Tag

Để Hội “chơi được” với sinh viên...

Camera 360 trẻ 21/09/2023 11:05
aa
TTTĐ - Trang bị kỹ năng quản lý tài chính, kỹ năng sinh tồn, cứu nạn cứu hộ, tăng cường trải nghiệm nghề nghiệp việc làm cho sinh viên… là đề xuất của nhiều đại biểu tham dự Hội nghị góp ý dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028.
3 dự án và một kết quả bất ngờ tại bảng C "Sinh viên thế hệ mới"

Sáng 21/9, Hội nghị lấy ý kiến các ban, đơn vị Trung ương Đoàn góp ý dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028 được tổ chức.

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết; Trưởng Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Hồ Hồng Nguyên chủ trì hội nghị.

Sự khác biệt của sinh viên gen Z

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, đến nay quá trình lấy kiến, hoàn chỉnh dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XI đã trải qua 12 lần ở các đối tượng khác nhau. Các ý kiến góp ý được nghiên cứu, chắt lọc, tiếp thu hợp lý, xác đáng để đưa vào dự thảo báo cáo chính trị.

Để Hội “chơi được” với sinh viên...
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết phát biểu tại hội nghị
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028 dự kiến tổ chức từ ngày 13 đến 15/12/2023, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 700 đại biểu là cán bộ, hội viên, sinh viên tiêu biểu đại diện cho hơn 2 triệu sinh viên Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Đặc biệt, nhằm đảm bảo tính khoa học, khách quan, Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã tiến hành 2 cuộc khảo sát, nghiên cứu và lấy ý kiến sinh viên trên diện rộng gồm: Đề tài nghiên cứu “Lối sống và định hướng giá trị của sinh viên hiện nay” và khảo sát trực tuyến “Hiến kế sinh viên”.

Từ các khảo sát cho thấy, lối sống của sinh viên phản ánh xu hướng lựa chọn vì giá trị của bản thân và mang đậm thiên hướng cá nhân. Trong học tập, sinh viên thể hiện xu hướng tự quyết khá rõ ràng khi gặp khó khăn. Cùng với sự phát triển của công nghệ và sự đa dạng của các hoạt động giải trí, sinh viên có nhiều lựa chọn và sự tự do để tận hưởng cuộc sống giải trí theo phong cách riêng. Kết quả phân tích động lực tham gia hoạt động Hội Sinh viên cũng cho thấy phần lớn bạn trẻ cho rằng tham gia hoạt động của Hội vì “có cơ hội thể hiện bản thân”.

Để Hội “chơi được” với sinh viên...
Toàn cảnh hội nghị

Về định hướng giá trị nghề nghiệp, sinh viên cho thấy họ có định hướng khá rõ ràng. Đại bộ phận sinh viên dự kiến làm việc ở khu vực tư nhân và “khởi nghiệp” đang trở thành một xu hướng quan trọng. Hình mẫu lý tưởng trong nghề nghiệp của sinh viên phụ thuộc vào chuyên ngành và những người nổi tiếng họ ngưỡng mộ.

Bên cạnh đó, rất nhiều sinh viên có xu hướng muốn chỉ là chính mình với phiên bản tốt nhất trong tương lai. Ba giá trị mà họ đề cao ở nghề nghiệp trong tương lai là “lãnh đạo có tầm nhìn”, “thu nhập cao” và “môi trường làm việc năng động sáng tạo”. Điều này cho thấy sự khác biệt của sinh viên gen Z với các thế hệ trước.

Mạng xã hội được xác định là một nhân tố tác động lớn đến các khía cạnh đời sống, nhận thức của đại bộ phận sinh viên. Mạng xã hội thường sử dụng là Facebook, Zalo, Instagram và Tiktok. Đánh giá về ảnh hưởng của mạng xã hội, sinh viên đều cho rằng mạng xã hội thể hiện cả tích cực lẫn tiêu cực. Trong đó, tích cực thể hiện ở khía cạnh về tiếp nhận thông tin nhanh chóng, mở rộng quan hệ xã hội phục vụ cho học tập, giải trí và công việc.

Chú trọng tạo kỹ năng cho sinh viên

Ở chiều ngược lại, việc tốn quá nhiều thời gian cho mạng xã hội sẽ làm sinh viên bị “lệ thuộc” và “lười suy nghĩ” ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập và cảm xúc. Bên cạnh đó, còn có không ít trường hợp sinh viên bị lừa đảo, quấy rối tình dục hoặc bị đánh cắp thông tin cá nhân.

