Tag

Dán thông báo phạt "nguội”: Người dân ủng hộ, trật tự an toàn giao thông được đảm bảo

Đô thị 06/03/2021 20:32
aa
TTTĐ - Sau hơn 2 tháng triển khai, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội đã dán 688 thông báo phạt "nguội” đối với các trường hợp ô tô dừng, đỗ trái phép mà lái xe không có mặt tại thời điểm vi phạm. Việc làm này đã nhận được những phản ứng tích cực từ dư luận. Đây là hình thức xử phạt văn minh, phát huy hiệu quả bước đầu.
Tin tức pháp luật ngày 16/12: 166 trường hợp bị CSGT Hà Nội xử lý trong ngày đầu dán thông báo “phạt nguội” Nhiều chuyển biến tích cực từ việc “phạt nguội” vi phạm

Gần 700 ô tô dừng đỗ sai quy định bị dán thông báo phạt "nguội”

Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP.Hà Nội cho thấy, từ ngày 15/12/2020 đến nay, đơn vị đã triển khai hình thức dán thông báo phạt "nguội” đối với trường hợp ô tô dừng, đỗ trái phép mà không có lái xe tại thời điểm vi phạm.

Qua đó đã có 688 trường hợp ô tô vi phạm bị dán giấy phạt thông báo tới chủ phương tiện. Trong đó, có 485 trường hợp (chiếm 70,5%) chủ phương tiện đã đến làm việc, chấp hành việc nộp phạt theo thông báo. Các trường hợp còn lại được thông báo cho cơ quan đăng kiểm phối hợp xử lý.

Những vi phạm bị dán phạt "nguội” điển hình gồm: xe taxi, xe khách dừng đỗ đón trả khách, xe tải chờ lấy hàng, xe cá nhân dừng để ăn sáng, uống cà phê…

Thống kê cũng cho thấy, khu vực các tuyến đường, phố có lượng lái xe bị dán thông báo phạt "nguội” cao như Thái Phiên, Phố Huế (quận Hai Bà Trưng); Khâm Thiên, Tôn Đức Thắng, Thái Hà (quận Đống Đa); Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Đinh Tiên Hoàng (quận Hoàn Kiếm)…

Dán thông báo phạt
Sau 2 tháng triển khai, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội đã dán 688 thông báo phạt "nguội” đối với các trường hợp ô tô dừng, đỗ trái phép

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, khu vực đường Hai Bà Trưng (Hà Nội), mặc dù ngay đầu đường đã có biển cấm đỗ xe nhưng vẫn có nhiều phương tiện đỗ sai quy định. Tình trạng này diễn ra nhiều năm qua khiến lòng đường bị chiếm dụng, bộ mặt đô thị lộn xộn.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội cũng như các lực lượng chức năng khác thường xuyên ra quân xử lý xe đỗ sai quy định trên đường Hai Bà Trưng. Khi thấy có cơ quan chức năng thì các lái xe vội vàng “đánh” xe đến nơi khác, chờ khi vắng bóng lực lượng chức năng họ lại quay lại đỗ xe.

Anh Vũ Mạnh Linh, một người dân sống tại phố Khâm Thiên (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, trước đây, dọc hai bên đường đều bị người dân lấn chiếm làm chỗ đỗ xe, gây mất an toàn giao thông. Tuy nhiên từ ngày áp dụng biện pháp phạt "nguội”, hiện tượng dừng đỗ dưới lòng đường giảm hẳn.

“Việc áp dụng hình thức dán thông báo phạt "nguội” đối với trường hợp ô tô dừng, đỗ trái phép mà lái xe không có mặt tại thời điểm vi phạm được đánh giá là giúp cho những người vi phạm không tốn nhiều thời gian, tiền bạc, chi phí cẩu phương tiện.

Đồng thời qua hơn 2 tháng triển khai hình thức này, ý thức các lái xe về tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông, tự giác chấp hành kể cả khi không có Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường.

Bên cạnh đó, biện pháp này còn giúp tiết kiệm được khá nhiều công sức, thời gian cho cán bộ chiến sĩ trong xử lý vi phạm. Nếu như trước đây phải gọi xe cẩu kéo hoặc chờ đợi người vi phạm xuất hiện, rất vất vả, hơn nữa còn có thể gây nhiều tranh cãi”, anh Linh chia sẻ.

