Tag

Đại biểu Quốc hội: Có hay chăng việc tiêu cực trong thanh tra?

Tin tức 05/11/2022 11:00
aa
TTTĐ - Có một số vụ việc Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra thì kết luận không có khuyết điểm, sai phạm nhưng khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiến hành kiểm tra thì lại chỉ ra những sai phạm và phải chuyển qua xử lý hình sự.
Bỏ Thanh tra huyện, ngân sách Nhà nước sẽ có nguy cơ thất thu hàng nghìn tỷ đồng Thanh tra toàn diện các nhà mạng, hệ thống bưu chính, mạng xã hội về thu thập dữ liệu cá nhân

Có vụ việc thanh tra kết luận không sai phạm nhưng sau đó lại bị xử lý hình sự

Chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong sáng 5/11, đại biểu Đặng Hồng Sỹ (đoàn Bình Thuận) nêu, có một số vụ việc Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra thì kết luận không có khuyết điểm, sai phạm hoặc có chỉ là kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Nhưng khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiến hành kiểm tra thì lại chỉ ra những sai phạm và phải chuyển qua xử lý hình sự”.

Đại biểu băn khoăn, nguyên nhân có phải là do pháp luật chưa đồng bộ, cách thực hiện pháp luật chưa đúng hay là có hay chăng việc tiêu cực trong thanh tra. Đại biểu đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết có những giải pháp để khắc phục trong thời gian tới?

Đại biểu Quốc hội: Có hay chăng việc tiêu cực trong thanh tra?
Đại biểu Đặng Hồng Sỹ chất vấn

Trả lời đại biểu, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong nói "có lẽ đại biểu đang đề cập đến vụ việc Bình Thuận".

Theo ông Phong, sự việc này xảy ra vào năm 2019, một nguyên cán bộ gửi đơn thư tố cáo lãnh đạo tỉnh Bình Thuận có làm sai trong chuyển mục đích sử dụng đất từ sân golf sang đô thị.

Trước đó, khi Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước tiến hành kiểm tra, ngành Thanh tra đã căn cứ vào kết quả kiểm toán, phát hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất từ sân golf sang đô thị có sai phạm khi không dành 20% quỹ đất để làm nhà ở xã hội; Xác định giá đất chưa chính xác. Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận tính toán xác định lại.

UBND tỉnh Bình Thuận sau đó không thực hiện nên tiếp tục xảy ra khiếu nại, tố cáo. Sau đó, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét lại vấn đề này, nhận thấy trách nhiệm cơ quan thanh tra đã chậm giải quyết. Sau vụ việc này, các cá nhân liên quan đã nhận hình thức xử lý kỷ luật.

Phát hiện nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng qua thanh tra đột xuất

Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) đề nghị cho biết từ ngày nhậm chức đến nay, Tổng Thanh tra Chính phủ đã chủ động chỉ đạo hoạt động thanh tra đột xuất liên quan các vụ việc tham nhũng trong ngành thanh tra như thế nào, kết quả ra sao?

Đại biểu Quốc hội: Có hay chăng việc tiêu cực trong thanh tra?
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong

Trả lời câu hỏi của đại biểu, ông Phong nói theo quy định của luật, Tổng Thanh tra Chính phủ có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo chung, kiểm tra công tác thanh tra trong lĩnh vực thanh tra cả nước, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ thực hiện nhiệm vụ quyền hạn theo quy định.

Những năm gần đây Tổng Thanh tra Chính phủ đã và đang chỉ đạo công tác thanh tra đột xuất theo yêu cầu của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, trong thời gian vừa qua đã có nhiều cuộc thanh tra sản xuất có tính phức tạp, quy mô lớn, có nhiều sai phạm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Qua kết quả thanh tra đã kiến nghị xử lý và chuyển cơ quan điều tra để xử lý theo pháp luật như vụ gang thép Thái Nguyên, AVG, cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, nhiệt điện Thái Bình II, các dự đất đai liên quan Phan Văn Anh Vũ, thuốc ung thư VN Pharma, kit test COVID-19…

Các cuộc thanh tra đột xuất này đều được tiến hành với tinh thần khẩn trương và trách nhiệm cao nhất để kết luận và báo cáo Ban Chỉ đạo, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Quá trình thanh tra đã phát hiện, kiến nghị, chuyển hồ sơ nhiều vụ việc vi phạm nghiêm trọng sang cơ quan điều tra xử lý và chuyển các vi phạm của cán bộ, đảng viên sang Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, xử lý theo thẩm quyền, góp phần vào đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Ngành thanh tra ít cán bộ, rất khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ

Chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ, đại biểu Trần Quang Minh cho rằng, hoạt động của thanh tra thời gian qua đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, nhưng bên cạnh đó còn có một số khó khăn, bất cập mà Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra, là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến hiệu quả, kết quả của thanh tra, đó chính là công tác cán bộ.

Theo đại biểu Trần Quang Minh, Thanh tra Chính phủ hiện có 408 công chức nhưng chỉ có 200 cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng. Vậy theo Tổng Thanh tra tại sao lại có tình trạng này? Giải pháp trong thời gian tới để tháo gỡ là gì?

Đại biểu Quốc hội: Có hay chăng việc tiêu cực trong thanh tra?
Quang cảnh phiên chất vấn

Trả lời câu hỏi của đại biểu Minh, Tổng Thanh tra cho biết, hoạt động thanh tra còn gặp khó khăn khi cán bộ ít. Thời gian qua, ngành đã cố gắng thực hiện nhiệm vụ.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, thống tham nhũng, tiêu cực trong 10 năm từ 2012-2022, Thanh tra đã triển khai đồng bộ, tập trung vào các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng.

Cụ thể đã kiến nghị thu hồi số tiền hơn 461.000 tỉ đồng; 750.000ha đất; Kiến nghị xử lý hơn 44.000 tập thể cá nhân; chuyển cơ quan điều tra hơn 1.100 vụ và hơn 1.100 người.

Ngoài thanh tra theo kế hoạch, thanh tra được giao nhiều việc thanh tra đột xuất, như năm 2022 sẽ thanh tra mua sắm thiết bị và phòng chống COVID-19, thanh tra việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp, thanh tra quy hoạch và thực hiện quy hoạch điện VII, thanh tra kinh doanh xăng dầu...

Ông nói thêm việc thanh tra chỉ có 408 cán bộ, công chức và số lượng trực tiếp làm công tác thanh tra chỉ là hơn 200 người thì rất khó khăn trong hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ.

Đọc thêm

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Xem thêm