Tag

Đắk Lắk: Không để dịch sởi bùng phát và lan rộng

Tin Y tế 18/07/2024 10:13
aa
TTTĐ - Thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk liên tiếp ghi nhận 4 trẻ em mắc bệnh sởi, nâng tổng số bệnh nhân sởi tính từ đầu năm 2024 đến nay lên 5 người. Ngành Y tế tỉnh đang tích cực triển khai đồng loạt các hoạt động không để dịch sởi bùng phát và lan rộng.
Tăng cường công tác giám sát bệnh sởi Số ca mắc bệnh sởi tăng cao gần gấp 3 lần Tăng cường phòng chống và kiểm soát lây nhiễm các bệnh sởi, ho gà
Cán bộ y tế điều tra, giám sát tại ổ dịch sởi ở huyện Cư Kuin (Ảnh: Sở Y tế Đắk Lắk)
Cán bộ y tế điều tra, giám sát tại ổ dịch sởi ở huyện Cư Kuin (Ảnh: Sở Y tế Đắk Lắk)

Theo đó, 5 trường hợp bị bệnh sởi được ghi nhận tại các huyện Cư Kuin, Buôn Đôn, Krông Búk và TP Buôn Ma Thuột; trong đó có 3 trẻ chưa tiêm vắc xin phòng bệnh.

Hiện ngành Y tế tỉnh đang tiến hành điều tra, rà soát thống kê tất cả đối tượng dưới 5 tuổi chưa được tiêm chủng, tiêm chưa đủ mũi hoặc không rõ tiền sử đã tiêm vắc xin phòng bệnh sởi, sởi - rubella; tiến hành lập kế hoạch, dự trù vắc xin và tổ chức tốt các hoạt động tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng này.

Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho rằng việc gián đoạn cung cấp dịch vụ tiêm chủng và giảm tỷ lệ tiêm chủng trên toàn cầu, khiến hàng triệu trẻ em dễ mắc các bệnh có thể phòng ngừa được bằng vắc xin trong đó có bệnh sởi, dẫn tới nguy cơ cao khả năng bùng phát dịch sởi trên toàn cầu và đặc biệt trẻ em chưa được tiêm chủng có thể mắc bệnh và tử vong do sởi.

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh Sởi phức tạp trên toàn quốc, ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk đã đánh giá nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh theo “Bộ công cụ đánh giá nguy cơ dịch sởi được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xây dựng nhằm hỗ trợ xác định khoảng trống đang tồn tại” ở mức độ nguy cơ cao.

Do đó, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh sởi, Rubella trên địa bàn toàn tỉnh năm 2024 với mục tiêu giảm tỷ lệ mắc/chết do bệnh sởi và Rubella; tăng tỷ lệ tiêm chủng để đạt ngưỡng miễn dịch cộng đồng và phát hiện sớm, khoanh vùng, xử lý kịp thời ổ dịch, hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh.

Để công tác phòng, chống bệnh sởi đạt hiệu quả, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các tuyến đã được kiện toàn, tăng cường chỉ đạo và thiết lập sự điều phối và hợp tác giữa ngành y tế và các ngành có liên quan; đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị.

Ngành y tế tỉnh Đắk Lắk sẽ tiến hành rà soát các đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng ở tất cả các xã, phường, thị trấn (Ảnh minh họa)
Ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk sẽ tiến hành rà soát các đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng ở tất cả các xã, phường, thị trấn (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, công tác truyền thông cũng được đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng về bệnh sởi, Rubella, cách nhận biết và biện pháp phòng chống như nâng cao sức đề kháng cơ thể để người dân thấy rõ tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh quan trọng nhất.

Song song đó, các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát các đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng ở tất cả các xã, phường, thị trấn; tổ chức các điểm tiêm chủng lưu động, tiêm vét, tiêm bổ sung cho nhóm trẻ dưới 5 tuổi chưa được tiêm chủng, tiêm chưa đủ mũi vắc xin phòng sởi, Rubella; đảm bảo không để sót đối tượng tiêm chủng, đặc biệt tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, không để tồn tại các khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp…

Đọc thêm

Bệnh thêm trầm trọng do tự ý điều chỉnh liều thuốc Tin Y tế

Bệnh thêm trầm trọng do tự ý điều chỉnh liều thuốc

TTTĐ - Do sự chủ quan, bất cẩn, không ít người dân tự ý mua thuốc về uống, hay tự ý bỏ giữa chừng đều là nguyên nhân gây hậu quả khôn lường sức khỏe.
Eximbank trao tặng nhiều thiết bị y tế cho Bệnh viện Bình Dân Tin Y tế

Eximbank trao tặng nhiều thiết bị y tế cho Bệnh viện Bình Dân

TTTĐ - Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa trao tặng thiết bị y tế với tổng trị giá 400 triệu đồng cho Bệnh viện Bình Dân.
Hà Nội tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè Tin Y tế

Hà Nội tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 2364/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè năm 2024.
Phẫu thuật lấy hàng trăm viên sỏi túi mật cho bệnh nhân người Brazil Tin Y tế

Phẫu thuật lấy hàng trăm viên sỏi túi mật cho bệnh nhân người Brazil

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận bệnh nhân nữ (29 tuổi, quốc tịch Brazil) phát hiện sỏi túi mật 3 năm nay đến khám do kích thước ngày càng lớn dần, đặc biệt 2 tuần nay thấy đau bụng vùng hạ sườn phải.
Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường Tin Y tế

Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường

TTTĐ - Sở Y tế đã có văn bản 3313/SYT-NVD gửi các phòng, ban Sở Y tế, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, phòng y tế các quận, huyện, thị xã yêu cầu tăng cường quản lý mỹ phẩm.
Nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu thành dịch thấp Tin Y tế

Nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu thành dịch thấp

TTTĐ - Trước tình hình bệnh dịch bạch hầu đã xuất hiện ở một số địa phương, trao đổi với báo chí, TS Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tình hình bạch hầu năm 2024 ở nước ta đến nay chưa phải là vấn đề phức tạp, số mắc thấp, các ổ dịch nhỏ vẫn trong tầm kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm thành dịch lớn diện rộng là thấp.
Bổ sung 15 chất mới vào danh mục chất ma túy Sức khỏe

Bổ sung 15 chất mới vào danh mục chất ma túy

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung danh mục chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25 tháng 8 năm 2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.
Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế Tin Y tế

Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
Đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao chất lượng dân số Tin Y tế

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao chất lượng dân số

TTTĐ - UBND quận Thanh Xuân luôn quan tâm và chỉ đạo sát sao đối với công tác dân số và phát triển. Do đó, công tác dân số của quận đã đạt được những thành tựu quan trọng góp phần từng bước nâng cao chất lượng dân số Thủ đô nói chung và quận Thanh Xuân nói riêng.
Tăng cường thanh kiểm tra về công tác đấu thầu vật tư y tế Tin Y tế

Tăng cường thanh kiểm tra về công tác đấu thầu vật tư y tế

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vê việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
Xem thêm