Tag

Đảm bảo mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân và phát triển bền vững

BHXH & Đời sống 30/06/2020 17:15
aa
TTTĐ - Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) ra đời từ năm 2008 và được sửa đổi, bổ sung vào năm 2014. Đây là cơ sở pháp lý thể chế hóa quan điểm, định hướng của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện chính sách tài chính y tế công thông qua BHYT toàn dân theo định hướng công bằng, hiệu quả và phát triển.

Đảm bảo mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân và phát triển bền vững

Đồng chí Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Bài liên quan

Quyền lợi của người tham gia BHYT 5 năm liên tục

"Chiếc phao cứu sinh" giúp người bệnh không rơi vào cảnh nghèo đói

Nhiều giải pháp thiết thực nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp

Bảo hiểm y tế: Chính sách an sinh xã hội nhân văn, nhân đạo

Nỗ lực thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân

Những kết quả ấn tượng

BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật này để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.

Thực tiễn cho thấy chính sách, pháp luật BHYT ngày càng hoàn thiện, con đường tiến tới thực hiện BHYT toàn dân được chỉ rõ tại các văn kiện của Đảng, quy định trong Luật BHYT và đang dần trở thành hiện thực. BHXH Việt Nam, với trách nhiệm là cơ quan tổ chức thực hiện đã nỗ lực không ngừng để việc thực thi pháp luật BHYT hiệu quả nhất, mọi người dân sớm được hưởng quyền an sinh về BHYT.

Sau gần 6 năm triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi, đã có những kết quả nổi bật trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT được ghi nhận. Theo đó, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đã đạt gần 90% dân số. Đối tượng tham gia BHYT tăng nhanh qua các năm, bình quân mỗi năm tăng 48%, từ năm 2015 - 2019 tăng hơn 15 triệu người, đến hết năm 2019 đã có 85,636 triệu người tham gia BHYT.

Trong đó diện bao phủ đã tập trung vào các nhóm yếu thế, như: Nhóm người lao động (NLĐ) đã tham gia BHYT đạt hơn 90%; Nhóm hưu trí, mất sức lao động, bảo trợ xã hội đạt 100% (khoảng 3,1 triệu người); Nhóm được ngân sách nhà nước (NSNN) hỗ trợ như hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên (HSSV) đạt xấp xỉ 100% và trên 17,5 triệu người tham gia theo hình thức hộ gia đình.

Như vậy, Việt Nam cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn so với mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020. Do đó, mục tiêu đến năm 2025 tỷ lệ tham gia BHYT đạt 95% dân số như Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân trong tình hình mới đặt ra là hoàn toàn khả thi.

Để đạt được kết quả khả quan như vậy là do sự nỗ lực của ngành BHXH và sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành liên quan. BHXH Việt Nam đã chủ động đề xuất với Chính phủ giao chỉ tiêu thực hiện BHYT cho từng địa phương. Ngành BHXH cũng tích cực phối hợp với Bộ Y tế và các bộ, ngành có liên quan, UBND các tỉnh, thành phố giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc và quyết liệt chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện các biện pháp để người dân tham gia BHYT thuận lợi nhất.

Bên cạnh việc nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân, BHXH Việt Nam cũng đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT. Nếu như năm 2014, mới có 2.111 cơ sở khám chữa bệnh (KCB) ký hợp đồng KCB BHYT với cơ quan BHXH thì đến tháng 6 năm 2020 số cơ sở KCB BHYT là 2.571 cơ sở KCB, tăng 22% so với năm 2014. Đặc biệt, số cơ sở KCB tư nhân ký hợp đồng KCB BHYT đã tăng gần gấp đôi từ 424 cơ sở KCB năm 2014 lên 835 cơ sở KCB năm 2020.

Cơ hội tiếp cận với dịch vụ KCB BHYT ngày càng mở rộng, số lượt KCB BHYT được quỹ BHYT thanh toán cũng tăng mạnh. Nếu như năm 2009 mới có 92,1 triệu lượt KCB BHYT thì đến năm 2019 số lượt người đi KCB BHYT đã tăng gần gấp hai lần với 186 triệu lượt. Số chi khám bệnh, chữa bệnh từ quỹ BHYT cũng ngày càng tăng, từ 15,5 nghìn tỷ (tương đương 970 triệu USD) của năm 2009, tăng lên đến hơn 100 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 4 tỷ USD) của năm 2019.

