Dán thông báo phạt "nguội”: Người dân ủng hộ, trật tự an toàn giao thông được đảm bảo
Tin tức pháp luật ngày 16/12: 166 trường hợp bị CSGT Hà Nội xử lý trong ngày đầu dán thông báo “phạt nguội” Nhiều chuyển biến tích cực từ việc “phạt nguội” vi phạm |
Gần 700 ô tô dừng đỗ sai quy định bị dán thông báo phạt "nguội”
Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP.Hà Nội cho thấy, từ ngày 15/12/2020 đến nay, đơn vị đã triển khai hình thức dán thông báo phạt "nguội” đối với trường hợp ô tô dừng, đỗ trái phép mà không có lái xe tại thời điểm vi phạm.
Qua đó đã có 688 trường hợp ô tô vi phạm bị dán giấy phạt thông báo tới chủ phương tiện. Trong đó, có 485 trường hợp (chiếm 70,5%) chủ phương tiện đã đến làm việc, chấp hành việc nộp phạt theo thông báo. Các trường hợp còn lại được thông báo cho cơ quan đăng kiểm phối hợp xử lý.
Những vi phạm bị dán phạt "nguội” điển hình gồm: xe taxi, xe khách dừng đỗ đón trả khách, xe tải chờ lấy hàng, xe cá nhân dừng để ăn sáng, uống cà phê…
Thống kê cũng cho thấy, khu vực các tuyến đường, phố có lượng lái xe bị dán thông báo phạt "nguội” cao như Thái Phiên, Phố Huế (quận Hai Bà Trưng); Khâm Thiên, Tôn Đức Thắng, Thái Hà (quận Đống Đa); Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Đinh Tiên Hoàng (quận Hoàn Kiếm)…
Sau 2 tháng triển khai, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội đã dán 688 thông báo phạt "nguội” đối với các trường hợp ô tô dừng, đỗ trái phép |
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, khu vực đường Hai Bà Trưng (Hà Nội), mặc dù ngay đầu đường đã có biển cấm đỗ xe nhưng vẫn có nhiều phương tiện đỗ sai quy định. Tình trạng này diễn ra nhiều năm qua khiến lòng đường bị chiếm dụng, bộ mặt đô thị lộn xộn.
Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội cũng như các lực lượng chức năng khác thường xuyên ra quân xử lý xe đỗ sai quy định trên đường Hai Bà Trưng. Khi thấy có cơ quan chức năng thì các lái xe vội vàng “đánh” xe đến nơi khác, chờ khi vắng bóng lực lượng chức năng họ lại quay lại đỗ xe.
Anh Vũ Mạnh Linh, một người dân sống tại phố Khâm Thiên (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, trước đây, dọc hai bên đường đều bị người dân lấn chiếm làm chỗ đỗ xe, gây mất an toàn giao thông. Tuy nhiên từ ngày áp dụng biện pháp phạt "nguội”, hiện tượng dừng đỗ dưới lòng đường giảm hẳn.
“Việc áp dụng hình thức dán thông báo phạt "nguội” đối với trường hợp ô tô dừng, đỗ trái phép mà lái xe không có mặt tại thời điểm vi phạm được đánh giá là giúp cho những người vi phạm không tốn nhiều thời gian, tiền bạc, chi phí cẩu phương tiện.
Đồng thời qua hơn 2 tháng triển khai hình thức này, ý thức các lái xe về tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông, tự giác chấp hành kể cả khi không có Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường.
Bên cạnh đó, biện pháp này còn giúp tiết kiệm được khá nhiều công sức, thời gian cho cán bộ chiến sĩ trong xử lý vi phạm. Nếu như trước đây phải gọi xe cẩu kéo hoặc chờ đợi người vi phạm xuất hiện, rất vất vả, hơn nữa còn có thể gây nhiều tranh cãi”, anh Linh chia sẻ.
