Tag

Đằng sau những thương hiệu ‘đắt giá’ - Những cuốn sách để đời về Dell, Starbucks, Walmart, Nike

Quốc tế 16/08/2018 09:27
aa
TTTĐ - Đằng sau một thương hiệu trở thành biểu tượng thế giới là một câu chuyện riêng. Những cuốn tự truyện về hành trình dài của Dell, Starbucks, Walmart, Nike sẽ mang đến cho bạn đọc bài học kinh doanh phía sau ánh hào quang và có thể mang đến những “chỉ dẫn” cho hành trình đi đến thành công của bạn.

Đằng sau những thương hiệu ‘đắt giá’ - Những cuốn sách để đời về Dell, Starbucks, Walmart, Nike

“Ông vua bán lẻ” Sam Walton

Cuộc đời kinh doanh tại Mỹ - Sam Walton: Chặng đường từ tay trắng của ông chủ đế chế Walmart

Cuộc đời kinh doanh tại Mỹ (với tựa gốc là “Made In America”) là cuốn tự truyện của Sam Walton về hành trình xây dựng đế chế bán lẻ Walmart, được xem là một trong những câu chuyện kinh doanh hấp dẫn nhất mọi thời đại.

“Ông vua bán lẻ” Sam Walton – cha đẻ của tập đoàn Walmart là một trong những người giàu nhất thế giới trong lịch sử những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21. Hiện tại, tổng giá trị tài sản của gia đình Walton gần 175 tỷ USD, là gia đình giàu nhất thế giới theo bảng xếp hạng của Sunday Times.

Là con trai của một gia đình nông dân nghèo, giữa lòng đất nước Mỹ trong giai đoạn khủng hoảng, cậu bé Walton nhận thức được sự tự lực và không thể dựa dẫm gia đình. Chính tuổi thơ “không mấy dễ dàng” đã hình thành nên bản tính tiết kiệm của Sam Walton và cũng trở thành triết lý kinh doanh của Walmart sau này.

Trước khi qua đời ở tuổi 74, Sam Walton cùng với một cộng sự đã viết nên “Cuộc đời kinh doanh tại Mỹ”, cuốn sách gói ghém hết toàn bộ bí kíp kinh doanh của một cuộc đời được mệnh danh là tỷ phú bán lẻ.

Cuốn sách tiết lộ, một trong những chìa khoá làm nên thành công của Walmart chính là công thức kinh doanh đơn giản mà ông đúc kết: cắt giảm chi phí, giảm giá, dịch vụ tối ưu, khai thác hiệu quả công nghệ thông tin và đảm bảo cuộc sống nhân viên.

Với bản chất dung dị, Sam Walton đã kể câu chuyện một cách đơn giản, trung thực và dễ gần, đúng như triết lý kinh doanh của Walmart và không – một – chút giấu diếm về những sai lầm của mình.

Độc giả Mario Tomic nhận xét rằng: “Đây là một trong những cuốn sách phải có trên giá sách của bạn. Sam Walton là một người đàn ông tuyệt vời với những giá trị và nguyên tắc rất mạnh mẽ. Trong chặng đường kinh doanh của mình, tất cả những thành công và thất bại, Sam không bao giờ hy sinh giá trị cốt lõi đó. Sam Walton là nguồn cảm hứng tuyệt vời và tôi đã rất may mắn khi được đọc cuốn sách này, nó thực sự tuyệt vời”.

Gã nghiện giày, Tự truyện của nhà sáng lập Nike - Phil Knight: Hành trình tay không dựng cơ đồ của cha đẻ Nike

Gã nghiện giày - Tự truyện của nhà sáng lập Nike (với tựa gốc “Shoe Dog: A Memoir by the Creator of Nike”) là lời bộc bạch của một gã nghiện giày mang tên Phil Knight. Đó là câu chuyện về hành trình đầy liều lĩnh để đưa Nike trở thành một trong những thương hiệu biểu tượng thế giới với doanh thu hàng chục tỷ USD hàng năm.

