Tag

Đẩy mạnh công tác đối ngoại Nhân dân, tạo môi trường để Hà Nội hội nhập sâu rộng

Tin tức 04/06/2021 14:03
aa
TTTĐ - Sáng 4/6, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức tọa đàm “Công tác đối ngoại Nhân dân nhìn lại chặng đường 10 năm qua - Tầm nhìn cho giai đoạn tới”. Tọa đàm được kết nối trực tiếp từ điểm cầu Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tới 14 điểm cầu địa phương.
Tiếp tục đổi mới hoạt động đối ngoại Nhân dân Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân

Phát biểu tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tăng cường các hoạt động phối hợp, chủ động tổ chức các hoạt động đối ngoại Nhân dân theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn trình bày tham luận tại buổi Tọa đàm
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn trình bày tham luận tại buổi tọa đàm

Trong đó, MTTQ TP đã nghiêm túc tổ chức quán triệt triển khai thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW, Thông tri số 04-TT/TU ngày 3/11/2011 của Thành ủy Hà Nội về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại Nhân dân ở thành phố Hà Nội trong tình hình mới tới Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài; Tăng cường các hoạt động phối hợp với Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị thành phố thông qua hoạt động của các chi hội hữu nghị với các nước tuyên truyền vận động, quảng bá hình ảnh Việt Nam; Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người Việt Nam ở nước ngoài để tập hợp đề xuất kiến nghị xây dựng chính sách, pháp luật liên quan tới người Việt Nam ở nước ngoài phù hợp với thực tiễn; Phối hợp với Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài hướng dẫn các quận, huyện, thị xã thành lập các chi hội hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và các nước trên thế giới.

Đến nay, tại một số quận, huyện, thị xã như: Bắc Từ Liêm, Phúc Thọ, Sơn Tây … đã thành lập được các chi hội hữu nghị Việt Nam - Lào, Việt Nam - Thái Lan, Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Hungari, Việt Nam - Tây Ban Nha.

Bên cạnh việc củng cố, tăng cường quan hệ với các tổ chức và Nhân dân các nước trong khu vực, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP cũng tăng cường, mở rộng công tác đối ngoại với các tổ chức tương đồng và Nhân dân với một số nước trên thế giới như: Anh, Pháp, Ý, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thụy sĩ, Tây Ban Nha, Đức, Hungary, Séc...

Giai đoạn năm 2013- 2018, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã triển khai ký kết 3 bản ghi nhớ hợp tác với: Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước Thủ đô Viêng Chăn, Chính hiệp thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc (tháng 3 năm 2017) và Chính hiệp thành phố Thượng Hải, Trung Quốc (tháng 5/ 2018).

Bên cạnh đó, MTTQ TP và các tổ chức thành viên đã làm tốt vai trò cầu nối đối với hoạt động nhân đạo, từ thiện, vận động kiều bào hướng về quê hương ủng hộ xây dựng đất nước điển hình trong diễn biến phức tạp của đại dịch Covid -19. Thông qua đại sứ quán Nga, Pháp, Mỹ , thành phố đã chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch; Tặng khẩu trang y tế cho Chính phủ và Nhân dân các nước.

“Có thể khẳng định: MTTQ các cấp TP đã chủ động phối hợp với các ngành, các tổ chức thành viên để tổ chức các hoạt động đối ngoại gắn với việc thúc đẩy các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của Thủ đô trong 10 năm qua", đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Các đại biểu dự tại điểm cầu Hà Nội
Các đại biểu dự tại điểm cầu Hà Nội

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, trong việc thực hiện công tác đối ngoại Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP chưa khai thác, phát huy hết tiềm năng vị thế của Thủ đô; Đội ngũ cán bộ Mặt trận chuyên trách về công tác này từ TP đến cơ sở chưa có kinh nghiệm, chưa được đào tạo bài bản; Công tác phối hợp giữa các đơn vị, tổ chức đoàn thể nhân dân, đặc biệt là tổ chức chính trị - xã hội chưa thường xuyên, chặt chẽ.

Để nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại Nhân dân trong giai đoạn mới, Hà Nội sẽ tục quán triệt đường lối đối ngoại của Đảng, triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Coi trọng và phát triển quan hệ đoàn kết, hữu nghị hợp tác giữa MTTQ TP với Mặt trận và các tổ chức tương đồng của các nước láng giềng và trong khu vực ASEAN.

Cùng với đó, thành phố phát huy lợi thế vị trí của Thủ đô, căn cứ đặc điểm điều kiện thực tế của các đơn vị để xây dựng chương trình hoạt động, chủ động tổ chức các hoạt động đối ngoại Nhân dân có trọng tâm, trọng điểm, có sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị; Góp phần tạo môi trường lành mạnh hấp dẫn để Thủ đô Hà Nội hội nhập sâu rộng hơn với quốc tế.

MTTQ TP cũng sẽ phối hợp với các tổ chức thành viên, Liên hiệp các Tổ chức Hữu Nghị TP, hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu hình ảnh, thành tựu phát triển kinh tế của Thủ đô với kiều bào nước ngoài; Phát huy thế mạnh của MTTQ và các tổ chức thành viên trong tổ chức các sự kiện để tăng cường các hoạt động, giao lưu nhân dân thông qua các hoạt động, văn hóa thể thao; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để liên kết, các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền, quảng bá.

Tại buổi tọa đàm, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam quan tâm hơn nữa trong tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao kiến thức, kỹ năng, các nội dung liên quan công tác đối ngoại nói chung, công tác đối ngoại Nhân dân nói riêng để đáp ứng yêu cầu công tác đối ngoại trong giai đoạn mới.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cần tăng cường thông tin về tình hình người Việt Nam ở nước ngoài và có hoạt động dẫn dắt để kết nối hoạt động đối ngoại giữa Mặt trận các Tỉnh, thành phố và kiều bào ở nước ngoài…

Đọc thêm

Xem xét nhiều nội dung để kịp thời phục vụ công tác điều hành Tin tức

Xem xét nhiều nội dung để kịp thời phục vụ công tác điều hành

TTTĐ - Sáng 1/7, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ) xem xét nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực Tin tức

Đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị TP Hà Nội nói chung, HĐND TP nói riêng nắm bắt tốt cơ hội này, chủ động nghiên cứu, rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi) để Luật vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực ngay khi có hiệu lực…
Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh Tin tức

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội đã cơ bản hoàn thành toàn bộ các nội dung 6 tháng đầu năm 2024 theo chương trình công tác. Hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của TP đã được triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - TP quyết liệt, tập trung thực hiện nhiều nội dung nhiệm vụ trọng tâm như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024; trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phát triển hạ tầng, ứng dụng phục vụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15% Tin tức

Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15%

TTTĐ - Theo tính toán của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, với số tăng lương hưu cộng lại qua các đợt, lần tăng lương này, nếu chỉ tăng 11,5% cũng đã ngang bằng với mức tăng 30% lương cơ sở của cán bộ công chức.
Xem thêm