Tag

Đề nghị xử lý dự án điện gió trên đất rừng tại Quảng Trị

Xã hội 26/09/2024 16:01
aa
TTTĐ - Cục Kiểm lâm (Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn) đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo cơ quan chức năng xác định tính chất, mức độ sai phạm tại dự án điện gió Hướng Linh 1 và 2, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Phát triển điện gió hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050 Thủ tướng đề nghị Mitsui hợp tác triển khai các dự án điện gió ngoài khơi Việt Nam Rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện khí, điện gió ngoài khơi
Một góc nhà máy điện gió Hướng Linh 2 (Nguồn: donghuongquangtri.com)
Một góc nhà máy điện gió Hướng Linh 2 (Nguồn: donghuongquangtri.com)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa nhận được văn bản của Cục Kiểm lâm (Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn) trả lời liên quan đến dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 1 và Hướng Linh 2, tại huyện Hướng Hóa trong quá trình thực hiện dự án có ảnh hưởng đến đất rừng.

Trước đó, vào ngày 27/5, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xin hướng dẫn về thực hiện các thủ tục liên quan đến các nhà máy điện gió kể trên.

Theo văn bản, UBND tỉnh Quảng Trị xác nhận rằng, các dự án nhà máy điện gió Hướng Linh 1 và Hướng Linh 2 cùng đường dây truyền tải 110kV đã đi vào hoạt động ổn định. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, đã xảy ra nhiều sai phạm và thiếu sót.

Cụ thể, nhà đầu tư đã thay đổi một số vị trí xây dựng công trình và sử dụng đất vượt ra ngoài phạm vi được UBND tỉnh Quảng Trị cho thuê mà không báo cáo hay lập hồ sơ điều chỉnh dự án. Một số diện tích đất thuê từ năm 2015 đến nay không được sử dụng nhưng cũng không có phương án xử lý.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Tổng công ty Tân Hoàn Cầu đã lấn chiếm và tự ý chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng các công trình như trụ tuốc bin, nhà kho sát trạm biến áp và trụ đường dây 110kV mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Diện tích lấn chiếm bao gồm cả đất rừng phòng hộ của Ban quản lý Rừng phòng hộ Hướng Hóa - Đakrông và đất do UBND xã quản lý.

Căn cứ kết quả kiểm kê rừng tỉnh Quảng Trị đã được phê duyệt, dự án đã ảnh hưởng đến khoảng 0,96ha rừng nhưng chưa thực hiện các thủ tục kiểm tra hiện trường để xác định hiện trạng trên đất lâm nghiệp có rừng hay không, nhằm chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp theo đúng quy định.

Trước những sai phạm, thiếu sót trên, Cục Kiểm lâm đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, xác định cụ thể tính chất, mức độ sai phạm của các dự án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có liên quan.

Ngoài ra, Cục Kiểm lâm lưu ý, tại khoản 3 Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng quy định, kiên quyết đình chỉ, thu hồi đất đối với dự án chuyển mục đích sử dụng rừng có sai phạm.

Do đó, Cục Kiểm lâm đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo thực hiện đúng theo quy định nêu trên của Ban Bí thư, quy định của Luật Lâm nghiệp và pháp luật có liên quan.

Được biết, dự án nhà máy điện gió Hướng Linh 1 và Hướng Linh 2 sau nhiều năm đi vào hoạt động đã lộ ra các sai phạm nghiêm trọng, khi có nhiều trụ điện gió được xây dựng nằm ngoài diện tích được cơ quan chức năng cấp phép.

Đặc biệt, trong số diện tích đất mà 2 dự án điện gió xây dựng sai vị trí, có cả đất rừng phòng hộ, thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Hướng Hóa - Đakrông.

