Tag

Hãy luôn đặt tay lên trái tim để nhớ về “Ơn nghĩa sinh thành”

Văn hóa 21/08/2021 21:04
aa
TTTĐ - "Công cha như núi Thái Sơn / Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra / Một lòng thờ mẹ kính cha / Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con". Chẳng vô cớ mà câu ca dao ấy được đưa vào sách giáo khoa để từ tấm bé, người Việt Nam ai cũng học thuộc lòng và ghi nhớ suốt đời. Trong vòng quay của đất trời, cứ đến tháng 7, người ta lại có một mùa Vu lan để báo hiếu mẹ cha. Dù chữ hiếu thời hiện đại có ít nhiều thay đổi, song điều căn bản nhất vẫn là tấm lòng kính yêu đối với các đấng sinh thành.
Da diết những giai điệu "Ngãi mẹ sinh thành"

Mỗi mùa Vu lan đến, người ta thường tổ chức nhiều lễ nghi cũng là để trong trái tim mỗi người được nhân lên những yêu thương, biết ơn của mình đối với đấng sinh thành. Bên cạnh đó cũng là lời nhắc nhở đau đáu trong tim, phải sống làm sao cho "tròn chữ hiếu". Yêu thương không chỉ để trong lòng mà còn phải thể hiện ra bằng hành động.

Hãy luôn đặt tay lên trái tim để nhớ về “Ơn nghĩa sinh thành”
Chương trình "Ơn nghĩa sinh thành" được tổ chức vào trung tuần tháng 7 những năm trước đã ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng người Việt về đạo hiếu mỗi dịp lễ Vu lan

Chữ hiếu xưa kia được quan niệm rằng phải "thờ mẹ, kính cha" hoặc "cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy". Còn ngày nay, chữ hiếu được mở rộng biên độ hơn. Học giỏi giang thành đạt để bố mẹ vui cũng là hiếu. Trở thành người tốt, có ích cho xã hội khiến bố mẹ tự hào, yên tâm về sự trưởng thành của con cái cũng là hiếu. Phụng dưỡng, chăm sóc bố mẹ khi về già, luôn "sớm thăm tối viếng mới đành dạ con" cũng là hiếu. Có trăm nghìn cách bộc lộ lòng hiếu kính của con cái với cha mẹ, giống như lời thơ: "Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc / Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không".

Mỗi mùa Vu lan đến, nhiều người được hỏi đều bày tỏ rằng báo hiếu cha mẹ không nhất thiết cứ phải đợi đến rằm tháng bảy. Có nhà thơ còn đưa lên mạng xã hội câu thơ của mình đầy da diết: "Cả đời là tiết Vu lan / Con thời bất hiếu, mẹ ngàn lần đau...".

Mùa Vu lan là một dịp để người ta tưởng nhớ lại công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, hồi tưởng lại hình ảnh cha mẹ đã không còn, cảm nhận sâu sắc nỗi đau đã không còn "cây cao bóng cả" để dựa vào, đồng thời nhắc mình phải làm nhiều việc có ý nghĩa hơn, quan tâm, yêu kính cha mẹ đang còn sống.

Hãy luôn đặt tay lên trái tim để nhớ về “Ơn nghĩa sinh thành”

Mang trong mình một niềm biết ơn vô bờ với mẹ cha, đạo diễn Mai Thanh Tùng từ nhiều năm nay, cứ dịp tháng 7 âm lịch đến là anh lại tất bật với chương trình “Ơn nghĩa sinh thành”. Công cha nghĩa mẹ có thể trả hết được không, chắc chắn là không bao giờ và cũng không thể trả một lần cho đủ. Với mỗi chương trình anh lại gửi gắm vào đó lòng tưởng nhớ bậc sinh thành đã không còn trên dương thế. Đó là tiếng lòng của anh, cũng là tiếng lòng của hàng triệu, hàng tỉ người con trên cõi nhân gian này.

Trong 3 năm liền, từ 2017-2019, chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” tổ chức tại Hà Nội đã tạo được tiếng vang lớn. Đây là giây phút để những người thân yêu được ngồi lại với nhau, lắng nghe lời ca tiếng nhạc để cảm nhận không khí gia đình hay những người con ở bốn phương trời được gửi gắm nỗi nhớ mong của mình với cha mẹ già nơi quê nhà yêu dấu.

