Tag
Đạo diễn Mai Thanh Tùng

Tiếng chuông “Ơn nghĩa sinh thành” giúp chúng ta cảnh tỉnh trước những cám dỗ của cuộc đời

Văn hóa 03/08/2022 17:11
aa
TTTĐ - “Đừng để không còn cha mẹ nữa mới hối hận, đừng để cha mẹ phải buồn lòng vì chúng ta lớn mà không nên người”, đó là những điều đạo diễn Mai Thanh Tùng - “cha đẻ” của chuỗi chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” luôn tâm niệm. Nhớ về công ơn sinh thành dưỡng dục, lắng nghe những thông điệp nhắc đi nhắc lại vào dịp Vu lan báo hiếu hàng năm, theo anh, nghệ thuật sẽ góp phần gióng lên những tiếng chuông cảnh tỉnh để mỗi chúng ta dừng lại trước những cám dỗ của cuộc đời, để làm người tử tế, xứng đáng với mong ước của mẹ cha sinh ta ra đời.
Chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” 2022: Tuổi trẻ ngợi ca công ơn cha mẹ, tình yêu nguồn cội

Sự trở lại với nhiều thông điệp ý nghĩa

Nhắc về mẹ cha, bao giờ ánh mắt đạo diễn Mai Thanh Tùng cũng như ngậm nước: “Bố mẹ mất sớm, gia đình lại ít anh chị em, tôi một mình bươn chải vượt qua nhiều khó khăn. Do đó, tôi tâm nguyện làm chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” như một câu chuyện kể bằng âm nhạc, là một cách để tri ân tới công lao sinh dưỡng của bố mẹ”.

Bởi lẽ, cha mẹ luôn gắn với hình ảnh ngôi nhà đơn sơ ở Nam Định, nơi anh sinh ra và lớn lên. Tuổi thơ đầm ấm bên những người thân yêu đã cho anh những kí ức êm đềm, những tháng ngày hạnh phúc nhất của cuộc đời. Khát vọng đổi đời của cha mẹ gửi gắm trong việc luôn động viên các con ăn học để có kiến thức. Điều đó cũng nuôi dưỡng ý chí vươn lên trong Mai Thanh Tùng, là động lực để anh phấn đấu trong bước đường đời của mình. Đồng thời, trong anh luôn chan chứa lòng biết ơn bởi nếu không có sự động viên, khích lệ của cha mẹ, chưa chắc anh đã có được ngày hôm nay.

Tiếng chuông “Ơn nghĩa sinh thành” giúp chúng ta cảnh tỉnh trước những cám dỗ của cuộc đời
Đạo diễn Mai Thanh Tùng (ngoài cùng bên phải) trong buổi họp báo chương trình nghệ thuật báo hiếu cha mẹ nhân mùa Vu lan "Ơn nghĩa sinh thành"

Dù vậy, cuộc đời luôn là như thế. Những đứa con khi đã trưởng thành, trở về phụng dưỡng, báo hiếu thì mẹ cha đã già, không còn hưởng được bao nhiêu. Đau lòng hơn, có những người không còn được nhìn thấy đấng sinh thành ở trên đời. Mai Thanh Tùng là người như thế. Bởi vậy, anh đã làm rất nhiều việc để cố gắng níu giữ những kỉ niệm tuổi thơ.

Đó là việc xây dựng, tu sửa lại căn nhà ấu thơ ở Nam Định, là chốn đi về cho anh và các con được nhớ nguồn cội tổ tông dù hiện tại cuộc sống của anh chủ yếu ở Hà Nội. Đó là việc dù bận rộn đến đâu, dù đón giao thừa trên đường nhưng ngày Tết với anh luôn là sự trở về quê hương bản quán, nấu mâm cơm dâng lên cha mẹ sau đó mời họ hàng làng xóm đến quây quần để hưởng chút không khí tình thân.

