Tag

Nhiều thách thức cho phân khúc khách sạn tại Việt Nam

Thị trường 01/09/2021 09:39
aa
TTTĐ - Làn sóng Covid-19 lần thứ tư đang chưa có dấu hiệu dừng lại đã mang lại rất nhiều thách thức cho phân khúc khách sạn tại Việt Nam.
Câu chuyện "Gặp gỡ trực tuyến" mùa Covid của ngành khách sạn: Thay đổi để thích nghi Thị trường khách sạn khu vực phía Nam: Thay đổi để thích ứng FLC sắp khánh thành khách sạn 5 sao gần 30 tầng tại Quy Nhơn Thị trường khách sạn Hà Nội cần chuẩn bị gì? TP HCM: Nhiều khách sạn hỗ trợ nơi ăn, ở miễn phí cho các y bác sỹ Mở bán Dự án Khu biệt thự cao cấp và khách sạn Vườn Phượng Hoàng Quảng Ninh
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cơ hội và thách thức

Trong những tháng vừa qua, thị trường đã chứng kiến hàng trăm khách sạn lớn nhỏ được rao bán. Vậy các nhà đầu tư đã và đang nắm bắt cơ hội như thế nào trong việc mua lại các khách sạn? Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam đã đưa ra những nhận định về xu hướng ngày càng tăng từ các nhà đầu tư nước ngoài thâm nhập vào phân khúc khách sạn của Việt Nam trong thời gian qua.

Thị trường khách sạn tại Việt Nam cũng giống như tất cả các thị trường trên toàn cầu, đều chịu những tổn thất nặng nề đến hoạt động kinh doanh trong thời gian qua. Có thể chia mô khách sạn hiện nay thành hai phân khúc chủ đạo: Khách sạn trong thành phố, chuyên để phục vụ cho khách doanh nhân và các biệt thự, resort nghỉ dưỡng. Cùng với sự hạn chế tối đa việc di chuyển bằng đường hàng và việc đóng cửa biên giới, tại Việt Nam hiện nay nguồn cầu từ khách du lịch quốc tế thực sự bằng không.

Mặc dù vậy, công suất cho thuê của các khách sạn trong thành phố ở cả 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã tăng khoảng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, đi cùng với đó là sự cải thiện về giá phòng là do các khách sạn hiện đã được sử dụng làm các cơ sở cách ly. Trong giai đoạn khó khăn này, cũng có khá nhiều khu nghỉ dưỡng đã tương đối được hưởng lợi từ hoạt động cách ly này.

ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam
Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc, Savills Việt Nam

Ông Troy Griffiths đánh giá: “Trước thời điểm xảy ra đại dịch và giữa các đợt sóng Covid tại Việt Nam, hoạt động kinh doanh của ngành du lịch trong nước luôn nằm trong trạng thái cao điểm. Các khu nghỉ dưỡng và khách sạn mới được khai trương hàng loạt, các hãng hàng không bùng nổ và bất động sản khách sạn nghỉ dưỡng là loại hình tài sản được giới đầu tư yêu thích.

Một trong những chìa khoá thành công của thị trường khách sạn du lịch tại Việt Nam là việc tập trung rất tốt tới nhóm đối tượng khách du lịch trong nước. Trong khi đó, các địa điểm du lịch khác như Thái Lan vốn dĩ luôn dựa nhiều vào khách du lịch quốc tế, nên sẽ chịu nhiều thiệt hại hơn do phụ thuộc nhiều vào khách quốc tế do những tác động của đại dịch Covid-19 gây ra”.

