Tag
Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2021

Đảm bảo quyền lợi cho thí sinh không thi tốt nghiệp THPT

Giáo dục 31/07/2021 09:47
aa
TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở nhiều địa phương trên cả nước, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, Bộ GD&ĐT đã lên nhiều phương án điều chỉnh việc xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng năm 2021.
Đường nào vào đại học cho thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021? Đại học Kinh tế Quốc dân tuyển thẳng 418 thí sinh

Lùi lịch xét tuyển vào đại học, cao đẳng

Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh khi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông tổ chức thành hai đợt, Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh lùi lịch xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng năm 2021.

Theo đó, trong bối cảnh kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 phải tổ chức thành hai đợt và có những thí sinh sẽ chỉ xét tốt nghiệp, không thể dự thi đợt 2, Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh lịch xét tuyển vào các trường đại học so với Công văn số 1444/BGDĐT-GDĐH về hướng dẫn công tác tuyển sinh trình độ đại học; Tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2021 đã được Bộ ban hành ngày 14/4.

Đảm bảo quyền lợi cho thí sinh không thi tốt nghiệp THPT
Bộ GD&ĐT đã có nhiều điều chỉnh nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh không thi tốt nghiệp THPT

Cụ thể, các mốc thời gian tuyển sinh thay đổi như sau:

Nội dung công tác

Thời gian

thực hiện tại CV 1444

Thời gian được điều chỉnh

Các trường tổ chức xét tuyển thẳng thí sinh theo quy định, cập nhật danh sách trúng tuyển vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và gửi kết quả xét tuyển thẳng cho các sở giáo dục và đào tạo để thông báo cho thí sinh

Trước 17h

ngày 28/7

- Trước 17h ngày 12/8 đối với thí sinh tham dự đợt 1 (có thể tiếp nhận hồ sơ của các địa phương nếu có)

- Ngày 1/9 đối với thí sinh thi đợt 2

Thí sinh trúng tuyển thẳng gửi hồ sơ và xác nhận nhập học tại các cơ sở đào tạo

Trước 17h

ngày 10/8

- Trước 17h

ngày 22/8 đối với thí sinh thi đợt 1

- Trước 17h00 ngày 3/9 đối với thí sinh thi đợt 2

Cơ sở đào tạo báo cáo kết quả xét tuyển thẳng

Trước 17h

ngày 15/8

-Trước 17h

ngày 25/8 đối với thí sinh thi đợt 1

- Trước 17h ngày 4/9 đối với thí sinh thi đợt 2

Bộ GD&ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, khối ngành sức khỏe

Trước 17h

ngày 3/8

Chậm nhất ngày 26/8

Các trường điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ và trang thông tin điện tử của trường

Trước 17h

ngày 5/8

Trước 17h

ngày 28/8

Thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo phương thức trực tuyến.

Từ ngày 7/8

đến 17h

ngày 17/8

Từ ngày 29/8 đến 17h

ngày 5/9

Các trường hực hiện quy trình xét tuyển đợt 1 theo Quy chế tuyển sinh

Từ ngày 20/8

đến 17h ngày 22/8

Từ ngày 12/9

đến 17h ngày 15/9

Các trường công bố kết quả trúng tuyển đợt 1

Trước 17h

ngày 23/8

Trước 17h

ngày 16/9

Thí sinh xác nhận nhập học đợt 1

Trước 17h

ngày 1/9 (tính theo dấu bưu điện)

Trước 17h

ngày 26/9 (tính theo dấu bưu điện)

Các trường công bố xét tuyển bổ sung

Dự kiến từ ngày 8/9

Dự kiến từ ngày 3/10

Các trường xét tuyển các đợt tiếp theo và cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo quy định

Từ tháng 8 đến tháng 12/2021

Từ tháng 9 đến tháng 12

Cơ sở đào tạo báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2021

Trước ngày 31/12/2021

Trước ngày 31/12

Tuyển sinh như thế nào với thí sinh diện đặc cách?

Theo đó, bên cạnh việc điều chỉnh lịch tuyển sinh đại học, cao đẳng với phương thức xét tuyển chung dựa trên kết quả hai đợt thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021, Bộ đã hướng dẫn việc tuyển sinh đối với thí sinh sinh thuộc diện đặc cách xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021.

Đây là những thí sinh đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông đợt 2 nhưng do dịch Covid-19, các sở giáo dục và đào tạo đã không thể tổ chức thi và thực hiện xét tuyển tốt nghiệp.

