Tag
Hà Nội

Tăng cường công tác giám sát bệnh sởi

Tin Y tế 10/04/2024 09:26
aa
TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 1313/SYT-NVY về tăng cường công tác giám sát bệnh sởi trên địa bàn thành phố.
Hà Nội: Số lượng các ca mắc mới bệnh sởi và sốt xuất huyết đang có chiều hướng giảm TP HCM: Số ca bệnh sởi tăng 21%, tay chân miệng và sốt xuất huyết giảm đáng kể WHO cảnh báo 40 triệu trẻ em có nguy cơ mắc sởi Giám sát phát hiện sớm ca bệnh sởi để xử lý triệt để ổ dịch

Theo đó, để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội tăng cường giám sát chặt chẽ diễn biến dịch các trường hợp nghi sởi - rubella trên địa bàn thành phố kịp thời lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xác định trường hợp mắc bệnh; hướng dẫn chuyên môn cho Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã về giám sát và triển khai xử lý ổ dịch triệt để không để dịch lan rộng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tiêm vắc xin sởi là biện pháp tốt nhất chủ động phòng bệnh sởi.
Tiêm vắc xin sởi là biện pháp tốt nhất chủ động phòng bệnh sởi

Đồng thời, CDC Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã tổ chức rà soát đối tượng tiêm vắc xin sởi để không bỏ sót đối tượng; có kế hoạch bố trí đủ vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, việc tiêm vắc xin là để phòng chống dịch cho trẻ từ đủ 9- 12 tháng tuổi và vắc xin sởi cho trẻ 18-24 tháng tuổi; thường xuyên kiểm tra công tác tiêm chủng cũng như phòng chống dịch của các quận, huyện, thị xã.

CDC Hà Nội tăng cường phối hợp với báo, đài đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch sởi như: Tiêm chủng đủ liều vắc xin phòng sởi; khuyến cáo phụ nữ trước khi mang thai cần đi tiêm vắc xin phòng bệnh sởi - rubella; tăng cường vệ sinh cá nhân; nâng cao sức đề kháng cơ thể bằng ăn uống đủ chất dinh dưỡng, bổ sung hợp lý các vitamin và khoáng chất; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh; khi phát hiện người bệnh cần phải đi khám, cách ly và điều trị kịp thời.

Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã tăng cường giám sát phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng và các cơ sở y tế được phân công giám sát; lấy mẫu trường hợp nghi ngờ sởi - rubella gửi CDC Hà Nội để xét nghiệm, tổ chức cách ly và xử lý ổ dịch kịp thời không để dịch lây lan; tổ chức truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác phòng, chống bệnh sởi.

Các đơn vị phối hợp phòng Y tế rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi, triển khai công tác tiêm chủng thường xuyên hàng tháng cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng, trong đó có tiêm vắc xin sởi cho trẻ 9 tháng tuổi và vắc xin sởi - rubella cho trẻ 18 tháng tuổi.

Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã hướng dẫn và yêu cầu tất cả các phòng tiêm chủng trên địa bàn phải nhập phiếu điều tra vào phần mềm giám sát sởi - rubella, việc tiêm vắc xin là để phòng chống dịch cho trẻ từ đủ 9 - 12 tháng tuổi và vắc xin sởi cho trẻ 18 - 24 tháng tuổi.

Các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập tổ chức phân luồng bệnh nhân nghi mắc bệnh sởi ngay từ khu vực phòng khám; bố trí khu vực khám riêng, buồng bệnh cách ly để cấp cứu, điều trị bệnh sởi nhằm tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện; tuyên truyền cho người nhà bệnh nhân về các biện pháp chăm sóc điều trị người bệnh, hạn chế tối đa tiếp xúc, khi chăm sóc tiếp xúc với người bệnh cần phải có khẩu trang y tế để tránh phát tán mầm bệnh; đảm bảo đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, tập huấn cho cán bộ y tế về các phác đồ cấp cứu và điều trị bệnh sởi.

Cùng với đó, các đơn vị phối hợp chặt chẽ với CDC Hà Nội và Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã trên địa bàn trong việc thông báo, trao đổi thông tin về các trường hợp mắc bệnh dịch để chủ động giám sát, xử lý dịch tại cộng đồng.

Đọc thêm

Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp Tin Y tế

Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp

TTTĐ - Một bé gái 17 tháng tuổi được tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép Nhịp sống phương Nam

Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép

TTTĐ - Nhờ sự phối hợp nhanh chóng giữa Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở LĐ - TB & XH, một cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép trên địa bàn quận Tân Bình, TP HCM đã bị phát hiện và xử lý.
Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng" Tin Y tế

Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng"

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, bệnh viện đã tiếp nhận nữ bệnh nhân (63 tuổi, Hà Nội) phát khối u buồng trứng kèm theo polyp lớn buồng tử cung gây chảy máu nhiều. Khi bác sỹ khuyên phẫu thuật sớm, bệnh nhân đã từ chối và về nhà tự uống thuốc theo những lời mách bảo truyền miệng
Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú Tin Y tế

Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú

TTTĐ - Vừa qua, Fujifilm Việt Nam phối hợp cùng với Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề "Chẩn đoán hình ảnh tuyến vú: Sàng lọc bệnh lý tuyến vú - Quá khứ, hiện tại và tương lai".
Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm Sức khỏe

Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm

TTTĐ - Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Cấp cứu của bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ (90 tuổi, Hà Nội) nhập viện vì suy hô hấp do hóc hạt hồng xiêm tại thanh quản.
Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh Tin Y tế

Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh

TTTĐ - Để người dân dễ dàng nắm bắt các quy định mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Nghị định số 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ, Sở Y tế TP HCM chính thức cho ra mắt ứng dụng chatbot - “chuyên gia” giải đáp những câu hỏi liên quan đến các quy định pháp luật trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
Địa phương gửi nhu cầu tiêm chủng vắc xin năm 2025 trước ngày 30/6 Tin Y tế

Địa phương gửi nhu cầu tiêm chủng vắc xin năm 2025 trước ngày 30/6

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có Công văn số 2462/BYT-DP về việc triển khai Nghị định số 13/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 quy định về hoạt động tiêm chủng.
Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng Tin Y tế

Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của 144 cơ sở Tin Y tế

Thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của 144 cơ sở

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Quyết định 1114/QĐ-SYT thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh do Sở Y tế cấp đối với 16 cơ sở hành nghề y ngoài công lập với lý do các cơ sở có đơn đề nghị ngừng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn Tin Y tế

Đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn

TTTĐ - Sở Y tế đã ra văn bản thông báo số 1928/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn.
Xem thêm