Tag
Huyện Quốc Oai (Hà Nội):

Vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh tại các xã ngập úng

Tin Y tế 02/08/2024 13:00
aa
TTTĐ - Ngay sau khi nước rút, huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã huy động lực lượng ra quân tổng vệ sinh môi trường, rắc vôi, phun thuốc tiêu độc khử trùng và hỗ trợ người dân ổn định đời sống.
Đồng loạt vệ sinh môi trường, ổn định đời sống, phục hồi sản xuất Hà Nội: Nước lũ rút, tập trung khắc phục hậu quả Hơn 200 người vệ sinh trường học, trạm y tế sau khi nước rút Nhanh chóng vệ sinh môi trường, hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất

Phun khử khuẩn, vệ sinh môi trường sau mưa bão

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, trên địa bàn huyện Quốc Oai đã xảy ra mưa to đến rất to, mực nước sông dâng nhanh gây ngập úng tại 16 điểm với 585 hộ trên địa bàn huyện.

Sau khi nước rút, hiện cuộc sống người dân đã dần ổn định. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa lũ, lượng lớn rác thải trôi nổi gây mất vệ sinh môi trường, ô nhiễm nguồn nước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát tán dịch bệnh.

Hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường, xử lý nguồn nước tại xã Tuyết Nghĩa, Quốc Oai. Ảnh: TTYT huyện Quốc Oai
Hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường, xử lý nguồn nước tại xã Tuyết Nghĩa, huyện Quốc Oai. Ảnh: TTYT huyện Quốc Oai

Để bảo đảm sức khỏe và vệ sinh môi trường cho khu vực bị ngập lụt, UBND huyện chỉ đạo các xã và lực lương chức năng thực hiện phương châm nước rút đến đâu tổ chức dọn vệ sinh, vớt rác đến đó nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân.

Với phương châm “nước rút đến đâu, xử lý môi trường đến đó”, từ ngày 1/8, Trung tâm y tế (TTYT) huyện Quốc Oai phối hợp với các ban ngành đoàn thể của các xã bị ngập úng tổ chức thu gom rác, vệ sinh môi trường sau mưa bão.

TTYT huyện Quốc Oai phun khử khuẩn tại những khu vực có nguy cơ cao. Tuyên truyền, tổ chức huy động người dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, dòng chảy, đặc biệt là vệ sinh các khu vực chuồng trại chăn nuôi tại các hộ gia đình; hướng dẫn người dân sửa chữa các giếng nước, bể chứa và khử trùng để chủ động về nguồn nước đảm bảo vệ sinh phục vụ sinh hoạt và hạn chế tối đa nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Trước đó, ngay sau khi ghi nhận thông tin các điểm ngập tại 8 xã trên địa bàn huyện, TTYT huyện Quốc Oai đã cấp phát Cloramin B 25% đến các xã bị ngập để xử lý nguồn nước và môi trường.

Các hoạt động hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của mưa bão cũng đang được huyện Quốc Oai tập trung triển khai để nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch bệnh

Đồng thời, huyện Quốc Oai đã đẩy mạnh tuyên truyền qua phát thanh, tờ rơi… để người dân phòng tránh các bệnh: Bệnh về mắt, da liễu, tiêu chảy, sốt xuất huyết, các bệnh liên quan đến thực phẩm…

Huyện cũng chỉ đạo trạm y tế tăng cường công tác khám chữa bệnh, hướng dẫn và xử trí người bệnh tại các vùng bị ngập.

TTYT huyện Quốc Oai tổ chức vệ sinh môi trường tại các xã ngập úng - Tin tức sự kiện - Cổng thông tin điện tử Sở y tế Hà Nội
Cấp phát thuốc cho người dân vùng ngập lụt tại huyện Quốc Oai (Ảnh: Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai)

Theo đó, các lực lượng chức năng của huyện bố trí đầy đủ nhân lực, thuốc, hóa chất, trang thiết bị để tiêu độc khử trùng những khu vực từng bị ngập lụt; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động công tác vệ sinh môi trường trong gia đình, phòng tránh một số bệnh truyền nhiễm sau mưa lũ.

Ngoài ra, để ổn định đời sống người dân vùng úng ngập, các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai tiếp tục huy động nguồn lực hỗ trợ người dân nhu yếu phẩm, bảo đảm không để hộ dân nào bị “đứt bữa”, thiếu nước uống, thiếu nơi ở, điều kiện sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh...

Tại huyện Quốc Oai, Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai đã thành lập đoàn giám sát nắm bắt tình hình ngập lụt tại các xã, chỉ đạo các trạm y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh và công tác khám chữa bệnh.

