Tag

Đề thi minh họa THPT quốc gia 2020: Phù hợp với tinh thần “giảm tải”

Giáo dục 04/04/2020 16:24
aa
TTTĐ - Đề thi minh họa môn Ngữ văn được học sinh đánh giá là “dễ”, môn Toán “vừa sức”, không vượt ra ngoài nội dung chương trình đã được Bộ GD&ĐT điều chỉnh, bám sát kiến thức cơ bản…

Đề thi minh họa THPT quốc gia 2020: Phù hợp với tinh thần “giảm tải”

Học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Môn Toán “dễ thở”

Phân tích cụ thể đề thi minh họa, thầy Nguyễn Công Chính (giáo viên dạy Toán, Hệ thống giáo dục Tuyensinh247) cho biết, đề thi THPT quốc gia môn Toán năm 2020 được đánh giá có cấu trúc không thay đổi nhiều so với đề chính thức năm 2019, học sinh trung bình nắm chắc kiến thức cơ bản có thể làm được trên 6 điểm (30 câu) đủ đảm bảo để xét tốt nghiệp.

Về cấu trúc, đề thi tham khảo năm 2020 không có nhiều thay đổi so với đề thi tham khảo và đề thi chính thức của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Thậm chí, theo thầy Chính, đề thi minh họa môn Toán năm nay được nhiều học sinh cho rằng dễ thở hơn với các câu vận dụng quen thuộc, được sắp xếp từ dễ đến khó, không có câu hỏi đánh đố. Có đến 90% nội dung trọng tâm “rơi” vào kiến thức lớp 12. Với các câu hỏi khó, học sinh chỉ cần tập trung luyện đề nhiều sẽ thành quen.

Theo thầy Chính, vấn đề quan trọng nhất vẫn phụ thuộc vào sự chăm chỉ và tinh thần học tập nghiêm túc của các em. Bởi nếu không nghiêm túc thì dù đề có dễ hơn nữa, học sinh cũng không thể làm được.

Đưa ra một số lời khuyên giúp học sinh tự tin hơn với môn Toán, thầy Chính chia sẻ: “Học sinh có thể tranh thủ vừa học bài mới vừa ôn tập lại các kiến thức và một số bài toán 11 vì kỳ thi THPT quốc gia 2020 gồm khối lượng kiến thức 11, đặc biệt lớp 12, vì đây là kiến thức chủ đạo trong đề.

Các em cần có kế hoạch tự ôn tập và một lộ trình học tập hợp lí, hiệu quả với tình hình năm nay; Xác định khả năng của mình, học đúng trọng tâm và chất lượng; tăng cường học online và học trên truyền hình một cách nghiêm túc và tự giác. Làm thật nhiều đề thi thử bám sát cấu trúc của đề thi vì các câu hỏi vận dụng cao có sự lặp lại, tìm hiểu các dạng đề để đạt kỹ năng giải nhanh tốt nhất”.

Ngữ văn không vượt ngoài nội dung chương trình

Với đề thi minh họa môn Ngữ văn, nhiều học sinh nhận định, đề có các phần kiểm tra đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học bám sát nội dung chương trình đã được Bộ GD&ĐT điều chỉnh thời gian gần đây.

Trịnh Thị Mỹ Duyên (học sinh lớp 12 trường THPT Trần Hưng Đạo, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Phần nghị luận văn học sẽ là câu phân hóa của đề thi ngữ văn. Tuy nhiên, với câu hỏi như trong đề thi tham khảo cũng không "làm khó" thí sinh.

Em thấy đề thi rất cơ bản, phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp THPT. Phần đọc - hiểu có đến 2 câu hỏi thuộc dạng nhận biết, câu số 3 thuộc dạng thông hiểu và câu 4 dạng vận dụng thấp nhưng cũng dễ làm. Ở phần này đa số thí sinh sẽ hưởng trọn 3 điểm”.

Tuy nhiên, vì đề thi quá dễ, vượt ra ngoài sự hình dung cũng khiến Duyên không khỏi lo lắng. Cô học trò cho biết: “Em lo không biết đề thi chính thức có bám sát tinh thần của đề thi minh họa hay không? (Vì trước đó đã có năm đề thi chính thức khác đề minh họa). Nếu đề thi Ngữ văn trong kì thi THPTQG năm 2020 bám sát mô hình đề minh họa, học trò sẽ rất thuận lợi về tâm thế cũng như kiến thức, kĩ năng đã được ôn luyện”.

Môn Tiếng Anh với những câu hỏi “thách thức”

Trong khi đề minh họa môn Toán và Ngữ văn được đánh giá là dễ thở thì môn Tiếng Anh dù có cấu trúc tương đương với đề thi chính thức năm 2019 nhưng nhiều giáo viên cũng có lưu ý đối với học sinh.

Nhận xét và đánh giá về đề thi minh họa môn tiếng Anh năm nay, cô giáo Nguyễn Thanh Hương (Hương Fiona), giáo viên tiếng Anh tại hệ thống Giáo dục Hocmai nhận định, đề có độ khó tương đương với đề thi THPT quốc gia chính thức năm 2019.

Cô Thanh Hương phân tích: “Đề tham khảo vẫn giữ nguyên cấu trúc và có độ khó tương đương với đề thi chính thức THPT quốc gia năm 2019. Điều này là phù hợp và bám sát với Công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH về việc điều chỉnh chương trình dạy và học trong học kỳ II năm 2019 - 2020 của Bộ GD&ĐT vừa công bố”.

Đề thi giữ nguyên các dạng bài và số lượng câu hỏi cho mỗi dạng bài là không đổi.

