Tag
Hà Nội sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025

Đảm bảo quyền lợi cán bộ, không gây xáo trộn trong Nhân dân

Muôn mặt cuộc sống 16/03/2024 12:54
aa
TTTĐ - Người dân đồng thuận triển khai thực hiện, các cán bộ, công chức yên tâm công tác là 2 yếu tố quan trọng để việc triển khai sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn TP Hà Nội thực hiện thành công.
Thực hiện hiệu quả, đồng bộ công tác cán bộ Hà Nội sẵn sàng sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã Tập trung chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã rất phức tạp, nhạy cảm Sắp xếp đơn vị hành chính phù hợp với đặc thù của địa phương

Đẩy mạnh tuyên truyền, lấy ý kiến cử tri

Hà Nội đang tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030; Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 của Chính phủ ban hành kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025.

Theo tiêu chí về diện tích và dân số, trong 2 năm tới, Hà Nội có 173 xã, phường, thị trấn thuộc diện phải thực hiện sắp xếp lại. Hiện 30 quận, huyện của TP Hà Nội có tổng số 579 xã, phường. Theo phương án này, sau khi thực hiện việc sắp xếp, TP giữ nguyên 30 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 17 huyện, 12 quận, 1 thị xã) và dự kiến giảm 70 đơn vị hành chính cấp xã, chỉ còn 509 đơn vị bao gồm 321 xã, 168 phường, 20 thị trấn.

Các quận, huyện có đơn vị hành chính cấp xã phải sáp nhập gồm: Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Đống Đa, Long Biên, Đan Phượng, Thường Tín, Quốc Oai và Sơn Tây.

Trong đó, quận Hai Bà Trưng sẽ sáp nhập 7 phường thành 4 phường. Cụ thể, phường Đồng Nhân sáp nhập với phường Đống Mác thành phường mới. Trong khi đó, một phần của phường Cầu Dền sáp nhập vào phường Bách Khoa, phần còn lại sáp nhập vào phường Thanh Nhàn. Phường Quỳnh Lôi sáp nhập vào phường Bạch Mai. Hiện nay, quận Hai Bà Trưng có 18 phường và sau khi sáp nhập sẽ còn 15 phường.

Đảm bảo quyền lợi cán bộ, không gây xáo trộn trong Nhân dân
Phường Cầu Dền (quận Hai Bà Trưng) niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bạch Mai Nguyễn Thùy Dương cho biết, nhờ sự tuyên truyền kịp thời nên đến thời điểm này, người dân trên địa bàn cũng như các cán bộ, công chức đều đồng thuận thực hiện chủ trương sáp nhập trên.

Trong thực tế, trước đây tại quận Hai Bà Trưng đã có các phường: Phạm Đình Hổ, Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Ngô Thì Nhậm được sắp xếp lại, đến nay các phường mới đều ổn định, phát triển, nên cán bộ và người dân đã hiểu được ý nghĩa, mục đích của việc sắp xếp đơn vị hành chính.

Trưởng phòng Nội vụ, UBND quận Hai Bà Trưng Lê Bích Hằng cho biết: Trong khi các phương án sắp xếp đơn vị hành chính phường đang được TP trình cơ quan chức năng phê duyệt, quận và các phường đang đẩy mạnh tuyên truyền trên cổng giao tiếp điện tử quận, trang thông tin điện tử phường và niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến về việc sắp xếp phường, phương án sắp xếp của TP.

“UBND quận đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn lên phương án dự kiến về sắp xếp đội ngũ cán bộ công chức, để khi TP chỉ đạo triển khai thì quận thực hiện được ngay. Trong đó, Ban Thường vụ Quận ủy sẽ phê duyệt phương án cán bộ chủ chốt, UBND quận phê duyệt về cán bộ công chức dôi dư do sắp xếp”, bà Lê Bích Hằng chia sẻ.

Quận Đống Đa có 10 phường thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính gồm: Khâm Thiên, Trung Phụng, Quốc Tử Giám, Văn Miếu, Kim Liên, Phương Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Ngã Tư Sở, Thịnh Quang.

Ông Nguyễn Thế Dũng, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố số 2 phường Văn Miếu cho biết, qua trao đổi với Nhân dân, nhìn chung, bà con nhất trí việc sáp nhập theo chủ trương của thành phố, không ai có ý kiến gì về vấn đề này. Việc chọn tên đơn vị hành chính mới sau sáp nhập phường Văn Miếu và Quốc Tử Giám cũng dễ vì hai tên gọi Văn Miếu và Quốc Tử Giám rất liên quan đến nhau. “Bà con chỉ có băn khoăn về việc thay đổi giấy tờ, thực hiện các thủ tục hành chính liên quan sau sắp xếp. Chúng tôi mong muốn thành phố tạo điều kiện hỗ trợ bà con làm lại giấy tờ một cách nhanh chóng, thuận lợi”, ông Dũng chia sẻ.

Nhập nguyên hiện trạng số cán bộ, công chức

Xác định việc sắp xếp đơn vị hành chính sẽ phát sinh nhiều vấn đề liên quan như về sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất, Ban Chỉ đạo TP đã chỉ đạo Ban Tổ chức Thành ủy hướng dẫn việc sắp xếp cán bộ chủ chốt các xã, phường, thị trấn có điều chỉnh đơn vị hành chính, đặc biệt là phương án sắp xếp với bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn; định hướng sắp xếp cán bộ chủ chốt, cấp trưởng của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các chức danh liên quan.

Đảm bảo quyền lợi cán bộ, không gây xáo trộn trong Nhân dân
TP sẽ có phương án tiến hành sắp xếp cán bộ bảo đảm phù hợp

UBND TP cũng chỉ đạo Sở Tài chính hướng dẫn việc sắp xếp, sử dụng, khai thác hiệu quả tài sản, trụ sở, các thiết chế văn hóa cơ sở, cơ sở vật chất của các địa phương có sắp xếp đơn vị hành chính.

