Quy định việc miễn trừ trách nhiệm để khuyến khích thực thi công vụ
Tiếp tục phát huy năng lực, trách nhiệm trước Nhân dân Quy định rõ trách nhiệm của nghệ sĩ, KOLs khi tham gia quảng cáo Cần đổi mới dứt khoát, tập trung công việc với trách nhiệm cao nhất |
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, ngày 23/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, Luật Tương trợ tư pháp về hình sự và Luật Tình trạng khẩn cấp, Dự án Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù; Dự án Luật Dẫn độ...
![]() |
Đại biểu Nguyễn Thị Lan phát biểu thảo luận |
Giới hạn rõ ràng của các biện pháp khẩn cấp
Thảo luận tại tổ Hà Nội, nhiều đại biểu nhất trí cao với việc cần thiết ban hành Luật Tình trạng khẩn cấp, vì đây là yêu cầu khách quan xuất phát từ thực tiễn và phù hợp với Hiến pháp 2013. Trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh, sự cố môi trường và những thách thức an ninh ngày càng phức tạp, hệ thống pháp luật hiện hành chủ yếu dựa trên Pháp lệnh về tình trạng khẩn cấp năm 2000 đã không còn phù hợp.
Quan tâm đến nguyên tắc hoạt động trong tình trạng khẩn cấp (Điều 3), đại biểu Nguyễn Thị Lan cho rằng, dự thảo đã quy định rõ các nguyên tắc cốt lõi, bám sát Hiến pháp 2013 và pháp luật quốc tế; trong đó, có nguyên tắc hạn chế quyền con người trong tình trạng khẩn cấp theo hướng cần thiết và không phân biệt đối xử; quy định rõ việc miễn trừ trách nhiệm để khuyến khích quyết định kịp thời của người thực thi công vụ.
Tuy nhiên, để hoàn thiện Dự thảo Luật, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét bổ sung và làm rõ hơn về nguyên tắc hạn chế quyền con người, quyền công dân không chỉ “thật sự cần thiết” mà còn phải “tương xứng với tính chất và mức độ nguy hiểm của tình trạng khẩn cấp” để bảo đảm đúng tinh thần Hiến pháp 2013 và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
![]() |
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm phát biểu thảo luận |
Đồng thời, bổ sung nguyên tắc bảo đảm công khai, minh bạch thông tin và tăng cường vai trò giám sát của Quốc hội, MTTQ Việt Nam và các tổ chức nhân quyền trong quá trình áp dụng biện pháp khẩn cấp. Đặc biệt, cần quy định chặt chẽ hơn các điều kiện miễn trừ trách nhiệm để tránh lạm quyền, bảo đảm quyết định của người thực thi công vụ phải dựa trên căn cứ khách quan, không vì mục đích vụ lợi cá nhân.
Nhấn mạnh sự cần thiết phải ban hành Luật Tình trạng khẩn cấp, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cho rằng, cần định nghĩa cụ thể, chi tiết về các loại tình trạng khẩn cấp (an ninh, y tế, thiên tai, quốc phòng…) và tiêu chí rõ ràng cũng như xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực chặt chẽ.
“Cơ quan soạn thảo cần rà soát tính thống nhất với các luật hiện hành, tránh chồng lấn, mâu thuẫn pháp luật. Trong đó, tăng cường bảo vệ quyền con người bằng cách quy định nguyên tắc, điều kiện và giới hạn rõ ràng của các biện pháp khẩn cấp”, đại biểu Thích Bảo Nghiêm kiến nghị.
Bảo đảm quyền con người trong dẫn độ
Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà quan tâm đến dự thảo Luật Dẫn độ. Về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng, đại biểu cho rằng cần sửa đổi bổ sung đối tượng là “tổ chức quốc tế” hoặc “chủ thể được công nhận có quyền yêu cầu dẫn độ theo điều ước quốc tế” nhằm tạo điều kiện thi hành luật linh hoạt hơn trong các mối quan hệ hợp tác đa phương.
![]() |
Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà phát biểu thảo luận |
Theo đại biểu, trong Điều 1 của dự thảo Luật cần bổ sung nguyên tắc ưu tiên áp dụng điều ước quốc tế về dẫn độ mà Việt Nam là thành viên khi có mâu thuẫn với luật nội địa; đồng thời cần bổ sung nguyên tắc bảo đảm quyền con người trong dẫn độ và làm rõ cụm từ “tập quán quốc tế” để bảo đảm tính minh bạch.
Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà cũng kiến nghị cơ quan soạn thảo cần làm rõ khái niệm “tội phạm nghiêm trọng” và quy định rõ các trường hợp không dẫn độ, như: Tội phạm chính trị, có nguy cơ tử hình; làm rõ phạm vi áp dụng hình phạt tối thiểu từ 1 năm trở lên là theo pháp luật Việt Nam hay theo nước yêu cầu dẫn độ. Đặc biệt, cần bổ sung quy định cụ thể để lấy ý kiến Chủ tịch nước trong trường hợp nước ngoài yêu cầu không thi hành án tử hình.
Đại biểu Lê Nhật Thành quan tâm đến trình tự, thủ tục bắt người trong trường hợp khẩn cấp để dẫn độ (Điều 33). Theo đại biểu, nên bổ sung quy định về trình tự, thủ tục bắt người trong trường hợp khẩn cấp để dẫn độ khi chưa có yêu cầu dẫn độ chính thức từ phía nước ngoài nếu đáp ứng được 2 điều kiện: Cung cấp đủ thông tin và cam kết thực hiện đầy đủ các nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều 33 của dự thảo Luật.
![]() |
Đại biểu Lê Nhật Thành phát biểu thảo luận |
Đại biểu phân tích, các quốc gia đều có quy định sẽ bắt tạm giam người có thông báo đỏ của Interpol hoặc người bị yêu cầu bắt khẩn cấp để dẫn độ trong một khoảng thời gian nhất định. Sau khi bắt được đối tượng này, các quốc gia sẽ thông báo cho nhau và đề nghị nước được thông báo gửi yêu cầu dẫn độ. Nếu không được yêu cầu dẫn độ trong khoảng thời gian nêu trên, các quốc gia đó sẽ thả người.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Bí thư Thành uỷ gửi thư khen Công an thành phố Hà Nội

Kiên định mục tiêu, giữ vững bản lĩnh, ứng phó linh hoạt, hiệu quả

Đảm bảo hoạt động thống nhất, hiệu quả, không bị gián đoạn

Rà soát toàn diện công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Triển lãm phải khắc họa được quá trình bảo vệ và xây dựng đất nước trong 80 năm

Tổng Bí thư Tô Lâm trao Quyết định thành lập Cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Công bố quyết định của Chủ tịch UBND TP về công tác cán bộ

Trung tâm thông tin phục vụ công tác điều hành của Thành uỷ

Hành trình bền bỉ, kiên trung, phụng sự sự nghiệp cách mạng cao cả
