Tag

Đạo diễn Vũ Minh Ly: “Ơn nghĩa sinh thành” mang lại nguồn cảm hứng về Chân - Thiện - Mỹ

Điện ảnh - Âm nhạc 06/08/2022 12:18
aa
TTTĐ - Chương trình nghệ thuật đặc biệt nhân mùa Vu Lan với chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành” do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức sẽ diễn ra lúc 20h15 ngày 10/8/2022 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đạo diễn nghệ thuật Vũ Minh Ly đã có buổi trò chuyện về chương trình văn hóa nghệ thuật ý nghĩa này.
Hãy luôn đặt tay lên trái tim để nhớ về “Ơn nghĩa sinh thành” Chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” 2022: Tuổi trẻ ngợi ca công ơn cha mẹ, tình yêu nguồn cội Tiếng chuông “Ơn nghĩa sinh thành” giúp chúng ta cảnh tỉnh trước những cám dỗ của cuộc đời

PV: Xin anh cho biết ý nghĩa của chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” do báo TTTĐ tổ chức?

Đạo diễn Vũ Minh Ly: Nhắc tới mùa Vu Lan, nhiều người đều biết đây chính là dịp để chúng ta thể hiện lòng biết ơn đến tổ tiên ông bà cha mẹ, để chúng ta trưởng thành, đôi vai gầy của họ đã nặng gánh bao âu lo, họ cho ta sự sống, đã dìu dắt ta bước những bước đi đầu đời, dạy cho ta bài học làm người và dành tất cả những điều tốt đẹp nhất cho chúng ta mà không cần nhắc đến hai từ “đền đáp”.

Với người Việt, đạo hiếu luôn đi đầu nên việc báo đáp, tri ân đấng sinh thành trong dịp này cũng chính là biểu hiện cho phẩm hạnh đạo đức của mỗi con người.

Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” được diễn ra đến nay đã là mùa thứ 5, đây cũng là chương trình Nghệ thuật được Báo Tuổi Trẻ Thủ đô tổ chức năm nay sẽ tiếp tục nối dài những hoạt động mang đến những giá trị nhân văn sâu sắc, vừa góp phần lan tỏa tâm huyết, lay động tâm can những người trẻ, vừa mang đến cho xã hội những điều tốt đẹp hơn bởi sự sẻ chia, ấm áp tình người.

Đây cũng là tôn chỉ mà Báo Tuổi Trẻ Thủ đô đã và đang kiên trì, bền bỉ đồng hành cùng với những chương trình nghệ thuật, những chuyến thiện nguyện mà chúng tôi đã thực hiện trong suốt những năm qua.

Đạo diễn Vũ Minh Ly: “Ơn nghĩa sinh thành” mang lại nguồn cảm hứng về Chân - Thiện - Mỹ
Ban tổ chức chương trình tại buổi gặp mặt báo chí

PV: Được biết, anh đã tham gia nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật, nhất là các chương trình biểu diễn nghệ thuật từ thiện. Vậy động lực nào khiến anh gắn bó với “Ơn nghĩa sinh thành” lần này?

Đạo diễn Vũ Minh Ly: Sau nhiều năm công tác tại Nhà hát Tuổi Trẻ, trải qua nhiều các chương trình văn hóa nghệ thuật, tôi hiểu rằng mỗi người nghệ sĩ chúng tôi sẽ phải là những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa ấy.

Tôi cũng may mắn được chọn là người biên kịch, đạo diễn, sản xuất nhiều chương trình, đặc biệt gần đây là những chương trình nghệ thuật thiện nguyện như “Thương lắm miền Trung” chia sẻ với đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, nhiều MV ca nhạc cổ động được nhiều đài truyền hình đưa tin, phát hình trong thời điểm dịch COVID-19 như: “Tự hào Việt Nam”, “Việt Nam rạng rỡ hoan ca” với lực lượng hàng trăm, thậm chí hàng nghìn các ca sĩ, bác sĩ, chiến sĩ, thanh niên tham gia với mong muốn tiếp thêm sức mạnh cho các bác sĩ, chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch.

Mỗi một việc tốt, mỗi một hành động, công sức, tâm trí đều như một giọt nước tiếp thêm vào biển cả lương tri để lay động, nhắc nhở trái tim yêu thương, lòng biết ơn trong mỗi con người chúng ta nhân dịp mùa báo hiếu.

