Tag

Đà Nẵng từ ‘thành phố buồn’ trở thành điểm đến toàn cầu

Du lịch 01/03/2023 14:18
aa
TTTĐ - Sau hơn một thập kỷ, Đà Nẵng đã khoác lên mình một diện mạo mới mẻ với sự xuất hiện của loạt điểm đến quy mô cùng những công trình kỷ lục.
Người dân Đà Nẵng - Quảng Nam được giảm gần 60% giá vé tham quan Sun World Ba Na Hills

Hành trình mở lối con đường dẫn đến ngàn mây

Tháng 2/1900, đại úy thủy quân lục chiến Debay nhận một nhiệm vụ đặc biệt do Doumer - toàn quyền Đông Dương giao phó: tiến hành thám sát dãy trung Trường Sơn để tìm một nơi điều dưỡng, bán kính là 150km kể từ Đà Nẵng hoặc từ Huế.

Sau nhiều ngày thăm dò Debay đã phát hiện ra rặng núi vươn lên giữa hai nhánh sông chính của sông Bà Nà - Lỗ Đông, cao khoảng 1.400m, “là địa điểm khả dĩ để thiết lập một nơi an dưỡng”. Tuy nhiên, với thời gian ít ỏi và công việc khó khăn, thành quả mà Debay để lại chỉ là một con đường mòn dẫn lên đến đỉnh Bà Nà, cùng căn nhà lớn ở độ cao 1.360m.

Đỉnh Bà Nà thời Pháp. Nguồn Flickr
Đỉnh Bà Nà thời Pháp. Nguồn Flickr

Mãi tới tháng 5/1923, khách sạn đầu tiên với quy mô hai tầng và 22 phòng mới được ra mắt, do thương gia Emile Morin làm chủ.

Thời hoàng kim, Bà Nà là một thị trấn thu nhỏ phục vụ người Pháp với các dịch vụ bưu điện, ngân hàng, sở điện báo, thậm chí có cả lò bánh mì, nhà giặt là, sân tennis... Sau Cách mạng tháng 8, người Pháp rút về nước đã khiến Bà Nà trở thành một vùng đất hoang vắng phủ lớp bụi quá khứ.

Đến năm 1997, Đà Nẵng ra quyết định khôi phục Bà Nà và kêu gọi đầu tư. Năm 1999, một công ty du lịch đầu tư hệ thống cáp treo loại nhỏ qua lại từ đồi Vọng Nguyệt đến đỉnh Bà Nà. Nhưng với cơ sở hạ tầng thô sơ, cộng thêm di chuyển khó khăn, Bà Nà vẫn chỉ dừng lại ở một điểm du lịch mang tính thời vụ.

Năm 2007, Sun Group quyết định đầu tư vào Bà Nà theo lời kêu gọi của lãnh đạo Đà Nẵng. Thống kê nửa đầu năm đó, Đà Nẵng đón khoảng 577.400 lượt khách, tuy nhiên số ngày lưu trú chỉ dừng ở con số 1,62 ngày với khách nội địa, 1,67 ngày với khách quốc tế. Mở đường, Sun Group đã bắt tay với đối tác hàng đầu thế giới Doppelmayr triển khai tuyến cáp treo số 1.

Những kỹ sư Sun Group xây dựng cáp treo Bà Nà
Những kỹ sư Sun Group xây dựng cáp treo Bà Nà

Những cán bộ cốt cán của Sun Group cho đến giờ vẫn nhớ tốp công nhân nhà thầu đầu tiên lên công trường sau một đêm đã… bỏ về gần hết, do không quen được cảnh sống trong nơi sương mù giá lạnh. Ấn tượng về Bà Nà khi đó là đoạn đường từ chân núi lên đỉnh dốc đứng, nhiều khúc cua tay áo, xe phải “bò” từng mét. Là những đoạn trơn trượt thường phải có nhóm vài người cùng đi để còn hỗ trợ nhau mới leo được. Những ngày phải mặc đến hai lớp áo mưa để tránh gió lạnh, quần áo phơi một tuần không khô.

“Ngày ấy, tôi còn đặt câu hỏi với các lãnh đạo cấp trên là tại sao lại cứ phải chọn những chỗ khó khăn như vậy. Trong khi ở dưới thành phố Đà Nẵng thời bấy giờ, vẫn còn rất nhiều bãi biển rộng thênh thang, làm gì cũng dễ”, anh Dương Thế Bằng - Uỷ viên HĐQT - một trong những người Sun Group đầu tiên thực hiện dự án cáp treo Bà Nà - cho hay.

Những “trái ngọt” làm thay đổi một vùng đất

Ngày 25/3/2009, tuyến cáp treo số một được đưa vào vận hành, quy mô 96 cabin, công suất phục vụ 1.500 khách một giờ. Chứng kiến đám đông xếp hàng chờ đến lượt đi cáp treo trong ngày khai trương cùng đoạn đường tắc đến 4 km, anh Dương Thế Bằng lúc này mới chắc chắn đã tìm thấy câu trả lời cho thắc mắc của mình.“Tôi không còn hoài nghi gì nữa, mà biết rằng sự hấp dẫn của Bà Nà là có thật”.

