Tag

Đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030

Giáo dục 15/05/2025 15:31
aa
TTTĐ - Ngày 15/5, thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ vừa công bố Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến đóng góp theo quy định.
Phân luồng giao thông phục vụ Chương trình “Vang mãi khúc khải hoàn” Phân luồng bảo đảm trật tự giao thông phục vụ Đại lễ Phật đản

Đây là văn bản quy phạm pháp luật quan trọng nhằm cụ thể hóa Luật Giáo dục 2019 và triển khai Chỉ thị số 29-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.

Đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030
Bộ GD&ĐT vừa công bố Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục

Sự cần thiết ban hành Nghị định

Nghị định được ban hành với mục tiêu kép, vừa tạo dựng hành lang pháp lý vững chắc cho công tác hướng nghiệp và phân luồng, vừa giải quyết những yêu cầu cấp thiết của thực tiễn; góp phần thay đổi nhận thức xã hội về giá trị của giáo dục nghề nghiệp, thúc đẩy việc lựa chọn nghề nghiệp dựa trên năng lực, sở thích và nhu cầu xã hội; thể hiện sự toàn diện và tầm quan trọng của công tác hướng nghiệp, phân luồng trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Dự thảo Nghị định hướng đến việc xây dựng một khung pháp lý đồng bộ, khả thi, quy định chi tiết về nguyên tắc, nội dung, biện pháp và điều kiện đảm bảo thực hiện hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục.

Điều này giúp nâng cao chất lượng công tác hướng nghiệp, phân luồng, tạo điều kiện để học sinh lựa chọn lộ trình học tập và nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở trường và nguyện vọng cá nhân.

Dự thảo Nghị định cũng nhằm giải quyết tình trạng mất cân đối cung - cầu lao động, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.

Việc phân luồng hiệu quả sẽ cung cấp nguồn nhân lực có kỹ năng phù hợp cho thị trường lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng cường vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Quy định toàn diện, định hướng rõ ràng về hướng nghiệp, phân luồng

Dự thảo Nghị định gồm 5 chương, 14 Điều, bao quát toàn diện các khía cạnh của công tác hướng nghiệp và phân luồng.

Về nguyên tắc hướng nghiệp và phân luồng, dự thảo Nghị định quy định 4 nguyên tắc nhằm bảo đảm hài hòa giữa nguyện vọng học sinh và nhu cầu phát triển nhân lực gồm: Bảo đảm hài hòa giữa nguyện vọng, năng lực của học sinh với xu hướng phát triển kinh tế - xã hội

Dự thảo bảo đảm quyền được định hướng nghề nghiệp và được tôn trọng lựa chọn hướng học tập, nghề nghiệp của học sinh; bảo đảm tính hệ thống, liên tục; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, xã hội.

Nội dung hướng nghiệp tập trung cung cấp thông tin về ngành nghề, xu hướng lao động, kỹ năng cần thiết và tư vấn lộ trình học tập. Theo đó, Dự thảo Nghị định quy định nội dung hướng nghiệp trong giáo dục bao gồm: Giáo dục nhận thức về các con đường học tập và nghề nghiệp; cung cấp thông tin về ngành nghề, xu hướng thị trường lao động và nhu cầu nhân lực của xã hội; đánh giá năng lực, sở thích và định hướng nghề nghiệp của học sinh; hướng dẫn lập kế hoạch học tập và rèn luyện phù hợp với định hướng nghề; phát triển kỹ năng mềm và kỹ năng nghề nghiệp cần thiết.

Về định hướng phân luồng, dự thảo Nghị định quy định rõ ràng, cụ thể về định hướng phân luồng sau khi hoàn thành chương trình trung học cơ sở và hoàn thành chương trình trung học phổ thông, với lựa chọn học tiếp, học nghề hoặc tham gia thị trường lao động.

Về biện pháp thực hiện, dự thảo Nghị định quy định cụ thể các biện pháp phân luồng, hướng nghiệp trong giáo dục. Lồng ghép nội dung phân luồng, hướng nghiệp vào chương trình giáo dục, tổ chức trải nghiệm nghề, tư vấn cá nhân, tăng cường phối hợp giữa nhà trường - gia đình - doanh nghiệp - địa phương.

Về điều kiện đảm bảo và trách nhiệm tổ chức thực hiện, dự thảo Nghị định quy định rõ các điều kiện đảm bảo về con người, cơ sở vật chất, thiết bị tối thiểu, tài liệu, học liệu và kinh phí triển khai. Dự thảo cũng quy định rõ vai trò các cấp chính quyền, cơ sở giáo dục, các tổ chức và cá nhân liên quan.

