Tag

Đại đoàn kết toàn dân: Sức mạnh to lớn và lâu bền

Tin tức 07/11/2020 18:48
aa
TTTĐ - Những ngày này, Mặt trận các cấp đang phấn khởi trong không khí thi đua chào mừng 90 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam. Nhiều hoạt động diễn ra hết sức sôi nổi gắn với nhiều sự kiện thời sự quan trọng của Thủ đô và đất nước, càng khẳng định thêm vai trò tập hợp, đoàn kết dân tộc của Mặt trận Tổ quốc.
“Bài ca Đại đoàn kết” - Khơi dậy niềm tự hào khối đại đoàn kết toàn dân Đại đoàn kết sẽ đại thành công Hà Nội sẽ xây dựng 90 nhà Đại đoàn kết tại 8 huyện ngoại thành

Bài 1: Cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân

Ngay từ sáng sớm, không gian phố đi bộ Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã đông vui, nhộn nhịp hơn thường lệ bởi các hoạt động thiết thực chào mừng Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2020) của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội. Sự tham gia của đông đảo các tầng lớp Nhân dân trong chuỗi các hoạt động như một minh chứng về sự bền chặt của khối đại đoàn kết toàn dân.

Các phong trào, cuộc vận động đem lại hiệu quả thực chất

Trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành di sản vô giá, truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc ta. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Không đoàn kết thì suy và mất. Có đoàn kết thì thịnh và còn. Chúng ta phải lấy đoàn kết mà xoay vần vận mệnh, giữ gìn dân tộc và bảo vệ nước nhà”.

Qua hơn 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới do Ðảng ta khởi xướng và lãnh đạo, nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng theo đó tiếp tục được khẳng định và nâng cao trong đời sống chính trị - xã hội. Mối quan hệ gắn bó giữa Mặt trận và các tầng lớp Nhân dân ngày càng được tăng cường.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội rộng lớn do Mặt trận và các tổ chức thành viên phát động ngày càng đi vào cuộc sống, được các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng tích cực. Ðặc biệt, các phong trào, cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động đang dần trở thành một hoạt động không thể thiếu, trở thành sợi dây gắn kết trong các tổ dân phố, khu dân cư; Góp phần tích cực vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương.

Minh chứng rõ rệt là các phong trào, cuộc vận động về đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, lá lành đùm lá rách, các hoạt động tự quản ở cộng đồng dân cư... được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện sâu rộng đem lại tác dụng thiết thực, tạo nên sự gắn kết cộng đồng, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại huyện Ứng Hòa
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại huyện Ứng Hòa

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” đã giúp Hà Nội có hơn 356 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, có 6/17 huyện được công nhận Nông thôn mới;

Chương trình phối hợp giảm nghèo bền vững, vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo" đã hỗ trợ xây sửa hơn 8.100 ngôi nhà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Vận động xây, sửa hơn 8.000 nhà ở cho người có công với cách mạng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã tổ chức bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng công trình 90 nhà ở cho hộ nghèo với tổng số tiền là 2,7 tỷ đồng tại huyện Ứng Hòa, ngoài ra, vận động các doanh nghiệp ủng hộ những vật dụng thiết yếu như: Máy lọc nước, đồ gia dụng, đồ điện… cho các hộ nghèo.

TP Hà Nội cũng vận động ủng hộ quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” được hơn 100 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng các nhà văn hóa đa năng thuộc quần đảo Trường Sa.

Đặc biệt, với sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, Hà Nội là đơn vị “đầu tàu” trong triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nhiều cách làm sáng tạo, góp phần quảng bá, giới thiệu các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, tăng mức tiêu dùng sản phẩm nội địa. Nhất là trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” còn nhằm thực hiện "nhiệm vụ kép" là vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, góp phần ổn định và phát triển kinh tế Thủ đô.

Thắp lên niềm tin dân tộc

Không chỉ dừng lại ở các phong trào, các cuộc vận động, năm 2020, trước những tác động của đại dịch Covid-19, MTTQ các cấp TP đã góp phần cùng chính quyền trong việc khống chế, đẩy lùi đại dịch, tạo niềm tin rất lớn trong Nhân dân; Nâng cao tầm vóc, vị thế của Hà Nội nói riêng và đất nước nói chung trên trường quốc tế.

MTTQ Việt Nam các cấp TP Hà Nội đã vào cuộc kịp thời cùng chính quyền cùng cấp để tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, nắm chắc tình hình và định hướng dư luận Nhân dân trên các địa bàn với nhiều hình thức phong phú, lan tỏa cộng đồng. Phong trào ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 lan tỏa sâu rộng, từ đó nhân lên những hành động đẹp trong mọi tầng lớp Nhân dân.

Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng tâm, đồng sức, đồng lòng của Nhân dân, Hà Nội đã cùng cả nước kiểm soát bước đầu có hiệu quả dịch Covid-19.

Gia đình ông Nguyễn Trọng Chinh đã đến MTTQ Việt Nam TP Hà Nội ủng hộ công tác phòng, chống dịch 150 triệu đồng
Gia đình ông Nguyễn Trọng Chinh đã đến MTTQ Việt Nam TP Hà Nội ủng hộ công tác phòng, chống dịch 150 triệu đồng

Trước việc một số tỉnh miền Trung liên tiếp xảy ra mưa bão, lũ lụt, gây thiệt hại lớn về người, tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của Nhân dân, phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã phát động toàn dân tham gia ủng hộ miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ. Tính từ ngày 13/10 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã tiếp nhận đăng ký và ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Trung trên 59,6 tỷ đồng.

Thành phố Hà Nội đã hỗ trợ đợt 1 cho 5 tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ số tiền 7 tỷ đồng; Đợt 2 cho 2 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh mỗi tỉnh 1 tỷ đồng. Ngoài ra, Công an thành phố cũng tổ chức đoàn vào ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Trung với số tiền 4,1 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cũng đã chuyển số hàng cho Nhân dân miền Trung gồm 5.760 hộp cá, 350kg gạo, 20 thùng bánh quy…

Với phương châm sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ủng hộ và không để tồn dư, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đang phối hợp với với 7 tỉnh gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Nghệ An lên phương án xây nhà chống lũ cho người dân.

Đặc biệt, để tăng cường các hình thức vận động ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ, tạo điều kiện cho nhiều người có thể thể hiện tình cảm của mình với nhân dân miền Trung dù ở bất kỳ nơi đâu, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã phối hợp với Công ty cổ phần Giải pháp thanh toán Việt Nam VNPay và Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội thiết lập mã QR để những người sử dụng ứng dụng Mobi banking có thể quét mã QR ủng hộ. Thông qua việc quét mã này, người dùng không phải trả phí và số tiền ủng hộ sẽ được dành 100% để ủng hộ Nhân dân miền Trung khắc phục hậu quả bão lũ.

Trong khó khăn, chúng ta một lần nữa lại thấy tinh thần đoàn kết dân tộc, tinh thần “tương thân tương ái” được thắp sáng, tạo hiệu ứng lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội. Cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đoàn kết, vững vàng vượt qua thử thách. Niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Chính phủ được nhân lên.

Thực tế đó đã chứng minh, thời nào cũng vậy, Mặt trận luôn có lợi thế tập hợp, đoàn kết dân tộc vì những mục tiêu cao cả và khối đại đoàn kết thông qua Mặt trận luôn có sức mạnh to lớn, lâu bền.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Xem thêm