Hơn hết, anh muốn truyền đi những thông điệp về chữ hiếu, về lòng biết ơn cha mẹ qua nghệ thuật để lan tỏa hơn nữa những điều mình muốn nói với mọi người trong xã hội. Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” là câu chuyện kể bằng âm nhạc về tình cha nghĩa mẹ ra đời từ năm 2017 và diễn ra thường niên vào mùa Vu Lan và luôn được đánh giá chương trình nghệ thuật bài bản nghiêm túc, chất lượng.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng
Đạo diễn Mai Thanh Tùng

Năm nay, đạo diễn Mai Thanh Tùng rất vui mừng vì đứa con tinh thần được quay trở lại sau hai năm gián đoạn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Trong khoảng thời gian hai năm dịch bệnh, không để bản thân ngừng hoạt động nghệ thuật, Mai Thanh Tùng đã thực hiện MV “Tự hào Việt Nam” với sự đồng hành của Bộ Y tế, đặc biệt là một MV dịp Tết “Việt Nam rạng rỡ hoan ca” với sự tham gia của 1000 nghệ sĩ, bác sĩ, chiến sĩ và đồng bào trên cả nước, trải dài từ địa đầu Móng Cái đến mũi Cà Mau, từ đảo Trường Sa đến đất liền… MV được thực hiện với sự phối hợp của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có sức lan tỏa rộng lớn, lay động triệu trái tim đồng bào Việt Nam.

Cùng với nỗi thương nhớ đấng sinh thành, anh cũng sáng tác ca khúc “Tiếng gọi mẹ cha” trong một lần về thăm lại quê hương, nhớ lại kỷ niệm thời thơ ấu với căn nhà ở Nam Định. Như anh chia sẻ, anh rất hiếm khi hát, thậm chí không biết hát, vì anh là đạo diễn chứ không phải là ca sĩ. Tuy nhiên, ca khúc cũng đã hoàn thành ghi hình trong 3 ngày và được khán giả đón nhận.

Bài hát là tiếng lòng của anh muốn gửi tới đấng sinh thành, cũng là lời nhắn nhủ với những người làm con may mắn vẫn còn cha mẹ, xin hãy dành thời gian phụng dưỡng cha mẹ mình nhiều hơn khi còn có thể.

Trong lần trở lại này, khi kết hợp cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô, chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” sẽ có nhiều thay đổi mới để tạo sự đặc sắc mới mẻ. Đặc biệt, sau mùa dịch COVID-19 vừa qua, chương trình được dàn dựng để nghiêng mình thành kính tiếc thương đồng bào, chiến sĩ đã ra đi trong đại dịch. Còn chúng ta ngày hôm nay những ai còn được đoàn tụ bên người thân hãy biết quý trọng hơn những gì mình đang có.

Yêu mẹ cha thì hãy sống tốt hơn

Đó là điều mà Mai Thanh Tùng luôn tâm niệm, luôn muốn gửi tới tất cả những khán giả của mình. “Xã hội hiện đại có quá nhiều cám dỗ, nhiều điều khiến chúng ta dễ dàng thỏa hiệp, thậm chí sa ngã. Hãy nghĩ đến những việc chúng ta làm sẽ tác động đến người sinh ra mình thế nào, điều đó sẽ khiến chúng ta được cảnh tỉnh tâm hồn và lương tri”, Mai Thanh Tùng nhấn mạnh.

Tiếng chuông “Ơn nghĩa sinh thành” giúp chúng ta cảnh tỉnh trước những cám dỗ của cuộc đời

Nghệ thuật là thứ dễ đi vào lòng người nhất. Khi tất cả những lời khuyên, những sự răn đe, những điều ngăn cản có thể là lời “trái tai”, khiến người ta không muốn làm theo thì nghệ thuật, bằng đặc trưng, bằng sự tinh tế và tác dụng to lớn của mình sẽ từ từ đi vào tâm hồn, trái tim, ngấm vào nhận thức, vào tư duy và biến hành động của chúng ta trở nên mềm mại hơn, nhân văn hơn.

Những ca khúc, những tiết mục, những phóng sự mà “Ơn nghĩa sinh thành” mang đến cho khán giả là cả nỗ lực, tâm huyết của những người thực hiện chương trình. Được làm bởi những trái tim chan chứa yêu thương, mong muốn gửi đi thông điệp về chữ hiếu, chữ tâm nên những sản phẩm ấy cũng chứa đựng đầy những thông điệp yêu thương và có sức lay động.