Về nội dung kiến thức, các câu hỏi trong đề tham khảo thuộc cả chương trình lớp 11 và lớp 12, trong đó, tập trung chủ yếu vào nội dung chương trình lớp 12 (chiếm đến 90%).

Với đề thi tham khảo này thì phổ điểm thi môn tiếng Anh của cả nước cũng sẽ tương tự năm trước.

Đặc thù của môn tiếng Anh có sự chênh lệch khá lớn về chất lượng dạy học, trình độ học sinh giữa các địa phương nên với mức độ các câu hỏi trong đề thi tiếng Anh này, học sinh các thành phố lớn có thể sẽ đạt kết quả khá, giỏi nhiều nhưng ở một số vùng khó khăn kết quả có thể sẽ thấp.

Học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản có thể đáp ứng phần lớn yêu cầu của đề. Nhưng có một số câu hỏi về từ vựng, thành ngữ thuộc mức vận dụng cao. Những câu này tương đối khó đòi hỏi học sinh phải trau dồi mở rộng vốn từ nhiều mới có thể làm được. Ngoài ra, các câu hỏi khó còn nằm ở dạng câu hỏi suy luận và tìm ý chính của bài đọc. Lưu ý thêm, trong hai bài đọc hiểu, có một bài dễ hơn, chất liệu ngôn ngữ cũng dễ hơn, phân tích câu hỏi và câu trả lời cũng ngắn gọn hơn.

Để học sinh ôn luyện tốt nhất, tự tin bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2020, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cũng đã nhấn mạnh: “Tôi đề nghị các nhà trường, cụ thể là các giáo viên và học sinh nghiên cứu thật kỹ đề thi tham khảo. Từ đó, xác định được các nội dung trọng tâm, những nội dung cần phải chú trọng nhiều hơn, để dạy và học một cách trọn vẹn, đầy đủ theo tinh thần tinh giản để tuyệt đối không cắt giảm chương trình làm ảnh hưởng đến học sinh”.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Tập đoàn Trường Tươi trao học bổng cho thủ khoa khối C00 Giáo dục

Tập đoàn Trường Tươi trao học bổng cho thủ khoa khối C00

TTTĐ -Với mong muốn khuyến khích tinh thần hiếu học và tiếp thêm động lực cho thế hệ trẻ trên con đường chinh phục tri thức, Tập đoàn Trường Tươi cùng Hệ thống Giáo dục Thần Đồng (đơn vị trực thuộc Tập đoàn) đã trao tặng học bổng khuyến học cho em Nguyễn Trường Sơn, thủ khoa khối C00 trong kỳ thi THPT năm 2025 tại tỉnh Đồng Nai.
Ngọn lửa yêu nghề đưa cô giáo U50 chinh phục trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Ngọn lửa yêu nghề đưa cô giáo U50 chinh phục trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Ở tuổi 45, khi nhiều người bắt đầu nghĩ đến sự ổn định, cô Nguyễn Thị Ngọc (sinh năm 1979), giáo viên Trường Tiểu học & THCS Unigo lại chọn một con đường đầy thách thức: Dấn thân vào thế giới trí tuệ nhân tạo (AI).
Trao giải Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh" Giáo dục

Trao giải Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh"

Chiều 15/8, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh" lần thứ 1 và phát động cuộc thi viết lần thứ 2 tại Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Newton (phường Phú Diễn, thành phố Hà Nội).
Đề nghị giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên Giáo dục

Đề nghị giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên

TTTĐ - Trong công văn gửi UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Bộ GD&ĐT đề nghị xem xét, quyết định phân cấp, ủy quyền, giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên.
Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện Giáo dục

Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện

TTTĐ - Trên cơ sở hướng dẫn về dạy học 2 buổi/ngày từ năm học 2025 - 2026 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hầu hết các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP Hà Nội đã sẵn sàng. Trong khi đó, đối với cấp THPT, điều kiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày còn khiêm tốn do thiếu phòng học, đội ngũ giáo viên.
Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo Giáo dục

Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải xây dựng một đội ngũ nhân tài khoa học và công nghệ (KH&CN) hùng hậu để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển chiến lược. Tuy nhiên, hành trình “chiêu hiền đãi sĩ” không chỉ dừng lại ở lương bổng hay nhà ở, mà bắt đầu từ một câu hỏi nền tảng: Ai là nhân tài? Làm thế nào để thu hút họ bằng cơ chế đột phá và quan trọng hơn, làm sao để giữ chân họ cống hiến lâu dài?
Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời Giáo dục

Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời

TTTĐ - Giai đoạn học đường là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển cả về thể lực và tinh thần, trí tuệ của trẻ, đòi hòi được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý. Đầu tư cho dinh dưỡng học đường chính là đầu tư cho sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tầm vóc của thế hệ tương lai - những chủ nhân của một Việt Nam hùng cường.
Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ Giáo dục

Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ

TTTĐ - Dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em. Khoa học đã chứng minh, khoảng 86% chiều cao tối đa của con người hình thành trước 12 tuổi - giai đoạn “cửa sổ vàng” quyết định tầm vóc, thể lực và trí lực trong suốt cuộc đời. Đây cũng là thời kỳ vàng để định hình thói quen ăn uống và lối sống lành mạnh.
4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt Giáo dục

4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt

TTTĐ - Các tác giả trẻ nhưng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy và học tiếng Anh hiệu quả. Từ đó, họ đã tìm ra được cách giúp các bạn có thể học ngôn ngữ này một cách dễ dàng hơn và chắt lọc, đút rút vào trong những cuốn sách.
Cảnh báo thủ đoạn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên Giáo dục

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan, đơn vị liên quan tại địa phương trong công tác quản lý, nắm bắt tình hình, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ bị lừa đảo cho học sinh, sinh viên (HSSV)
Xem thêm