Tag
Mở cửa các di tích trên địa bàn Hà Nội

Đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch luôn được đặt lên hàng đầu

Du lịch 19/02/2022 11:03
aa
TTTĐ - Từ ngày 15/2, Nhân dân Hà Nội và du khách thập phương vui mừng, phấn khởi khi các di tích trên địa bàn Thủ đô được mở cửa đón khách trở lại, đáp ứng nhu cầu lễ bái, tâm linh, tưởng nhớ công lao của các thế hệ đi trước, cầu mong một năm an lành, hạnh phúc của mọi người. Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Doãn Văn - Trưởng Ban quản lý di tích danh thắng Hà Nội (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) về ý nghĩa, thực trạng cũng như công tác phòng, chống dịch tại các địa điểm này.
Chủ động rà soát, điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch COVID-19

Vừa bảo đảm công tác phòng chống dịch, vừa phát huy giá trị di tích

- Xin đồng chí cho biết về thực trạng một số di tích, danh thắng tiêu biểu do Ban quản lý sau thời gian dài đóng cửa vì dịch bệnh?

Theo quy định tại Quyết định số 48/2016/QĐ-UBND ngày 17/11/2016 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Quy chế quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố thì hiện nay, Ban Quản lý di tích danh thắng Hà Nội là đơn vị được giao quản lý trực tiếp di tích tưởng niệm Bác Hồ tại Vạn Phúc - Hà Đông, di tích 48 Hàng Ngang, di tích nhà số 5D Hàm Long, di tích 90 Thợ Nhuộm, cụm di tích Quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm - đền Ngọc Sơn - tượng đài Vua Lê và di tích đền Bà Kiệu.

Công tác phòng, chống dịch tại Đền Ngọc Sơn được thực hiện nghiêm ngặt
Công tác phòng, chống dịch tại Đền Ngọc Sơn được thực hiện nghiêm ngặt

Có thể nói, đây là những di tích kết tụ tinh hoa giá trị đặc biệt, đặc trưng, tiêu biểu; Hội tụ và tỏa sáng về qua trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc trải dài từ thời Lý, thời Trần, thời Lê, tới thời đại Hồ Chí Minh, hội tụ tinh thần cách mạng, về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về Đảng quang vinh, về lịch sử và danh lam thắng cảnh trên mảnh đất Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến và anh hùng.

Việc đóng cửa di tích để đảm bảo công tác phòng chống dịch là thực trạng chung của các ngành. “Đóng cửa” không có nghĩa là “đóng” tất cả các “kênh” thông tin liên quan tới di tích. Chúng tôi luôn đảm bảo kết hợp hài hòa giữa hai nhiệm vụ: Vừa bảo đảm công tác phòng chống dịch, vừa phát huy giá trị di tích theo chức năng nhiệm vụ được giao.

Du khách được nhắc nhở và giám sát việc rửa tay khử khuẩn, đeo khẩu trang trước khi vào Đền
Du khách được nhắc nhở và giám sát việc rửa tay khử khuẩn, đeo khẩu trang trước khi vào Đền

Sau thời gian dài tạm thời đóng cửa, các di tích do ban trực tiếp quản lý luôn đảm bảo về công tác phòng chống dịch. Một số nơi, nhu cầu tâm linh của Nhân dân đến lễ bái, chiêm ngưỡng rất cao, nhưng chúng tôi đã thực hiện đúng chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, đảm bảo công tác về phòng chống dịch.

Đồng thời, chúng tôi có kế hoạch và chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đón khách khi được phép mở cửa trở lại. Đây là nội dung xuyên suốt của Lãnh đạo ban đã được phổ biến, quán triệt tới toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động trong cơ quan. Kế hoạch mở cửa đã được chuẩn bị một cách đầy đủ, rõ ràng, không bị động.

Tín hiệu đáng mừng

- Đồng chí đánh giá ra sao về lượng du khách tới tham quan các di tích, danh thắng trên địa bàn Hà Nội từ ngày 15/2?

Tôi là người may mắn được tham gia công tác tại Ban Quản lý di tích Hà Nội gần 30 năm nay. Hàng năm, vào dịp lễ hội mùa xuân, chúng tôi luôn tham mưu Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã cập nhật, báo cáo về tình hình quản lý, tổ chức lễ hội, bảo vệ và phát huy giá trị tại các di tích trên địa bàn thành phố để tổng hợp, báo cáo.

Tuy nhiên, trong mấy năm diễn ra dịch bệnh, số lượng du khách tham gia lễ hội đã giảm mạnh. Đây là thực trạng đáng buồn, ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế của toàn xã hội.

Nhóm du khách miền Nam hào hứng trải nghiệm vẻ đẹp của Cầu Thê Húc
Nhóm du khách miền Nam hào hứng trải nghiệm vẻ đẹp của cầu Thê Húc

Hà Nội là địa phương có số lượng di tích đứng đầu cả nước. Số lượng du khách tới tham quan các di tích lớn, có giá trị về lịch sử, kiến trúc nghệ thuật, danh lam thắng cảnh đã được báo chí cập nhật khá đầy đủ, ngày càng tăng lên. Nhìn vào con số thống kê do báo chí đưa tin trong những ngày qua có thể thấy đây là những tín hiệu đáng mừng.