Với hơn 18.000 dịch vụ kỹ thuật y tế bao gồm cả những dịch vụ kỹ thuật cao chi phí lớn như: Can thiệp tim mạch, phẫu thuật tim mạch, phẫu thuật nội soi, MRI, CT, PET-CT… Hàng ngàn loại vật tư y tế bao gồm cả vật tư y tế thay thế như: Máy tạo nhịp tim, stent mạch vành, khớp nhân tạo… phạm vi quyền lợi về BHYT của Việt Nam được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá là rộng rãi so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Đặc biệt, BHXH Việt Nam cũng không ngừng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT. Thực hiện liên thông, kết nối với tất cả cơ sở KCB trong cả nước và đã đưa hệ thống giám định điện tử đi vào hoạt động, một mặt kiểm soát được chi phí, nâng cao hiệu quả công tác giám định BHYT, giúp cải cách thủ tục hành chính trong KCB BHYT hướng tới quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ BHYT, mặt khác thông qua đó có thể bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT cho người dân
Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT cho người dân

Ngoài những thành tựu nêu trên thì trong thời gian vừa qua, ngành BHXH đã gây được ấn tượng mạnh mẽ khi tiến hành cấp mã số BHXH là số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia do cơ quan BHXH cấp để ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT để nhằm quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT, làm căn cứ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử thay thế cho thẻ BHYT chất liệu giấy.

Việc cấp một mã số BHXH duy nhất mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý và cả người tham gia, đáp ứng yêu cầu về quản lý cơ sở dữ liệu tập trung trên toàn quốc của ngành BHXH. Theo đó, cơ sở dữ liệu này giúp loại bỏ được tình trạng cấp trùng thẻ, chống các hành vi sử dụng thẻ giả, lạm dụng quỹ BHYT đồng thời bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT.

Hướng tới phát triển BHYT bền vững

BHYT là chính sách xã hội quan trọng, là một trong các trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội. Việc mở rộng và hoàn thiện chế độ, chính sách BHYT cần có bước đi, lộ trình phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bảo đảm phát triển bền vững.

Bên cạnh những kết quả đạt được, phát triển bền vững chính sách BHYT cũng đang gặp nhiều vấn đề thách thức trong thời gian tới như: Già hóa dân số, mô hình bệnh tật thay đổi... và đặc biệt là chi KCB BHYT không ngừng gia tăng. Từ năm 2017, quỹ BHYT bắt đầu trong tình trạng chi vượt quá thu trong năm. Do đó, để thực hiện được mục tiêu mà Nghị quyết 20-NQ/TW đã đề ra là đến năm 2025 tỷ lệ tham gia BHYT đạt 95% dân số và để phát triển BHYT bền vững, cần phải tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Theo đó, cần phát triển đối tượng tham gia BHYT bền vững, hiện tại số người dân chưa tham gia BHYT hiện nay tuy còn ít nhưng lại là thách thức không nhỏ, bởi đó là những người không có thu nhập ổn định, thuộc thị trường lao động tự do, thường khi có bệnh mới tham gia BHYT, đi ngược lại nguyên tắc chia sẻ rủi ro của chính sách BHYT.

Hướng giải quyết đặt ra là ngành BHXH cần phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và chính quyền địa phương để đề xuất những giải pháp hỗ trợ người dân tham gia BHYT, giúp những đối tượng này có những thuận lợi ban đầu khi tham gia BHYT.

Đồng thời có những giải pháp đảm bảo tính ổn định, bền vững cho các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT bằng cách nâng cao nhận thức của người dân ý thức chia sẻ cộng đồng và cơ hội có nguồn tài chính vững chắc phòng khi không may mắc bệnh.

Ngành BHXH cũng cần tăng cường cải cách thủ tục hành chính tiến tới thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, cho phép người tham gia BHYT thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia BHYT.

Ngoài ra, ngành BHXH cần có chính sách quản lý, sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, an toàn nhưng cũng cần bảo vệ quyền lợi của người tham gia BHYT; Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh; Hoàn thiện các chính sách về BHYT, xây dựng gói quyền lợi BHYT phù hợp, rà soát ưu tiên đưa vào danh mục quỹ BHYT chi trả đối với các dịch vụ y tế có tính chi phí hiệu quả cao; Bảo đảm công khai và minh bạch trong quản lý, giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT.

Đặc biệt, ngành BHXH cần tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ giám định đối với BHXH các tỉnh phố và các cơ sở KCB BHYT; Kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hình thức lạm dụng BHYT cũng như các trường hợp người bệnh BHYT không được đảm bảo quyền lợi tối đa.

Với việc triển khai những giải pháp đồng bộ, hiệu quả như vậy, ngành BHXH sẽ đạt được mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân và đảm bảo phát triển BHYT bền vững.

