Tag

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 qua góc nhìn của người trẻ

Nhịp sống trẻ 26/04/2020 16:38
aa
TTTĐ - Dù không sống trong ngày những ngày chiến tranh gian khổ nhưng các bạn trẻ vẫn cảm nhận sâu sắc về lịch sử, cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước. Từ đó, họ thêm trân quý giá trị của hoà bình, độc lập, tự do.

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 qua góc nhìn của người trẻ

Bạn trẻ Đỗ Đình Toàn

Thượng úy Vũ Thị Hằng (công tác tại Bộ Công an): Thôi thúc người trẻ không cam chịu nghèo nàn, lạc hậu

Chiến tranh đã qua 45 năm, không sống trong những ngày khói lửa bão đạn, tuy nhiên, tôi cho rằng, thế hệ 8X vẫn rất quan tâm đến lịch sử và tự hào với truyền thống kiên cường bất khuất, đoàn kết của dân tộc. Bản thân tôi thấu hiểu được nỗi đau, sự hy sinh của thế hệ cha ông đi trước, đó là sự mất mát lớn của cả dân tộc mà chúng ta không thể lãng quên.

Người trẻ thật sự rất may mắn, hạnh phúc khi được hưởng nền hòa bình, đất nước thống nhất, giang sơn thu về một mối. Hơn nữa, kinh tế - xã hội phát triển, đất nước ta đang vươn mình mạnh mẽ, mang lại sự ấm no cho toàn dân. Tinh thần chiến thắng 30/4 cổ vũ tôi và bạn bè, đồng nghiệp của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thượng úy Vũ Thị Hằng
Thượng úy Vũ Thị Hằng

Truyền thống yêu nước, tinh thần quyết thắng, đoàn kết của lớp cha anh trong cuộc chiến tranh vệ quốc thôi thúc chúng tôi không cam chịu nghèo nàn, lạc hậu, phải làm việc hết sức mình, thể hiện bản lĩnh vững vàng của người chiến sĩ Công an nhân dân, lực lượng vũ trang vì nước, vì dân.

Tôi nghĩ rằng, chiến tranh càng lùi xa, các thế hệ đi sau chúng ta càng phải có trách nhiệm gìn giữ và phát huy tối đa giá trị tinh thần mà ngày chiến thắng 30/4 mang lại, để tự nhắc nhở bản thân phải nỗ lực không ngừng, vượt qua mọi thách thức, gian khó, góp sức cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đưa đất nước phát triển vững mạnh.

Đỗ Đình Toàn (phường Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội): Lời nhắc nhở thế hệ sau sống xứng đáng với quá khứ hào hùng

Tôi cho rằng, sức mạnh đoàn kết, dũng cảm làm nên những chiến thắng vẻ vang của dân tộc. Việt Nam nhỏ bé song cả thế giới phải nể vì không bị khuất phục trước các đế quốc, thực dân. Dù chỉ biết chiến tranh qua các trang sách, phim tài liệu, những ca khúc cách mạng… nhưng tôi luôn xúc động, tự hào mỗi khi xem lại lịch sử chiến tranh vệ quốc vĩ đại của đất nước.

Bạn trẻ Đỗ Đình Toàn
Bạn trẻ Đỗ Đình Toàn

Nhìn lại những cuộc chiến mà dân tộc ta không thể có sự lựa chọn nào khác ngoài con đường vũ trang cách mạng để giành lại hòa bình, trong đó có hàng vạn thanh niên mãi mãi hòa máu xương vào lòng đất mẹ. Tàn tích chiến tranh vẫn còn tồn tại cho đến hôm nay. Bù đắp cho những nỗi đau ấy, tôi nghĩ bản thân mỗi người trẻ hiện đại cần ý thức được sứ mệnh, trách nhiệm của mình trong công cuộc kiến thiết, xây dựng quê hương, đất nước.

Theo tôi, mỗi người trẻ cần trau dồi kiến thức, học tập, rèn luyện, tích cực trong lao động, sản xuất, làm kinh tế, nghiên cứu khoa học, hội nhập… để cống hiến cho đất nước. Nếu mỗi cá nhân đều nỗ lực thì có cả dân tộc nỗ lực, chúng ta sẽ tạo nên được sức mạnh tổng lực đưa đất nước phát triển.

Không quên đau thương mất mát trong lịch sử nhưng chúng ta không bi lụy. Điều đó như lời nhắc nhở thế hệ đi sau phải sống xứng đáng với quá khứ hào hùng, viết tiếp trang sử của dân tộc, vun đắp cho tương lai đất nước phát triển giàu đẹp, sánh vai với các cường quốc năm châu như mong muốn của Bác Hồ kính yêu.

