Tag
Quận Thanh Xuân (Hà Nội)

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao chất lượng dân số

Tin Y tế 18/07/2024 16:00
aa
TTTĐ - UBND quận Thanh Xuân luôn quan tâm và chỉ đạo sát sao đối với công tác dân số và phát triển. Do đó, công tác dân số của quận đã đạt được những thành tựu quan trọng góp phần từng bước nâng cao chất lượng dân số Thủ đô nói chung và quận Thanh Xuân nói riêng.
Nâng cao chất lượng dân số, thực hiện hiệu tốt công tác dân số - Kế hoạch hóa gia đình Quận Nam Từ Liêm tổ chức khám khiếm thính cho trẻ em góp phần nâng cao chất lượng dân số Xây dựng thí điểm mô hình nâng cao chất lượng dân số tại cộng đồng Tiếp tục nâng cao chất lượng dân số toàn diện

Triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng dân số

Năm 2023, 100% chỉ tiêu công tác dân số và phát triển của quận Thanh Xuân đều hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch thành phố giao, như: Tỷ suất sinh thô so với năm trước giảm 0,76%; chỉ tiêu giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 0,13%; tỷ số giới tính khi sinh là 103,9 trẻ trai/100 trẻ gái trong mức cân bằng tự nhiên…

Quận được chấm điểm đánh giá thi đua là đơn vị đứng đầu khối quận về công tác dân số. Có được kết quả trên là nhờ vào sự quan tâm, chỉ đạo của UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị các tổ chức chính trị - xã hội quận và UBND 11 phường tổ chức, triển khai thực hiện các hoạt động dân số năm 2023.

Những kết quả này cũng tiếp tục được phát huy trong 6 tháng đầu năm 2024. Kế hoạch trong năm 2024, quận Thanh Xuân phấn đấu ổn định và giải quyết các vấn đề về quy mô dân số, cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế - xã hội.

Quận cũng duy trì vững chắc mức sinh thay thế, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên; giữ ổn định tỷ số giới tính khi sinh ở mức cân bằng tự nhiên; tập trung các hoạt động nâng cao chất lượng dân số góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của quận.

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao chất lượng dân số
UBND quận Thanh Xuân tổ chức Hội nghị Đánh giá kết quả thực hiện công tác dân số và phát triển 6 tháng đầu năm

Ngày 16/7/2024, UBND quận Thanh Xuân tổ chức Hội nghị Đánh giá kết quả thực hiện công tác dân số và phát triển 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 quận Thanh Xuân.

Tại hội nghị, đồng chí Huỳnh Thị Dung, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo công tác dân số và phát triển quận, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế phụ trách công tác dân số và phát triển quận Thanh Xuân báo cáo kết quả hoạt động công tác dân số và phát triển 6 tháng đầu năm 2024.

Phó Trưởng Ban Chỉ đạo công tác dân số và phát triển quận cho biết: Về cơ bản các nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác dân số và phát triển thực hiện đảm bảo theo kế hoạch đề ra, một số chỉ tiêu đã hoàn thành vượt mức kế hoạch Thành phố giao.

Các hoạt động truyền thông nâng cao chất lượng dân số được đầu tư và triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với các nhóm đối tượng; mô hình nâng cao chất lượng dân số được duy trì, nhân rộng tại 11/11 phường trên địa bàn quận.

Chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân được nâng cao, đặc biệt trong đợt cao điểm chiến dịch, nhiều người dân đến khám đã phát hiện bệnh và kịp thời điều trị hoặc chuyển tuyến trên khám chuyên sâu.

Trong đó, cao điểm là các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Thalassemia Thế giới (8/5); Ngày Người cao tuổi Việt Nam (6/6); Ngày Dân số thế giới (11/7)...

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm quận Thanh Xuân tập trung vào các nội dung: Nâng cao hiệu quả việc tuyên truyền vận động thực hiện tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn cho thanh niên; nâng cao vai trò của Trạm Y tế phường trong các hoạt động công tác dân số và phát triển tại cơ sở.

Trong đó, công tác tuyên truyền cũng đạt được hiệu quả với sự phối hợp của các cộng tác viên dân số tại khu dân cư, tổ dân phố cùng với sự quan tâm, chỉ đạo điều hành các hoạt động công tác dân số và phát triển tại phường.