Để Hội “chơi được” với sinh viên...
Chị Nguyễn Thị Thu Vân, Trưởng ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn phát biểu tại hội nghị

Trước những đặc điểm khác biệt của sinh viên hiện nay, chị Nguyễn Thị Thu Vân, Trưởng ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn, cho rằng cần phải thiết kế giải pháp để Hội có thể “chơi được” với sinh viên và tập trung vào mối quan tâm của họ như vui chơi giải trí, tình yêu đôi lứa… Từ các hoạt động thu hút các bạn sinh viên đến với tổ chức Hội, sau đó mới giáo dục tư tưởng chính trị cho họ.

Chị Thu Vân cũng đề xuất cần phát huy hơn nữa tính sáng tạo, tiếng nói của sinh viên trong tất cả các vấn đề xã hội. Tổ chức Hội có thể mở diễn đàn online về các chủ đề khác nhau để sinh viên được bày tỏ quan điểm.

“Một trong những nội dung cần phải đưa lên hàng đầu là trang bị cho sinh viên kỹ năng quản lý tài chính ngay từ sớm không để tình trạng “đầu tháng thừa tiền, cuối tháng thiếu tiền”. Mặt khác, sinh viên cần được tập huấn về vay vốn tín dụng”, chị Thu Vân đề nghị.

Để Hội “chơi được” với sinh viên...
Anh Lê Thanh Tú, Trưởng ban Thanh niên xung phong Trung ương Đoàn chia sẻ tại hội nghị
Anh Lê Thanh Tú, Trưởng ban Thanh niên xung phong Trung ương Đoàn nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác giáo dục chính trị trong sinh viên. Anh Tú đề xuất, Hội Sinh viên triển khai các mô hình như: Tuyên truyền ca khúc cách mạng, mô hình giáo dục lịch sử… Bên cạnh đó, Hội Sinh viên nghiên cứu triển khai mô hình về trải nghiệm nghề nghiệp, việc làm nhằm giúp sinh viên hiểu nghề hơn, tăng cường khả năng làm việc trong tương lai.

Anh Nguyễn Nhất Linh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn đề xuất, sinh viên chủ động tạo ra trào lưu xu hướng tích cực trên không gian mạng thuộc nhiều lĩnh vực như: Văn nghệ, lối sống đẹp… Bên cạnh đó, Hội Sinh viên chú trọng công tác quản trị, đưa ra các dự báo chuyển biến của không gian mạng, mạng xã hội để có định hướng sát hơn dẫn dắt sinh viên tham gia trên môi trường mạng một cách an toàn, lành mạnh.

Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam dự kiến tiếp tục lựa chọn phong trào “Sinh viên 5 tốt” là phong trào chủ đạo, xuyên suốt của công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2023 -2028. Điểm mới về bố cục của phần phương hướng nhiện kỳ XI là việc bổ sung thêm thành tố “đồng hành” vào chương trình “Tư vấn, đồng hành, hỗ trợ sinh viên”; Đồng thời bổ sung 4 đề án, bao gồm: Chuyển đổi số các hoạt động Hội Sinh viên Việt Nam; Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, lập nghiệp; Nâng cao năng lực cán bộ Hội Sinh viên Việt Nam; Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học trong sinh viên.

Với khẩu hiệu hành động dự kiến “Sinh viên Việt Nam vững bản sắc, xây khát vọng, tự hào tiến bước”, báo cáo chính trị đề ra 2 mục tiêu lớn của nhiệm kỳ: Vun đắp, phát triển toàn diện sinh viên Việt Nam và xây dựng tổ chức hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh; đồng thời cụ thể hoá bằng 12 chỉ tiêu nhiệm kỳ.

Đọc thêm

Với dân công nghệ, EQ không thấp như bạn nghĩ Camera 360 trẻ

Với dân công nghệ, EQ không thấp như bạn nghĩ

TTTĐ - Tọa đàm Với dân công nghệ, EQ không thấp như bạn nghĩ, vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, đã thu hút sự quan tâm của các chuyên gia, bạn trẻ. Chương trình này là diễn đàn của nhiều diễn giả là cá nhân thành công, xuất thân là sinh viên công nghệ, khoa học kỹ thuật và đã giải đáp thắc mắc của người trẻ về những định kiến chưa đúng.
Những cô gái xinh đẹp “phá kén” toả sáng Camera 360 trẻ

