Tag

Đại biểu Quốc hội: Có hay không việc bắt tay, thao túng giá vàng?

Tin tức 08/06/2022 19:34
aa
TTTĐ - Ngân hàng Nhà nước tiến hành tranh tra, kiểm tra yếu tố hình thành giá khi giá vàng miếng biến động hay chưa? Liệu có trường hợp bắt tay, thao túng giá vàng miếng SJC trên thị trường hay không?
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng Nhộn nhịp mua vàng cầu may ngày vía Thần Tài tại TP Hồ Chí Minh Có nên bán chốt lời khi giá vàng lên mức cao chưa từng có?

Chiều 8/6, chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng tại nghị trường Quốc hội, đại biểu Nguyễn Phương Thủy (đoàn Hà Nội) đặt câu hỏi về diễn biến không bình thường của giá vàng SJC, nhất là đầu năm 2022 khi chênh lệch quá cao giữa giá vàng trong nước và thế giới, có lúc chênh lệch đến trên 20 triệu đồng/lượng.

Đặc biệt, chênh lệch quá khác biệt giữa vàng miếng SJC với giá vàng trang sức SJC cùng hàm lượng hay giá vàng miếng SJC với giá vàng miếng các thương hiệu khác gây tâm lý hoang mang, bất an cho người dân, làm giảm niềm tin vào giá trị đồng tiền Việt Nam, gia tăng lạm phát.

Đại biểu Quốc hội: Có hay không việc bắt tay, thao túng giá vàng?
Đại biểu Nguyễn Phương Thủy (đoàn Hà Nội)

Từ thực tế đó, nữ đại biểu đoàn Hà Nội cũng đặt ra hàng loạt câu hỏi: "Ngân hàng Nhà nước tiến hành tranh tra, kiểm tra yếu tố hình thành giá khi giá vàng miếng biến động hay chưa? Liệu có trường hợp bắt tay, thao túng giá vàng miếng SJC trên thị trường hay không. Bao giờ Ngân hàng Nhà nước sử đổi Nghị định 24?".

Trả lời chất vấn của đại biểu, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian vừa qua, diễn biến giá vàng trên thị trường quốc tế rất phức tạp.

Bởi giá vàng chịu tác động của nhiều yếu tố như: Chỉ số đồng đô la Mỹ; Căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraina; Hay một loạt sự kiện về chính trị, thương mại khác… Cái khó lường là có thời điểm giá vàng tăng lên đến 2.000 USD/Ouce, cũng thời thời điểm giá vàng xuống mức 1.700 USD/Ouce.

Đối với thị trường trong nước, theo nhận định của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng có chung xu hướng với giá vàng thế giới. Thế nhưng, tốc độ điều chỉnh tăng của giá vàng trong nước nhanh hơn giá vàng thế giới, còn tốc độ điều chỉnh giảm của giá vàng trong nước lại chậm hơn giá vàng thế giới.

Nguyên nhân bởi, giá vàng của các thương hiệu khác ngoài SJC, tức là vàng nguyên liệu, về cơ bản chênh lệch so với quốc tế khoảng 2 triệu đồng/lượng. Riêng giá vàng của SJC tăng ở mức lớn, vào khoảng 16-17 triệu đồng/lượng. Điều này có nguyên nhân như thực hiện chủ trương chống “vàng hoá” cho nền kinh tế.

Theo bà Hồng, từ năm 2012, thực hiện Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng và đặc biệt từ năm 2014 trở lại đây, Ngân hàng Nhà nước không nhập vàng về để sản xuất vàng miếng. Điều này dẫn đến nguồn cung vàng trong nước đã bị giảm. Trong khi một phần vàng đã được chuyển sang sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ.

Đại biểu Quốc hội: Có hay không việc bắt tay, thao túng giá vàng?

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn

Với biến động giá vàng thế giới như vậy, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng niêm yết giá rất lo về các rủi ro xảy ra, đó là lý do họ sẽ niêm yết giá rất cao. Với SJC cũng vậy.

Thế nhưng, với SJC mua cao thì bán cao, các thương hiệu khác mua thấp thì bán thấp. Ngân hàng Nhà nước cũng đã chuẩn bị các phương án sẵn sàng can thiệp nếu cần thiết.

"Qua đánh giá, thời gian vừa qua, người dân không mua vàng miếng nhiều. Theo số liệu bán ròng, khi giá vàng lên cao, người dân chủ yếu mang đi bán để lấy tiền", bà Hồng khẳng định.

Tranh luận với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Phương Thuỷ thắc mắc phải chăng việc độc quyền một thương hiệu vàng quốc gia là nguyên nhân dẫn tới giá vàng miếng tăng cao.

Bởi, cùng là vàng miếng, cùng đúc như vậy, chỉ là không phải thương hiệu vàng SJC thì có giá thấp hơn không. Ví dụ như vàng miếng của Bảo Tín Minh Châu ngày hôm nay có giá 54,5 triệu/lượng. Xét về mặt giá thành và mặt bằng giá thế giới, liệu chênh lệch này quá lớn.

Câu hỏi này sẽ được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng giải đáp trong phiên chất vấn đầu giờ sáng mai (9/6).

Đọc thêm

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Xem thêm