Tag

Tổng vệ sinh môi trường, ổn định cuộc sống sau khi nước lũ rút

Môi trường 01/08/2024 15:15
aa
TTTĐ - Để bảo đảm sức khỏe và vệ sinh môi trường cho khu vực bị ngập lụt, các địa phương cần thực hiện phương châm nước lũ rút đến đâu tổ chức dọn vệ sinh, vớt rác đến đó nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân.
Tập trung nguồn lực hỗ trợ Nhân dân vùng lũ, lụt Hà Nội ban hành lệnh rút báo động lũ trên sông Tích Đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh tại các vùng bị ngập úng Hà Nội tìm giải pháp ổn định cuộc sống người dân vùng lũ

Nước rút đến đâu, vệ sinh đến đó

Huyện Quốc Oai (Hà Nội) là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ trong những ngày vừa qua. Ngay sau khi nước lũ rút, trong ngày 1/8, khoảng 300 người gồm các lực lượng: Nông dân, phụ nữ, Đoàn thanh niên, công an, nhân viên trung tâm y tế dự phòng, công nhân môi trường... đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường ở tất cả các xã bị ảnh hưởng mưa lũ.

Trên khắp các tuyến đường, ngõ xóm, các lực lượng tích cực làm các nhiệm vụ khơi thông cống rãnh, trục vớt rác trôi nổi tại các điểm ngập trũng, đọng nước, thu gom rác thải, phế thải tới điểm tập kết. Đồng thời, lực lượng cán bộ y tế tổ chức phun tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột phòng chống dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Phó Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Quốc Oai cho biết: Do ảnh hưởng mưa sau bão số 2, lũ rừng ngang từ Hòa Bình đổ về, một số xã trên địa bàn huyện Quốc Oai những ngày qua bị ngập sâu.

Sau khi nước rút, hiện cuộc sống người dân đã dần ổn định. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa lũ, lượng lớn rác thải trôi nổi gây mất vệ sinh môi trường, ô nhiễm nguồn nước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát tán dịch bệnh.

Tổng vệ sinh môi trường, ổn định cuộc sống sau khi nước lũ rút
Các lực lượng tích cực làm các nhiệm vụ khơi thông cống rãnh, trục vớt rác trôi nổi tại các điểm ngập trũng, đọng nước

Để bảo đảm sức khỏe và vệ sinh môi trường cho khu vực bị ngập lụt, UBND huyện chỉ đạo các xã và lực lương chức năng thực hiện phương châm nước rút đến đâu tổ chức dọn vệ sinh, vớt rác đến đó nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân.

Theo đó, các lực lượng chức năng của huyện bố trí đầy đủ nhân lực, thuốc, hóa chất, trang thiết bị để tiêu độc khử trùng những khu vực từng bị ngập lụt; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động công tác vệ sinh môi trường trong gia đình, phòng tránh một số bệnh truyền nhiễm sau mưa lũ.

Đợt mưa lũ năm 2024, trên địa bàn huyện Quốc Oai có 5 xã bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, gây ngập úng 531 hộ dân với 2.546 nhân khẩu bị ảnh hưởng. Trong đó, có 160 hộ bị ngập sâu, tập trung tại xóm Bến Vôi, thôn Cấn Hạ (xã Cấn Hữu), thôn Thông Đạt (xã Liệp Tuyết) và thôn Muôn (xã Tuyết Nghĩa)…

Tại buổi kiểm tra thực tế tình tại các địa phương trên địa bàn huyện sáng 1/8, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, sau khi nước lũ rút thì vấn đề đáng lo ngại nhất là ô nhiễm môi trường. Vì thế, các ban ngành, địa phương cần hành động nhanh, khẩn trương để giảm thiểu ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường tại các khu vực chịu ảnh hưởng bởi thiên tai. Đảm bảo nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó, bố trí đầy đủ nhân lực, thuốc, hóa chất, trang thiết bị cho công tác tiêu độc khử trùng.