Khu du lịch Sun World Ba Na Hills
Khu du lịch Sun World Ba Na Hills

Tháng 3/2013, tuyến cáp treo số ba từ thác Tóc Tiên - Indochine kết nối chân núi với đỉnh Bà Nà ở độ cao 1.487 m ra đời, giúp hành trình lên đỉnh núi Chúa rút xuống còn 17 phút. Tuyến cáp này đã nhận cùng lúc 4 kỷ lục Guinness: tuyến cáp treo một dây dài nhất thế giới, có độ chênh giữa ga đi và ga đến cao nhất thế giới, chiều dài một sợi cáp không nối dài nhất thế giới và độ nặng cuộn cáp nặng nhất thế giới.

Năm 2017, hai tuyến cáp Hội An - Marseille và Bordeaux- Louvre tiếp tục được ra mắt, nâng công suất phục vụ của toàn tuyến lên con số 6.500 khách/giờ.

Đến với Bà Nà, giữa nơi ngàn mây bao phủ, một “làng Pháp” thu vào tầm mắt du khách với những lâu đài cổ kính, các buổi biểu diễn carnival sôi động, lễ hội tưng bừng suốt 4 mùa. Ngoài ra, còn có xứ sở hoa rực rỡ Le Jardin d’Amour, khu vui chơi giải trí trong nhà Fantasy Park, hầm rượu cổ Debay xuyên lòng núi, khách sạn Mercure Danang French Village Bana Hills... Hay trong không gian tĩnh lặng, du khách còn được chiêm bái, vãn cảnh tại đền Lĩnh Chúa Linh Từ, chùa Linh Ứng Bà Nà, tháp Linh Phong Tự.

Tháng 6/2018, sự xuất hiện của cầu Vàng ghi dấu ấn khi được báo chí thế giới ca ngợi là Cây cầu đi bộ ấn tượng nhất thế giới cùng với đó là danh hiệu “Top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới năm 2018” do Tạp chí Time bình chọn. Tháng 3/2012, tờ Daily Mail (Anh) công bố Cầu Vàng dẫn đầu danh sách top 10 kỳ quan mới của thế giới theo bình chọn của thế hệ trẻ. Cứ ba du khách đến Đà Nẵng khi ấy, thì hai người yêu cầu được tham quan Cầu Vàng.

Cầu Vàng - biểu tượng của du lịch Việt Nam
Cầu Vàng - biểu tượng của du lịch Việt Nam

Sau đại dịch, Sun World Ba Na Hills tiếp tục được nâng cấp thành một phiên bản mới thu hút hơn với hai vương quốc Mặt trăng và Mặt trời, cùng hàng loạt công trình, sản phẩm du lịch mang tính biểu tượng.

Sun World Ba Na Hills đã 4 lần liên tiếp được Tổng cục Du lịch Việt Nam vinh danh “Khu du lịch hàng đầu Việt Nam” và WTA vinh danh là “Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới”.

Ngoài Bà Nà, không thể không kể đến InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới" do WTA- “Oscar của ngành du lịch” bình chọn. Được thiết kế bởi kiến trúc sư lừng danh Bill Bensley và đi vào hoạt động từ năm 2012, đến nay, resort này đã trở thành điểm đến của nhiều ngôi sao, các chính trị gia và những nhân vật quan trọng trên thế giới. Hay Premier Village Danang Resort - “Khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình sang trọng nhất thế giới” (do World Luxury Hotel Awards trao tặng).

Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort
Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

Thống kê từ 2009 - 2018, lượng khách tới Đà Nẵng tăng 463%, du khách đến Bà Nà tăng hơn 160 lần. Năm 2017, mỗi khách nội địa lưu trú trung bình 2,9 ngày và khách quốc tế khoảng 3,9 ngày; mức chi tiêu trung bình tương ứng là 2,8 và 6,2 triệu đồng (gấp gần 6 lần so với năm 2007). Năm 2019 TP đón tới 8,6 triệu lượt khách, với 3,5 triệu lượt khách quốc tế, mang về 30.973 tỷ đồng.

Hơn 15 năm, hành trình làm đẹp những vùng đất của Sun Group vẫn chưa dừng lại tại Đà Nẵng.

“Tất cả mới chỉ là bắt đầu” - theo lời đại diện Sun Group. Trong tương lai Sun Group sẽ vẫn tiếp tục cuộc hành trình ấn tượng tại thành phố ven sông Hàn, nhằm mang thế giới về Việt Nam và đưa Việt Nam ra thế giới.

Du lịch Việt rộn ràng đầu xuân Du lịch Việt rộn ràng đầu xuân

TTTĐ - Dịp Tết cổ truyền Quý Mão ghi nhận tình hình khởi sắc của nhiều điểm đến trên cả nước. Sự sôi động ...