Những cô gái xinh đẹp “phá kén” toả sáng

TTTĐ - Các cô gái này là nữ sinh trong trường đại học trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Họ đã được vinh danh trong một số cuộc thi nhan sắc, tài năng và thể hiện được tài sắc vẹn toàn của bản thân.
Trường Đại học Mở Hà Nội công bố điểm sàn năm 2024 Camera 360 trẻ

Trường Đại học Mở Hà Nội công bố điểm sàn năm 2024

TTTĐ - Ngày 19/7, Hội đồng Tuyển sinh trường Đại học Mở Hà Nội công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) đối với 21 ngành đào tạo trình độ đại học hệ chính quy năm 2024.
Giới trẻ "quay về" với báo in Camera 360 trẻ

Giới trẻ "quay về" với báo in

TTTĐ - Trong thời đại bùng nổ công nghệ số, khi thông tin tràn ngập trên mạng xã hội và các thiết bị di động, nhiều người cho rằng báo in đã lỗi thời và không còn thu hút được giới trẻ. Tuy nhiên, trái ngược với những dự đoán đó, xu hướng giới trẻ "quay về" với báo in đang phát triển mạnh mẽ.
Đà Nẵng: Nắm bắt nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của trẻ em Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng: Nắm bắt nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của trẻ em

TTTĐ - Tại Kỳ họp Hội đồng trẻ em thành phố Đà Nẵng lần thứ XI năm 2024, các vấn đề được các em thiếu nhi quan tâm liên quan tới phòng, chống bạo lực học đường và phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích trong trường học.
Cùng giúp người neo đơn, khuyết tật có mái nhà kiên cố Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Cùng giúp người neo đơn, khuyết tật có mái nhà kiên cố

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 8/2024, Đoàn Thanh niên xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội sẽ khởi công xây dựng và hoàn thành hai công trình sơn, sửa nhà, xây nhà vệ sinh khép kín cho hai gia đình thuộc hộ nghèo là gia đình mẹ con em Cường (thôn Và) và cô Nguyễn Thị Hoà (thôn Bến).
Gen Z trưởng thành hơn từ những lần trao đổi sinh viên Camera 360 trẻ

Gen Z trưởng thành hơn từ những lần trao đổi sinh viên

TTTĐ - Bạn trẻ Phạm Hà Trang, sinh viên ngành Nhật Bản học (BJS) khóa 2020 – 2024 của trường Đại học Việt Nhật (VJU) – Đại học Quốc gia Hà Nội, vừa trở về Việt Nam sau hai tuần tham dự trại hè tại Thái Lan. Cô gái là một trong những sinh viên tiêu biểu, liên tục ghi danh trong các chương trình trao đổi sinh viên của nhà trường với các quốc gia khác.
Thành đoàn Đà Nẵng thắt chặt đoàn kết với Tỉnh đoàn Salavan CHDCND Lào Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Đà Nẵng thắt chặt đoàn kết với Tỉnh đoàn Salavan CHDCND Lào

TTTĐ - Thành đoàn Đà Nẵng và Đoàn Thanh niên tỉnh Salavan (CHDCND Lào) sẽ tổ chức cho thanh thiếu niên hai tỉnh, thành phố tham gia các chương trình tình nguyện do Đoàn Thanh niên hai tỉnh, thành phố tổ chức; góp phần thắt chặt đoàn kết và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện.
Cơ hội để các em nhỏ phát triển kỹ năng trong dịp hè Nhịp sống trẻ

Cơ hội để các em nhỏ phát triển kỹ năng trong dịp hè

TTTĐ - Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để trẻ em tham gia các lớp học kỹ năng, năng khiếu. Các lớp học này được tổ chức theo hình thức vừa học, vừa chơi, giúp thanh thiếu nhi tái tạo năng lượng, có thêm kiến thức để phục vụ học tập và nâng cao kỹ năng mềm.
Góp ảnh về hoạt động tình nguyện xây “Ngôi nhà số cho em” Camera 360 trẻ

Góp ảnh về hoạt động tình nguyện xây “Ngôi nhà số cho em”

TTTĐ - Sau gần 20 ngày triển khai, chương trình trình tình nguyện trực tuyến “Ngôi nhà số cho em” đã đạt mốc 10.000 bức ảnh. Mỗi bức ảnh Ban Tổ chức quy đổi tương ứng 20.000 đồng và sẽ triển khai xây dựng 4 “Ngôi nhà số cho em” dành tặng thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Xem thêm