Với chương trình “Ơn nghĩa sinh thành”, tôi cùng đạo diễn trẻ Mai Thanh Tùng thực hiện nhiều năm qua, đặc biệt khi chương trình được sự đồng hành của Báo Tuổi trẻ Thủ đô, tôi rất vui mừng khi một lần nữa được góp sức nhỏ bé của mình khi tham gia xây dựng chương trình thật ý nghĩa này với mong muốn góp phần gìn giữ những giá trị nhân văn trong truyền thống của người Việt Nam: “Uống nước nhớ nguồn”.

Đạo diễn Vũ Minh Ly: “Ơn nghĩa sinh thành” mang lại nguồn cảm hứng về Chân - Thiện - Mỹ
Đạo diễn Vũ Minh Ly

PV: - Xin anh cho biết, công tác chuẩn bị đã tiến hành được thế nào?

Đạo diễn Vũ Minh Ly: Được lựa chọn là người trong vai trò đạo diễn sản xuất của chương trình, tôi đã cùng ekip triển khai đồng bộ nhiều khâu như biên tập nội dung kịch bản, lên concept chủ đạo cho chương trình và lựa chọn những nhân sự, ca khúc phù hợp và ít trùng lặp với những chương trình lần trước vì đây là mùa thứ 5 “Ơn nghĩa sinh thành” được tổ chức.

Đặc biệt, sân khấu năm nay cũng được thiết kế ấn tượng hơn, gợi lên hình ảnh đôi bàn tay yêu thương của cha mẹ cách điệu cánh sen ôm trọn cả gia đình, các phần ghi hình phóng sự và lời bình, lời dẫn, thu âm đều được chuẩn bị kỹ lưỡng… tất cả các khâu nêu trên sau nhiều ngày chuẩn bị đã được thống nhất và sớm bắt tay vào giai đoạn sản xuất.

Khác với mọi năm, ngoài tiết mục mở màn được sự cố vấn đầy kinh nghiệm của NSƯT Lê Chức, để lên kịch bản riêng cho tiết mục này ấn tượng hơn những năm trước, phần âm nhạc được nhạc sĩ Mộc Cầm phối khí riêng cho chương trình, bám sát phần ý tưởng để gây được cảm xúc mãnh liệt cho tiết mục. Ngoài ra, ca khúc kết của chương trình cũng được nhạc sĩ Xuân Trí, Giám đốc Âm nhạc của chương trình sáng tác mới với sự tham gia của hầu hết các nghệ sĩ tham gia trong chương trình.

Concept năm nay được làm mới và được thể hiện với 3 chủ đề chính: Nghĩa mẹ Tình cha - Nơi ấy mẹ mong - Trở về. 3 chủ đề sẽ được thể hiện với nhiều lát cắt đan xen giữa ca khúc với phóng sự và phỏng vấn trực tiếp để tránh sự nhàm chán của khán giả.

Đặc biệt trong “Ơn nghĩa sinh thành” năm nay, trên mỗi tấm giấy mời của chương trình khán giả sẽ được bày tỏ tấm lòng của chính mình với các bậc cha mẹ (nhiều lời tri ân sẽ được chọn lọc đưa lên chạy chữ trực tiếp trên sóng truyền hình).

PV: Điểm nhấn của chương trình là gì? Ở góc độ là đạo diễn, cũng như là một người con trong gia đình, anh ấn tượng nhất là tiết mục gì?

Đạo diễn Vũ Minh Ly: Chương trình năm nay có nhiều điểm nhấn hơn mọi năm nhưng tôi xin phép được nhường lời cho quý vị khán giả đến thưởng thức chương trình vì một khi đã tiết lộ điều này thì chương trình còn gì là sự hấp dẫn (cười).

Với tôi, dù chữ Hiếu trong thời hiện đại có ít nhiều thay đổi, song điều căn bản nhất mọi thời đại vẫn là tấm lòng kính yêu của chúng ta đối với các bậc sinh thành. Tôi luôn tin tưởng rằng, “Ơn nghĩa sinh thành” như một địa chỉ nghệ thuật mang lại nguồn cảm hứng về Chân - Thiện - Mỹ và khao khát về một thế hệ trẻ luôn biết sống tử tế, tràn đầy yêu thương.

Thông qua chương trình, đây cũng như một lời tri ân của tất cả mọi người cũng như tôi muốn bày tỏ sự biết ơn, hiếu kính dành tặng chính cha mẹ của mình. Trân trọng cảm ơn Báo Tuổi trẻ Thủ đổ đã cho tôi được chia sẻ những thông tin về chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” lần này!

