Tag

Dạy trẻ đọc sách từ nhỏ để đánh thức các năng lực vượt trội

Giáo dục 29/07/2024 16:56
aa
TTTĐ - Sự kiện “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn” thu hút sự quan tâm của hàng trăm cha mẹ có con trong độ tuổi mầm non và tiền tiểu học. Với sự dẫn dắt, chia sẻ đầy chuyên môn và kinh nghiệm của bà Kim Thoa - CEO Tân Việt Books, các cha mẹ tham dự đã có cơ hội lắng nghe, ghi nhận được nhiều kiến thức bổ ích trong việc nuôi dạy trẻ.
Lan tỏa tình yêu và văn hóa đọc sách đến các em học sinh Khánh thành không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội Gia đình đọc sách - cuộc thi phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

Mở đầu sự kiện, diễn giả Kim Thoa đã dẫn dắt và lập luận những kiến thức khoa học đến từ các chuyên gia, giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực giáo dục học, thần kinh học như Montessori, Glen Doman, Shichida...

Diễn giả Kim Thoa chia sẻ kinh nghiệm về nuôi dạy trẻ
Diễn giả Kim Thoa chia sẻ kinh nghiệm về nuôi dạy trẻ

Bà Thoa khẳng định rằng việc nuôi dạy trẻ nên được hình thành “càng sớm càng tốt”, ngay từ khi trẻ còn trong bụng mẹ. Bởi dưới 6 tuổi là thời điểm vàng để con phát triển não bộ và hình thành tư duy một cách tốt nhất. Nếu cha mẹ bỏ qua thời điểm này là đang bỏ lỡ cơ hội quý giá nhất để nuôi dạy con.

Với kinh nghiệm gần 20 năm trong ngành sách và làm công tác phát triển văn hóa đọc cộng đồng nhiều năm nay, bà Kim Thoa cho biết bán cầu não phải chính là nơi chứa đựng các năng lực siêu nhiên, vượt trội của con người. Nếu được kích hoạt đúng vào thời điểm này, nó sẽ giúp trẻ phát huy các năng lực thuộc về thiên tài. Sau giai đoạn này, bán cầu não phải sẽ gần như đóng lại để nhường chỗ cho hoạt động của bán cầu não trái.

Sự khác biệt giữa não bộ của một người bình thường với một thiên tài nằm ở cách tác động, kích thích bằng ngôn ngữ, âm thanh, hình ảnh… từ bên ngoài vào bên trong thông qua 5 giác quan. Trong 5 giác quan đó, hoạt động đọc có liên quan trực tiếp tới 3 giác quan (thị giác, thính giác, xúc giác). Vì thế, theo bà Kim Thoa, việc cho trẻ đọc sách từ nhỏ là điều rất nên làm.

Sự kiện thu hút đông đảo các bậc phụ huynh và các em nhỏ tới lắng nghe
Sự kiện thu hút đông đảo các bậc phụ huynh và các em nhỏ tới lắng nghe

Một trong những ví dụ điển hình về gương đọc sách mà bà Kim Thoa nhận thấy đó là thói quen đọc của người Do Thái. Dân tộc này chỉ chiếm 0,2% dân số thế giới nhưng lại có tới hơn 20% các giải Nobel. Người Do Thái còn có ba nghi lễ rất đặc biệt đó là lễ hôn sách, lễ chôn sách và lễ trưởng thành khi con 3 tuổi. Trong những ngày lễ đặc biệt đó, đều có sự xuất hiện của sách.

Từ ví dụ này, CEO Kim Thoa cho rằng việc dạy trẻ đọc sách không chỉ giúp trẻ học được ngôn ngữ, âm thanh mà còn là cách để đánh thức các năng lực vượt trội nằm sâu trong bán cầu não phải của trẻ. Đây là hoạt động cần thiết để trẻ được đánh thức trí tuệ, làm nền tảng cho sự phát triển tư duy trong tương lai.

Theo bà Thoa, “chờ đến mẫu giáo thì đã quá muộn”, điều trước tiên là cha mẹ cần xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ từ tuổi ấu thơ vì đây là thời kỳ mà trẻ có thể phát triển ngôn ngữ tốt nhất, cũng như định hình các thói quen một cách thuận lợi và dễ dàng nhất.

