Tag

Đầu tư công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững

Tin Y tế 11/07/2024 17:31
aa
TTTĐ - Bộ Y tế và Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng ngày Dân số thế giới (11/7) năm 2024.
Tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7 Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7 Bộ Y tế đề nghị xây dựng Luật Dân số Thêm kiến thức cho thanh thiếu niên về bảo vệ sức khỏe sinh sản

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong công tác dân số

Phát biểu tại lễ mít tinh, bà Đào Hồng Lan, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia Dân số và Phát triển, nhấn mạnh: Để hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết số 21-NQ/TW của Đảng, Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030 cũng như Mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam, Chương trình hành động của Hội nghị Quốc tế về Dân số và Phát triển, Bộ Y tế đã lựa chọn chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững” nhằm kêu gọi các cấp, ngành, tổ chức quốc tế, đối tác phát triển tiếp tục quan tâm và đầu tư cho công tác dân số của Việt Nam; đóng góp vào sự phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Đầu tư công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7

Trong 30 năm qua, Việt Nam đã nỗ lực giải quyết tình trạng bất bình đẳng và thu hẹp khoảng cách về thực trạng kinh tế - xã hội giữa các vùng cũng như các nhóm dân cư. Chỉ số phát triển con người được cải thiện đáng kể và đạt mức trung bình so với các nước trên thế giới. Thể hiện rõ nhất là tình trạng suy dinh dưỡng, tử vong bà mẹ, tử vong trẻ em giảm mạnh.

Tỷ suất tử vong mẹ đã giảm sáu lần trong 30 năm qua, từ mức 233/100.000 trẻ đẻ sống năm 1990 xuống còn khoảng 40/100.000 trẻ đẻ sống những năm gần đây.

Tuổi thọ trung bình tăng nhanh, từ 65,5 tuổi năm 1993 lên 74,5 tuổi năm 2023, cao hơn nhiều quốc gia có cùng mức thu nhập bình quân đầu người.

Việt Nam đã đạt được những thành tựu trong việc bảo đảm tiếp cận với các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình. Từ năm 1993, tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đã tăng từ 41,3% lên 70,1% năm 2022.

Bên cạnh đó, các dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn; tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm các bệnh, tật trước sinh và sơ sinh được triển khai và từng bước mở rộng. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi từng bước được củng cố và phát triển.

Tốc độ gia tăng dân số nhanh đã được Việt Nam khống chế thành công, tỷ lệ tăng dân số hàng năm giảm từ 1,7% giai đoạn 1989 - 1999 xuống 1,14% giai đoạn 2009 - 2019. Việt Nam đạt mức sinh thay thế từ năm 2006 và tổng tỷ suất sinh (TFR) được duy trì ở mức 2,0 - 2,1 con/phụ nữ trong suốt thời gian qua.

Tập trung xây dựng dự án Luật Dân số

Cơ cấu dân số chuyển dịch tích cực theo hướng dân số trong độ tuổi lao động tăng mạnh, từ 56,1% năm 1989 lên 67,5% năm 2023. Việt Nam bước vào thời kỳ “dân số vàng” từ năm 2007 với lực lượng lao động trẻ, dồi dào và cần được tiếp tục đầu tư cho an sinh xã hội, y tế, giáo dục, việc làm, nâng cao năng suất lao động, hướng tới phát triển bền vững.

Công tác truyền thông, giáo dục dân số được triển khai sâu rộng, lan tỏa đến từng cá nhân, gia đình và cộng đồng. Hình thức, sản phẩm truyền thông đa dạng, phong phú, chất lượng ngày càng cao, phù hợp với từng nhóm lứa tuổi và từng nhóm dân số.

Những thành tựu mà công tác dân số đạt được tác động to lớn và tích cực đến tăng trưởng kinh tế, nâng cao bình đẳng giới, tiến bộ xã hội và bảo vệ tài nguyên, môi trường; cải thiện chất lượng cuộc sống, hạnh phúc của từng người dân, từng gia đình, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Công tác dân số cũng góp phần thực hiện thắng lợi các Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ trước đây và tiến tới thực hiện thành công Mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam (VSDGs).

Đầu tư công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững
Toàn cảnh lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7

Nhân sự kiện Ngày Dân số thế giới 11/7, Ban chỉ đạo Quốc gia về Dân số và Phát triển, Bộ Y tế đề nghị: Các bộ, ngành thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân số; chỉ đạo lồng ghép các yếu tố dân số trong các chủ trương, chính sách, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, các địa phương đầu tư kinh phí, bố trí cán bộ đủ năng lực để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ về công tác dân số của ngành, địa phương đã đề ra; chỉ đạo công tác phối hợp liên ngành; phân công nhiệm vụ, thực hiện cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan, đoàn thể, tổ chức tham gia thực hiện công tác dân số trên địa bàn.