Tổng vệ sinh môi trường, ổn định cuộc sống sau khi nước lũ rút
Tiến hành phun thuốc khử trùng tại những địa điểm bị ngập lụt

Trước đó, để hỗ trợ người dân ảnh hưởng bởi mưa lũ, huyện đã huy động 3.890 người và 156 phương tiện tham gia (trong đó Quân đội đóng trên địa bàn 490 đồng chí; quân đội tăng cường 450 đồng chí; công an 239 đồng chí). Vật tư đã sử dụng 3235 m3 đất cát; 38650 bao tải; 320 m2 bạt…

UBND Huyện, Mặt trận Tổ quốc huyện và các đoàn thể đã tổ chức hỗ trợ 160 xuất quà cho các hộ bị ngập sâu gặp khó khăn trong đó mỗi hộ: 20 kg gạo, 3 thùng mỳ tôm, nước uống 3 bình nước 20 lít và đang tiếp tục hỗ trợ các hộ còn lại ít bị ảnh hưởng.

Thành đoàn Hà Nội đã hỗ trợ huyện 1 xuồng hơi, 100 thùng mỳ tôm, 400 thùng nước và 2000 áo mưa để hỗ trợ. Mặt trận Tổ quốc thành phố tổ chức thăm hỏi gia đình có người bị tử vong và bị sập nhà do sạt lở đất.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Tại huyện Chương Mỹ, theo Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đỗ Hoàng Anh Châu, trong những ngày qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 2 đã gây ra mưa to và rất to kéo dài. Một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã bị ngập úng như: Thôn Bùi Xá, thị trấn Xuân Mai, xã Thủy Xuân Tiên, xã Tân Tiến, xã Nam Phương Tiến…

Để chủ động ứng phó với thiên tai, bão lụt và phòng chống dịch bệnh, UBND huyện Chương Mỹ đã yêu cầu các phòng, ngành và UBND các xã, thị trấn tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa lũ.

Trong đó, Phòng Y tế và Trung tâm y tế của huyện chủ động rà soát và đánh giá nguy cơ về dịch bệnh tại các khu vực bị ngập úng do ảnh hưởng của thiên tai; sẵn sàng chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi có tình huống xảy ra. Đồng thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, đảm bảo nước sạch và quản lý chất thải y tế trong mùa mưa lũ.

Các địa phương cũng cần thực hiện giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra trước, trong và sau mưa lũ, ngập úng như các bệnh: Tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nấm kẽ chân, đặc biệt là bệnh sốt xuất huyết.

Tổng vệ sinh môi trường, ổn định cuộc sống sau khi nước lũ rút
Các lực lượng rắc vôi bột khử trùng tại những điểm bị ngập lụt

Huyện Chương Mỹ bảo đảm nguồn nhân lực, thuốc, hóa chất, trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương trong vùng bị ảnh hưởng của ngập úng.

Phòng Kinh tế đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong khu vực bị ngập nước triển khai các biện pháp vệ sinh môi trường, khử trùng bằng vôi bột, hóa chất và tiêu độc khu vực chăn nuôi. Đồng thời tổng vệ sinh, thu gom xác động vật chết để xử lý sát trùng; tiêu độc vùng chăn nuôi bị ngập nước; tổng tẩy uế môi trường, tiêu diệt các loại mầm bệnh, ngăn chặn các loại dịch bệnh có thể lây từ động vật sang người.

Đối với các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm… Bên cạnh đó, chỉ đạo các Trạm Y tế hướng dẫn người dân triển khai thau rửa và khử trùng nước giếng, nước sinh hoạt tại các khu vực ngập nước, đảm bảo người dân có nước sạch an toàn để sử dụng.

