Tag

Thủ tướng đề nghị Mitsui hợp tác triển khai các dự án điện gió ngoài khơi Việt Nam

Doanh nghiệp 11/09/2024 20:49
aa
TTTĐ - Chiều 11/9, tiếp Chủ tịch Tập đoàn Mitsui & Co (Nhật Bản) Tatsuo Yasunaga, cùng ban lãnh đạo của tập đoàn đang thăm và làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn đẩy nhanh tiến độ triển khai chuỗi dự án điện-khí Lô B; mở rộng hợp tác, đầu tư thêm sang các lĩnh vực đầu tư khác tại Việt Nam, nhất là phát triển điện gió ngoài khơi.
Mỗi người làm việc bằng hai vì an toàn, sức khỏe của người dân Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó lũ lớn, đảm bảo an toàn đê điều Nghiên cứu mở rộng cơ chế huy động nguồn lực cho phát triển
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao các dự án đầu tư hiệu quả của Tập đoàn Mitsui tại Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam và quan hệ Việt Nam và Nhật Bản - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao các dự án đầu tư hiệu quả của Tập đoàn Mitsui tại Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam và quan hệ Việt Nam và Nhật Bản - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Mitsui & Co. được thành lập năm 1947, là tập đoàn đầu tư kinh doanh và thương mại đa ngành lớn của Nhật Bản, tập trung hoạt động trong các lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản, năng lượng, thiết bị, hóa chất, thực phẩm, dệt may và tài chính trên toàn thế giới.

Hiện nay, Mitsui có phạm vi hoạt động toàn cầu với 125 văn phòng tại 61 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, Mitsui & Co. có 22 dự án đầu tư trong các lĩnh vực khác nhau, trong đó nổi bật là các lĩnh vực về tài nguyên khoáng sản, năng lượng, thiết bị và dệt may. Tổng vốn đầu tư tại Việt Nam khoảng 1 tỷ USD (trong đó, tổng vốn đầu tư cho chuỗi dự án điện-khí Lô B là hơn 700 triệu USD).

Thủ tướng hoan nghênh Chủ tịch Tatsuo Yasunaga cùng Ban Lãnh đạo Tập đoàn Mitsui thăm và làm việc tại Việt Nam; đánh giá cao các dự án đầu tư hiệu quả của Tập đoàn Mitsui tại Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội Việt Nam và quan hệ Việt Nam và Nhật Bản.

Thủ tướng đánh giá mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng và toàn diện trên mọi lĩnh vực, nhất là việc 2 nước quyết định nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới và đang cùng tích cực phối hợp triển khai các nội hàm của khuôn khổ quan hệ mới, trong đó có lĩnh vực năng lượng, môi trường, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh…

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam cam kết hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và Mitsui nói riêng triển khai hoạt động đầu tư kinh doanh có hiệu quả và bền vững tại Việt Nam trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", "cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng".

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam cam kết hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và Mitsui nói riêng triển khai hoạt động đầu tư kinh doanh có hiệu quả và bền vững tại Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam cam kết hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và Mitsui nói riêng triển khai hoạt động đầu tư kinh doanh có hiệu quả và bền vững tại Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cảm ơn Thủ tướng Chính phủ đã dành thời gian tiếp đoàn, Chủ tịch Tatsuo Yasunaga bày tỏ chia sẻ trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cũng như những thiệt hại về người và tài sản do bão số 3 và mưa lũ, sạt lở, ngập lụt gây ra những ngày qua tại Việt Nam.

Cảm ơn Chính phủ và cá nhân Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt để chuỗi dự án điện-khí Lô B triển khai trở lại sau nhiều năm chậm tiến độ, Chủ tịch Tập đoàn Mitsui mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với dự án này, khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác để đẩy nhanh tiến độ dự án như đề nghị của Thủ tướng.

Chủ tịch Mitsui cũng đề nghị phía Việt Nam hỗ trợ tập đoàn mở rộng đầu tư, kinh doanh sang các lĩnh vực khác như nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu thủy sản; sản xuất, xuất khẩu viên gỗ nén; đào tạo nguồn nhân lực và hợp tác lao động Việt Nam-Nhật Bản; cùng các lĩnh vực thế mạnh của tập đoàn.

Trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch Tập đoàn Mitsui đã có các cuộc làm việc, thúc đẩy hợp tác, đầu tư với Tasco Auto (vừa trở thành đối tác chiến lược của Mitsui) trong lĩnh vực ô tô; Công ty Minh Phú trong lĩnh vực thủy sản, Đại học Bách khoa Hà Nội về đào tạo nhân lực…

Chủ tịch Tập đoàn Mitsui Tatsuo Yasunaga mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với chuỗi dự án điện-khí Lô B, khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác để đẩy nhanh tiến độ dự án như đề nghị của Thủ tướng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Chủ tịch Tập đoàn Mitsui Tatsuo Yasunaga mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với chuỗi dự án điện-khí Lô B, khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác để đẩy nhanh tiến độ dự án như đề nghị của Thủ tướng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng cảm ơn Chủ tịch Tập đoàn Mitsui đã chia buồn với Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – người có công lớn vun đắp quan hệ Việt Nam-Nhật Bản, cũng như chia sẻ về những thiệt hại về người và của do bão số 3 và mưa lũ, sạt lở, ngập lụt gây ra những ngày qua tại Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn Mitsui, cũng như Công ty MOECO và các đối tác liên doanh trong việc triển khai thực hiện chuỗi dự án điện-khí Lô B - chuỗi dự án trọng điểm, có quy mô đầu tư lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Cam kết sẽ hỗ trợ để Mitsui hợp tác, đầu tư thành công tại dự án này, Thủ tướng đề nghị Mitsui hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả, phấn đấu khai thác lô khí đầu tiên vào 31/12/2025.

Cùng với đó, Thủ tướng đề nghị Mitsui hợp tác sản xuất turbin gió, triển khai các dự án điện gió ngoài khơi Việt Nam, trên tinh thần "đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm phải có thành quả thiết thực".

Hoan nghênh và khuyến khích Tập đoàn Mitsui mở rộng đầu tư tại Việt Nam sang các lĩnh vực mà Chủ tịch Tập đoàn Mitsui đã đề cập, Thủ tướng Chính phủ đề nghị, Tập đoàn hợp tác, đầu tư xây dựng nhà máy thức ăn nuôi tôm và sản xuất giống tôm; cũng như tăng cường, mở rộng các hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam trong các lĩnh vực mà Tập đoàn có thế mạnh như cơ sở hạ tầng, hóa chất, tài nguyên khoáng sản và kim loại, thép, công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), thực phẩm và bán lẻ, may mặc và dệt may, vận tải…

Cùng với đó, Mitsui tăng cường hợp tác, hỗ trợ, chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm quản trị với các đối tác Việt Nam, giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của khu vực và thế giới; hợp tác với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam.

Đọc thêm

Thế Giới Di Động tặng 10.000 nồi cơm cho người dân bị ảnh hưởng nặng bởi lũ Doanh nghiệp

Thế Giới Di Động tặng 10.000 nồi cơm cho người dân bị ảnh hưởng nặng bởi lũ

TTTĐ - Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO công ty Cổ phần Thế Giới Di Động cho biết, số lượng cửa hàng Thế Giới Di Động/Điện máy Xanh (TGDĐ/ĐMX) nằm trong vùng tâm bão lũ bị ảnh hưởng trực tiếp chiếm khoảng 3-5% trên tổng số cửa hàng của hệ thống.
CIC - 25 năm khẳng định vai trò kênh thông tin tín dụng tin cậy số một Việt Nam Kinh tế

CIC - 25 năm khẳng định vai trò kênh thông tin tín dụng tin cậy số một Việt Nam

TTTĐ - “Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân”, chặng đường bạn đi có dài đến đâu thì cũng sẽ xuất phát từ một bước chân nhỏ bé. Điều này giống như chặng đường 25 năm dựng xây và phát triển của Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC).
Tháo gỡ nút thắt trong chuyển đổi xanh: Biến phát triển bền vững thành động lực tạo giá trị Doanh nghiệp

Tháo gỡ nút thắt trong chuyển đổi xanh: Biến phát triển bền vững thành động lực tạo giá trị

TTTĐ - Ngày 10/9, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) đã tổ chức thành công Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2024 với chủ đề “Net Zero 2050: Bồi đắp niềm tin – Kiến tạo chuyển đổi” tại Hà Nội.
Petrovietnam ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3 Doanh nghiệp

Petrovietnam ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3

TTTĐ - Ngày 10/9, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã phát động ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (Yagi), nhằm góp phần hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do bão gây ra.
PVcomBank ra mắt tính năng “Quỹ hội nhóm” trên PVConnect Doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt tính năng “Quỹ hội nhóm” trên PVConnect

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai tính năng “Quỹ hội nhóm” trên ứng dụng PVConnect, giúp người dùng dễ dàng theo dõi, quản lý các khoản chi tiêu chung một cách minh bạch, hiệu quả.
Nam A Bank mang trăng vàng hạnh phúc đến trẻ em Việt Nam Doanh nghiệp

Nam A Bank mang trăng vàng hạnh phúc đến trẻ em Việt Nam

TTTĐ - Nhằm góp phần mang đến một mùa trăng tròn đầy, vui tươi và ấm áp cho trẻ em cả nước, Nam A Bank tổ chức nhiều chương trình, hoạt động vui Tết Trung thu năm 2024 với chủ đề “Ghép trăng vàng - tô hạnh phúc”.
Ứng dụng công nghệ thực tế ảo để huấn luyện quy trình bay Doanh nghiệp

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo để huấn luyện quy trình bay

TTTĐ - Japan Airlines (JAL) trở thành nhà khai thác máy bay A350 đầu tiên trên thế giới ký hợp đồng với Airbus đặt mua Thiết bị huấn luyện quy trình bay bằng công nghệ thực tế ảo cho máy bay A350 (A350 VPT) dựa trên máy tính.
PV GAS vận chuyển thành công khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nam ra Bắc bằng đường sắt Doanh nghiệp

PV GAS vận chuyển thành công khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nam ra Bắc bằng đường sắt

TTTĐ - Thực hiện trách nhiệm của đơn vị chủ đạo trong ngành công nghiệp khí, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đang tổng lực triển khai nhiệm vụ khẩn thiết tại miền Bắc: Đảm bảo ổn định nguồn cung sản phẩm khí phục vụ công nghiệp và dân dụng, góp phần khắc phục hậu quả của siêu bão Yagi; song song đó hoàn thiện bản đồ cung ứng năng lượng sạch trên toàn quốc bằng việc vận chuyển thành công LNG từ Nam ra Bắc bằng đường sắt.
Đồng Tâm Group và CS Wind hợp tác xây dựng nhà máy điện gió Nhịp sống phương Nam

Đồng Tâm Group và CS Wind hợp tác xây dựng nhà máy điện gió

TTTĐ - Sáng 10/9, Đồng Tâm Group và Tập đoàn CS Wind chính thức ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) để đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất thiết bị điện gió quy mô lớn trên thế giới, với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 200 triệu USD.
MB ký kết hợp tác với Công đoàn Y tế Việt Nam Doanh nghiệp

MB ký kết hợp tác với Công đoàn Y tế Việt Nam

TTTĐ - Ngày 10/9, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Công đoàn Y tế Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về triển khai “Chương trình phúc lợi”,cung cấp sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng tới khách hàng là công đoàn viên ngành y tế, góp phần chăm lo lợi ích cho công đoàn viên, người lao động ngành y tế trong phạm vi cả nước.
Xem thêm