TP Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra mặt hàng sữa
Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT), Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian qua, hàng loạt sữa giả bị phát hiện trên thị trường đã làm dấy lên sự lo lắng trong dư luận, nhất là với các bậc phụ huynh có con nhỏ và người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe.
Qua đó, với tinh thần trách nhiệm, Chi cục QLTT đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ cần thiết theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, UBND TP Hồ Chí Minh, Sở Công thương về việc tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng thực phẩm nói chung và sữa nói riêng.
![]() |
Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP Hồ Chí Minh thông tin tại họp báo |
Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh , các Đội QLTT chưa phát hiện vụ việc nào có dấu hiệu sản xuất hoặc buôn bán sữa giả như phản ánh tại một số địa phương khác.
Đồng thời, Chi cục QLTT đã yêu cầu các Đội QLTT chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, y tế, chính quyền địa phương, tập trung tăng cường công tác quản lý địa bàn, kiểm tra đột xuất đặc biệt tại các điểm tập kết hàng hóa, kho lạnh, tuyến phân phối và kênh bán hàng trực tuyến, nơi tiềm ẩn nguy cơ cao về gian lận thương mại và hàng giả gắn với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về các quy định xử lý đối với các hành vi vi phạm có liên quan đến sản xuất, kinh doanh hàng giả, nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ là thực phẩm
Theo ông Nguyễn Quang Huy, việc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với mặt hàng thực phẩm nói chung và mặt hàng sữa nói riêng luôn là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của lực lượng QLTT.
Số liệu thống kê từ Sở Công thương ghi nhận, trong năm 2024 và quý I/2025, Chi cục QLTT đã tiến hành kiểm tra, xử lý 590 vụ vi phạm liên quan đến thực phẩm, tạm giữ hơn 332.657 đơn vị sản phẩm thực phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ với trị giá hơn 12,1 tỷ đồng, xử phạt trên 11,2 tỷ đồng.
Đối với mặt hàng sữa, Chi cục QLTT đã kiểm tra 7 vụ, tạm giữ 2.654 hộp sữa các loại và 40kg bột sữa, tổng trị giá hơn 188 triệu đồng, xử phạt trên 165 triệu đồng, buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm với các hành vi vi phạm chủ yếu gồm: Kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng quá hạn sử dụng.
Theo cơ quan chức năng, đây là những vi phạm có thể trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em - đối tượng sử dụng sữa nhiều nhất.
Chi Cục QLTT thành phố khuyến cáo người tiêu dùng mua sản phẩm tại địa chỉ, website thương mại điện tử có uy tín, hàng hóa có nhãn hàng hóa và thông tin nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng theo đúng quy định; không mua hàng hóa trôi nổi, hàng giá rẻ bất thường, bao bì sơ sài.
Vừa qua, Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh ban hành kế hoạch về việc kiểm tra chấp hành pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, tập trung vào chuyên đề sữa. Thời gian kiểm tra được thực hiện từ ngày 21/4/2025 đến ngày 30/5/2025. Nội dung bao gồm: Giấy tờ pháp lý, hồ sơ công bố sản phẩm, điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, nhân sự… Đặc biệt, đoàn kiểm tra sẽ tập trung kiểm tra các nội dung liên quan đến quảng cáo - lĩnh vực đang nóng về sai phạm gần đây. Theo kế hoạch, đối tượng kiểm tra là các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó tập trung vào các sản phẩm/nhóm sản phẩm và các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm/nhóm sản phẩm: Sữa chế biến, sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt... |
Đọc thêm

Xử lý kịp thời những hành vi sản xuất, buôn bán thuốc giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả

Công ty Cổ phần Sao Thái Dương lên tiếng về lô sản phẩm Dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin

Vương quốc Anh – Việt Nam hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng

Xử phạt Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt 125 triệu đồng

Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bài 4: Không khoan nhượng với hàng giả, hàng nhái, thuốc lá điện tử

Bài 3: Kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Bài 2: Cẩn trọng với mỹ phẩm giá rẻ tại các chợ truyền thống

Bài 1: Hàng giả, hàng nhái, cơn sốt giá rẻ “đốt cháy” thương hiệu