Ra quân hưởng ứng ngày dân số thế giới 11/7
Quận Thanh Xuân ra quân hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7

Đồng chí Đặng Khánh Hòa, Quận ủy viên, Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác dân số và phát triển quận Thanh Xuân ghi nhận và biểu dương những thành tích công tác dân số và phát triển của quận Thanh Xuân đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024; đồng thời đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo công tác dân số và phát triển quận, phường đối với công tác dân số.

Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân đề nghị các đơn vị cần tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt các giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trong đó, toàn quận tiếp tục tuyên truyền phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, Luật pháp của Nhà nước, định hướng công tác dân số trong thời gian tới theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW.

Ngoài ra, các phường trên địa bàn tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự tham gia của các ngành, đoàn thể, nâng cao hiệu quả Ban Chỉ đạo công tác dân số và phát triển quận, phường, đưa công tác dân số thành nội dung quan trọng trong lãnh đạo chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền.

Các hình thức tuyên truyền cần đổi mới, đa dạng hóa hình thức, phương pháp truyền thông, chú trọng tuyên truyền các nội dung về bình đẳng giới, sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên, tư vấn, khám sức khỏe trước hôn nhân; sàng lọc trước sinh và sơ sinh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi...

Trong đó, các đơn vị đảm bảo nguồn lực đáp ứng yêu cầu triển khai toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp về công tác dân số và phát triển và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu công tác dân số và phát triển.

Đọc thêm

Phẫu thuật lấy hàng trăm viên sỏi túi mật cho bệnh nhân người Brazil Tin Y tế

Phẫu thuật lấy hàng trăm viên sỏi túi mật cho bệnh nhân người Brazil

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận bệnh nhân nữ (29 tuổi, quốc tịch Brazil) phát hiện sỏi túi mật 3 năm nay đến khám do kích thước ngày càng lớn dần, đặc biệt 2 tuần nay thấy đau bụng vùng hạ sườn phải.
Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường Tin Y tế

Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường

TTTĐ - Sở Y tế đã có văn bản 3313/SYT-NVD gửi các phòng, ban Sở Y tế, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, phòng y tế các quận, huyện, thị xã yêu cầu tăng cường quản lý mỹ phẩm.
Nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu thành dịch thấp Tin Y tế

Nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu thành dịch thấp

TTTĐ - Trước tình hình bệnh dịch bạch hầu đã xuất hiện ở một số địa phương, trao đổi với báo chí, TS Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tình hình bạch hầu năm 2024 ở nước ta đến nay chưa phải là vấn đề phức tạp, số mắc thấp, các ổ dịch nhỏ vẫn trong tầm kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm thành dịch lớn diện rộng là thấp.
Cứu sống nam thanh niên bị đa chấn thương do tai nạn giao thông Tin Y tế

Cứu sống nam thanh niên bị đa chấn thương do tai nạn giao thông

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã tiếp nhận một bệnh nhân nam 21 tuổi (trú tại Thụy An, huyện Ba Vì) vào viện vì đa chấn thương do tai nạn giao thông.
Bổ sung 15 chất mới vào danh mục chất ma túy Sức khỏe

Bổ sung 15 chất mới vào danh mục chất ma túy

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung danh mục chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25 tháng 8 năm 2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.
Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế Tin Y tế

Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
Tăng cường thanh kiểm tra về công tác đấu thầu vật tư y tế Tin Y tế

Tăng cường thanh kiểm tra về công tác đấu thầu vật tư y tế

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vê việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết Tin Y tế

Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Trong thời gian qua, huyện Đan Phượng tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ, phát hiện các ca bệnh, ổ dịch sốt xuất huyết; tăng cường công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết.
Hiệu quả điều trị tăng huyết áp, tim mạch từ tuyến cơ sở Tin Y tế

Hiệu quả điều trị tăng huyết áp, tim mạch từ tuyến cơ sở

TTTĐ - Từ tháng 5/2020, với sự hỗ trợ của Bệnh viện Tim Hà Nội, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mỹ Đức đã triển khai điểm mô hình quản lý, điều trị tăng huyết áp theo nguyên lý y học gia đình tại tuyến xã và được BHYT thanh toán.
Đắk Lắk: Không để dịch sởi bùng phát và lan rộng Tin Y tế

Đắk Lắk: Không để dịch sởi bùng phát và lan rộng

TTTĐ - Thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk liên tiếp ghi nhận 4 trẻ em mắc bệnh sởi, nâng tổng số bệnh nhân sởi tính từ đầu năm 2024 đến nay lên 5 người. Ngành Y tế tỉnh đang tích cực triển khai đồng loạt các hoạt động không để dịch sởi bùng phát và lan rộng.
Xem thêm