Cụ thể, về chỉ tiêu tuyển sinh, các cơ sở đào tạo xác định khu vực xét tuyển chủ yếu làm căn cứ tính toán, dành lại một số chỉ tiêu tuyển sinh của từng ngành, chương trình đào tạo tương ứng tỷ lệ thí sinh đặc cách trên tổng số thí sinh có nguyện vọng xét tuyển.

Sau khi hoàn thành tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Bộ GD&ĐT sẽ công bố danh sách các học sinh thuộc diện đặc cách xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 và các số liệu cần thiết khác của các địa phương trên Cổng thông tin điện tử của Bộ tại địa chỉ: https://moet.gov.vn để các cơ sở đào tạo có căn cứ tính toán.

Đối với các ngành, chương trình đào tạo có nhu cầu lớn, điểm chuẩn các năm trước thường cao (do cơ sở đào tạo xác định và chịu trách nhiệm giải trình) và các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên, cơ sở đào tạo có thể xét tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định sau lịch xét tuyển chung dựa trên kết quả hai đợt thi tốt nghiệp; Đồng thời được bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh cho mỗi ngành, chương trình đào tạo này tương ứng tỷ lệ thí sinh đặc cách trên tổng số thí sinh có nguyện vọng xét tuyển (thuộc khu vực xét tuyển chủ yếu của cơ sở đào tạo).

Về phương thức tuyển sinh, xét tuyển, các cơ sở đào tạo căn cứ lịch tuyển sinh được điều chỉnh và tình hình thực tiễn để xem xét, quyết định điều chỉnh, bổ sung phương thức xét tuyển phù hợp với yêu cầu của cơ sở đào tạo và tạo thuận lợi cho thí sinh. Trong đó có phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập trung học phổ thông, dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của hai đại học quốc gia (dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 9/2021) và các phương thức khác (do cơ sở đào tạo quyết định và chịu trách nhiệm giải trình).

Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với hai đại học quốc gia và các địa phương tính toán, xác định thời gian, địa điểm thi đánh giá năng lực cho nhóm đối tượng thí sinh đặc cách. Hai đại học quốc gia sẽ công bố các thông tin để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh đăng ký dự kỳ thi đánh giá năng lực, kèm theo đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các cơ sở đào tạo có sử dụng kết quả kỳ thi.

Các cơ sở đào tạo công bố đề án tuyển sinh đã được bổ sung, điều chỉnh trước 10/8; Tổ chức cho thí sinh đặc cách đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo phương thức tuyển sinh của cơ sở đào tạo. Trong trường hợp có sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của hai đại học quốc gia, cơ sở đào tạo chủ động liên hệ và phối hợp với hai đại học quốc gia trong việc tổ chức cho thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển và tổ chức xét tuyển.

Cơ sở đào tạo xét tuyển riêng với đối tượng thí sinh đặc cách đã được Bộ công bố trên cơ sở chỉ tiêu và phương thức tuyển sinh đã xác định theo hướng dẫn nói trên. Việc xét tuyển phải đảm bảo tuân thủ theo quy chế tuyển sinh hiện hành (điều kiện xét tuyển, chính sách ưu tiên, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào...).

Trong trường hợp có cùng phương thức và tiêu chí xét tuyển như các đối tượng dự tuyển khác ở các đợt xét tuyển khác trong năm tuyển sinh của cơ sở đào tạo thì điều kiện trúng tuyển phải được xác định là như nhau đối với từng ngành, chương trình đào tạo.

Các cơ sở đào tạo thuộc khối an ninh, quốc phòng thực hiện theo quy định và hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Đối với các cơ sở đào tạo có khó khăn trong việc tổ chức thi năng khiếu do điều kiện dịch bệnh, đề nghị có văn bản báo cáo Bộ GD&ĐT về kế hoạch, phương thức tổ chức thi, số liệu cụ thể số lượng thí sinh đăng ký dự thi và đề xuất phương án để Bộ tổng hợp xem xét và hướng dẫn cụ thể.

Đọc thêm

Học sinh cần lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10? Giáo dục

Học sinh cần lưu ý gì sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10?

TTTĐ - Sau khi biết điểm chuẩn của các trường THPT, học sinh ở Hà Nội cần lưu ý những quy định và mốc thời gian về thủ tục phúc khảo, nhập học do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội ban hành.
Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Giáo dục

Tuyển sinh trực tuyến: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

TTTĐ - Hình thức tuyển sinh trực tuyến đã và đang tạo thuận lợi cho học sinh, phụ huynh, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở nhà trường.
Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Xem thêm