Tag

Đẩy mạnh phòng chống dịch Covid-19, chuẩn bị cho tình huống xấu

Sức khỏe 23/12/2020 23:00
aa
TTTĐ - Ngày 23/12, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại hơn 700 điểm cầu, hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống dịch bệnh 27/12.
Chiều 23/12, thêm một ca Covid-19 là người nhập cảnh từ Mỹ đã được cách ly Đà Nẵng: Kỷ luật điều dưỡng sửa kết quả xét nghiệm Covid-19 từ âm tính sang dương tính Chiều 22/12, thêm 6 người nhập cảnh mắc Covid-19 đã được cách ly Cuộc chay đua nước rút trong nghiên cứu vắc-xin ngừa Covid-19

Đẩy mạnh phòng chống dịch Covid-19 thành đợt cao điểm để người dân đón Tết an lành

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tại Việt Nam đến nay về cơ bản đã kiểm soát được thành công với Covid-19. Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến sự biến chủng làm mọi người lo ngại.

Ngày 7/12, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết lấy ngày 27/12 là ngày Thế giới phòng, chống dịch bệnh. Đây là nghị quyết đầu tiên Việt Nam dự thảo và trình Đại hội đồng Liên hợp Quốc.

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại hội nghị

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, mùa đông năm nay khốc liệt với các nước, nếu không phòng sẽ chịu nhiều hậu quả nặng nề, nếu phòng chống đơn lẻ sẽ khó thành công do đó đòi hỏi có sự hợp tác chặt chẽ của tất cả các nước, như vậy mới phòng chống dịch thành công.

Liên quan đến vắc xin, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các đơn vị liên quan đã đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vắc xin. Chúng ta chính thức thử nghiệm vắc xin Nano Covax của Nanogen. Theo báo cáo, đến nay, các đối tượng tiêm giai đoạn 1 an toàn. Hiện các cơ quan chức năng đang theo dõi chặt chẽ việc này.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh 4 nội dung về công tác phòng chống dịch các địa phương phải đôn đốc triển khai từ nay đến cuối năm.

Theo đó, cần tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, kể cả nhập cảnh hợp pháp và trái phép.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện nay, hằng ngày có khoảng 100-150 trường hợp nhập cảnh trái phép ở biên giới. Đây là vấn đề rất quan ngại và đặt ra nhiệm vụ cần tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, kể cả nhập cảnh hợp pháp và trái phép.

"Các tỉnh, đặc biệt tỉnh có vùng biên hết sức quan tâm. Chúng ta phải duy trì từ Tết Nguyên đán 2020 cho đến nay là 1.600 điểm chốt ở các vùng biên và tới đây tiếp tục tăng cường để bảo đảm chốt chặn", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng yêu cầu tăng cường triệt để trong quản lý cách ly người nhập cảnh hợp pháp. Với các trường hợp nhập cảnh theo yêu cầu của Chính phủ được phép cách ly tại nhà (ngoại giao, công vụ, chuyên gia, nhà đầu tư...) thì chỉ được cách ly tại nhà/nơi lưu trú đủ điều kiện sau khi địa phương kiểm tra.

Đồng thời, các địa phương chỉ đạo quan tâm đầu tư, tăng cường năng lực xét nghiệm, đẩy mạnh giám sát, xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ. Thời điểm này nhiều bệnh lây qua đường hô hấp, triệu chứng giống Covid-19 nên tất cả trường hợp này vào viện phải xét nghiệm hết.

