Tag

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

Muôn mặt cuộc sống 03/07/2024 13:52
aa
TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Khắc phục tồn tại trong hoạt động công vụ, thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính Hà Nội triển khai kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2023 Kiểm tra công vụ việc thực hiện xử lý vi phạm về trật tự đô thị tại Hà Nội Tăng cường kiểm tra công vụ, thực hiện nghiêm việc bãi bỏ xuất trình sổ hộ khẩu giấy

Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội, đại biểu Nguyễn Chí Lực (tổ đại biểu quận Ba Đình) đặt câu hỏi tới Giám đốc Sở Nội vụ: “Thời gian qua, vẫn còn các cán bộ phiền hà, sách nhiễu. Sau khi Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP Hà Nội ban hành, kết quả xử lý vi phạm cán bộ thế nào?”

Đại biểu
Đại biểu Nguyễn Chí Lực đặt câu hỏi chất vấn

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, sau gần 1 năm tổ chức thực hiện Chỉ thị, đã thực sự có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện qua việc chỉ tiêu kinh tế -xã hội năm 2023 đạt tốt.

Ông Cảnh cho rằng, với khối lượng công việc nhiều, biên chế chưa tương xứng, tình trạng chậm muộn trong giải quyết công việc một phần do khó khăn của cơ chế chính sách, một phần do thủ tục hành chính và trách nhiệm, thái độ của cán bộ công chức.

Cho rằng việc chuyển biến trong kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm không thể trong một sớm, một chiều, tuy nhiên ông Trần Đình Cảnh cho rằng, với sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy - HĐND -UBND, thời gian tới nhiệm vụ này sẽ từng bước chuyển biến.

Cho rằng phần trả lời của ông Cảnh còn chưa cụ thể, đại biểu Duy Hoàng Dương đề nghị cung cấp thêm thông tin về việc xử lý cán bộ qua các cuộc kiểm tra công vụ, đặc biệt là từ khi Chỉ thị 24-CT/TU được ban hành.

Giám đốc Sở Nội vụ thông tin: “Từ năm 2021 đến nay, toàn TP đã thực hiện 4.479 cuộc kiểm tra công vụ.

Sau khi có Chỉ thị 24 đến nay, qua các cuộc kiểm tra, TP đã kỷ luật 73 cán bộ công chức, viên chức, trong đó có 7 trường hợp buộc thôi việc, 13 trường hợp cảnh cáo, 53 trường hợp khiển trách”...

Giám đốc Sở Nội vụ thông tin, trong thời gian qua, thực hiện kế hoạch của UBND TP, Sở Nội vụ đã thực hiện một số nội dung kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, công vụ; trong đó các nội dung kiểm tra đã triển khai theo luật, nghị định và quy trình nghiêm túc, chặt chẽ, khoa học không thể dựa vào biểu hiện để kết luận sai phạm của cán bộ.

Trong quá trình kiểm tra công vụ, Sở đã đi sâu vào kiểm tra quy chế làm việc, quy chế phối hợp, chương trình công tác và phân công, phân nhiệm với cán bộ, công chức và kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ.

Đặc biệt đối với những cá nhân, tập thể có biểu hiện, dư luận vi phạm, đoàn kiểm tra công vụ trực tiếp vào kiểm tra hồ sơ, tài liệu để minh chứng việc giải quyết thực thi công vụ của đồng chí đó có đảm bảo yêu cầu hay không.

Đại biểu
Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh trả lời chất vấn

Qua kiểm tra đã phát hiện và kết luận nhiều nội dung, đặc biệt kết luận, kiến nghị với lãnh đạo TP, UBND TP điều chỉnh phương thức lãnh đạo, chỉ đạo - nhất là tập trung chỉ đạo giải quyết những nhiệm vụ trọng tâm, nội dung công việc khó, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp đều phải có cơ quan đầu mối chủ trì. Qua đoàn kiểm tra, Sở đã kiến nghị xem xét các cấp có thẩm quyền xử lý, phân công, bố trí cán bộ.

"3 nhóm nhiệm vụ và 25 biểu hiện trong Chỉ thị 24-CT/TU là cơ sở, căn cứ để cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị xem xét nhận diện cán bộ của cơ quan mình, đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức trong toàn hệ thống chính trị nhận diện để tự soi, tự sửa.

Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đầu đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị"- Giám đốc Sở Nội vụ cho biết.

Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND TP để tăng cường nội dung này, đặc biệt kiến nghị, đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện tự kiểm tra, tự giám sát để phát hiện ra nội dung này.

Đọc thêm

Tiếp nối hành trình tri ân năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Tiếp nối hành trình tri ân năm 2024

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) và Lễ Vu Lan báo hiếu, sáng 4/7, đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tiếp nối hành trình tri ân năm 2024 với việc thăm và trao tặng quà cho các đối tượng người già, người có công tại Trung tâm bảo trợ xã hội số 2 và Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 2 tại huyện Ứng Hoà (Hà Nội). Đây cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ sự kiện “Ơn nghĩa sinh thành” đã trở thành thường niên của báo Tuổi trẻ Thủ đô trong nhiều năm qua.
Triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động hiệu quả, đồng bộ Muôn mặt cuộc sống

Triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động hiệu quả, đồng bộ

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1026/QĐ-TTg ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt Xã hội

Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tăng cường thực hiện công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thành phố.
Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030 Muôn mặt cuộc sống

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Xem thêm