Rất nhiều nước mắt, rất nhiều nụ cười đọng lại sau chương trình nhưng hơn cả, đó là tình thân ái trong những người ruột thịt được gắn bó nhiều hơn. Đó cũng là hạnh phúc của người tâm huyết làm nên chương trình này, đạo diễn Mai Thanh Tùng và ekip của mình.

Hãy luôn đặt tay lên trái tim để nhớ về “Ơn nghĩa sinh thành”

Hai năm nay, vì tình hình dịch bệnh, “Ơn nghĩa sinh thành” không được tổ chức khiến nhiều khán giả cảm thấy tiếc nuối. Đạo diễn Mai Thanh Tùng cũng vì thế mà canh cánh trong lòng. Đạo hiếu là truyền thống từ ngàn đời của dân tộc ra. Dù vậy, trong bối cảnh xã hội hiện đại ngày nay không phải không có những chuyện đau lòng khi con cái ngược đãi cha mẹ. Chính vì thế, chữ hiếu vẫn cần phải được tôn vinh, nhắc lại thật nhiều trong đời sống.

Mỗi một việc tốt, mỗi một hành động, công sức, tâm trí đều như một giọt nước tiếp thêm vào biển cả lương tri để lay động, nhắc nhở trái tim yêu thương, lòng biết ơn trong mỗi con người. Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành cũng như vậy”. Không góp thêm được “giọt nước” nào, Mai Thanh Tùng chìm trong nỗi day dứt.

Hãy luôn đặt tay lên trái tim để nhớ về “Ơn nghĩa sinh thành”

Một ngày kia, anh trở về ngôi nhà thuở nhỏ ở Nam Định, dù cha mẹ không còn, anh vẫn trùng tu, sửa sang để mái ấm khi xưa lúc nào cũng có hơi người. Thấy mình không còn “cây cao bóng cả” để dựa vào, bất giác trong lòng Mai Thanh Tùng bật lên “Tiếng gọi mẹ cha” bằng những câu thơ:

Tôi trở về đây với mái nhà xưa,

Một thời kỉ niệm ngày xưa thơ ấu,

Những buổi trưa hè ắp tiếng ve,

Cha ngồi đan lứa, mẹ khâu áo

Bữa ăn bữa nhịn cơm, cơm độn khoai

Dáng mẹ còng lưng heo hắt giữa cánh đồng

….

Tôi trở về đây ngày hôm nay

Hình bóng mẹ cha khuất trong sương.

Vẫn mái nhà xưa nhưng vắng lặng,

Cánh cổng khép hờ chẳng có ai.

Ước gì thời gian quay trở lại,

Để được gọi to Mẹ ơi con đã về!

Bài thơ này được mọi người rất chia sẻ, đồng cảm. Nhạc sĩ Tuấn Hồ, một người em “kề vai sát cánh” với Mai Thanh Tùng lâu năm, thấu hiểu tình cảm của anh nên đã chắp bút, phổ nhạc. Tuấn Hồ là người ghi dấu ấn với nhiều ca khúc được khán giả yêu mến như "Lớn lên cùng mẹ", "Đồng lòng Việt Nam", "Mẹ thân thương"... Anh cũng từng hợp tác với đạo diễn Mai Thanh Tùng trong chương trình "Thương lắm miền Trung", MV "Tự hào Việt Nam"…

Nhạc sĩ Tuấn Hồ (bên trái) và đạo diễn Mai Thanh Tùng
Nhạc sĩ Tuấn Hồ (bên trái) và đạo diễn Mai Thanh Tùng

Tuấn Hồ cho biết: “Tôi rất khâm phục khả năng sáng tạo của đạo diễn Mai Thanh Tùng. Trong những lần hợp tác trước đây, anh luôn là một người thủ lĩnh dày dặn kinh nghiệm, xứng đáng là người “thắp lửa” cho mọi chương trình. Đây là lần đầu tiên anh Tùng tham gia sáng tác một bài hát.

Khi mới đọc phần lời, tôi đã rất xúc động, dường như đó cũng là tâm sự của những người con như tôi. Hai anh em đã bắt tay làm việc say sưa, và chỉ sau một đêm bài hát đã được hoàn thiện. Hy vọng mọi người sẽ đón nhận và cổ vũ cho tinh thần cống hiến hết mình vì nghệ thuật của anh em chúng tôi”.

