Tag
Bộ trưởng Bộ Y tế:

Đẩy mạnh xét nghiệm Covid-19, “bóc” F0 ra khỏi cộng đồng

Sức khỏe 05/09/2021 18:20
aa
TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá về kết quả thực hiện phòng chống dịch vừa qua của Ban Chỉ đạo Quốc gia cho thấy công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang đi đúng hướng, phù hợp với diễn biến tình hình và điều kiện thực tế của nước ta.
Hà Nội đêm có mưa rào và dông rải rác

Trưa 5/9, Hà Nội có thêm 40 ca mắc Covid-19, quận Thanh Xuân 15 ca "Gia đình an toàn Covid-19” - mô hình chống dịch hay của huyện Đan Phượng 1.001 cách làm của bạn trẻ cùng cộng đồng vượt qua đại dịch Covid-19 Sáng 5/9, thêm một ca Covid-19 cộng đồng ở ngõ Thổ Quan, Đống Đa

Tăng cường xét nghiệm Covid-19 diện rộng

Về công tác y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin, công tác xét nghiệm tiếp tục được đẩy mạnh, trong tuần cả nước đã thực hiện xét nghiệm RT-PCR cho 7.228.897 lượt người. Tính đến ngày 4/9/2021, cả nước đã thực hiện xét nghiệm RT-PCR được 42.517.091 lượt người, trong đó từ 27/4/2021 đến nay đã xét nghiệm RT-PCR cho 38.990.152 lượt người.

Các địa phương đang thực hiện tăng cường giãn cách xã hội cũng đẩy mạnh việc xét nghiệm nhanh trên diện rộng.

Trong 2 ngày, Trung tâm y tế quận Nam Từ Liêm đã tổ chức xét nghiệm cho trên 6000 trường hợp nguy cơ cao
Trung tâm y tế quận Nam Từ Liêm đã tổ chức xét nghiệm cho trên 6000 trường hợp nguy cơ cao

Trên thực tế, thời điểm Hà Nội quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, tình hình rất giống với TP HCM lúc ban đầu. Đó là xuất hiện các ca bệnh lẻ tẻ, rồi tăng dần lên.

Trước nguy cơ hiện hữu, Hà Nội đã nhanh chóng thực hiện giãn cách xã hội từ 6 giờ ngày 24/7 để tranh thủ được "thời điểm vàng" khống chế sự lây lan của dịch bệnh, phát hiện kịp thời, thần tốc truy vết, tăng cường xét nghiệm diện rộng, khoanh vùng dập dịch triệt để, thực hiện tốt thông điệp “5K”, triển khai tiêm vắc xin.

Nhờ đó, trong đợt dịch lần thứ tư, tính từ ngày 27/4 đến trưa ngày 5/9, Hà Nội ghi nhận 3.520 ca mắc Covid-19, trong đó số ca mắc cộng đồng là 1.563, số mắc là đối tượng đã được cách ly 1957 ca. Giãn cách xã hội đóng vai trò quan trọng để số ca bệnh không vượt tầm chống chịu của hệ thống y tế.

Giãn cách xã hội sớm, tranh thủ "thời điểm vàng" để tăng cường tiêm vắc xin

Giãn cách xã hội là biện pháp hiệu quả giúp Hà Nội có "thời điểm vàng" để chờ vắc xin, để tiến tới mở cửa dần các hoạt động, giảm tối đa số người tử vong.

Hà Nội hiện sẽ phân chia vùng đỏ, vùng cam và vùng xanh để nới dần các hoạt động một cách có kiểm soát an toàn. Bởi khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, thành phố đã xác định việc bảo vệ sức khoẻ và người dân là cao nhất, trên cơ sở kiểm soát dịch bệnh sẽ mở dần để phục hồi, phát triển kinh tế.

Quận Hoàng Mai (Hà Nội) triển khai tiêm vắc xin Covid-19
Quận Hoàng Mai (Hà Nội) triển khai tiêm vắc xin Covid-19

Thời gian tới, việc ưu tiên nguồn vắc xin cho Hà Nội là điều cần thiết và việc nới dần các hoạt động phù hợp với tiến độ tiêm chủng và mức độ kiểm soát dịch.

Về công tác tiêm vắc xin, theo số liệu của Bộ Y tế, đến nay, cả nước đã tiêm được 21.523.792 liều, đạt gần 30% số người từ 18 tuổi trở lên; trong đó 15.112.140 người tiêm 1 liều và hơn 3.205.826 người tiêm đủ 2 liều vắc xin.

“Đến ngày 4/9/2021, số người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vắc xin tại một số địa phương như sau: TP Hà Nội (3.026.125 liều, đạt 52,7%); TP Hồ Chí Minh (6.130.000 liều, đạt 88,0%)”- Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Trước đó, ngày 3/9, Bộ Y tế vừa phân bổ cho Hà Nội 962.160 liều vắc xin phòng Covid-19, gồm: 161.460 liều vắc xin BNT162b2 (Comirnaty) của Pfizer và 800.700 liều AstraZeneca. Căn cứ trên số lượng vắc xin này, Sở Y tế Hà Nội đã phân bổ cho các quận, huyện, thị xã.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, Sở Y tế Hà Nội phân bổ vắc xin đến các quận, huyện, thị xã trên quan điểm, ưu tiên phân bổ vắc xin nhiều hơn cho những vùng nguy cơ cao, khu vực phong toả, cách ly để bảo đảm điều kiện cho người dân ở những nơi này được tiếp cận với vắc xin một cách sớm nhất.

Khi tiếp nhận vắc xin, các quận, huyện, thị xã phải tổ chức tiêm chủng nhanh nhất, không giới hạn số lượng người đến tiêm chủng tại các điểm tiêm chủng. Đồng thời, tại các điểm tiêm chủng cố gắng kéo dài thời gian tiêm chủng trong ngày để nhiều người được tiếp cận vắc xin sớm nhất nhưng vẫn phải bảo đảm an toàn tiêm chủng.

Triển vọng M&A bất động sản khi dịch bệnh được kiểm soát Triển vọng M&A bất động sản khi dịch bệnh được kiểm soát
18 người chết vì tai nạn giao thông đường bộ 18 người chết vì tai nạn giao thông đường bộ
Lazada Việt Nam khởi động lễ hội mua sắm “Siêu sale chính hãng, hạ cánh LazMall” Lazada Việt Nam khởi động lễ hội mua sắm “Siêu sale chính hãng, hạ cánh LazMall”
Nhiều thách thức cho phân khúc khách sạn tại Việt Nam Nhiều thách thức cho phân khúc khách sạn tại Việt Nam

Đọc thêm

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Xem thêm