Trong công tác phòng chống dịch, Bộ trưởng yêu cầu phải chuẩn bị cho tình huống xấu bởi chúng ta không biết Covid-19 sẽ bất ngờ xuất hiện ở đâu, vào lúc nào nên các địa phương phải tăng cường chuẩn bị, tập huấn cho nhân viên y tế, lên kế hoạch, chuẩn bị lấy mẫu diện rộng, tăng cường xét nghiệm, bảo đảm cơ sở điều trị trong trường hợp có Covid-19, phải khoanh vùng hay gia tăng người bệnh…

Việt Nam vẫn tiếp tục huy động cộng đồng trong phòng chống dịch, khuyến cáo người dân thực hiện Thông điệp 5K. Với cơ sở y tế, từ nay đến cuối năm cần đặt đây là ưu tiên trọng tâm, đưa công tác phòng chống dịch lên mức cao nhất. Phải chú trọng xét nghiệm các đối tượng nghi ngờ theo quy định của Bộ Y tế, tránh bỏ lọt những ca bệnh nghi ngờ.

Việt Nam chưa phát hiện chủng vi rút SARS-CoV-2 đột biến như ở Anh

Trước thông tin về biến chủng của virus SARS-CoV-2 tại Anh đang làm giới khoa học quan ngại, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, biến chủng này làm tăng khả năng bám dính của virus với tế bào vật chủ, đột biến trên vùng gene N501Y của virus Corona. Theo ước tính, biến chủng có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền lên tới 70% - đây là điều hết sức quan ngại.

Trong thời điểm hiện nay, các nhà khoa học theo dõi chặt chẽ, cho thấy rằng hiện chưa có tác động với việc có khả năng ảnh hưởng đến vắc xin hay không, đồng thời sự biến chủng này không làm tăng thêm tình trạng nặng của bệnh tật, mà chỉ tăng khả năng lây truyền.

"Mặc dù quan ngại, nhưng chúng ta phải hết sức bình tĩnh đối phó chủng này. Hiện Bộ Y tế đang theo dõi chặt chẽ", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Thông tin tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay, hiện nay ngành y ế Việt Nam đã giải trình tự gene trên toàn bộ mẫu và tới đây Bộ Y tế chỉ đạo các viện Trung ương tăng cường giải trình tự gene của các mẫu bệnh phẩm, đặc biệt khu vực châu Âu và ở các nước có biến chủng này để xem khả năng lây truyền thế nào, khả năng xâm nhập vào Việt Nam ra sao.

“Hiện chưa phát hiện chủng virus nào ở Việt Nam có vùng đột biến này. Tuy nhiên, không vì thế mà lơ là trong phòng chống dịch, cần phải tăng cường và quyết liệt hơn công tác phòng, chống”.

Đọc thêm

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế Công nghệ số

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế

TTTĐ - Sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation Vietnam) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.
Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí

TTTĐ - Chiều 1/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Oai, Hà Nội đã có báo cáo chính thức gửi Sở GD&ĐT Hà Nội về vụ việc một số học sinh trường THCS Bình Minh nghi ngộ độc sau khi uống nước được phát miễn phí ở cổng trường.
LineaBon D3K2 hỗ trợ bệnh nhi điều trị tim bẩm sinh qua dự án "Đại sứ cao khỏe" Sức khỏe

LineaBon D3K2 hỗ trợ bệnh nhi điều trị tim bẩm sinh qua dự án "Đại sứ cao khỏe"

TTTĐ - "Đại sứ cao khỏe" là dự án vì cộng đồng được LineaBon triển khai trong tháng 9/2024, thu hút sự tham gia của 10.000 ba mẹ. Mỗi hashtag kèm video tham dự chương trình được LineaBon góp 10.000đ tới quỹ Trái tim cho em. Cùng với đó, LineaBon hỗ trợ thêm 100 triệu đồng, nâng tổng số tiền trao tặng tới các em nhỏ lên 200 triệu đồng.
Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg Sức khỏe

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u có kích thước lên đến 20 cm choán gần hết lồng ngực cho bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí

TTTĐ - Sáng 1/10, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, ngay sau khi có thông tin sự cố an toàn thực phẩm của một số học sinh Trường THCS Bình Minh (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Chi cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn điều tra, giám sát có kết quả ban đầu.
Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão Tin Y tế

Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc; Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam; Tổng công ty Dược Việt Nam - CTCP về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão.
Xem thêm