Cùng với việc tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, huyện Chương Mỹ sẽ triển khai phục hồi sản xuất, ổn định cuộc sống của nhân dân. Đối với vùng ngập sau khi rút cạn nước sẽ trồng rau và cây vụ đông sớm (như dưa chuột, cà chua, rau các loại); kiểm soát, hướng dẫn xử lý dịch bệnh đối với gia súc, gia cầm, vật nuôi.

Chủ động triển khai phương án hỗ trợ khám chữa bệnh, thuốc men và thiết bị y tế. Đảm bảo cứu trợ đời sống cho nhân dân. Không để tình trạng người dân không có nước uống, sinh hoạt và lương thực, thực phẩm thiết yếu.

Đọc thêm

Hà Nội ban hành lệnh rút báo động lũ trên sông Tích Môi trường

Hà Nội ban hành lệnh rút báo động lũ trên sông Tích

TTTĐ - Ngày 1/8, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội ban hành lệnh rút báo động lũ.
Bắc Bộ có mưa to và dông, đề phòng lũ quét Xã hội

Bắc Bộ có mưa to và dông, đề phòng lũ quét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng 1 đến ngày 2/8, khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-80mm, cục bộ có nơi trên 200mm. Từ đêm 2/8, mưa lớn ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có xu hướng giảm dần.
Huyện Thạch Thất tích cực ứng phó với mưa lũ Môi trường

Huyện Thạch Thất tích cực ứng phó với mưa lũ

TTTĐ - Thời gian vừa qua, huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã triển khai các giải pháp "bốn tại chỗ", từ đó, tăng cường hiệu quả ứng phó với mưa lũ.
Phòng ngừa, ứng phó các sự cố môi trường trong mùa mưa bão Môi trường

Phòng ngừa, ứng phó các sự cố môi trường trong mùa mưa bão

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 2415/UBND-TNMT về việc tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó các sự cố môi trường trong mùa mưa bão năm 2024.
Bắc Bộ duy trì mưa dông diện rộng Môi trường

Bắc Bộ duy trì mưa dông diện rộng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 31/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, thậm chí có nơi trên 150mm.
Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân vùng lũ Môi trường

Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Chiều nay (30/7), Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã đến thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội thăm hỏi, động viên, chia sẻ với những vất vả của các hộ dân đang bị nước lũ bủa vây khoảng 1 tuần nay và kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn.
Bắc Bộ tiếp tục mưa dông, có nơi lượng mưa trên 200mm Môi trường

Bắc Bộ tiếp tục mưa dông, có nơi lượng mưa trên 200mm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 30 đến ngày 31/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ, Hải Phòng có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, cục bộ có nơi trên 150mm.
Kon Tum: Yêu cầu theo dõi chặt chẽ dư chấn động đất Môi trường

Kon Tum: Yêu cầu theo dõi chặt chẽ dư chấn động đất

TTTĐ - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn đề nghị 3 Công ty thủy điện gồm: Công ty Cổ phần thủy điện Thượng Kon Tum, Công ty Cổ phần thủy điện Đăk Đrinh và Công ty Cổ phần thủy điện Thiên Tân theo dõi chặt chẽ dư chấn động đất.
Đóng một cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình từ 11h00’ ngày 30/7/2024 Môi trường

Đóng một cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình từ 11h00’ ngày 30/7/2024

TTTĐ - Ngày 30/7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra công điện số 5432/CĐ-BNN-ĐĐ lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình: Đóng 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình vào hồi 11 giờ ngày 30/7/2024.
Tuổi trẻ hợp sức trồng rừng, phòng chống thiên tai Nhịp sống phương Nam

Tuổi trẻ hợp sức trồng rừng, phòng chống thiên tai

TTTĐ - Mới đây, đại diện Ban Tổ chức chương trình học bổng E-International, Công ty SunUni Academy đã phối hợp thực hiện trồng mới hàng trăm cây xanh trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, góp phần bảo vệ môi trường cũng như ứng phó với tình trạng sạt lở, xói mòn đất đang ngày càng nghiêm trọng tại địa phương.
Xem thêm