Tôi xin khu định lại các di tích do ban trực tiếp quản lý. Có thể chia ra hai loại hình di tích, trên cơ sở đó chúng tôi có kế hoạch phục vụ theo từng loại hình di tích: Thứ nhất, di tích cách mạng kháng chiến do Ban Quản lý di tích danh thắng quản lý trực tiếp quản lý di tích tưởng niệm Bác Hồ tại Vạn Phúc - Hà Đông, di tích 48 Hàng Ngang, di tích nhà số 5D Hàm Long, di tích 90 Thợ Nhuộm.

Đây là nhiệm vụ chính trị, phải đảm bảo tính thời sự, phục vụ các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thành ủy, HĐND, UHĐNDthành phố; Các quận, huyện, thị xã và các cơ quan đơn vị trên địa bàn, đóng trên địa bànđthành phố Hà Nội. Vì vậy, nhiệm vụ này mang tính thường xuyên, liên tục, không có sự gián đoạn hay “tạm thời đóng cửa”.

Du khách thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trong khi tham quan, lễ bái tại  Đền
Du khách thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trong khi tham quan, lễ bái tại đền

Thứ hai, cụm di tíchdhồ Hoàn Kiếm - đền Ngọc Sơn - tượng đài Vua Lê và di tích đền Bà Kiệu là di tích có giá trị tổng hòa về lịch sử và danh lam thắng cảnh. Có thể nói, cụm di tích này nằm ở vị trí “đắc địa” không chỉ của Thủ đô mà còn là viên ngọc quý của cả nước; Nơi lắng hồn núi sông ngàn năm, nơi hội tụ và tỏa sáng văn hiến, nơi phổ quát lương tri và phẩm giá của con người Việt Nam, là địa chỉ đáng tự hào người dân nước Việt.

Vì vậy, việc du khách tới di tích này sau ngày 15/2 là nhu cầu chính đáng, chắc rằng số lượng sẽ dần tăng lên theo nhu cầu thưởng thức và thụ hưởng di sản văn hóa do tiền nhân để lại và do các thế hệ đương đại bảo tồn và phát huy giá trị.

Thực hiện bài bản công tác phòng, chống dịch

- Khi mở cửa trở lại, việc thực hiện, kiểm tra, giám sát các quy định phòng chống dịch được Ban Quản lý tiến hành ra sao?

Chúng tôi xác định “mở cửa” đồng nghĩa với việc phải đảm đảm an toàn trong công tác phòng chống dịch, phải thích ứng với tình hình hình hiện tại theo chỉ đạo của Trung ương và thành phố. Ban Quản lý di tích danh thắng Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, kịch bản phòng chống dịch, khuyến khích người đến di tích tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch luôn được đặt lên hàng đầu

Để chuẩn bị các điều kiện phục vụ công chúng và du khách khi mở cửa trở lại, cụ thể chúng tôi đã phân luồng, tạo tuyến, tránh ùn tắc, bố trí điểm cách ly tạm thời cho đối tượng nghi nhiễm cũng như tăng cường nhân lực, đảm bảo các yêu cầu về khoảng cách, khử khuẩn, khẩu trang, khai báo y tế và không tụ tập đông người.

Trên cơ sở đó, chúng tôi phối hợp với chính quyền sở tại để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, xử lý các vấn đề phát sinh; Phối hợp chặt chẽ để khoanh vùng nếu có trường hợp nghi nhiễm COVID-19 nhằm giảm thiểu lây lan dịch bệnh.

Các trường hợp lơ là, chưa chấp hành đủ theo quy định sẽ có bộ phận cán bộ, viên chức, người lao động của Ban nhắc nhở. Trường hợp cố tình không thực hiện, cơ quan đã có bộ phận bảo vệ phối hợp với chỉnh quyền sở tại tại xử lý theo quy định.

Đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch luôn được đặt lên hàng đầu

- Để quản lý các di tích khai thác hiệu quả vào dịp đầu năm, Ban Quản lý đang thực hiện các biện pháp đồng bộ như thế nào thưa đồng chí?

Theo quy định của Luật Di sản văn hóa thì hai nội dung bảo tồn và phát huy giá trị di tích là nhiệm vụ then chốt, đòi hỏi những người làm công tác di sản luôn phải thấu triệt.

Tại khu vực Đền Bà Kiệu luôn lực lượng chức năng trực để nhắc nhở, giám sát du khách thực hiện việc phòng, chống dịch
Tại khu vực đền Bà Kiệu luôn lực lượng chức năng trực để nhắc nhở, giám sát du khách thực hiện việc phòng, chống dịch

Với tinh thần như vậy, trong thời gian vừa qua, là cơ quan được phân công quản lý trực tiếp các di tích nêu trên, Ban Quản lý di tích danh thắng Hà Nội luôn làm tốt hai nhiệm vụ chủ yếu là quản lý, tu bổ, tôn tạo, trưng bày theo chuyên đề như: Mở rộng khuôn viên, tiếp nhận hiện vật và trưng bày bổ sung tại di tích tưởng niệm Bác Hồ tại Vạn Phúc - Hà Đông; Trưng bày chuyên đề tại di tích 48 Hàng Ngang, di tích nhà số 5D Hàm Long, di tích 90 Thợ Nhuộm, cụm di tích Hồ Hoàn Kiếm - Đền Ngọc Sơn - Tượng đài Vua Lê và di tích đền Bà Kiệu theo đúng quy định đồng thời làm tốt nhiệm vụ phát huy giá trị.

