cố vị thế “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu Châu Á”.

Làm gì để không đánh rơi thương hiệu “thành phố pháo hoa”

Thực tế, trong suốt 15 năm qua cùng với 10 lần tổ chức trước đó, DIFF luôn là tâm điểm mỗi mùa hè và trở thành động lực lớn để Đà Nẵng phát triển du lịch. Từ sự kiện chỉ vỏn vẹn 2 ngày, DIFF đã được đầu tư thành lễ hội hoành tráng kéo dài nhiều tuần và trở thành lý do quan trọng để du khách đổ về Đà Nẵng không ngừng tăng lên theo mỗi năm. Nếu như 2008 - năm đầu tiên diễn ra DIFF, Đà Nẵng đón hơn 1,2 triệu lượt khách du lịch, đạt doanh thu hơn 810 tỷ đồng, thì đến 2019, con số này đã tăng tới 8,6 triệu lượt khách du lịch, doanh thu gần 31.000 tỷ đồng, tăng 38 lần sau hơn 10 năm.

DIFF là thỏi nam châm hút khách du lịch đến Đà Nẵng
DIFF là thỏi nam châm hút khách du lịch đến Đà Nẵng

Những gì diễn ra từ DIFF 2023 sau 3 năm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã cho thấy, DIFF thực sự là “cú hích” mạnh mẽ cho các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ, đồng thời tạo thêm nhiều công ăn việc làm và nguồn thu cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng.

Tuy nhiên, sau những thành công của DIFF, rất nhiều người đã nhận ra một điều rằng, hơn một thập kỷ làm lễ hội pháo hoa, Đà Nẵng vẫn chưa hề có một chiến lược đầu tư phát triển bài bản và thực sự có tầm nhìn nghiêm túc cho sự kiện DIFF. Thậm chí, nếu không nhìn lại để hành động nhanh, rất có thể, thương hiệu “thành phố pháo hoa” mà Đà Nẵng dày công xây dựng bao lâu nay sẽ rơi vào tay các địa phương khác.

Thực tế, hiện nay có một số thành phố du lịch lớn như Phú Quốc, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Vũng Tàu đã và đang đầu tư xây dựng những quảng trường hiện đại, hoành tráng, đủ sức tổ chức các sự kiện lễ hội, show diễn quy mô lớn hay lễ hội pháo hoa. Thanh Hóa hiện mới đưa vào hoạt động Quảng trường biển Sầm Sơn rộng 2 ha, có sức chứa khoảng 10.000 người, có chiều dài 2,6 km. Còn theo quy hoạch biển Vũng Tàu, tương lai thành phố này sẽ có quảng trường rộng hơn 10.000 m2 có sức chứa 8.000-10.000 người, hứa hẹn sẽ là nơi tổ chức các sự kiện lớn của thành phố.

Show diễn đa phương tiện Kiss The Stars tại Phú Quốc có khán đài sức chứa lên đến 5.000 chỗ ngồi
Show diễn đa phương tiện Kiss The Stars tại Phú Quốc có khán đài sức chứa lên đến 5.000 chỗ ngồi

Phú Quốc cũng đã có kế hoạch xây dựng Quảng trường trung tâm và tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với quy mô 20.000 người, đủ sức tổ chức các sự kiện vui chơi, giải trí lớn. Bên cạnh đó, thành phố biển này hiện cũng đã có show công nghệ đa phương tiện Kiss The Stars sở hữu khán đài lên đến 5.000 chỗ ngồi và cũng đã đều đặn trình diễn pháo hoa sau show khá hoành tráng.

So với các địa phương nói trên, rõ ràng Đà Nẵng hiện vẫn còn khá “khiêm tốn”, khi chưa có bất kỳ một quảng trường, sân khấu tầm cỡ nào để tổ chức các sự kiện lớn ở quy mô quốc tế, dù DIFF đã qua 11 lần tổ chức. Mỗi kỳ pháo hoa, thành phố vẫn phải tận dụng không gian trống bên bờ sông Hàn, dựng tạm khán đài, sân khấu, khu vực vệ sinh…

Nếu Đà Nẵng có sự đầu tư hệ thống cơ sở vật chất chất lượng cao, điển hình như một quảng trường hay sân khấu, khán đài pháo hoa quy mô lớn, sẽ không chỉ góp phần nâng tầm vị thế của lễ hội pháo hoa quốc tế, mà còn có thể đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến của những sự kiện giải trí quy mô lớn, các đại nhạc hội tầm cỡ quốc tế.