Đặc biệt, năm nay, kết hợp với báo Tuổi trẻ Thủ đô, là cơ quan ngôn luận của Thành đoàn Hà Nội, là diễn đàn của thế hệ trẻ Thủ đô và cả nước, chẳng có gì ý nghĩa hơn thế nữa, Mai Thanh Tùng tâm đắc. Chữ hiếu phải bắt đầu từ tuổi trẻ. Bởi lẽ, dù là lứa tuổi nào chúng ta cũng cần hiếu thuận nhưng hiếu từ khi còn trẻ, đó là chúng ta nối dài thêm những hạnh phúc của chính chúng ta và người thân.

Tiếng chuông “Ơn nghĩa sinh thành” giúp chúng ta cảnh tỉnh trước những cám dỗ của cuộc đời

Hiếu thuận với cha mẹ từ trẻ, chúng ta xây dựng một gia đình đầm ấm, hòa thuận, là nền tảng để có một cuộc sống ổn định. Hiếu thuận với cha mẹ từ trẻ, chúng ta nhận được sự bảo ban, giáo dục của người đi trước, để có một tâm thế bất biến trước cuộc đời, đó là không lún sâu, không sa đà vào cái ác, cái xấu. Hiếu thuận với cha mẹ từ trẻ, nghĩa là khi về già chúng ta không phải hối hận, day dứt khi đã quá muộn màng.

Hiếu thuận với cha mẹ từ trẻ, nghĩa là ta sẽ chuẩn bị cho mình cả một cuộc đời thuận lợi, ăm ắp tình yêu thương, để cho dù ta có thành công hay vấp ngã thì vẫn luôn có một điểm tựa vững vàng cho ta tiến về phía trước.

“Chính vì thế, năm nay, chương trình đặc biệt gửi gắm đến thế hệ trẻ của Hà Nội và thông qua sóng của các đài truyền hình trên cả nước, chúng tôi muốn lan tỏa đi thông điệp này để cuộc sống của mỗi chúng ta trở nên tốt đẹp hơn, tình cảm mỗi gia đình trở nên gắn bó hơn trong suốt cuộc đời, đặc biệt là mỗi dịp Vu lan về”, Mai Thanh Tùng nhắn nhủ.

NSƯT Lê Chức: Bắt đầu từ người trẻ, ơn nghĩa sinh thành sẽ bền lâu hơn NSƯT Lê Chức: Bắt đầu từ người trẻ, ơn nghĩa sinh thành sẽ bền lâu hơn
Tràn ngập khát vọng và tự hào dân tộc trong MV “Việt Nam rạng rỡ hoan ca” Tràn ngập khát vọng và tự hào dân tộc trong MV “Việt Nam rạng rỡ hoan ca”
Hãy luôn đặt tay lên trái tim để nhớ về “Ơn nghĩa sinh thành” Hãy luôn đặt tay lên trái tim để nhớ về “Ơn nghĩa sinh thành”

Đọc thêm

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris Văn hóa

Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris

TTTĐ - Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên đã có màn xuất hiện ấn tượng, thu hút ánh nhìn khi tham gia hoạt động của Paris Haute Couture Fashion Week 2024.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai? Thời trang - Làm đẹp

Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai?

TTTĐ - Show diễn ra mắt bộ sưu tập thời trang mới của nhà thiết kế (NTK) Cao Minh Tiến vừa diễn ra tại Hà Nội. Với 70 thiết kế trong bộ sưu tập mới, Cao Minh Tiến khiến khán giả ngạc nhiên về sức sáng tạo dồi dào của anh trong lĩnh vực thời trang với hướng đi giao thoa truyền thống và hiện đại sắc nét. Bộ sưu tập mới của Cao Minh Tiến có tên “Lúng liếng” lấy cảm hứng từ hình tượng, họa tiết, hoa văn, màu sắc… trong văn hóa thờ Tam phủ của người Việt.
Xem thêm