Đọc thêm

Tập đoàn LOTTE ủng hộ 3 tỷ đồng chung tay khắc phục hậu quả bão Yagi tại Việt Nam Muôn mặt cuộc sống

Tập đoàn LOTTE ủng hộ 3 tỷ đồng chung tay khắc phục hậu quả bão Yagi tại Việt Nam

TTTĐ - 18 doanh nghiệp thành viên Tập đoàn LOTTE tại Việt Nam đã cùng chung sức ủng hộ 3 tỷ đồng qua Mặt trận Tổ quốc tới các địa phương chịu thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, thể hiện cam kết hỗ trợ cộng đồng trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai và phục hồi đời sống cho người dân.
Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai Muôn mặt cuộc sống

Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai

TTTĐ - Sáng 26/9, Báo Lao động Thủ đô tổ chức tọa đàm trực tuyến nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”.
Hà Nội bàn giao 30 trung tâm y tế về quận, huyện, thị xã Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội bàn giao 30 trung tâm y tế về quận, huyện, thị xã

TTTĐ - Với việc bàn giao 30 trung tâm y tế cho quận, huyện, thị xã quản lý, TP Hà Nội đã thực hiện thêm một bước trong nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trên nguyên tắc xây dựng mạng lưới y tế rộng khắp, gần dân, phục vụ Nhân dân.
Quảng Nam đang khẩn trương tái định cư cho người dân vùng sạt lở Xã hội

Quảng Nam đang khẩn trương tái định cư cho người dân vùng sạt lở

TTTĐ - Chính quyền tỉnh Quảng Nam đang khẩn trương tìm địa điểm xây dựng khu tái định cư mới để ổn định cuộc sống cho các hộ dân tại xã Trà Tập, huyện Nam Trà My bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất.
Bình Dương hướng đến quy hoạch đô thị và nông thôn bền vững Muôn mặt cuộc sống

Bình Dương hướng đến quy hoạch đô thị và nông thôn bền vững

TTTĐ - Một trong những tầm nhìn trong quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh Bình Dương được xác định là trở thành trung tâm đô thị công nghiệp, dịch vụ hiện đại, phát triển bền vững. Theo đó, đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, có 3 đô thị đạt tiêu chí đô thị loại I.
Nhiều hộ dân ngoại thành Hà Nội thoát ngập lụt Môi trường

Nhiều hộ dân ngoại thành Hà Nội thoát ngập lụt

TTTĐ - Do mưa giảm nên lũ trên các sông Tích, Bùi, Đáy có xu hướng rút nhanh. Nhiều hộ dân ngoại thành Hà Nội thoát ngập lụt.
Lao vào lũ dữ cứu người: Những tấm lòng vàng giữa thiên tai Nhịp sống trẻ

Lao vào lũ dữ cứu người: Những tấm lòng vàng giữa thiên tai

TTTĐ - Trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều tỉnh miền Bắc bị ngập lụt, không ít khu vực bị cô lập bởi dòng nước dâng cao, trong lúc này, có những người không quản hiểm nguy, tình nguyện lao vào tâm lũ để cứu người.
Thừa Thiên - Huế vinh danh 10 Công dân tiêu biểu năm 2023 Muôn mặt cuộc sống

Thừa Thiên - Huế vinh danh 10 Công dân tiêu biểu năm 2023

TTTĐ - Đây là lần thứ 3, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức bình chọn và vinh danh “Công dân tiêu biểu”.
Bình Dương từng bước định hướng  phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng Muôn mặt cuộc sống

Bình Dương từng bước định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng

TTTĐ - Bình Dương định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn 2050, nhằm từng bước trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, đô thị hiện đại, bền vững và thông minh, tạo nền tảng phát triển toàn diện về kinh tế, xã hội và môi trường trong tương lai.
Tiếp nhận 100.000 USD hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Tiếp nhận 100.000 USD hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão số 3

TTTĐ - Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tiếp nhận 100.000 USD nguồn hỗ trợ khẩn cấp từ Đại sứ quán Trung Quốc, Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc trợ giúp Nhân dân dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Xem thêm