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Đọc thêm

Tùng Dương mở ra "vũ trụ phượng hoàng" với MV kì công nhất Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương mở ra "vũ trụ phượng hoàng" với MV kì công nhất

TTTĐ - MV "Cánh chim phượng hoàng" của Tùng Dương như một vũ trụ kết hợp những yếu tố mang tính huyền thoại với những hình ảnh đặc trưng như trống đồng, hình ảnh chim phượng hoàng lấy cảm hứng từ chim lạc, hình tượng các nữ anh hùng trong lịch sử Việt Nam…
Tiết lộ vai trò của Hồ Quỳnh Hương với thành công của Hoàng Hải Điện ảnh - Âm nhạc

Tiết lộ vai trò của Hồ Quỳnh Hương với thành công của Hoàng Hải

TTTĐ - Vừa qua, đêm nhạc của Hồ Quỳnh Hương "Cứ để cho em" diễn ra thành công tại Hội An (Quảng Nam) với sự xuất hiện của 2 khách mời Hoàng Hải và Việt Anh.
Xúc động với bài hát về cha của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung Văn hóa

Xúc động với bài hát về cha của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

TTTĐ - “Cha để lại cho con” là ca khúc mới nhất của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung tôn vinh tình phụ tử, được NSƯT Hoàng Tùng thể hiện trên tinh thần acoustic với giai điệu nhẹ nhàng, ca từ sâu lắng, giản dị, chạm đến với trái tim của người nghe.
Tìm ra 3 quán quân "Tài năng âm nhạc Việt" năm 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Tìm ra 3 quán quân "Tài năng âm nhạc Việt" năm 2024

TTTĐ - Vừa qua, tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam VOV đã diễn ra vòng chung kết, trình diễn và trao giải cuộc thi “Tài năng âm nhạc Việt năm 2024".
HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp ra mắt MV "Xoay một vòng" Điện ảnh - Âm nhạc

HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp ra mắt MV "Xoay một vòng"

TTTĐ - MV “Xoay một vòng” có sự kết hợp của rapper HIEUTHUHAI và ca sĩ Phương Ly đã chính thức được phát hành. Trước đó, fan hâm mộ của bộ đôi đều bày tỏ sự trông ngóng màn kết hợp lần đầu tiên của nghệ sĩ họ yêu mến.
Đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit của Vpop Điện ảnh - Âm nhạc

Đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit của Vpop

TTTĐ - Được xây dựng và phát triển theo định hướng sản xuất âm nhạc vừa chuyên nghiệp, vừa sáng tạo và đón đầu xu hướng thế giới, đội ngũ của S.HUBE từng bước tạo dấu ấn trên thị trường nhạc Việt.
Hành trình xúc cảm mới với "Giao lộ thời gian" mùa 4 Văn hóa

Hành trình xúc cảm mới với "Giao lộ thời gian" mùa 4

TTTĐ - Chương trình âm nhạc "Giao lộ thời gian" do FPT Play sản xuất ra mắt mùa 4 với hành trình xúc cảm mới trên du thuyền 5 sao Ambassador, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Chương trình dự kiến có 6 số được phát sóng từ 20h ngày 22/6 trên các nền tảng FPT Play.
Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển Văn hóa

Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển

TTTĐ - "Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển" góp phần giáo dục trẻ nhỏ thông qua những tác phẩm có giá trị vượt thời gian.
Cùng SSO khám phá sắc màu mới của “nhà cách tân” âm nhạc lừng danh Stravinsky Điện ảnh - Âm nhạc

Cùng SSO khám phá sắc màu mới của “nhà cách tân” âm nhạc lừng danh Stravinsky

TTTĐ - Sự sáng tạo là không giới hạn, nhất là với âm nhạc của nhà soạn nhạc đại tài Igor Stravinsky. Sắc màu âm nhạc mới này sẽ được Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) đem đến trong chương trình hòa nhạc “Stravinsky: a Midlife Blend of Old & New” vào ngày 13/6 tại Nhà hát Hồ Gươm.
Ca sĩ Lê Anh "bén duyên" âm nhạc Ngọc Lê Ninh Điện ảnh - Âm nhạc

Ca sĩ Lê Anh "bén duyên" âm nhạc Ngọc Lê Ninh

TTTĐ - Trong vài năm gần đây, ca sĩ Lê Anh đã "bén duyên" với âm nhạc của Ngọc Lê Ninh. Anh thể hiện khá thành công nhiều bài hát do thi sĩ, nhạc sĩ sáng tác. Gần đây, ca khúc "Sắc yêu thương" vừa ra đời đã được anh thu âm và gửi tới khán giả.
Xem thêm