Tag

Đất sử dụng 20 năm bỗng dưng bị “cưỡng chế” rao bán?

Đường dây nóng 11/06/2019 12:42
aa
TTTĐ – Phần đất được gia đình bà Châu chuyển nhượng và sử dụng ổn định đã 20 năm qua nhưng gần đây bỗng nhiên bị người khác tiến hành “cưỡng chế”, lập dự án để rao bán.

Đất sử dụng 20 năm bỗng dưng bị “cưỡng chế” rao bán?

Một phần phần đất đang xảy ra tranh chấp nằm trong dự án

Bài liên quan

TP HCM: Công ty Lê Thành bị “tố” hủy hoại tài sản người dân

Công ty CP Dược phẩm Hà Tây “xẻ đất” được giao để cho thuê

Bỗng dưng bị “cưỡng chế”

Vừa qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nhận được phản ánh của gia đình bà Nguyễn Thị Kim Châu (SN 1957, ngụ Phường 14, Quận 10, TP HCM), về việc khu đất tại số 72 và 72A Nguyễn Văn Yến, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú của gia đình bà sử dụng đã 20 năm qua bỗng nhiên bị người lạ đến “cưỡng chế” phá nhà, cây cối và lấn chiếm đất.

Sự việc này đã được gia đình bà trình báo đến các cơ quan chức năng phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Trong khi đó, trong thời gian chờ cơ quan chức năng xử lý, phần đất đang tranh chấp đã được tiến hành xây dựng hạ tầng, lập dự án (được quảng cáo là Hòa Bình Luxury) và rao bán rầm rộ.

Về nguồn gốc khu đất đang tranh chấp, theo hồ sơ thể hiện và bà Châu cho biết, vào ngày 7/6/2000, bà đã mua lại khu đất trên đường Nguyễn Văn Yến, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú (trước đây là đường Phan Anh, quận Tân Bình) của vợ chồng ông Nguyễn Văn Bảy và bà Nguyễn Thị Tâm, với tổng diện tích 2.300 m2 (thuộc các thửa số 28, 29, 30, 31, 32, tờ bản đồ 22) bằng hợp đồng giấy tay. Trên phần đất chuyển nhượng này có 4 căn nhà với diện tích được ghi nhận là 1.223m2.

Toàn bộ khu đất 2.300m2 trên đã được UBND quận Tân Bình cấp Giấy chứng nhận tạm thời quyền sử dụng ruộng đất số 904/UB-CNRĐ ngày 12/9/1988 cho ông Nguyễn Văn Bảy.

Một số hồ sơ chuyển nhượng đất của bà Châu
Một số hồ sơ chuyển nhượng đất của bà Châu

Sau khi nhận chuyển nhượng, bà Châu đã xin và được cấp Giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà ở và Quyền sử dụng đất ở cho 3 căn nhà trên phần đất này. Riêng còn một căn nhà, bà Châu cũng đã sửa chữa lại và thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận từ năm 2007 nhưng đến nay không hiểu lý do gì vẫn chưa được giải quyết. Tuy nhiên, căn nhà này đã được UBND quận Tân Bình tạm cấp số nhà là 211/39/1, nay là 72A Nguyễn Văn Yến, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú từ năm 2002-2003.

Năm 2006, bà Châu có xây dựng trên mảnh đất chuyển nhượng này một khách sạn đặt tên là Hoài Hương (72 Nguyễn Văn Yến). Theo bà Châu, phần đất còn lại tạo thành chữ L, bao bọc quanh khách sạn và tiếp giáp với thửa đất của 1 chủ khác. Phần đất chạy theo chiều dọc khách sạn Hoài Hương có chừa ra vài mét làm đường phục vụ cứu hỏa. Còn phần đất phía sau khách sạn trước đây là ao rau muống cũng đã được bà Châu cải tạo san lấp lại.

Ngôi nhà 211/39/1, nay là 72A Nguyễn Văn Yến, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú đã bị phá dỡ
Ngôi nhà 211/39/1, nay là 72A Nguyễn Văn Yến, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú đã bị phá dỡ

Theo sơ đồ các thửa đất được cấp giấy chứng nhận, cả hai thửa 31 và 32 (bà Châu nhận chuyển nhượng năm 2000 từ ông Bảy) đều giáp thửa đất 101, tờ bản đồ số 22. Thửa đất 101 này được UBND TP HCM giao cho Công ty TNHH Dệt may Hùng Phúc (Công ty Hùng Phúc) vào năm 2008 làm Cơ sở sản xuất kinh doanh. Ngày 2/12/2009, thửa đất 101 đã được Giám đốc Sở TNMT TP HCM Đào Anh Kiệt ký cấp Giấy chứng nhận cho Công ty Hùng Phúc với tổng diện tích 6.706,4m2.

Bà Châu cho biết, suốt 20 năm qua, gia đình bà luôn sử dụng ổn định, không tranh chấp với bất cứ ai phần đất 2.300m2 mà bà đã nhận chuyển nhượng của vợ chồng ông Bảy. Tuy nhiên theo bà Châu, vào rạng sáng ngày 20/3/2019, ông Nguyễn Đình Tuấn, người đã nhận chuyển nhượng lại thửa đất 101 từ Công ty Hùng Phúc đã cho người phá đi căn nhà số 211/39/1 (nay là 72A Nguyễn Văn Yến), các chòi lá bán cafe, cắt hàng rào B40, bứng cây xanh trong khuôn viên đất của bà và quây tôn xây dựng dự án, phân lô rao bán nền.