Nhìn chung, du lịch khách sạn là một ngành kinh tế dịch vụ có ảnh hưởng sâu rộng và mang lại nhiều lợi ích kinh tế sâu rộng cho rất nhiều ngành nghề khác trong xã hội. Ở một số nền kinh tế tập trung khai thác đối tượng khách hàng chủ lực là khách hàng nước ngoài như Thái Lan, Singapore và Philippines thì đóng góp vào Tổng sản phẩm nội địa (GDP) từ du lịch cũng rất cao. Ở những nước này, các ngành liên quan như bán hàng miễn thuế, thời trang, khách sạn- nhà hàng- ăn uống (HORECA)… cũng vì thế mà chịu nhiều thiệt hại hơn ở Việt Nam.

Nhiều thách thức cho phân khúc khách sạn tại Việt Nam

Đối với những thông tin liên quan tới việc mua bán, sáp nhập các dự án bất động sản khách sạn trong thời gian qua, ông Troy đánh giá: “Trong khi có một số giao dịch chủ chốt về mua bán các khách đang được tiến hành, các khách sạn lớn thuộc quyền sở hữu của các chủ đầu tư có tiềm lực tài chính vững mạnh, cùng với sự quản lý của các đơn vị quốc tế vẫn được duy trì hoạt động kinh doanh ổn định mà không áp dụng các phương án giảm giá sâu.

Trong những trường hợp này, các nhà đầu tư và nhà điều hành có cơ hội đầu tư dài hạn hơn, có thể vượt qua đại dịch với nguồn vốn ổn định để chờ tới khi khách sạn của họ có thể mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, đối với những khách sạn quy mô nhỏ có số lượng tương đối áp đảo tại thị trường Việt Nam, các chủ sở hữu và nhà điều hành phụ thuộc rất lớn vào nguồn vốn lưu động thông qua doanh thu của khách sạn. Chính vì vậy, đối tượng này đang gặp không ít khó khăn trong giai đoạn đại dịch, từ đó sẽ phải tìm kiếm cho mình những lối thoát.

Trước khi đại dịch xảy ra, thị trường BĐS khách sạn nghỉ dưỡng tại Việt Nam phát triển tương đối vững chắc, vì vậy lúc này chúng ta có thể thấy các hoạt động M&A (hoạt động giành quyền kiểm soát doanh nghiệp thông qua hình thức sáp nhập hay mua lại 1 phần (số cổ phần) hoặc toàn bộ doanh nghiệp khác) từ các đơn vị đầu tư quốc tế sẽ sớm được tiến hành”.

Nhiều thách thức cho phân khúc khách sạn tại Việt Nam

Tồn tại và thích ứng

Điều quan trọng đối với các chủ doanh nghiệp đầu tư và kinh doanh bất động sản khách sạn nghỉ dưỡng, để có thể tồn tại và thích ứng trong bối cảnh mới, là xác định được rằng đại dịch rồi sẽ kết thúc và không phải “trạng thái bình thường mới”. Chắc chắn trị thường sẽ phục hồi một cách mạnh mẽ, để kéo phân khúc bất động sản khách sạn nghỉ dưỡng quay trở lại nơi nó vốn đã từng đứng vững trước đây.

Sở dĩ như vậy là vì trong suốt thời gian dịch bệnh, người dân nói chung với một lưỡng dự trữ tài chính sẽ luôn sẵn sàng chi tiêu mua sắm, và đặc biệt là đi được du lịch, bất kỳ nơi đâu, từ đó khiến cho ngành kinh tế này chắc chắn sẽ bùng nổ trở lại.

Nhiều thách thức cho phân khúc khách sạn tại Việt Nam

Sự phục hồi tương tự cũng đã được ghi nhận ở Mỹ và các nước châu Âu. Ở một số nơi, các khách sạn có giá phòng tăng gấp năm lần so với mức trước đại dịch. Vấn đề đặt ra lúc này là với một giá phòng gấp năm lần, khách du lịch cũng sẽ mong đợi những gói dịch vụ tốt.

