Dân phường Định Công “khóc” vì bị cắt nước sạch
![]() |
Mới vào đợt nắng nóng nhưng người dân sống ở phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã bị cắt nước hai lần, một lần kéo dài 7 ngày cuối tháng tư và một lần kéo dài 10 ngày (từ ngày 7 – 17/5). Ngày 16/5, PV báo TTTĐ đến khu dân cư nơi này tìm hiểu, nước sạch vẫn bị cắt. Cuộc sống của nhiều hộ dân đảo lộn vì không có nước sạch ăn uống, tắm giặt.
Dân khổ vì không có nước
Trong những ngày qua, báo TTTĐ nhận được rất nhiều ý kiến phản ánh của người dân sống ở ngõ 219 phố Định Công Thượng, phường Định Công về bức xúc khi mùa hè nắng nóng nhưng hơn 10 ngày nay không có nước sạch sinh hoạt. Trước đó, khu vực này cũng đã bị cắt nước 7 ngày vào cuối tháng tư.
![]() |
Người dân Định Công chia nhau từng ca nước sạch
Anh Lê Xuân Thủy, ở ngõ 219, phố Định Công Thượng cho biết: Thời tiết nóng nực như thế này mà 10 ngày nay không có lấy một giọt nước sạch, vợ chồng tôi phải đưa 2 cháu lên ông bà ngoại ở Kim Liên để tắm giặt, lúc về lại xách mấy can nước để uống. Mỗi ngày phải bỏ 100.000 đồng mua nước giếng khoan (gần 500 lít) để ông bà nội ở nhà sử dụng. Cùng cảnh mất nước như anh Thủy nhưng vợ chồng anh Hiếu cũng ở ngõ 219 không có ông bà nội ngoại ở cùng nên hai vợ chồng thay nhau mang quần áo lên cơ quan tắm giặt.
Chúng tôi nhận thấy, không chỉ có người dân ở ngõ 219 phố Định Công bị cắt nước sạch mà gần như toàn bộ dân cư trên địa bàn phường Định Công bị cắt nước. Đi đến đâu PV cũng nghe thấy người dân kêu than vì không có nước sử dụng. Bà Nguyễn Thị Thuận, 70 tuổi ở ngõ 217 Định Công Thượng bức xúc phản ánh: “Đã gần 10 ngày nay không có một giọt nước máy nào. Nhiều đêm thức đến 3-4 giờ sáng chầu trực bơm nước mà cũng không có. Ngày nào gia đình tôi cũng mất 200.000đồng để mua gần 1 khối nước giếng khoan cho 5 người sử dụng. Nước vo gạo, rửa rau xong lại tích vào một thùng riêng để đổ vào nhà vệ sinh. Nóng nực như thế này nhưng cũng không dám tắm giặt nhiều bởi kinh tế khó khăn, trăm thứ phải cần đến tiền”.
![]() |
Người dân ở ngõ 217 ngóng chờ bơm nước vào bể ngầm đã cạn khô đáy
Những nhà có bể ngầm tích trữ còn cầm cự được mấy ngày đầu, lúc mới bị cắt nước thì nay cũng đã phải mua nước giếng khoan về dùng. Đến nay, việc mua nước giếng khoan cũng gặp khó khăn vì cung không đủ cho cầu. Những nhà trong ngõ sâu còn phải mua với giá 120.000đồng/xe, loại gần 500 lít. Nhiều hộ còn phải đặt tiền trước người ta mới trở nước đến. Anh Lê Quang Việt, ở ngõ 18/93 Định Công Thượng, bức xúc: “Nhiều ngày nay các hộ dân ở ngõ 18/93 cũng không có nước, gọi điện nhiều lần đến 2 số máy: 04.62511520, 04.62511521 in trên hóa đơn thu tiền nước của công ty VIWACO nhưng cũng không có ai trả lời. Tôi cũng như rất nhiều người dân ở phường Định Công rất bức xúc bởi việc Công ty VIWACO cắt nước nhiều ngày mà không thông báo gì? Trong khi dân chúng tôi chậm đóng tiền nước thì bị cắt ngay (?!)”.
Lãnh đạo phường cũng... “bó tay”!