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ đọc sách từ ấu thơ
Cha mẹ nên khuyến khích trẻ đọc sách từ ấu thơ

Do đó, các cha mẹ nên chủ động xây dựng để con có được thói quen đọc sách từ giai đoạn tuổi ấu thơ, để lớn lên con sẽ tự động có được thói quen đọc sách, luôn khát khao khám phá và tìm hiểu thế giới xung quanh.

Hành động được lặp đi lặp lại sẽ tạo thành thói quen và thói quen nếu muốn duy trì tốt, cần được hình thành từ nhỏ. Do đó, diễn giả Kim Thoa luôn khuyến khích các vị phụ huynh xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ bằng các bước như: Cha mẹ phải là người đầu tiên hiểu được giá trị của việc đọc, mua sẵn những cuốn sách để trong nhà, tạo góc đọc thân thiện trong phòng cho con, chọn sách phù hợp sở thích của con...

Đọc thêm

Gần 703.000 thí sinh đã đăng ký xét tuyển đại học Giáo dục

Gần 703.000 thí sinh đã đăng ký xét tuyển đại học

TTTĐ - Tính đến 12h hôm nay (ngày 29/7), đã có gần 703.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ httpsthisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn.
Hà Nội nhận giải vàng thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh Giáo dục

Hà Nội nhận giải vàng thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh

TTTĐ - Tại lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh diễn ra mới đây, Ban Tổ chức đã trao 248 giải cá nhân và 63 giải tập thể. Trong đó, 103 giáo viên Hà Nội được trao giải cá nhân và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã xuất sắc được trao giải Vàng tập thể.
Ứng dụng tìm kiếm địa điểm du lịch đoạt giải Nhất UniHack 2024 Giáo dục

Ứng dụng tìm kiếm địa điểm du lịch đoạt giải Nhất UniHack 2024

TTTĐ - Đội thi The Seekers chính thức giành được ngôi vị quán quân cuộc thi UniHack 2024, với dự án Hidden Gems (ứng dụng hỗ trợ tìm kiếm địa điểm du lịch).
Học sinh Việt Nam đạt kết quả cao thi Olympic Vật lý quốc tế Giáo dục

Học sinh Việt Nam đạt kết quả cao thi Olympic Vật lý quốc tế

TTTĐ - Tham dự kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2024, 5 học sinh Việt Nam đều giành huy chương trong đó có 2 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc.
Khám phá ngôi trường công lập "siêu đẹp" Giáo dục

Khám phá ngôi trường công lập "siêu đẹp"

TTTĐ - Là trường công lập được thành lập theo Quyết định 1568/QĐ-UBND của UBND quận Cầu Giấy, trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (Cầu Giấy, Hà Nội) bắt đầu tuyển sinh từ năm học 2024 - 2025.
Trao giải cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh Giáo dục

Trao giải cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh

TTTĐ - Sáng 27/7, Lễ trao giải cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh” do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Hà Nội (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) phối hợp với trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức tại nhà khách La Thành, Hà Nội.
Triệu trái tim thổn thức... Giáo dục

Triệu trái tim thổn thức...

TTTĐ - 15h ngày 26/7, di hài Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được an táng ở Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội, tại vị trí trang trọng gần đài Tổ quốc ghi công. Tổng Bí thư yên nghỉ trong lòng đất Mẹ thân yêu nhưng hình ảnh của bác sẽ còn sống mãi trong lòng người dân đất Việt.
Kỷ niệm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở trường THCS Ba Đình Tin tức

Kỷ niệm về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở trường THCS Ba Đình

TTTĐ - Vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm trong lần tiếp xúc cử tri quận Ba Đình năm 2011, cán bộ, giáo viên trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình, Hà Nội) vẫn nhớ mãi hình ảnh của một vị lãnh đạo ân cần, giản dị, ấm áp.
Hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật Nhà giáo bảo đảm chất lượng, tiến độ Giáo dục

Hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật Nhà giáo bảo đảm chất lượng, tiến độ

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 348/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại buổi làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Cảm phục lý tưởng sống cao đẹp của Tổng Bí thư Giáo dục

Cảm phục lý tưởng sống cao đẹp của Tổng Bí thư

TTTĐ - Với 80 năm tuổi đời, gần 60 năm tuổi Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc, có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng, mà còn là người có nhiều phát biểu tâm đắc, sâu sắc, ấn tượng, đi vào đời sống Nhân dân…
Xem thêm