Tuy nhiên, trong các trường hợp ở Mỹ, nhiều nhân viên khách sạn thậm chí còn không quay lại làm việc, kéo theo những vấn đề nan giải trong việc cung cấp chất lượng dịch vụ. Điểm lợi thế của Việt Nam lúc này càng được phát huy tác dụng, khi mà đối tượng chủ đạo là khách du lịch trong nước nhìn chung khá dễ tính có thể thích ứng với những thay đổi nhỏ khi lĩnh vực khách sạn đi lên.

Các dịch vụ có liên quan tới sự kiện-hội nghị-hội thảo (MICE) luôn là một nguồn doanh thu quan trọng cho các khách sạn địa phương. Chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng rằng hầu hết các doanh nghiệp sẽ bắt tay vào các hoạt động liên quan đến team building cho nhân viên của họ khi họ có thể đi du lịch trở lại.

Nhiều thách thức cho phân khúc khách sạn tại Việt Nam

Việt Nam có vị trí thuận lợi trong việc kết nối các nước trong khu vực, và rất hấp dẫn đối với các thị trường trung chuyển chính như Trung Quốc và Hàn Quốc. Bây giờ là lúc các nhà khai thác dịch vụ khách sạn nghỉ dưỡng tự làm mới mình, đào tạo trau dồi nhân lực và sẵn sàng phục hồi trở lại ngay sau khi đại dịch kết thúc.

Trong tương lai, ông Troy khẳng định: “Thị trường bất động sản khách sạn nghỉ dưỡng sẽ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Các đơn vị vận hành quốc tế tiếp tục giành nhiều sự tập trung cho việc đầu tư vào Việt Nam, bằng chứng là sự đầu tư mạnh mẽ trên khắp đất nước, cùng với đường bờ biển gần như đã được khai thác hoàn toàn.

Có thể kể đến chuỗi khách sạn Wink Hotels vẫn đang duy trì mục tiêu mở thêm 20 khách sạn trong 5 năm tới. Tiềm lực tài chính tốt của nhiều người dân Việt Nam sẽ tiếp tục tạo lực đẩy cho du lịch trong nước, cũng như những kỳ vọng về sự tăng trưởng mạnh mẽ từ khách du lịch quốc tế”.

Hiếu Trung

Đọc thêm

Masterise Homes khẳng định vị thế tiên phong cùng branded living Thị trường

Masterise Homes khẳng định vị thế tiên phong cùng branded living

TTTĐ - Vừa qua, Hội nghị quốc tế Meet The Experts (MTE) 2025 đã diễn ra tại Hà Nội, quy tụ hơn 700 khách mời và 40 diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản và nghỉ dưỡng cùng đại diện các thương hiệu như Ritz-Carlton Residences, Minor Hotels, BLINK Design Group, Hyatt, Sofitel,...
Cơ hội cho thị trường bất động sản Đà Nẵng sau sáp nhập Bất động sản

Cơ hội cho thị trường bất động sản Đà Nẵng sau sáp nhập

TTTĐ - Sau sáp nhập với Quảng Nam, TP Đà Nẵng mới là có diện tích lớn nhất trong 6 thành phố Trung ương, vị thế này mở ra cơ hội cho thị trường bất động sản, nhưng đầu tư vào đâu là câu hỏi luôn được quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư.
Bất động sản hàng hiệu trở thành xu hướng đầu tư tích sản bền vững Thị trường

Bất động sản hàng hiệu trở thành xu hướng đầu tư tích sản bền vững

TTTĐ - Giữa bối cảnh kinh tế đầy biến động, dòng tiền thông minh của giới siêu giàu vẫn chảy về các bất động sản hàng hiệu (branded residences) như một lựa chọn đầu tư chiến lược. Đây không còn là câu chuyện về sở hữu tài sản xa xỉ, mà là một bước tiến tích sản an toàn và khẳng định vị thế. Sự kết hợp giữa giá trị đắc địa và uy tín thương hiệu toàn cầu đã định hình nên một loại hình tài sản độc đáo, vừa thể hiện phong cách sống hiện tại, vừa là di sản danh tiếng trong tương lai.
Đà Nẵng: Đề xuất tăng giá thuê nhà ở xã hội Bất động sản