Sở Nội vụ hướng dẫn các quận, huyện, thị xã sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Trong đó, lưu ý thực hiện tuyển dụng, bổ nhiệm công chức cấp xã về công tác tại các cơ quan, đơn vị của cấp huyện còn thiếu; điều chuyển cán bộ, công chức ở đơn vị này sang đơn vị khác không chịu tác động của việc sắp xếp; giải quyết chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ dôi dư gần đến tuổi nghỉ hưu có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi. HĐND TP Hà Nội cũng đã ban hành nghị quyết về chế độ, chính sách hỗ trợ với cán bộ dôi dư sau sắp xếp.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh cho biết: Đối với công tác cán bộ do sắp xếp đơn vị chính cấp xã, Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 đã nêu rõ: Khi nhập hai bộ máy, ngoài những cán bộ, công chức chuyển công tác hoặc xin nghỉ hưu theo nguyện vọng cá nhân thì sẽ cần sắp xếp, còn lại sẽ nhập nguyên trạng số lượng cán bộ, công chức của hai bên và giải quyết từng bước theo lộ trình sau 5 năm từ khi quyết định hợp nhất có hiệu lực.

Trong đó, với những vị trí cán bộ chuyên trách của các đơn vị cấp xã phải sắp xếp đơn vị hành chính (bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND, chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, trưởng đoàn thể), TP sẽ có phương án và chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tiến hành sắp xếp bảo đảm phù hợp. Các chức danh cấp phó và công chức của 2 đơn vị sáp nhập thì được giữ nguyên, nên những vị trí công việc mà họ đang đảm nhiệm sẽ được tiếp tục, không có gì thay đổi.

Bên cạnh đó, việc giải quyết chuyển đổi giấy tờ thủ tục hành chính do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã đã được TP chỉ đạo Công an TP thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (về nhân thân) cho người dân theo cơ chế TP hỗ trợ toàn bộ. Thực tế trước đây trong giai đoạn 1 về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại một số địa phương đã hỗ trợ người dân theo hướng Công an TP xuống tận địa bàn thôn, tổ dân phố để làm thủ tục hành chính cho người dân, nên người dân có thể yên tâm về vấn đề này.

"Từ kinh nghiệm đó, trong lần sắp xếp này, đối với toàn bộ giấy tờ thủ tục hành chính để thay đổi địa danh, tên gọi của đơn vị hành chính, Ban Chỉ đạo TP đã có chỉ đạo Công an TP và các cơ quan chuyên môn thành lập các tổ công tác xuống trực tiếp thôn, tổ dân phố để hỗ trợ người dân với mục tiêu nhanh nhất có thể, không bị gián đoạn"- Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết.

Đọc thêm

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi Muôn mặt cuộc sống

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi

TTTĐ - Trong 3 năm qua, từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội triển khai, 1.277 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do dịch COVID-19 đã được nhận đỡ đầu.
Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều tồn tại...
Tuyên truyền hoạt động TP trên Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam” Muôn mặt cuộc sống

Tuyên truyền hoạt động TP trên Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”

TTTĐ - Ngày 27/6, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 7790/VP-TTĐT về việc phối hợp tuyên truyền kênh thông tin hoạt động thành phố Hà Nội trên mạng xã hội Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”.
CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương trao tặng xe lăn tới các thương binh Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương trao tặng xe lăn tới các thương binh

TTTĐ - Từ ngày 24 - 26/6/2024, CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương đã trao tặng 56 chiếc xe lăn cho người có công, thân nhân liệt sĩ và người khuyết tật tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh và Yên Bái.
Giấy phép lái xe có 12 điểm, trừ điểm nếu vi phạm giao thông Muôn mặt cuộc sống

Giấy phép lái xe có 12 điểm, trừ điểm nếu vi phạm giao thông

TTTĐ - Điểm của giấy phép lái xe bao gồm 12 điểm. Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xử lý "chuồng cọp" là trách nhiệm của địa phương Muôn mặt cuộc sống

Xử lý "chuồng cọp" là trách nhiệm của địa phương

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thời điểm nghiệm thu, các công trình chưa có "chuồng cọp". Đây là do người dân tự xây dựng thêm; việc xử lý vi phạm này thuộc trách nhiệm địa phương.
Vingroup phát động chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh" Muôn mặt cuộc sống

Vingroup phát động chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh"

TTTĐ - Lãnh đạo Vingroup nhấn mạnh Chiến dịch "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh" sẽ thổi bùng lên trong mỗi người Việt Nam khát vọng và niềm tự hào dân tộc, chung sức, chung lòng, cùng nhau kiến tạo nên một Việt Nam xanh và thịnh vượng.
Đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở... Muôn mặt cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở...

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Công điện số 63/CĐ-TTg ngày 26/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật các tổ chức tín dụng.
Quyết tâm cao nhất để gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" Muôn mặt cuộc sống

Quyết tâm cao nhất để gỡ cảnh báo "Thẻ vàng"

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 275/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị Sơ kết Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Hành trình yêu thương tại 2 huyện biên giới tỉnh Hà Giang Muôn mặt cuộc sống

Hành trình yêu thương tại 2 huyện biên giới tỉnh Hà Giang

TTTĐ - Vừa qua, CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương và trường Đại học Hùng Vương TP Hồ Chí Minh đã đến với tỉnh Hà Giang trong đợt mưa lũ lịch sử để trao tặng hơn 520 suất quà hỗ trợ người dân bị thiệt hại nặng bởi mưa lũ tại huyện biên giới Mèo Vạc và Đồng Văn.
Xem thêm