Phạm Lương Sơn

Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Đọc thêm

Tạo thuận lợi cho người dân và cơ sở y tế trong quá trình khám chữa bệnh Xã hội

Tạo thuận lợi cho người dân và cơ sở y tế trong quá trình khám chữa bệnh

TTTĐ - Từ ngày 1/6/2025, BHXH Việt Nam chính thức ngừng cấp thẻ BHYT giấy cho người tham gia BHYT. Thay vào đó, người dân sẽ sử dụng các phương thức điện tử, hiện đại để thay thế thẻ BHYT giấy như ứng dụng VssID - BHXH số, ứng dụng VNeID, hoặc thẻ Căn cước công dân có gắn chíp khi đi khám, chữa bệnh BHYT. Đây là một bước tiến quan trọng nhằm giảm các thủ tục hành chính và thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác triển khai chính sách BHYT của Đảng, Nhà nước.
“Điểm tựa” quan trọng khi người lao động không may gặp rủi ro BHXH & Đời sống

“Điểm tựa” quan trọng khi người lao động không may gặp rủi ro

TTTĐ - Chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là một trong năm chế độ BHXH bắt buộc, thể hiện tính nhân văn sâu sắc trong chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước. Trong bối cảnh người lao động luôn đối mặt với những rủi ro nghề nghiệp không thể lường trước, chế độ này chính là điểm tựa quan trọng, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định cuộc sống.
Dai-ichi Life Việt Nam vượt cột mốc phục vụ 5 triệu khách hàng BHXH & Đời sống

Dai-ichi Life Việt Nam vượt cột mốc phục vụ 5 triệu khách hàng

TTTĐ - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa tổ chức sự kiện “Dai-ichi Life Việt Nam tự hào vượt cột mốc phục vụ 5 triệu khách hàng” tại Hà Nội với sự tham gia của Ban lãnh đạo Dai-ichi Life Việt Nam, các đối tác, cơ quan truyền thông và 100 khách hàng của công ty.
BHXH, BHYT: Trụ cột an sinh, đồng hành cùng người dân BHXH & Đời sống

BHXH, BHYT: Trụ cột an sinh, đồng hành cùng người dân

TTTĐ - Ngày 17/5/2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu Vực I phối hợp với 9 Tổ chức dịch vụ thu Bưu điện Trung tâm, 8 Tổ chức dịch vụ thu PVI thành viên khu vực Hà Nội tổ chức Lễ ra quân nhân tháng vận động, triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân trên địa bàn thành phố Hà Nội Với chủ đề “BHXH - An tâm cho mọi gia đình”.
Ra mắt bảo hiểm liên kết chung mới: PRU - Bảo vệ tối đa BHXH & Đời sống

Ra mắt bảo hiểm liên kết chung mới: PRU - Bảo vệ tối đa

TTTĐ - Đây là giải pháp bảo hiểm nhân thọ trọn đời với giá trị bảo vệ được tối ưu hóa trên phí đóng đáp ứng khả năng tài chính, giúp khách hàng chủ động lên kế hoạch bảo vệ và tích lũy dài hạn.
BHXH tự nguyện: “Kênh” đầu tư hiệu quả cho tương lai BHXH & Đời sống

BHXH tự nguyện: “Kênh” đầu tư hiệu quả cho tương lai

TTTĐ - Việc tham gia BHXH tự nguyện không chỉ giúp người lao động tự do có khoản thu nhập ổn định khi hết tuổi lao động mà còn thể hiện sự chủ động trong việc chuẩn bị cho cuộc sống tương lai, đặc biệt trong bối cảnh người lao động tự do thường không có các chế độ bảo hiểm bắt buộc như nhóm lao động có hợp đồng.
Hà Nội: Đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho 175.696 trẻ em dưới 6 tuổi Xã hội

Hà Nội: Đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho 175.696 trẻ em dưới 6 tuổi

TTTĐ - Tính đến ngày 15/4, thành phố Hà Nội đã thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho 175.696 trẻ em dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí đối với 1.160 trường hợp.
Mức chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội từ ngày 1/7/2025 BHXH & Đời sống

Mức chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội từ ngày 1/7/2025

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2025 có 3 hình thức chi trả lương hưu và chế độ bảo hiểm xã hội đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; còn đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có có 2 hình thức chi trả.
Hướng dẫn mới nhất về thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp BHXH & Đời sống

Hướng dẫn mới nhất về thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa có hướng dẫn mới nhất về thủ tục khi người lao động có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố khác.
Đến hết tháng 3/2025, Hà Nội có 94.143 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Đến hết tháng 3/2025, Hà Nội có 94.143 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT

TTTĐ - Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực I, lũy kế hết tháng 3/2025, thành phố Hà Nội có 94.143 đơn vị chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); với tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT tính đến hết tháng 3/2025 là 5.974,5 tỷ đồng.
Xem thêm