Sở Y tế, Chi cục Dân số các tỉnh, thành phố cần tập trung đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hoạt động truyền thông, giáo dục về dân số và phát triển, nhất là các nội dung tác động trực tiếp đến sự phát triển bền vững của Việt Nam và của mỗi địa phương trong hiện tại và tương lai.

Đầu tư công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững
Bộ trưởng Đào Hồng Lan, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương, bà Pauline Fatima Tamesis, ông Matt Jacson và ông Lê Thanh Dũng tại lễ mít tinh

Việt Nam mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự hợp tác chặt chẽ của các tổ chức quốc tế, phái đoàn ngoại giao các nước và cộng đồng quốc tế chia sẻ, hỗ trợ để giải quyết hiệu quả trong việc ứng phó với xu thế mức sinh xuống thấp và già hóa dân số nhanh; đồng thời hỗ trợ xây dựng và hoàn thiện Luật Dân số.

Đọc thêm

Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường Tin Y tế

Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường

TTTĐ - Sở Y tế đã có văn bản 3313/SYT-NVD gửi các phòng, ban Sở Y tế, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, phòng y tế các quận, huyện, thị xã yêu cầu tăng cường quản lý mỹ phẩm.
Cứu sống nam thanh niên bị đa chấn thương do tai nạn giao thông Tin Y tế

Cứu sống nam thanh niên bị đa chấn thương do tai nạn giao thông

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã tiếp nhận một bệnh nhân nam 21 tuổi (trú tại Thụy An, huyện Ba Vì) vào viện vì đa chấn thương do tai nạn giao thông.
Bổ sung 15 chất mới vào danh mục chất ma túy Sức khỏe

Bổ sung 15 chất mới vào danh mục chất ma túy

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung danh mục chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25 tháng 8 năm 2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.
Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết Tin Y tế

Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Trong thời gian qua, huyện Đan Phượng tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ, phát hiện các ca bệnh, ổ dịch sốt xuất huyết; tăng cường công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết.
Hiệu quả điều trị tăng huyết áp, tim mạch từ tuyến cơ sở Tin Y tế

Hiệu quả điều trị tăng huyết áp, tim mạch từ tuyến cơ sở

TTTĐ - Từ tháng 5/2020, với sự hỗ trợ của Bệnh viện Tim Hà Nội, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mỹ Đức đã triển khai điểm mô hình quản lý, điều trị tăng huyết áp theo nguyên lý y học gia đình tại tuyến xã và được BHYT thanh toán.
Đắk Lắk: Không để dịch sởi bùng phát và lan rộng Tin Y tế

Đắk Lắk: Không để dịch sởi bùng phát và lan rộng

TTTĐ - Thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk liên tiếp ghi nhận 4 trẻ em mắc bệnh sởi, nâng tổng số bệnh nhân sởi tính từ đầu năm 2024 đến nay lên 5 người. Ngành Y tế tỉnh đang tích cực triển khai đồng loạt các hoạt động không để dịch sởi bùng phát và lan rộng.
Đình chỉ lưu hành mỹ phẩm kem chống nắng Tin Y tế

Đình chỉ lưu hành mỹ phẩm kem chống nắng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành văn bản số 3251/SYT-NVD thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy kem chống nắng Cindellux Advanced Whitening UV Defense Essence không đảm bảo chất lượng.
Năm 2025, mục tiêu cung ứng đủ vắc xin trong tiêm chủng mở rộng Tin Y tế

Năm 2025, mục tiêu cung ứng đủ vắc xin trong tiêm chủng mở rộng

TTTĐ - Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1987/QĐ-BYT về kế hoạch tiêm chủng mở rộng năm 2025.
Bộ Y tế xác minh làm rõ vụ mẹ con sản phụ tử vong Tin Y tế

Bộ Y tế xác minh làm rõ vụ mẹ con sản phụ tử vong

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế Thanh Hóa về việc nhanh chóng kiểm tra, xác minh và báo cáo về sự cố y khoa dẫn đến việc 2 mẹ con sản phụ tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Lộc.
Phát hiện thêm 109 ca sốt xuất huyết trong một tuần Tin Y tế

Phát hiện thêm 109 ca sốt xuất huyết trong một tuần

TTTĐ - Theo thông tin của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/7 đến ngày 12/7), toàn thành phố ghi nhận 109 ca mắc sốt xuất huyết.
Xem thêm