Theo thống kê của TTYT huyện, hiện tại trên địa bàn chưa ghi nhận ca bệnh, ổ dịch liên quan đến lụt bão. Các trạm y tế huyện Quốc Oai đều không bị ngập úng nên hoạt động khám chữa bệnh vẫn diễn ra bình thường.

Các trạm y tế đảm bảo thường trực 24/24 và trực cấp cứu ngoại viện khi có yêu cầu; đồng thời phối hợp tốt với Ban chỉ huy quân sự huyện, xã cung cấp thuốc men và vật tư y tế thiết yếu cho người dân vùng bị ngập úng không thể di chuyển khi cần thiết.

Hiện tại, các đơn vị, địa phương của huyện tiếp tục thực hiện phương châm nước rút đến đâu sẽ vệ sinh, thu gom rác, vệ sinh tiêu độc đến đó, cộng với phun thuốc khử trùng, phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm để bảo đảm vệ sinh môi trường cho Nhân dân...

Đọc thêm

Sở Y tế Hà Nội tập huấn văn hóa ứng xử, đạo đức công vụ Tin Y tế

Sở Y tế Hà Nội tập huấn văn hóa ứng xử, đạo đức công vụ

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn văn hóa ứng xử, đạo đức công vụ cho thành phần là lãnh đạo, trưởng phòng tổ chức cán bộ của các đơn vị trực thuộc ngành.
Thừa Thiên - Huế: Số ca bệnh sốt xuất huyết tăng gấp 10 lần Tin Y tế

Thừa Thiên - Huế: Số ca bệnh sốt xuất huyết tăng gấp 10 lần

TTTĐ - TP Huế ghi nhận hơn 550 ca sốt xuất huyết, gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2023. Lãnh đạo địa phương yêu cầu xử lý cương quyết cá nhân, đơn vị không hợp tác trong chiến dịch vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh.
Định danh ADN vào căn cước - nâng cao y học dự phòng Sức khỏe

Định danh ADN vào căn cước - nâng cao y học dự phòng

TTTĐ - Hội nghị “Ứng dụng giải mã gen: Định danh ADN vào căn cước - Nâng cao y học dự phòng và an sinh xã hội” sẽ diễn ra ngày 17/8 tại TP Đà Nẵng.
Mường Lát (Thanh Hoá): Ghi nhận thêm hai ca mắc bạch hầu Tin Y tế

Mường Lát (Thanh Hoá): Ghi nhận thêm hai ca mắc bạch hầu

Sáng 8/8, hai ca bệnh mắc bạch hầu vừa được phát hiện thêm tại Thanh Hóa đã được chuyển tuyến từ Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát đến cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Huyện Sóc Sơn tăng cường phòng chống bệnh dại Tin Y tế

Huyện Sóc Sơn tăng cường phòng chống bệnh dại

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương đã có cuộc làm việc với UBND huyện Sóc Sơn về công tác phòng chống bệnh dại trên địa bàn huyện.
Biểu dương 195 cán bộ công đoàn tiêu biểu năm 2024 Tin Y tế

Biểu dương 195 cán bộ công đoàn tiêu biểu năm 2024

TTTĐ - Ngày 7/8, nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 8/7/2024), Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương cán bộ công đoàn tiêu biểu và tôn vinh “Sáng kiến, sáng tạo” ngành Y tế Thủ đô năm 2024.
Tích cực vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tích cực vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sau khi nước rút, người dân và các đoàn thể ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã tất bật dọn dẹp sau lũ, khử khuẩn, vệ sinh môi trường để phòng ngừa các dịch bệnh dễ bùng phát mùa mưa bão.
Triển khai mô hình ki ốt y tế thông minh Tin Y tế

Triển khai mô hình ki ốt y tế thông minh

TTTĐ - Ki ốt y tế thông minh là chương trình hợp tác giữa Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) và HDBank thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06 của Chính phủ. Hiện nay, nhiều bệnh viện đã triển khai thành công mô hình ki ốt y tế thông minh.
Hoàn Mỹ ra mắt Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Tin Y tế

Hoàn Mỹ ra mắt Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống

TTTĐ - Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ vừa chính thức ra mắt Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ với hệ thống cơ sở vật chất và thiết bị chẩn đoán hiện đại, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và đội ngũ chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm.
Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết tại cộng đồng Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết tại cộng đồng

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 26/7 - 2/8), toàn thành phố ghi nhận 171 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong.
Xem thêm