Để có thông tin về nhân khẩu, số hộ dân ở phường Định Công bị ảnh hưởng của việc mất nước sinh hoạt, cũng như việc phối hợp giải quyết vấn PV đã tìm đến UBND phường Định Công. Tại đây PV tiếp tục nhận được phản ánh bức xúc của cán bộ, nhân viên đang làm việc ở văn phòng UBND phường về tình trạng thiếu nước sinh hoạt.
Theo ông Nguyễn Thăng Long, Phó Chủ tịch UBND phường Định Công, việc người dân phản ánh về tình trạng mất nước sinh hoạt trong nhiều ngày là đúng. Lãnh đạo UBND phường cũng đã nhận được phản ánh của các tổ trưởng tổ dân phố về tình trạng thiếu nước sạch. Không chỉ những hộ dân ở ngõ 219 mất nước mà 12 nghìn hộ dân trên địa bàn phường cũng đang thiếu nước sạch sinh hoạt. Nhiều hộ gia đình phải đi tứ tán khắp nơi để tắm giặt nhờ, thường xuyên ra đường ăn cơm bụi. Nguy cơ dịch bệnh mùa hè, ô nhiễm môi trường là rất lớn.
Cách hành xử của doanh nghiệp đối với người dân vẫn theo cơ chế độc quyền của ngành cấp nước. Người dân không được hưởng những gì đã kí kết với doanh nghiệp như việc bị cắt nước mười mấy ngày nhưng không có thông báo, không một lời xin lỗi. Trong khi người dân phải ứng trước tiền để lắp đặt đường ống, đồng hồ, cơ sở hạ tầng cho Công ty cung cấp nước sạch. Khi trao đổi thông tin về việc cắt nước cũng không có văn bản giấy tờ gì, chỉ nhắn mấy dòng qua điện thoại cho cán bộ chính quyền địa phương để tuyên truyền cho người dân biết.
![]() |
Những dòng tin nhắn thông báo cắt nước
Ngày 15/5, UBND phường Định Công đã có công văn số: 112/UBND-MTĐT về việc mất nước sinh hoạt nhiều ngày trên địa bàn phường Định Công, gửi Phòng quản lí đô thị quận Hoàng Mai; Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch VIWACO. Trong văn bản này, UBND phường Định Công yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch VIWACO phải có ngay giải pháp phục vụ nước cho nhân dân trên địa bàn phường. Cũng trong ngày 15/5, Lãnh đạo UBND phường Định Công có buổi họp bàn với Phòng TNMT quận Hoàng Mai; đại diện VIWACO là ông Cao Hải Tháp, Phó Tổng giám đốc Công ty VIWACO đã cam kết sẽ điều áp, cấp nước luân phiên đảm bảo người dân phường Định Công có nước sinh hoạt. Thế nhưng đến 17h ngày 16/5, khi PV báo TTTĐ xuống khu dân cư tìm hiểu thực tế thì thấy người dân nhiều nơi vẫn “dài cổ” ngóng nước sạch.
Vinh Quang
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Tổ công tác liên ngành: “Tai, mắt” sát dân, sát thực tiễn

Không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong xử lý vi phạm

Buông lỏng quản lý đất đai, truy trách nhiệm lãnh đạo

Quyết liệt nghiêm trị vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng

Chấn chỉnh kỷ cương, xử lý nghiêm vi phạm đất đai trong giai đoạn sáp nhập

Hà Nội quyết liệt xử lý vi phạm đất đai, xây dựng

Kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm phát sinh về quản lý đất đai, trật tự xây dựng

Tạo hành lang pháp lý nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Huế rà soát việc kinh doanh sữa trong bệnh viện và trên thị trường