Nhà sáng lập “hãng giày khổng lồ” Phil Knight sở hữu khối tài sản trị giá 33,5 tỷ USD, xếp thứ 28 trong danh sách người giàu nhất thế giới năm 2018 của Tạp chí Forbes.

Hinh 2

Từng chia sẻ đây là một trong những cuốn sách yêu thích nhất của mình, Bill Gates nhận xét rằng: “Shoe Dog là cuốn tự truyện về hành trình xây dựng Nike của Phil Knight, là những khắc hoạ chân thực nhất về con đường dẫn đến thành công trong kinh doanh. Đó là một hành trình đầy trắc trở, nguy hiểm và hỗn loạn với những sai lầm, những khó khăn bất tận và cả những hy sinh. Knight đã cởi mở theo cách mà không nhiều CEO sẵn sàng làm”.

Cuốn sách kể rằng, Knight có mối quan hệ đầy trắc trở với nhà cung cấp giày Nhật Bản. Và chính điều này khiến ông quyết định ngừng hợp tác và mở Nike, bắt đầu một hành trình đầy trắc trở tiếp theo. Công ty nhiều lần rơi vào cảnh khủng hoảng nhưng ông cùng các cộng sự luôn tìm ra một lối thoát, mở con đường dẫn tới vụ IPO (chào cổ phiếu lần đầu ra công chúng) thành công.

Giọng kể tự nhiên pha sự hài hước dẫn dắt người đọc qua hết bất ngờ này đến bất ngờ khác trong hành trình phi thường của Knight. Độc giả không khỏi hồi hộp khi lật từng trang sách, dõi theo câu chuyện của một gã nghiện giày – luôn trong một tình trạng “túng tiền” này.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cũng từng nói rằng “Shoe Dog là một trong những cuốn sách hay nhất tôi từng đọc. Phil là người vô cùng thông minh và cũng là một thiên tài kể chuyện”.

Dốc hết trái tim – Howard Schultz: Bí mật của vị thuyền trưởng Starbucks

Thành công của Starbucks là một trong những câu chuyện kinh doanh kỳ diệu nhất trong nhiều thập kỷ, khi một cửa hàng cà phê nhỏ ven sông Seattle (bang Washington, Mỹ) trở thành chuỗi cà phê lớn nhất hành tinh.

Cũng kỳ diệu như tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc đó là việc Starbucks luôn duy trì được cam kết với chất lượng sản phẩm và sự hài lòng của nhân viên. Triết lý đằng sau câu chuyện đó chính là “những gì xuất phát từ trái tim sẽ đến với trái tim”.

Hinh 3

Howard Schultz là Giám đốc điều hành của Starbucks từ năm 1987-2000 và trở lại để đưa công ty vượt khủng hoảng từ năm 2008 – 2017. Hiện ông là chủ tịch danh dự của công ty. Schultz hiện sở hữu khối tài sản trị giá 2,7 tỷ USD, đứng thứ 887 trong danh sách người giàu nhất thế giới của Tạp chí Forbes.

“Dốc hết trái tim” (với tựa gốc “Pour In Your Heart”) là cuốn sách truyền cảm hứng về hành trình đầy đam mê của Howard Schultz - con người đi theo tiếng gọi của trái tim và khát khao mang cà phê hảo hạng của Ý đến với Mỹ và ra cả thế giới.

“Có một điều tôi thấy ở những người theo chủ nghĩa lãng mạn: Họ cố gắng tạo ra một thế giới tươi mới và tốt đẹp hơn sự buồn tẻ của cuộc sống thường nhật. Đó cũng chính là cái đích mà Starbucks nhắm tới. Chúng tôi cố gắng biến những cửa hiệu của mình thành một ốc đảo, nơi bạn có thể nghỉ ngơi sau một ngày mệt nhọc, thưởng thức một bản nhạc jazz và suy nghĩ vẩn vơ về cuộc sống bên tách cà phê”, Schultz viết.