Có thể nói, cảnh quan, không gian, chất lượng sản phẩm, nội dung trưng bày đã được tiến hành một cách bài bản, đúng quy định, được du khách và Nhân dân đánh giá cao khi tới tham quan di tích.

Tại Tượng đài Vua Lê du khách đến lễ bái chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch
Tại Tượng đài Vua Lê, du khách đến lễ bái chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch

Đồng thời, Ban Quản lý di tích danh thắng Hà Nội cũng nâng cao công tác phục vụ, đảm bảo sự tận tình, hướng dẫn chu đáo; Đảm bảo vệ sinh môi trường; Phòng, chống dịch bệnh; An ninh trật tự tại các điểm di tích do Ban trực tiếp quản lý.

Tuy nhiên, yêu cầu về đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch là nội dung luôn được đặt lên hàng đầu.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Hổ ôm sen của dự án “Nhâm Nhi Dần” đậm đà văn hóa Việt Hổ ôm sen của dự án “Nhâm Nhi Dần” đậm đà văn hóa Việt
Phương án mở cửa du lịch hoàn toàn từ ngày 15/3 Phương án mở cửa du lịch hoàn toàn từ ngày 15/3
Lan tỏa tri thức trong Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam Lan tỏa tri thức trong Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Đọc thêm

Vietjet công bố đường bay mới Daegu - Nha Trang Du lịch

Vietjet công bố đường bay mới Daegu - Nha Trang

TTTĐ - Vietjet đã chuyên chở 10 triệu lượt khách giữa Hàn Quốc - Việt Nam, với hơn 37 đường bay thường lệ và thuê chuyến.
Đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới Du lịch

Đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc.
Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024 Du lịch

Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024

TTTĐ - Lần đầu tiên trong lịch sử Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF, hai đội đối đầu trong vòng loại cuối cùng cũng chính là 2 đội xuất sắc nhất lọt vào đêm chung kết. Cùng nhìn lại những màn trình diễn “bất phân thắng bại” của Trung Quốc và Phần Lan trong đêm thi thứ 4 của DIFF 2024.
Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa Du lịch

Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

TTTĐ - Tập đoàn Sun Group vừa chính thức đưa Công viên nước Sầm Sơn (Sam Son Water Park) trong Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son có quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa, đi vào vận hành đón khách. Ngay sau lễ khai trương chiều 30/6, đã có gần 4.000 lượt khách mua vé vào vui chơi tại Sam Son Water Park.
Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa Du lịch

Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa

TTTĐ - Ngày 29/6, Lễ khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 chính thức diễn ra tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, đón hàng ngàn du khách đến trải nghiệm không khí lễ hội Tây Bắc sôi động trên những cung đường nhuộm sắc hoa hồng.
Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown Nhịp điệu cuộc sống

Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown

TTTĐ - Với ý tưởng mang những “bản giao hưởng” vượt khỏi ranh giới của khán phòng hòa nhạc, Symphony of River chiêu đãi du khách một buổi hòa nhạc đa trải nghiệm tại sân khấu ngoài trời có sức chứa hơn 2.000 chỗ ngồi bên sông Hàn tại Da Nang Downtown.
Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục Du lịch

Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục

TTTĐ - Tối 27/6, Michelin lần thứ 2 trao sao cho các nhà hàng tại Việt Nam. Khách sạn Capella Hanoi của Sun Group khẳng định thương hiệu điểm đến cho giới sành ẩm thực khi một lần nữa có 3 nhà hàng xuất hiện trong danh sách Michelin.
Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên... Du lịch

Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên...

TTTĐ - Trong lễ công bố Michelin Guide 2024 được tổ chức tại khách sạn InterContinental Saigon ở Thành phố Hồ Chí Minh, Michelin chính thức tiết lộ toàn bộ các nhà hàng tuyển chọn nằm trong danh sách MICHELIN Guide Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng 2024 vốn được mong đợi đã lâu.
DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa Du lịch

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa

TTTĐ - Đêm thi thứ 4 diễn ra vào tối 29/6 được xem là cuộc tỉ thí đáng mong đợi bậc nhất của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (DIFF 2024). Hai cường quốc pháo hoa Trung Quốc và Phần Lan được dự đoán sẽ mang đến màn trình diễn ánh sáng lần đầu tiên có tại Châu Á.
DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa Du lịch

DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa

TTTĐ - Đêm thứ 4 của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 sẽ diễn ra tối 29/6 là màn trình diễn của hai đội đến từ Phần Lan và Trung Quốc với chủ đề “Thế giới thần tiên”.
Xem thêm