Tag

Đại biểu Quốc hội băn khoăn về khái niệm người có tài năng trong hoạt động công vụ

Thời sự 24/10/2019 13:56
aa
TTTĐ – Thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức tại phiên họp toàn thể sáng nay (24/10), khái niệm người có tài năng được nhiều đại biểu Quốc hội nhận định là còn mông lung và khó khả thi...

Đại biểu Quốc hội băn khoăn về khái niệm người có tài năng trong hoạt động công vụ

Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (đoàn Hà Nội) nêu quan điểm: "Nhân tài phải là tổng hòa của các yếu tố như giỏi, có tâm, trí công vô tư, đầy đủ nhiệt huyết đóng góp cho tập thể, cho tổ chức, cho đất nước".

Bài liên quan

Cán bộ nghỉ hưu vẫn phải chịu trách nhiệm về vi phạm của mình trong thời gian công tác

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Giảm thời gian làm việc thì tăng trưởng kinh tế sẽ giảm

Thủ tướng trả lời chất vấn về đầu tư phát triển văn hóa

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cho bổ sung khái niệm “người có tài năng trong hoạt động công vụ” và quy định về chính sách trọng dụng, đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động công vụ để bảo đảm tính thống nhất, phù hợp với thực tiễn, nhiều đại biểu nêu ý kiến xung quanh khái niệm “thế nào là người tài"?

Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (đoàn Hà Nội) nêu quan điểm: "Nhân tài phải là tổng hòa của các yếu tố như giỏi, có tâm, trí công vô tư, đầy đủ nhiệt huyết đóng góp cho tập thể, cho tổ chức, cho đất nước".

Ông Tuấn cho biết, có tỉnh "trải thảm đỏ" mời thạc sĩ, tiến sĩ về làm việc cho tỉnh mình. Có nhiều tỉnh, thành phố có chương trình đào tạo nhân tài, thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài.

"Nhưng thử hỏi có bao nhiêu thạc sĩ, tiến sĩ đóng góp cho tỉnh, thành phố đó? Có nhiều thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài về thất nghiệp, nhiều xe ôm grab là thạc sĩ. Hỏi xem những người đó được đào tạo tốt như vậy có phải là nhân tài không? Xin trả lời là không, nhân tài muốn phát triển cần có môi trường tốt, giống như hạt giống tốt gieo vào đất tốt thì cây mới đơm hoa kết trái, tạo vụ mùa bội thu", ông Tuấn nói.

Tuy nhiên, hạt giống tốt, đất tốt nhưng tâm không tốt thì sao? Theo ông Tuấn, có những người giỏi, vào môi trường rất tốt nhưng họ không có đủ nhiệt huyết, không đưa ra cống hiến, đề tài tốt cho xã hội. Thậm chí có người hội đủ 3 nhân tố: vừa giỏi, có môi trường, có nhiệt huyết nhưng cái tâm gốc họ chỉ phục vụ cho cá nhân, cho quyền lợi nhóm.

"Liệu những người đó có là người tài chúng ta công nhận không, câu trả lời là không. Chính vì thế mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy, nhân tài là người có tài, là người giỏi và có tâm. Nếu có tài không có tâm là người phá hoại; nếu có tâm mà không có tài là người vô dụng", đại biểu Tuấn nhấn mạnh.

Dẫn Điều 6 quy định người có tài năng trong hoạt động công vụ là cán bộ, công chức năng lực chuyên môn vượt trội, có đóng góp lớn, hiệu quả trong cơ quan thuộc lĩnh vực công tác mà ít người đạt được, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (đoàn Hà Nội) khẳng định, đây là một khái niệm mang tính chất rất chung chung, là kẽ hở cho những đối tượng gian lận thi cử dễ được đánh giá là những đối tượng tài năng.

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (đoàn Hà Nội) phát biểu thảo luận về quy định người tài trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (đoàn Hà Nội) phát biểu thảo luận về quy định người tài trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức

Theo nữ đại biểu đoàn Hà Nội, nguyên do vì những người này có điều kiện về kinh tế cho nên họ sẵn sàng bỏ tiền ra mua điểm để được tuyển dụng một cách hợp pháp vào cơ quan nhà nước, rồi từ đây sẵn ràng lại bỏ thêm tiền để ổn định công việc, tiếp tục đi lên.

“Những người có tâm, có đức không ai đi lên bằng con đường này. Vì thế, tôi xin đề nghị Ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra nghiên cứu kỹ các quan điểm về những người có đức, có tài”, bà Khánh nêu kiến nghị.

Đại biểu Nguyễn Bá Sơn (đoàn Đà Nẵng) thì cho rằng không thể có khái niệm hoàn hảo cho Điều 6 của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, do đó liệu có nên giữ lại quy định này.

“Câu hỏi đặt ra là Điều 6 đưa vào để lựa chọn nhân tài, xong lựa được nhân tài rồi thì sẽ làm gì đây?”, đại biểu đoàn Đà Nẵng nêu ý kiến.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn An Giang) cũng rằng không thể tìm ra định nghĩa tài năng đúng ý tất cả mọi người. Do đó, sa đà tranh luận về “người có tài năng”, “người có tài năng trong hoạt động công vụ” sẽ khó đạt được thống nhất cuối cùng.

Có đại biểu đặt vấn đề, tại sao chỉ có người tài trong lĩnh vực công vụ, chẳng lẽ những lĩnh vực khác không có tài năng hay sao? Mỗi ngành, mỗi lĩnh vực lại phải tìm một định nghĩa riêng về tài năng hay sao?

Trước rất nhiều ý kiến tranh luận, Quốc hội sẽ tiếp tục xin ý kiến trước khi thông qua dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức.

Đọc thêm

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Xem thêm