Tạp chí Fortune từng nhận xét: “Các nhà tiếp thị, quản lý doanh nghiệp và các doanh nhân sẽ được khám phá được cách để biến niềm đam mê trở thành lợi nhuận trong cuốn ‘niên ký’ về công ty ‘đã thay đổi mọi thứ từ khẩu vị, ngôn ngữ của chúng ta cho tới bộ mặt của Main Street’”.

“Dốc hết trái tim” là cuốn sách đầy cảm hứng dành tặng cho những người dám mơ lớn và muốn theo đuổi đam mê của mình. “Nếu bạn dốc hết trái tim vào từng việc mình làm, hoặc vào bất cứ một doanh nghiệp nào thích đáng, bạn có thể đạt được những ước mơ mà người khác cho rằng không thể”, Schultz viết.

Direct From Dell - Michael Dell: Hành trình từ 1.000 USD xây đế chế chục tỷ đô của “bố già công nghệ” Michael Dell

“Direct from Dell” là cuốn tự truyện kể về hành trình trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới của ông chủ hãng máy tính Dell.

Michael Dell đưa công ty lên sàn chứng khoán năm ông 19 tuổi, trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới năm 23 tuổi và dẫn dắt đế chế thành công đến hôm nay. Năm 2018, ông chủ hãng máy tính nổi tiếng đứng thứ 39 trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới do Forbes công bố với khối tài sản trị giá 22,7 tỷ USD.

Hinh 4

Michael Dell bỏ học ở tuổi 19 để lập ra PC Limited, tiền thân của Dell Computer Corp ngày nay. Ở tuổi 23, Michael Dell đã tạo nên một đế chế mới trên thị trường máy tính. 4 năm sau, ông trở thành CEO trẻ nhất trong danh sách 500 công ty lớn nhất nước Mỹ do tạp chí Fortune bình chọn.

Trong cuốn sách, Michael Dell mở ra cuộc sống của chính mình: Cách ông bắt đầu Dell khi còn là một chàng sinh viên năm nhất tại Đại học Texas chỉ với 1.000 USD, những điều khiến ông thực sự khác biệt, cách ông đánh giá sự hài lòng của khách hàng và lợi ích của họ. Theo đó cuốn sách được chia thành hai phần: Những câu chuyện từ những ngày đầu thành lập và hành trình vươn lên dẫn đầu và sự thống trị của Dell Computers, và Tổng quan về quản lý ứng dụng, cách quản lý và các chiến lược kinh doanh mà Dell đã sử dụng để đạt được vị trí hiện tại của họ.

“Direct from Dell” là một món quà tuyệt vời mà Michael Dell dành cho tất cả những ai đang bắt đầu khởi nghiệp, đang nắm giữ một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp hoặc có thể là bất cứ ai trong chúng ta đang loay hoay tìm hướng đi cho chính mình. Cuốn sách không chỉ mang đến câu chuyện làm giàu đầy cảm hứng cho người đọc, mà còn đem đến cho độc giả những bài học về lãnh đạo đầy giá trị từ vị tỷ phú đại tài này.

Độc giả Luis A. Delgado Garcia chia sẻ trên Amazon.com: “Gần đây tôi đã đọc cuốn sách của Michael Dell và bị cuốn hút khi nhận thấy sự thống trị tuyệt vời của ông trong thế giới máy tính. Triết lý kinh doanh cơ bản của ông là cung cấp cho khách hàng chính xác những gì họ muốn với một mức giá cạnh tranh. Thông điệp thực sự mà cuốn sách đem tới là luôn luôn tuân theo các nguyên tắc cơ bản, không bao giờ sợ thay đổi và thực hiện chúng ở mức cao nhất có thể. Michael Dell xứng đáng được xem như là một nhân vật truyền cảm hứng đầy năng lượng. Cuốn sách thực sự tuyệt vời!”.

Đọc thêm

Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ Thế giới 24h

Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ

TTTĐ - Ngày 9/4, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Cuba tại Liên hợp quốc (LHQ) mới được bổ nhiệm, ông Ernesto Soberon Guzman, đã tới chào xã giao Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Hoàng Giang.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Xem thêm