Đến lễ Vu lan này, MV “Tiếng gọi mẹ cha” chính thức ra đời. Đây lại là món quà nữa mà Mai Thanh Tùng gửi đến đấng sinh thành của mình, cũng là món quà mà anh thay mặt những người con trên toàn đất Việt gửi đến cha mẹ của mình.

Hãy luôn đặt tay lên trái tim để nhớ về “Ơn nghĩa sinh thành”
Đạo diễn Mai Thanh Tùng tự thể hiện ca khúc "Tiếng gọi mẹ cha" để thể hiện trọn vẹn tiếng lòng của mình

Đáng chú ý, bài hát do anh tự thể hiện với lời bộc bạch: “Tôi rất hiếm khi hát, thậm chí không biết hát, vì tôi là đạo diễn và không phải ca sĩ. Tuy nhiên, tôi vẫn sẽ hát thật to tiếng lòng của mình thông qua bài hát do chính mình sáng tác Bài hát là tâm sự cuộc đời tôi và có lẽ sẽ là tâm sự của nhiều người. Với món quà nhỏ này, tôi xin được tri ân cha mẹ của mình và cha mẹ mọi người nhân mùa Vu lan. Tôi mong rằng những ai may mắn đang còn cha mẹ, xin hãy phụng dưỡng và chăm sóc khi còn có thể...”.

Mỗi lần nói đến cha mẹ là một lần Mai Thanh Tùng rưng rưng nước mắt. “Đức cù lao” to lớn thế, mà có bao giờ mỗi người tự hỏi mình đã làm gì để báo đáp? Vì thế, nơi trái tim cứ trĩu nặng một niềm thương để ta đặt tay lên mỗi mùa báo hiếu. Thông qua tác phẩm này, Mai Thanh Tùng cũng muốn truyền đi thông điệp hãy báo hiếu mẹ cha quanh năm khi còn có thể.

Đặc biệt, tiết Vu lan cũng là lúc để người ta điểm lại những gì mình đã làm hoặc chưa làm được cho bố mẹ, đừng để "Lúc sống thì chẳng cho ăn / Đến khi chết lại làm văn tế ruồi" như ca dao xưa đã nói. Mùa Vu lan lại đến, dù ai vội vã, dù ai bận rộn, xin hãy lắng lòng mình để về bên cha mẹ, thấy lại cảm giác bé bỏng bên vòng tay thân yêu như thuở còn thơ bé.

Cùng với đó, Mai Thanh Tùng cũng mong muốn, dịch bệnh mau chóng qua đi, để niềm yêu nghệ thuật cháy bỏng trong anh sẽ tiếp tục được kết tinh thành những sản phẩm, chương trình cụ thể, cống hiến cho khán giả nhiều hơn, đặc biệt là chương trình ý nghĩa và uy tín như “Ơn nghĩa sinh thành”.

Chương trình Chương trình "Trái tim Việt Nam" kỉ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp
VTV3 ra mắt chương trình mới VTV3 ra mắt chương trình mới "Hãy yêu nhau đi"
Hà Nội mùa Vu lan lặng lẽ Hà Nội mùa Vu lan lặng lẽ

Đọc thêm

Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai? Thời trang - Làm đẹp

Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai?

TTTĐ - Show diễn ra mắt bộ sưu tập thời trang mới của nhà thiết kế (NTK) Cao Minh Tiến vừa diễn ra tại Hà Nội. Với 70 thiết kế trong bộ sưu tập mới, Cao Minh Tiến khiến khán giả ngạc nhiên về sức sáng tạo dồi dào của anh trong lĩnh vực thời trang với hướng đi giao thoa truyền thống và hiện đại sắc nét. Bộ sưu tập mới của Cao Minh Tiến có tên “Lúng liếng” lấy cảm hứng từ hình tượng, họa tiết, hoa văn, màu sắc… trong văn hóa thờ Tam phủ của người Việt.
Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng Giải trí

Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng

TTTĐ - Tối 22/6, dù cơn mưa đến bất ngờ trong đêm thi thứ ba của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024, nhưng cả Đức và Ba Lan đều để lại những ấn tượng đặc biệt với người xem.
Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Văn học

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 21/6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo Văn hóa

Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo

TTTĐ - Ngày 21/6, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức gặp mặt cán bộ, phóng viên, nhân viên, sơ kết thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo.
Xem thêm