Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp
Chú trọng giải quyết giao dịch hồ sơ điện tử
Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, trong quý II/2023, Văn phòng BHXH Thành phố và 30 BHXH quận, huyên, thị xã đã tiếp nhận và giải quyết gần 2,9 triệu hồ sơ. Đặc biệt là số hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là hơn 1,7 triệu hồ sơ, chiếm tỷ lệ 60,90%.
Trong đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn chiểm tỷ lệ 99,49%; Tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn chiếm tỷ lệ là 0,51%. Lý do hồ sơ quá hạn chủ yếu tập trung vào các loại hồ phải chờ kết quả xác minh, trả lời của các cơ quan, đơn vị liên quan; Cấp lại sổ BHXH do mất, có quá trình công tác ở tỉnh khác, giám định thanh toán trực tiếp, đơn vị sử dụng lao động bổ sung hồ sơ.
Bên cạnh đó, BHXH thành phố đã tích cực đẩy mạnh triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đối với đơn vị sử dụng lao động và cá nhân trên địa bàn Thủ đô. Tính đến ngày 15/6/2023, toàn thành phố có 104.112 đơn vị thực hiện giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 99,21%.
Hiện nay, |
BHXH thành phố cũng tích cực triển khai việc phát phiếu khảo sát đánh giá chỉ số hài lòng của người dân, cá nhân đến giao dịch tại bộ phận "một cửa" BHXH thành phố và BHXH quận, huyện theo Kế hoạch "Khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025". Kết quả đánh giá hài lòng của người dân, tổ chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (bản giấy và điện tử) là 5.683 phiếu.
Đối với việc công khai và cập nhật thủ tục hành chính vào Cơ sở dữ liệu quốc gia, BHXH Việt Nam, BHXH thành phố hà Nội đã công khai và cập nhật theo quy định. Hiện tại số thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và giải quyết trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn/) là 13/63 thủ tục hành chính; trên Cổng dịch vụ công của ngành BHXH (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/) là 49/63 thủ tục hành chính; đề nghị BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp với Bộ, ban, ngành trong năm 2023 đưa số thủ tục hành chính còn lại lên Cổng giao dịch dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của ngành.
Công tác thông tin, truyền thông chính sách BHXH, BHYT của BHXH thành phố Hà Nội cũng đã được đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT ở các cấp và đồng thuận trong tổ chức thực hiện. Nhờ đó, đã có những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động của các tổ chức và cá nhân về vai trò, trách nhiệm, mục đích và ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT.
Từng bước hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ của ngành
Có thể thấy rằng, hiện nay, gần như tất cả các hoạt động của ngành, cũng như các giao dịch của người tham gia, người dân, đơn vị, doanh nghiệp với cơ quan BHXH đã được thực hiện trên môi trường số. Người dân, doanh nghiệp có thể giao dịch với cơ quan BHXH mọi lúc mọi nơi.
Điều này đã giúp giảm tải tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, người lao động thay vì phải đến nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH. Nhờ đó giúp doanh nghiệp, người dân dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu tham gia, thụ hưởng chính sách, nâng cao tính minh bạch của thông tin, cũng như hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng, phòng chống gian lận, trục lợi các quỹ BHXH, BHYT...
Ngành BHXH thành phố sẽ đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động giao dịch điện tử nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp |
Thời gian tới, BHXH thành phố sẽ tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của cơ quan, chủ động giao dịch điện tử của tất cả các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực giải quyết của Văn phòng BHXH thành phố và BHXH quận, huyện, thị xã theo quy định.
Cùng với đó, BHXH thành phố cũng chỉ đạo công chức, viên chức trao dồi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ, ý thức phục vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ công chức viên chức nhất là những người trực tiếp tiếp xúc, giải quyết công việc với tổ chức, doanh nghiệp, người lao động và Nhân dân; Kiên quyết kiểm điểm, xử lý công chức viên chức sai phạm trong việc thực hiện công vụ.
Với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ", ngành BHXH thành phố Hà Nội đặc biệt coi trọng và đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ.
Qua đó, từng bước hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ của ngành, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số, mang lại lợi ích lớn cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; Được các cấp các ngành cùng cộng đồng doanh nghiệp, người dân ghi nhận, đánh giá cao.