Đại biểu Quốc hội băn khoăn với việc thành lập Quỹ phòng thủ dân sự
Chiều 9/11, Quốc hội thảo luận về Dự thảo Luật Phòng Thủ dân sự.
Một trong những nội dung lớn của Dự thảo Luật là Quỹ Phòng thủ dân sự. Chính phủ cho rằng, quỹ này góp phần bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng khắc phục khó khăn do hậu quả của thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh.
Theo đó, Quỹ Phòng thủ dân sự được thành lập ở Trung ương và cấp tỉnh. Nguồn tài chính của quỹ phòng thủ dân sự được hình thành trên cơ sở hỗ trợ, đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài và điều tiết từ các quỹ ngoài ngân sách có liên quan đến thảm họa, sự cố, bảo đảm quỹ phòng thủ dân sự hoạt động không chồng chéo, linh hoạt, hiệu quả và phù hợp với quy định của pháp luật.
Đại biểu Phạm Văn Hoà phát biểu thảo luận |
Góp ý vào nội dung này, đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) băn khoăn có nên thành lập quỹ này nữa hay không, vì liên quan đến hoạt động phòng, chống, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố hiện đã có Quỹ Phòng, chống thiên tai, Quỹ Bảo vệ môi trường, Quỹ Phòng, chống dịch,….
“Trong phòng chống thiên tai, phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường thì nhiều người dân tham gia đóng góp, trong đó có cả công chức, viên chức, giờ thêm Quỹ Phòng thủ dân sự nữa thì cần thiết hay không?”- ông Hoà đặt vấn đề.
Đại biểu này cũng cho rằng, việc điều tiết từ các quỹ ngoài ngân sách có liên quan cho Quỹ Phòng thủ dân sự là chưa phù hợp. Dẫn Quỹ Bảo vệ môi trường, ông đánh giá lâu nay đang được thực hiện tốt, giờ điều tiết cho quỹ khác mà gây sự cố, mất cân đối quỹ thì ai chịu trách nhiệm.
Đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) cũng đề nghị khi Quỹ Phòng thủ dân sự hình thành trên cơ sở đều tiết từ các quỹ liên quan thì cần phải xác định rõ, cụ thể chi hỗ trợ theo đúng nội dung chi của từng quỹ, không thể chi hỗ trợ từ Quỹ Phòng, chống thiên tai cho các thảm họa, sự cố ngoài thiên tai.
Có ý kiến đề nghị cần có điều khoản giao Chính phủ quy định chi tiết đối với Quỹ Phòng thủ dân sự và Quỹ Phòng, chống thiên tai, trong đó quy định rõ nguồn thu, thời gian thu, mức độ đóng góp của từng đối tượng, về điều kiện, đối tượng chi, khoản chi… để đảm bảo tính chặt chẽ trong quá trình quản lý, sử dụng hai loại quỹ này.
Liên quan đến nội dung này, cơ quan thẩm tra dự án luật là Ủy ban Quốc phòng – An ninh cơ bản nhất trí cần quy định thống nhất về việc quản lý, sử dụng các loại quỹ hiện có để phát huy hiệu quả, tập trung nguồn lực cho công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố.
Tuy nhiên, cần đánh giá rõ hơn về hiệu quả hoạt động của các loại quỹ này trong thời gian vừa qua để thiết kế mô hình quản lý Quỹ Phòng thủ dân sự cho phù hợp, theo hướng chỉ quy định nguyên tắc chung về việc thành lập, sử dụng quỹ này và giao Chính phủ quy định việc thành lập, cơ chế quản lý, sử dụng bảo đảm công khai, minh bạch, chủ động, kịp thời xử lý có hiệu quả các tình huống.
Về một nội dung khác của Dự thảo Luật quy định cơ quan chỉ đạo, chỉ huy phòng thủ dân sự là tổ chức phối hợp liên ngành về phòng thủ dân sự. Cơ quan chỉ đạo quốc gia phòng thủ dân sự được thành lập trên cơ sở hợp nhất Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn.
Cho ý kiến, các đại biểu cho rằng, việc hợp nhất các ban chỉ đạo, chỉ huy ở các cấp là phù hợp, tránh trùng lắp về vị trí, chức năng, nhiệm vụ và thành viên. Hơn nữa, nhiều cấp chỉ đạo có thể gây tốn kém, lãng phí nguồn lực. Do đó, việc hợp nhất theo các cấp là việc cần làm.