Chính sách mới về hướng nghiệp và phân luồng được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực cho giáo dục và thị trường lao động. Chính sách này sẽ giúp học sinh định hướng nghề nghiệp từ sớm, đưa ra những lựa chọn phù hợp với năng lực và sở thích cá nhân, từ đó giảm thiểu tình trạng chọn sai ngành, học trái nghề.

Với các quy định cụ thể, khi được thông qua, dự thảo Nghị định sẽ giúp công tác phân luồng hiệu quả hơn, góp phần giảm áp lực cho các trường đại học, tăng tỷ lệ học sinh lựa chọn giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu nhân lực có tay nghề cao của xã hội.

Về lâu dài, chính sách này sẽ gắn kết chặt chẽ hơn giữa giáo dục và nhu cầu thực tế của thị trường lao động, giải quyết tình trạng mất cân đối cung - cầu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và năng lực cạnh tranh của quốc gia.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường Giáo dục

Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường

TTTĐ - Sáng 29/10, tham gia thảo luận tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Hà (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) bày tỏ sự bức xúc về tình trạng bạo lực học đường liên tiếp diễn ra. Đại biểu kiến nghị, cần quy định trách nhiệm liên đới với phụ huynh khi con em có hành vi bạo lực nghiêm trọng, đồng thời đề xuất xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường.
Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới Giáo dục

Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới

TTTĐ - Ngày 28/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức đón đoàn đại biểu tham dự Diễn đàn Trường học Thế giới - World School Forum năm 2025.
Hà Nội tuyên dương học sinh vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2025 Giáo dục

Hà Nội tuyên dương học sinh vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2025

TTTĐ - Ngày 28/10, UBND thành phố Hà Nội tuyên dương, khen thưởng tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 25”.
Đà Nẵng phát động Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” Giáo dục

Đà Nẵng phát động Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Đà Nẵng, phối hợp cùng Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Thành ủy và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, vừa phát động Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” năm học 2025 – 2026.
Gieo vào tâm hồn trẻ nhỏ hạt giống sáng tạo và lối sống xanh Giáo dục

Gieo vào tâm hồn trẻ nhỏ hạt giống sáng tạo và lối sống xanh

TTTĐ - Từ những mảnh gốm vỡ, mảnh kính bỏ đi, họa sĩ Ngô Quỳnh Liên đã thổi hồn vào nghệ thuật tái chế, không chỉ để tạo nên những tác phẩm mang tinh thần “Tái sinh”, mà còn để gieo vào tâm hồn trẻ nhỏ hạt giống của sáng tạo và lối sống xanh.
Đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên trẻ Giáo dục

Đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên trẻ

TTTĐ - Tháng 1/1946, trong thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Người khẳng định: Tuổi trẻ là lực lượng quyết định vận mệnh dân tộc, sự phát triển của đất nước.
Đêm nhạc hội Excelsior: Khởi đầu rực rỡ của những ước mơ Phương Đông Giáo dục

Đêm nhạc hội Excelsior: Khởi đầu rực rỡ của những ước mơ Phương Đông

TTTĐ - Tối 24/10, sân trường Đại học Phương Đông rực sáng trong tiếng nhạc, ánh đèn và những nụ cười rạng rỡ. Hàng nghìn tân sinh viên khóa 32, những gương mặt vừa bước qua cánh cổng đại học háo hức chờ đợi giây phút bắt đầu hành trình mới của mình.
Quán quân Olympia 2025 nối dài niềm tự hào của học sinh Thủ đô Giáo dục

Quán quân Olympia 2025 nối dài niềm tự hào của học sinh Thủ đô

TTTĐ - Với 215 điểm chung cuộc, nam sinh Trần Bùi Bảo Khánh, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam xuất sắc vượt qua 3 đối thủ mạnh, mang vòng nguyệt quế Olympia danh giá về với Thủ đô sau 15 năm kể từ chiến thắng của Phan Minh Đức năm 2010.
Học sinh trường Ams mang cầu truyền hình trực tiếp Olympia về Hà Nội Giáo dục

Học sinh trường Ams mang cầu truyền hình trực tiếp Olympia về Hà Nội

TTTĐ - Phản xạ nhanh và bản lĩnh vững vàng, Trần Bùi Bảo Khánh, học sinh lớp 12 Sinh, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã xuất sắc giành vòng nguyệt quế quý IV mang cầu truyền hình Olympia năm thứ 25 về Hà Nội. Đây là năm thứ 6, Trường Ams có học sinh lọt trận chung kết năm của cuộc thi.
Hàng nghìn học sinh Hà Nội sẵn sàng tiếp lửa chung kết Olympia Giáo dục

Hàng nghìn học sinh Hà Nội sẵn sàng tiếp lửa chung kết Olympia

TTTĐ - 8h30 sáng nay (26/10), Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2025 diễn ra trực tiếp tại trường quay Đài Truyền hình Việt Nam và 4 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố.
Xem thêm