Nhìn lại Tết Quý Mão: Các điểm đến gia tăng sức hút nhờ sản phẩm du lịch mới mẻ Nhìn lại Tết Quý Mão: Các điểm đến gia tăng sức hút nhờ sản phẩm du lịch mới mẻ

TTTĐ - Khoảng 9 triệu lượt khách nội địa đã đi du lịch trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, tăng gần 50% ...

Đại tiệc sắc màu của hoa xuân trên đỉnh Bà Nà Đại tiệc sắc màu của hoa xuân trên đỉnh Bà Nà

TTTĐ - Khi trời đất ngập tràn sắc xuân, Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) dường như đã biến thành một vườn hoa ...

Không thể bỏ qua 3 điểm đến này cho chuyến săn mây đầu xuân Không thể bỏ qua 3 điểm đến này cho chuyến săn mây đầu xuân

TTTĐ - Những ngày đầu tháng 2, mạng xã hội xôn xao về các đỉnh núi nổi tiếng để săn mây. Từ Fansipan, Bà Nà ...

Đọc thêm

Trải nghiệm văn hóa, khám phá thiên nhiên vùng đất huyền sử Du lịch

Trải nghiệm văn hóa, khám phá thiên nhiên vùng đất huyền sử

TTTĐ - Chiều 19/11, tại TP Kon Tum, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo Tuần Văn hóa - Du lịch lần thứ V và Liên hoan cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ II năm 2024.
Khám phá vẻ đẹp Lai Châu kỳ vĩ ngay tại Đà Nẵng Du lịch

Khám phá vẻ đẹp Lai Châu kỳ vĩ ngay tại Đà Nẵng

TTTĐ - Tuần Du lịch - Văn hóa tỉnh Lai Châu năm 2024 tại TP Đà Nẵng sẽ diễn ra từ ngày 22 - 24/11 với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”.
Hà Nội và Incheon tăng cường hợp tác, quảng bá các sản phẩm du lịch Du lịch

Hà Nội và Incheon tăng cường hợp tác, quảng bá các sản phẩm du lịch

TTTĐ - Chiều 12/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo du lịch MICE giữa thành phố Hà Nội và thành phố Incheon.
"Long An - Khát vọng sông Vàm" Du lịch

"Long An - Khát vọng sông Vàm"

TTTĐ - Ngày 12/11, UBND tỉnh Long An đã tổ chức họp báo thông tin sự kiện Tuần Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Long An lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề "Long An - Khát vọng sông Vàm". Đến dự có các phóng viên, nhà báo của 26 cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh.
Quảng Nam đăng cai hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam đăng cai hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn

TTTĐ - Từ ngày 7 đến 12/12, Hội nghị quốc tế về Du lịch nông thôn của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) sẽ diễn ra tại Quảng Nam với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Vietjet SkyJoy nhận vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024 Du lịch

Vietjet SkyJoy nhận vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

TTTĐ - Chương trình Khách hàng thân thiết Vietjet SkyJoy được vinh danh với giải thưởng ASOCIO DX Award 2024, hạng mục Hệ sinh thái và giải pháp số.
Booking.com gợi ý những điểm đến lý tưởng để du lịch một mình Du lịch

Booking.com gợi ý những điểm đến lý tưởng để du lịch một mình

TTTĐ - Một mình cũng chẳng sao! Du lịch một mình đang dần trở thành xu hướng trong năm 2024, với 75% du khách Việt Nam lên kế hoạch cho các chuyến đi "một người" trong năm nay.
Traveloka thúc đẩy quan hệ đối tác công-tư thông qua hội thảo chiến lược cùng VNAT Du lịch

Traveloka thúc đẩy quan hệ đối tác công-tư thông qua hội thảo chiến lược cùng VNAT

TTTĐ - Để đáp ứng xu hướng du lịch đang ngày càng gia tăng của Việt Nam, Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, đã hợp tác với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (VNAT) tổ chức hội thảo về “Giải pháp du lịch thông minh và hợp tác chiến lược công - tư - Nâng cao trải nghiệm du lịch và thúc đẩy phát triển du lịch bền vững”.
Văn hóa đại chúng đang định hình xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt Du lịch

Văn hóa đại chúng đang định hình xu hướng du lịch nước ngoài của người Việt

TTTĐ - Theo một nghiên cứu mới nhất từ Vero, du khách Việt Nam đang tìm kiếm những trải nghiệm du lịch gắn liền với văn hóa đại chúng, từ việc tham gia các sự kiện âm nhạc, ghé thăm các địa điểm “đặc trưng” trong những bộ phim nổi tiếng, cho đến việc đi xem các trận bóng đá trực tiếp đầy kịch tính kết hợp du lịch.
Chìm đắm trong vũ khúc dã quỳ Chư Đang Ya Nhịp điệu cuộc sống

Chìm đắm trong vũ khúc dã quỳ Chư Đang Ya

TTTĐ - Những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, hoành tráng trong chương trình "Vũ khúc dã quỳ - Chư Đang Ya 2024" đã mang nhiều cung bậc cảm xúc dưới chân núi lửa Chư Đang Ya, huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai).
Xem thêm