Từ đó không cho gia đình bà Châu ra vào khu đất này nữa.

Tranh chấp căng thẳng

Ngay sau khi phát hiện sự việc, bà Châu đã trình báo cho các cơ quan chức năng phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú xuống lập biên bản ghi nhận sự việc.

Tuy nhiên, theo bà Châu cho biết, công an và UBND phường Tân Thới Hòa đã không xuống lập biên bản mà hướng dẫn bà gửi đơn khiếu nại đến Ủy ban nhân dân quận, với lý do đất ông Tuấn đã có sổ hồng và có giấy phép xây dựng.

Sau đó ngày 27/3/2019, UBND phường Tân Thới Hòa đã tổ chức buổi hòa giải về việc tranh chấp đất giữa bà Châu và ông Nguyễn Đình Tuấn. Tuy nhiên, ông Tuấn không có mặt.

Trong khi chờ hướng xử lý từ các cơ quan chức năng, phía bà Châu yêu cầu các bên phải giữ nguyên hiện trạng. Tuy nhiên, về phía ông Tuấn vẫn cho tổ chức thi công và rao bán phần đất liên quan vụ tranh chấp, dẫn đến đôi bên thường xuyên xảy ra cự cãi, mâu thuẫn rất căng thẳng.

Về phía bà Châu, vì nhiều lần gửi đơn lên các cấp chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết thỏa đáng nên bà đã nộp đơn khởi kiện ông Tuấn ra TAND quận Tân Phú để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Để xác minh vụ việc trên, phóng viên đã trực tiếp liên hệ làm việc với các cơ quan chức năng có liên quan. Đến thời điểm hiện nay, thông tin ban đầu từ phía Công an phường Tân Thới Hòa cho biết, mỗi lần xảy ra tranh chấp, Công an phường đều xuống hiện trường và ngăn chặn ẩu đả, chỉ đạo dừng các hành vi quá khích của hai bên. Khi sự việc diễn ra quá căng thẳng, đơn vị có gọi hỗ trợ thêm lực lượng từ Công an quận Tân Phú để đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng công an đến giữ gìn trật tự tại khu đất tranh chấp
Lực lượng công an đến giữ gìn trật tự tại khu đất tranh chấp

Liên quan việc ông Tuấn tiếp tục cho san ủi mặt bằng, quây tôn quanh khu đất khi đang tranh chấp, đại diện Công an phường Tân Thới Hòa cho rằng, ông Tuấn có quyền tự quyết trên phần đất đó vì ông có đầy đủ giấy phép xây dựng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đại diện Công an phường Tân Thới Hòa cũng khẳng định, đơn vị hoàn toàn không cho người túc trực 24/24 mà chỉ khi nào có điện thoại của người dân mới xuống hiện trường giải quyết.

Theo đó, quan điểm của Công an phường Tân Thới Hòa về vụ việc trên là chỉ có trách nhiệm giữ gìn an ninh trật tự, ngoài ra, không can thiệp vào việc ông Nguyễn Đình Tuấn cho san ủi mặt bằng hay phân lô, bán nền ra sao. Các vấn đề pháp lí về khu đất trên thuộc thẩm quyền của UBND phường Tân Thới Hòa và UBND quận Tân Phú sẽ trả lời cho phóng viên.

Liên quan vụ việc trên, phóng viên cũng đã liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Tân Phú và để lại nội dung xác minh thông tin. Tuy nhiên, hiện chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía hai đơn vị này.

Sơ đồ thửa đất 101 của Công ty Hùng Phúc hoàn toàn không có thửa số 31 và 32, trong khi Giấy phép xây dựng lại ghi có?
Sơ đồ thửa đất 101 của Công ty Hùng Phúc hoàn toàn không có thửa số 31 và 32, trong khi Giấy phép xây dựng lại ghi có?

Theo tìm hiểu của phóng viên, Giấy phép xây dựng số 408/GPXD do UBND quận Tân Phú cấp ngày 15/3/2019 cho ông Nguyễn Đình Tuấn có ghi rõ trong mục 3. "Giấy tờ về đất đai” là Giấy chứng nhận quyền sử đụng đất AH 595333 do UBND TP HCM cấp ngày 2/12/2009 tại thửa số 101, tờ số 22, Bản đồ địa chính phường Tân Thới Hòa. Tuy nhiên, về quy mô lại ghi được phép xây dựng cả lên thửa đất số 31 và 32, cụ thể: “Quy mô: Theo bản vẽ thiết kế kỹ thuật công trình đường Giao thông nội bộ thuộc thửa đất số 101 (số cũ 31, 32, 62, 87), tờ bản đồ số 22, Bản đồ địa chính chính quy phường Tân Thới Hòa”.

Trước nhiều dấu hiệu bất thường trên, một nghi vấn đang được đặt ra, phải chăng phần đất của bà Châu nhận chuyển nhượng và của ông Tuấn đã bị cấp chứng nhận chồng lên nhau?

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm