Tag
BHXH Hà Nội:

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp

Xã hội 20/06/2023 14:17
aa
TTTĐ - Hiện nay, gần như tất cả các hoạt động của ngành, cũng như các giao dịch của người tham gia, người dân, đơn vị, doanh nghiệp với cơ quan BHXH đã được thực hiện trên môi trường số. Điều này đã giúp giảm tải tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, người lao động.
Thêm 5 doanh nghiệp đủ điều kiện cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng Tăng cường kết nối cung cầu lao động, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn Cơ hội giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác tại Tuần hàng trái cây, nông sản

Chú trọng giải quyết giao dịch hồ sơ điện tử

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, trong quý II/2023, Văn phòng BHXH Thành phố và 30 BHXH quận, huyên, thị xã đã tiếp nhận và giải quyết gần 2,9 triệu hồ sơ. Đặc biệt là số hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là hơn 1,7 triệu hồ sơ, chiếm tỷ lệ 60,90%.

Trong đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn chiểm tỷ lệ 99,49%; Tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn chiếm tỷ lệ là 0,51%. Lý do hồ sơ quá hạn chủ yếu tập trung vào các loại hồ phải chờ kết quả xác minh, trả lời của các cơ quan, đơn vị liên quan; Cấp lại sổ BHXH do mất, có quá trình công tác ở tỉnh khác, giám định thanh toán trực tiếp, đơn vị sử dụng lao động bổ sung hồ sơ.

Bên cạnh đó, BHXH thành phố đã tích cực đẩy mạnh triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đối với đơn vị sử dụng lao động và cá nhân trên địa bàn Thủ đô. Tính đến ngày 15/6/2023, toàn thành phố có 104.112 đơn vị thực hiện giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 99,21%.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp
Hiện nay, các giao dịch của người dân, doanh nghiệp với cơ quan BHXH đã được thực hiện trên môi trường số

BHXH thành phố cũng tích cực triển khai việc phát phiếu khảo sát đánh giá chỉ số hài lòng của người dân, cá nhân đến giao dịch tại bộ phận "một cửa" BHXH thành phố và BHXH quận, huyện theo Kế hoạch "Khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025". Kết quả đánh giá hài lòng của người dân, tổ chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (bản giấy và điện tử) là 5.683 phiếu.

Đối với việc công khai và cập nhật thủ tục hành chính vào Cơ sở dữ liệu quốc gia, BHXH Việt Nam, BHXH thành phố hà Nội đã công khai và cập nhật theo quy định. Hiện tại số thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và giải quyết trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn/) là 13/63 thủ tục hành chính; trên Cổng dịch vụ công của ngành BHXH (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/) là 49/63 thủ tục hành chính; đề nghị BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp với Bộ, ban, ngành trong năm 2023 đưa số thủ tục hành chính còn lại lên Cổng giao dịch dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của ngành.

Công tác thông tin, truyền thông chính sách BHXH, BHYT của BHXH thành phố Hà Nội cũng đã được đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT ở các cấp và đồng thuận trong tổ chức thực hiện. Nhờ đó, đã có những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động của các tổ chức và cá nhân về vai trò, trách nhiệm, mục đích và ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT.

Từng bước hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ của ngành

Có thể thấy rằng, hiện nay, gần như tất cả các hoạt động của ngành, cũng như các giao dịch của người tham gia, người dân, đơn vị, doanh nghiệp với cơ quan BHXH đã được thực hiện trên môi trường số. Người dân, doanh nghiệp có thể giao dịch với cơ quan BHXH mọi lúc mọi nơi.

Điều này đã giúp giảm tải tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, người lao động thay vì phải đến nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH. Nhờ đó giúp doanh nghiệp, người dân dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu tham gia, thụ hưởng chính sách, nâng cao tính minh bạch của thông tin, cũng như hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng, phòng chống gian lận, trục lợi các quỹ BHXH, BHYT...

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp
Ngành BHXH thành phố sẽ đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động giao dịch điện tử nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thời gian tới, BHXH thành phố sẽ tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của cơ quan, chủ động giao dịch điện tử của tất cả các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực giải quyết của Văn phòng BHXH thành phố và BHXH quận, huyện, thị xã theo quy định.

Cùng với đó, BHXH thành phố cũng chỉ đạo công chức, viên chức trao dồi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ, ý thức phục vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ công chức viên chức nhất là những người trực tiếp tiếp xúc, giải quyết công việc với tổ chức, doanh nghiệp, người lao động và Nhân dân; Kiên quyết kiểm điểm, xử lý công chức viên chức sai phạm trong việc thực hiện công vụ.

Với phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ", ngành BHXH thành phố Hà Nội đặc biệt coi trọng và đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ.

Qua đó, từng bước hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ của ngành, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số, mang lại lợi ích lớn cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; Được các cấp các ngành cùng cộng đồng doanh nghiệp, người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Đọc thêm

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội

TTTĐ - Mới đây, Bộ Công an phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nêu cao nhận thức của cộng đồng; phát huy sức mạnh toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và đẩy lùi tệ nạn ma túy.
Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Cụ thể hóa các nhiệm vụ thuộc Đề án số 06 của Chính phủ, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Xem thêm