Nguyễn Thị Vân (quận Cầu Giấy, Hà Nội): Không có niềm vui nào bằng đoàn tụ

Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp cả nước hướng về chào mừng ngày lễ 30/4 và 1/5, tôi đều có những phút giây xúc động rưng rưng. Nhìn những lá cờ Tổ quốc được treo đỏ rực khắp phố phường Hà Nội, rồi nghỉ lễ như một món quà cho ngày thống nhất, có lẽ ai cũng phấn khởi, vui mừng và sẽ nhớ về lịch sử, nghĩ về quá khứ.

Bạn trẻ Nguyễn Thị Vân
Bạn trẻ Nguyễn Thị Vân

Tôi được biết đến đại thắng mùa Xuân năm 1975 từ thời còn là học sinh trên ghế nhà trường, nay, những sự kiện chi tiết tôi không nhớ cụ thể nhưng ngày 30/4 thống nhất đất nước thì mãi mãi nhớ. Đó là một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Khi dịch bệnh Covid-19 hoành hành, chúng ta phải thực hiện giãn cách xã hội, cũng đủ để những người không sống qua chiến tranh hiểu được nỗi buồn của sự xa cách, nỗi đau mất mát, sự đáng quý của cuộc sống yên bình. Bản thân tôi càng thấm thía rằng, không có nỗi đau nào bằng chia li, không có niềm vui nào bằng đoàn tụ.

Qua đó, tôi nhận ra mình thật sự may mắn khi được sinh ra và lớn lên trong thời bình, càng trân trọng, biết ơn thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu vì độc lập tự do cho hôm nay và chắc chắn bản thân tôi, cũng như các bạn đã có lý do để sống đẹp, sống có ích hơn.

Bài liên quan

Hà Nội đề nghị treo cờ Tổ quốc dịp 30/4, 1/5 và sinh nhật Bác

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2020

Đại thắng mùa xuân 1975: Sức mạnh của ý chí thống nhất và khát vọng hòa bình

Phát huy tinh thần Đại thắng mùa Xuân 1975, phấn đấu xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn

Đọc thêm

Những thủ khoa đặc biệt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những thủ khoa đặc biệt

TTTĐ - “Bố mẹ mình đều là người làm nông, không có cơ hội được học tập vậy nên luôn mong muốn chúng mình sẽ được theo đuổi sự nghiệp học tập tại một môi trường tốt hơn.”, thủ khoa Hứa Thị Len chia sẻ.
Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô

TTTĐ - 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2024 đều chung một mong muốn, khát vọng được đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong công cuộc dựng xây Thủ đô và đất nước.
Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo Tôi yêu Hà Nội

Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo

TTTĐ - Tại lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong mong muốn, các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục “dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn”, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo.
Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước Tôi yêu Hà Nội

Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước

TTTĐ - Đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc phát biểu tại lễ tuyên dương, thủ khoa Vũ Thu Hằng, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 cho biết: Với tất cả nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng tuổi trẻ hôm nay nguyện không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, luôn xung kích trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo.
Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm Tôi yêu Hà Nội

Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm

TTTĐ - Ít ai biết, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, trong đội quân cảm tử bảo vệ Hà Nội 60 ngày đêm ấy có lực lượng đặc biệt sát bên với tên gọi thân thương: Vệ út. Họ là những “chiến sĩ nhí” quả cảm, tuổi nhỏ nhưng trí lớn cùng với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của 70 năm về trước.
Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt Nhịp sống trẻ

Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt

TTTĐ - Mạng xã hội đang rộ lên đoạn clip ghi lại cảnh một nam học sinh có những hành động thân mật quá mức với một nữ giáo viên. Sự việc xảy ra tại một lớp học, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
Tự hào lưu danh Sổ vàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào lưu danh Sổ vàng

TTTĐ - Vinh dự và tự hào là cảm xúc chung của 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội khi tham dự Lễ ghi danh Sổ vàng năm 2024.
100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu

TTTĐ - Chiều 2/10, 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội năm 2024 vinh dự có mặt Văn Miếu - Quốc Tử Giám để ghi tên mình vào Sổ vàng truyền thống.
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão

TTTĐ - Ngày 2/10, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng tiếp tục tổ chức trao quà hỗ trợ bà con tại các quận, huyện bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra trong thời gian vừa qua.
100 thủ khoa xuất sắc dâng hương và báo công tại Điện Kính Thiên Tôi yêu Hà Nội

100 thủ khoa xuất sắc dâng hương và báo công tại Điện Kính Thiên

TTTĐ - Chiều 2/10, 100 thủ khoa xuất sắc tham dự Lễ dâng hương và báo công tại Điện Kính Thiên, Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Xem thêm