Nâng cao ý thức lái xe, trật tự an toàn giao thông được đảm bảo
Ô tô đỗ sai quy định là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Việc xử lý triệt gặp nhiều khó khăn do nhiều lái xe trốn tránh hoặc lực lượng chức năng thiếu thiết bị cưỡng chế. Do đó, biện pháp dán thông báo phạt "nguội” đối với các trường hợp ô tô dừng, đỗ trái phép mà lái xe không có mặt tại thời điểm vi phạm đã nhận được những phản ứng tích cực từ dư luận.
Theo đó, khi phát hiện xe ô tô đỗ sai quy định, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ gọi loa thông báo để tìm chủ phương tiện. Sau 3 phút khi tiếng loa của Cảnh sát giao thông phát đi, nếu chủ xe vi phạm không có mặt để giải quyết, chiếc xe vi phạm sẽ bị Cảnh sát giao thông ghi lại hình ảnh, chụp ảnh và dán thông báo trên xe ô tô vi phạm. Thông báo dán trên các phương tiện vi phạm sẽ nêu rõ ngày, giờ, địa điểm phương tiện vi phạm, đồng thời yêu cầu lái xe đến trụ sở để xử lý theo quy định.
Việc dán thông báo “phạt nguội” đối với các trường hợp ô tô dừng, đỗ trái phép mà lái xe không có mặt tại thời điểm vi phạm đã nhận được những phản ứng tích cực từ dư luận |
Các xe bị dán thông báo, trong vòng 3 ngày, chủ phương tiện sẽ phải đến làm việc trực tiếp tại Công an thành phố Hà Nội. Quá thời gian trên, Công an sẽ thông báo đến trung tâm đăng kiểm yêu cầu đình chỉ việc kiểm định với xe vi phạm. Đây được xem là một cách xử lý phù hợp của Công an thành phố Hà Nội, buộc các lái xe thực hiện đúng quy định về dừng đỗ.
Đánh giá về hình thức xử phạt lỗi vi phạm dừng, đỗ sai quy định bằng dán thông báo, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho rằng: Quy trình xử phạt không hề có sự thay đổi. Đó chỉ là một hình thức thông báo có tính cảnh báo. Các nước tiên tiến trên thế giới đã triển khai việc xử phạt bằng hình thức dán thông báo. Sau khi triển khai, cần đánh giá tổng kết để có cách thức hiệu quả hơn nữa.
Theo thống kê, Hà Nội hiện có hơn 7 triệu phương tiện cá nhân, trong đó có hơn 880.000 xe ôtô. Riêng trong năm 2020, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã đăng ký mới hơn 50.000 xe ôtô. Lượng xe ôtô càng đông, vi phạm dừng đỗ sai quy định cũng nhiều hơn, phổ biến hơn, khiến nhiều tuyến phố vốn có giao thông phức tạp thêm ùn tắc. Tiếp nữa là tốc độ đô thị hoá tăng nhanh, với số lượng chung cư và nhà cao tầng tỉ lệ nghịch với điểm đỗ xe.
Mặt khác, vào giờ cao điểm, việc xử phạt 1 trường hợp xe dừng đỗ sai quy định bằng hình thức cẩu kéo sẽ kéo dài từ 1-2 tiếng, thậm chí có trường hợp mất tới 3-4 tiếng. Chính vì vậy, việc xử phạt xe dừng đỗ sai quy định bằng hình thức xử phạt “nguội” vừa góp phần giúp nâng cao ý thức lái xe, vừa thể hiện sự văn minh. Khi tình trạng dừng, đỗ xe sai quy định giảm, bộ mặt đô thị Hà Nội cũng được cải thiện, trật tự an toàn giao thông được đảm bảo hơn.
Trước khi triển khai xử phạt "nguội” xe dừng, đỗ sai quy định trên địa bàn Hà Nội, việc xử phạt “nguội” đối với xe vi phạm tốc độ trên đường cao tốc đã phát huy tác dụng khi góp phần nâng cao ý thức lái xe, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và kiểm soát tai nạn giao thông ở mức thấp nhất. Việc xử lý xe dừng đỗ sai quy định bằng hình thức dán thông báo đã và đang mang lại những hiệu quả bước đầu, được sự ủng hộ từ dư luận.