Đà Nẵng: Đề xuất tăng giá thuê nhà ở xã hội

TTTĐ - TP Đà Nẵng dự kiến điều chỉnh giá thuê chung cư nhà ở xã hội tăng gấp 3 - 4 lần, áp dụng theo lộ trình từ năm 2026 - 2030.
Hơn 1.200 chiến binh kinh doanh hội tụ tại lễ Kick-off dự án Eurowindow Sport Garden Thị trường

Hơn 1.200 chiến binh kinh doanh hội tụ tại lễ Kick-off dự án Eurowindow Sport Garden

TTTĐ - Ngày 13/9, sự kiện Kick-off dự án Eurowindow Sport Garden đã quy tụ hơn 1.200 chiến binh kinh doanh cùng đại diện chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án, đại lý phân phối và các đối tác. Đây được xem là sự kiện khởi động mạnh mẽ cho hành trình chinh phục thị trường của khu đô thị xanh, thể thao, siêu cao cấp tại trung tâm (TP Vinh) thủ phủ tỉnh Nghệ An.
Đà Nẵng: Làn sóng bất động sản lan về phía nam Thị trường

Đà Nẵng: Làn sóng bất động sản lan về phía nam

TTTĐ - Trong bối cảnh bất động sản khu vực trung tâm TP Đà Nẵng (cũ) tăng mạnh và neo ở mức cao trong thời gian qua, làn sóng đầu tư chuyển dịch sang những khu vực giá còn thấp so với tiềm năng.
Thị trường bất động sản trực tuyến: Người mua mệt mỏi vì “mồi nhử” và tin rác Bất động sản

Thị trường bất động sản trực tuyến: Người mua mệt mỏi vì “mồi nhử” và tin rác

Trong bối cảnh nhu cầu mua bán nhà đất ngày càng lớn, Internet đã trở thành kênh tìm kiếm thông tin quen thuộc của nhiều người. Tuy nhiên, thay vì sự minh bạch và tiện lợi như kỳ vọng, không ít khách hàng lại rơi vào cảnh bức xúc vì tình trạng tin rác, tin giả tràn lan trên các trang rao vặt bất động sản.
Nhà đầu tư Hà Nội, TP HCM đổ xô “săn” quỹ đất vàng ven sông tại Đà Nẵng Thị trường

Nhà đầu tư Hà Nội, TP HCM đổ xô “săn” quỹ đất vàng ven sông tại Đà Nẵng

TTTĐ - Trong khi quỹ đất quanh sông Hàn gần như đã cạn kiệt, Đà Nẵng còn một “miền đất hứa” phía Đông Nam, nơi vừa gần biển, giáp sông, lại có hạ tầng hiện đại đáp ứng nhu cầu sống - nghỉ dưỡng lâu dài.
Sunshine Group công khai toàn bộ thuật toán quay số giải thưởng 200 triệu đồng trong livestream Bất động sản

Sunshine Group công khai toàn bộ thuật toán quay số giải thưởng 200 triệu đồng trong livestream

TTTĐ - “Em phải mở tài khoản, nhìn đi nhìn lại thì mới tin đây là thật”, Nguyễn Hương Lan - nữ sinh đại học năm 3 chuyên ngành kế toán tại Hà Nội cho biết sau khi trở thành khán giả may mắn đầu tiên trúng thưởng 200 triệu đồng chỉ bằng cách xem livestream đặt giá mua nhà của Sunshine Group tối 8/8 vừa qua.
Mạnh tay xử lý "cò đất" gây nhiễu loạn thị trường Thị trường

Mạnh tay xử lý "cò đất" gây nhiễu loạn thị trường

TTTĐ - Trước tình trạng hoạt động môi giới bất động sản (BĐS) trái phép đang diễn ra phức tạp, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh.
Xem thêm