Đà Nẵng hoàn toàn có tiềm năng trở thành thủ phủ pháo hoa hàng đầu thế giới
Đà Nẵng hoàn toàn có tiềm năng trở thành thủ phủ pháo hoa hàng đầu thế giới

Chia sẻ về vấn đề này, bà Nadia Shakira Wong, Giám đốc Công ty tư vấn tổ chức pháo hoa Global 2000, nhà sản xuất sự kiện DIFF 2023 nhấn mạnh, Đà Nẵng có tiềm năng để trở thành thủ phủ pháo hoa hàng đầu thế giới nếu đáp ứng 3 tiêu chí: Hạ tầng, con người và cải tiến về công nghệ. "Việc xây dựng một hạ tầng đồng bộ cho lễ hội pháo hoa rất quan trọng. Nếu có thêm những nơi cho khách du lịch mua sắm, giải trí... thì du khách sẽ dành nhiều thời gian tại Đà Nẵng hơn", bà Nadia nhận định.

Sau những thành công ngoài mong đợi từ DIFF 2023, hy vọng Đà Nẵng sẽ sớm có thêm những “cú hích” tiếp theo, để nâng tầm vị thế “thành phố pháo hoa” và tạo động lực cho du lịch thăng hoa hơn nữa, đúng như những gì ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chia sẻ tại đêm chung kết: “Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 sẽ khép lại nhưng ước mơ và khát vọng của thành phố sẽ vẫn tiếp tục được nuôi dưỡng và lan tỏa”.

Vòng loại DIFF 2023: Mãn nhãn, vượt kỳ vọng Vòng loại DIFF 2023: Mãn nhãn, vượt kỳ vọng

TTTĐ - Bốn đêm thi mãn nhãn và đầy cảm xúc. Pháp và Ý lọt vào chung kết và khán giả không khỏi tiếc nuối ...

"Vũ khí bí mật" giúp Pháp và Italy vào chung kết DIFF 2023

TTTĐ - Vượt qua 6 đối thủ nặng ký để tiến vào chung kết DIFF 2023, Pháp và Italy hứa hẹn sẽ khép lại Lễ ...

Khán giả, BGK nói gì về các đội pháo tại vòng loại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 Khán giả, BGK nói gì về các đội pháo tại vòng loại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023

TTTĐ - Khán giả dành cơn mưa lời khen, Ban giám khảo (BGK) vô cùng khó khăn khi không thể chọn cả 8 đội cho ...

DIFF liệu có thể biến Việt Nam thành điểm đến pháo hoa mới của thế giới? DIFF liệu có thể biến Việt Nam thành điểm đến pháo hoa mới của thế giới?

TTTĐ - Liệu với những thành công của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023, Việt Nam có cơ hội trở ...

Đọc thêm

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại phố cổ Hà Nội Du lịch

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại phố cổ Hà Nội

TTTĐ - Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị, cá nhân tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại nhiều địa điểm trên địa bàn quận. Đây là dịp để Hà Nội giới thiệu tinh hoa làng nghề truyền thống, nơi người dân và du khách có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm thủ công độc đáo, sáng tạo trên nền tảng chất liệu truyền thống.
Nơi dựng bản đồ Việt Nam bằng màu cờ sắc áo, nơi tái hiện “Gian hàng Giải phóng” Du lịch

Nơi dựng bản đồ Việt Nam bằng màu cờ sắc áo, nơi tái hiện “Gian hàng Giải phóng”

TTTĐ - Chiến dịch “Beloved Vietnam” lan tỏa trên khắp các điểm đến dịp 30/4, nơi thế hệ trẻ chọn kể lại tình yêu nước bằng hình ảnh, trải nghiệm và cảm xúc - theo cách rất riêng.
Galaxy AI hiểu tiếng Việt, tôn vinh du lịch Việt Du lịch