Nâng cao ý thức lái xe, trật tự an toàn giao thông được đảm bảo

Ô tô đỗ sai quy định là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Việc xử lý triệt gặp nhiều khó khăn do nhiều lái xe trốn tránh hoặc lực lượng chức năng thiếu thiết bị cưỡng chế. Do đó, biện pháp dán thông báo phạt "nguội” đối với các trường hợp ô tô dừng, đỗ trái phép mà lái xe không có mặt tại thời điểm vi phạm đã nhận được những phản ứng tích cực từ dư luận.

Theo đó, khi phát hiện xe ô tô đỗ sai quy định, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ gọi loa thông báo để tìm chủ phương tiện. Sau 3 phút khi tiếng loa của Cảnh sát giao thông phát đi, nếu chủ xe vi phạm không có mặt để giải quyết, chiếc xe vi phạm sẽ bị Cảnh sát giao thông ghi lại hình ảnh, chụp ảnh và dán thông báo trên xe ô tô vi phạm. Thông báo dán trên các phương tiện vi phạm sẽ nêu rõ ngày, giờ, địa điểm phương tiện vi phạm, đồng thời yêu cầu lái xe đến trụ sở để xử lý theo quy định.

Dán thông báo phạt
Việc dán thông báo “phạt nguội” đối với các trường hợp ô tô dừng, đỗ trái phép mà lái xe không có mặt tại thời điểm vi phạm đã nhận được những phản ứng tích cực từ dư luận

Các xe bị dán thông báo, trong vòng 3 ngày, chủ phương tiện sẽ phải đến làm việc trực tiếp tại Công an thành phố Hà Nội. Quá thời gian trên, Công an sẽ thông báo đến trung tâm đăng kiểm yêu cầu đình chỉ việc kiểm định với xe vi phạm. Đây được xem là một cách xử lý phù hợp của Công an thành phố Hà Nội, buộc các lái xe thực hiện đúng quy định về dừng đỗ.

Đánh giá về hình thức xử phạt lỗi vi phạm dừng, đỗ sai quy định bằng dán thông báo, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho rằng: Quy trình xử phạt không hề có sự thay đổi. Đó chỉ là một hình thức thông báo có tính cảnh báo. Các nước tiên tiến trên thế giới đã triển khai việc xử phạt bằng hình thức dán thông báo. Sau khi triển khai, cần đánh giá tổng kết để có cách thức hiệu quả hơn nữa.

Theo thống kê, Hà Nội hiện có hơn 7 triệu phương tiện cá nhân, trong đó có hơn 880.000 xe ôtô. Riêng trong năm 2020, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã đăng ký mới hơn 50.000 xe ôtô. Lượng xe ôtô càng đông, vi phạm dừng đỗ sai quy định cũng nhiều hơn, phổ biến hơn, khiến nhiều tuyến phố vốn có giao thông phức tạp thêm ùn tắc. Tiếp nữa là tốc độ đô thị hoá tăng nhanh, với số lượng chung cư và nhà cao tầng tỉ lệ nghịch với điểm đỗ xe.

Mặt khác, vào giờ cao điểm, việc xử phạt 1 trường hợp xe dừng đỗ sai quy định bằng hình thức cẩu kéo sẽ kéo dài từ 1-2 tiếng, thậm chí có trường hợp mất tới 3-4 tiếng. Chính vì vậy, việc xử phạt xe dừng đỗ sai quy định bằng hình thức xử phạt “nguội” vừa góp phần giúp nâng cao ý thức lái xe, vừa thể hiện sự văn minh. Khi tình trạng dừng, đỗ xe sai quy định giảm, bộ mặt đô thị Hà Nội cũng được cải thiện, trật tự an toàn giao thông được đảm bảo hơn.

Trước khi triển khai xử phạt "nguội” xe dừng, đỗ sai quy định trên địa bàn Hà Nội, việc xử phạt “nguội” đối với xe vi phạm tốc độ trên đường cao tốc đã phát huy tác dụng khi góp phần nâng cao ý thức lái xe, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và kiểm soát tai nạn giao thông ở mức thấp nhất. Việc xử lý xe dừng đỗ sai quy định bằng hình thức dán thông báo đã và đang mang lại những hiệu quả bước đầu, được sự ủng hộ từ dư luận.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm