Tag
Hà Nội

Đề phòng nguy cơ dịch bệnh truyền nhiễm bùng phát sau mưa lũ

Tin Y tế 05/08/2024 16:00
aa
TTTĐ - Theo các chuyên gia y tế, sau mưa lũ là thời điểm dễ bùng phát các dịch bệnh như tiêu chảy cấp, bệnh đường hô hấp, bệnh về mắt, bệnh ngoài da, sốt xuất huyết…
Tập huấn truyền thông phòng chống bệnh lây nhiễm Đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh tại các vùng bị ngập úng Tổng vệ sinh môi trường, ổn định cuộc sống sau khi nước lũ rút Vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh tại các xã ngập úng

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết tại cộng đồng

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội cho biết, hiện CDC Hà Nội thực hiện giám sát công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh tại các quận, huyện ngập lụt tại 7 xã thuộc 3 huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Mỹ Đức.

Các hộ gia đình khu vực ngập lụt thực hiện vệ sinh môi trường thường xuyên đường làng ngõ xóm, nước rút đến đâu vệ sinh tới đó, rác thải được thu gom và vận chuyển công cộng trong tuần.

 TTYT huyện Chương Mỹ tổ chức điểm cấp phát thuốc lưu động cho người dân tại xã Nam Phương Tiến.
TTYT huyện Chương Mỹ tổ chức điểm cấp phát thuốc lưu động cho người dân tại xã Nam Phương Tiến

Tính đến ngày 5/8, các địa phương đã tổ chức 27 chiến dịch vệ sinh môi trường, kiểm tra phòng chống dịch tại 102.111 hộ gia đình và 777 khu vực khác như trường học, công cộng…; xử lý 12.190 dụng cụ chứa nước có bọ gậy.

Trong tuần tới, Hà Nội thực hiện giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng và các cơ sở khám chữa bệnh được phân cấp nhằm nắm bắt tình hình dịch bệnh, tổ chức điều tra, xử lý kịp thời ca bệnh, ổ dịch; tổ chức điều tra, xử lý triệt để ca bệnh, ổ dịch được ghi nhận trong tuần, không để ổ dịch bùng phát rộng.

Trong tuần qua (từ ngày 26/7 đến 2/8), toàn thành phố ghi nhận 171 ca mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 23 quận, huyện.

CDC Hà Nội đã cử đội chống dịch cơ động phối hợp với đơn vị liên quan giám sát công tác điều tra, xử lý ổ dịch sốt xuất huyết tại các điểm nóng.

TP ghi nhận 1 ca mắc liên cầu lợn tại huyện Quốc Oai. Đó là nữ bệnh nhân 86 tuổi, khởi phát bệnh với triệu chứng sốt cao, đau đầu, lơ mơ... Sau đó, bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện Quân y 103 nhưng không qua khỏi.

CDC Hà Nội cảnh báo, người dân ăn các sản phẩm được chế biến từ lợn chưa nấu chín, như: tiết canh, nem chua, nem chạo... dễ mắc liên cầu khuẩn lợn.

Không chỉ ăn tiết canh, thịt tái sống, mà ngay cả việc tiếp xúc với lợn ốm, lợn chết cũng có nguy cơ khiến cho người giết mổ lợn bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn thông qua các tổn thương, vết trầy xước trên da. Bệnh liên cầu lợn hiện chưa có vắc xin phòng nên việc ăn chín uống sôi rất quan trọng.

Đặc biệt, tại các vùng ảnh hưởng ngập úng, người dân tuyệt đối không giết mổ gia súc, gia cầm đã chết, sử dụng lương thực thực phẩm đã có dấu hiệu ẩm mốc.

Chủ động phương án phòng dịch bệnh trong mùa lũ

Ngành y tế Thủ đô đã chủ động các phương án không để dịch bệnh lây lan sau mưa lũ. Đặc biệt, những dịch bệnh thường hay gặp trong mùa mưa lũ là tiêu chảy cấp, bệnh đường hô hấp, bệnh về mắt, bệnh ngoài da, sốt xuất huyết…

Để phòng chống dịch, Sở Y tế Hà Nội hiện đẩy mạnh công tác truyền thông, thông tin kịp thời, đầy đủ về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống một số dịch bệnh mùa hè như tay chân miệng, ho gà, thủy đậu, sởi, rubella… và các dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, liên cầu lợn…

Nguy cơ bệnh, dịch truyền nhiễm bùng phát sau mưa lũ
Xử lý nguồn nước sau mùa mưa bão

Trên cơ sở đó, ngành Y tế khuyến cáo người dân chủ động cho trẻ đi tiêm chủng phòng bệnh đúng lịch.

Ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, sau lũ lụt, các bệnh có nguy cơ gặp cao nhất là tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, cảm cúm...

Ở các vùng sau mưa, lũ lụt, bệnh về đường tiêu hóa thường tăng lên một cách đáng kể. Các bệnh đường tiêu hóa hay gặp như tả, lỵ, thương hàn, nhiễm khuẩn, nhiễm độc thức ăn do các loại vi khuẩn. Nhóm các bệnh này thường dễ gây dịch với các triệu chứng cơ bản như đau bụng, tiêu chảy cấp. Trẻ em còn có nguy cơ mắc bệnh tay - chân - miệng.

Môi trường ẩm ướt, ô nhiễm là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển, do đó bệnh sốt xuất huyết rất dễ xảy ra. Mặt khác, sau mưa lũ các bệnh phát sinh do các vector truyền bệnh phát sinh mạnh. Đây là các bệnh rất dễ lây và bùng phát dịch trên diện rộng. Điển hình trong số này là bệnh sốt xuất huyết, sốt do virus thường và sốt rét.

Thời tiết ẩm thấp, mưa nhiều làm tăng khả năng mắc các bệnh về đường hô hấp trong đó phổ biến nhất là cúm, cảm lạnh. Các triệu chứng nặng hơn là sốt cao, sốt kéo dài, người rét run và vã mồ hôi, mệt mỏi trầm trọng.

Một số trường hợp, cảm lạnh và cúm có thể dẫn đến viêm phổi, viêm xoang, viêm tai hoặc viêm họng. Các bệnh hô hấp thường có khả năng lây nhiễm cao, tạo thành dịch, gây khó khăn cho việc điều trị. Đau mắt đỏ cũng dễ bùng phát thành dịch tại những nơi mà điều kiện vệ sinh, nước sạch không bảo đảm.

Trong mùa mưa lũ, thời tiết ẩm tạo điều kiện cho virus phát triển, kèm theo đó là thói quen sử dụng nước giếng khơi bị nhiễm bẩn. Đây là những nguyên nhân khiến số người mắc bệnh đau mắt đỏ tăng cao hơn trong mùa mưa lũ.

Sau mưa lũ, do điều kiện vệ sinh kém, môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm và chứa đựng nhiều vi khuẩn gây bệnh, trong đó phải kể đến các vi khuẩn gây bệnh về da.

Đọc thêm

Sở Y tế Hà Nội tập huấn văn hóa ứng xử, đạo đức công vụ Tin Y tế

Sở Y tế Hà Nội tập huấn văn hóa ứng xử, đạo đức công vụ

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn văn hóa ứng xử, đạo đức công vụ cho thành phần là lãnh đạo, trưởng phòng tổ chức cán bộ của các đơn vị trực thuộc ngành.
Thừa Thiên - Huế: Số ca bệnh sốt xuất huyết tăng gấp 10 lần Tin Y tế

Thừa Thiên - Huế: Số ca bệnh sốt xuất huyết tăng gấp 10 lần

TTTĐ - TP Huế ghi nhận hơn 550 ca sốt xuất huyết, gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2023. Lãnh đạo địa phương yêu cầu xử lý cương quyết cá nhân, đơn vị không hợp tác trong chiến dịch vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh.
Định danh ADN vào căn cước - nâng cao y học dự phòng Sức khỏe

Định danh ADN vào căn cước - nâng cao y học dự phòng

TTTĐ - Hội nghị “Ứng dụng giải mã gen: Định danh ADN vào căn cước - Nâng cao y học dự phòng và an sinh xã hội” sẽ diễn ra ngày 17/8 tại TP Đà Nẵng.
Mường Lát (Thanh Hoá): Ghi nhận thêm hai ca mắc bạch hầu Tin Y tế

Mường Lát (Thanh Hoá): Ghi nhận thêm hai ca mắc bạch hầu

Sáng 8/8, hai ca bệnh mắc bạch hầu vừa được phát hiện thêm tại Thanh Hóa đã được chuyển tuyến từ Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát đến cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Huyện Sóc Sơn tăng cường phòng chống bệnh dại Tin Y tế

Huyện Sóc Sơn tăng cường phòng chống bệnh dại

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương đã có cuộc làm việc với UBND huyện Sóc Sơn về công tác phòng chống bệnh dại trên địa bàn huyện.
Biểu dương 195 cán bộ công đoàn tiêu biểu năm 2024 Tin Y tế

Biểu dương 195 cán bộ công đoàn tiêu biểu năm 2024

TTTĐ - Ngày 7/8, nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 8/7/2024), Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương cán bộ công đoàn tiêu biểu và tôn vinh “Sáng kiến, sáng tạo” ngành Y tế Thủ đô năm 2024.
Tích cực vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tích cực vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sau khi nước rút, người dân và các đoàn thể ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã tất bật dọn dẹp sau lũ, khử khuẩn, vệ sinh môi trường để phòng ngừa các dịch bệnh dễ bùng phát mùa mưa bão.
Triển khai mô hình ki ốt y tế thông minh Tin Y tế

Triển khai mô hình ki ốt y tế thông minh

TTTĐ - Ki ốt y tế thông minh là chương trình hợp tác giữa Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) và HDBank thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06 của Chính phủ. Hiện nay, nhiều bệnh viện đã triển khai thành công mô hình ki ốt y tế thông minh.
Hoàn Mỹ ra mắt Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Tin Y tế

Hoàn Mỹ ra mắt Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống

TTTĐ - Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ vừa chính thức ra mắt Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ với hệ thống cơ sở vật chất và thiết bị chẩn đoán hiện đại, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và đội ngũ chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm.
Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết tại cộng đồng Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết tại cộng đồng

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 26/7 - 2/8), toàn thành phố ghi nhận 171 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong.
Xem thêm