Galaxy AI hiểu tiếng Việt, tôn vinh du lịch Việt

TTTĐ - Chiều 18/4, Công ty Điện tử Samsung Việt Nam phối hợp với Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công bố hợp tác, khởi động cuộc thi sáng tạo nội dung mang tên "Galaxy AI hiểu tiếng Việt, tôn vinh du lịch Việt".
Top 10 thành phố và Top 5 khu vực hiếu khách nhất Việt Nam năm 2025 Du lịch

Top 10 thành phố và Top 5 khu vực hiếu khách nhất Việt Nam năm 2025

TTTĐ - Booking.com, một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, đã công bố Top 10 thành phố và Top 5 khu vực hiếu khách nhất Việt Nam trong khuôn khổ giải thưởng Traveller Review Awards 2025 năm thứ 13.
Cập nhật “dân tình” đi đâu, làm gì ở Quảng Ninh dịp lễ 30/4 - 1/5 Nhịp điệu cuộc sống

Cập nhật “dân tình” đi đâu, làm gì ở Quảng Ninh dịp lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Không khí lễ hội đang nóng dần ở Quảng Ninh dịp 30/4 - 1/5. “Dân tình” đang rủ nhau đi đâu, làm gì? Đây là lịch trình chuẩn chỉnh để bạn tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ.
Bà Rịa - Vũng Tàu “cháy” với 22 sự kiện hấp dẫn dịp 30/4 Du lịch

Bà Rịa - Vũng Tàu “cháy” với 22 sự kiện hấp dẫn dịp 30/4

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ diễn ra 22 sự kiện siêu hấp dẫn, bùng "cháy" trong dịp lễ 30/4 để phục vụ khách du lịch và người dân địa phương.
Công viên nước Hà Nam có làn trượt ống đua song song đầu tiên tại Đông Nam Á Nhịp điệu cuộc sống

Công viên nước Hà Nam có làn trượt ống đua song song đầu tiên tại Đông Nam Á

TTTĐ - Mở cửa đón khách đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và chính thức khai trương vào ngày 10/5, Công viên nước Hà Nam - nơi sở hữu làn trượt ống đua song song lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á, hứa hẹn trở thành tâm điểm hút khách miền Bắc mùa hè này. Dịp này, công viên dành ưu đãi lớn cho người dân Hà Nam với mức giá chỉ 135.000 VNĐ/người từ ngày 30/4 - 15/5.
Sa Pa rực rỡ chào hè với Lễ hội Hoa hồng Fansipan 2025 Du lịch

Sa Pa rực rỡ chào hè với Lễ hội Hoa hồng Fansipan 2025

TTTĐ - Khai mạc ngày 26/4, Lễ hội Hoa hồng Fansipan 2025 hứa hẹn mang đến hàng loạt trải nghiệm hấp dẫn, đưa Sa Pa trở thành điểm đến hàng đầu miền Bắc trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và mùa hè năm nay.
Chợ đêm VUI-Fest Cát Bà có gì mà dân chơi hệ “sống xanh” thích thú đến vậy? Du lịch

Chợ đêm VUI-Fest Cát Bà có gì mà dân chơi hệ “sống xanh” thích thú đến vậy?

TTTĐ - Chợ đêm VUI-Fest là điểm check-in mới toanh tại Cát Bà với loạt kiosk lấy cảm hứng từ bìa carton siêu xinh, decor sống ảo cháy máy, hội tụ ẩm thực địa phương, sản vật thủ công và không gian chill đậm chất xanh.
Câu chuyện văn hóa bên những chuyến tàu đêm di sản Du lịch

Câu chuyện văn hóa bên những chuyến tàu đêm di sản

TTTĐ - “Chuyến tàu đêm di sản” là tour du lịch đêm thứ 6 của Thủ đô Hà Nội. Tour du lịch này đã kể những câu chuyện di sản của mảnh đất nghìn năm văn hiến theo một cách khác.
Xem thêm