Tag
Hà Nội

Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10

Giáo dục 07/06/2025 16:29
aa
TTTĐ - Theo đánh giá của giáo viên tiếng Anh - Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh của Hà Nội năm 2025 có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở GD&ĐT công bố vào cuối năm 2024, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.
Nâng cao hiệu quả học tiếng Anh của học sinh Gen Z, Gen Alpha Sôi động vòng chung khảo cuộc thi hùng biện tiếng Anh

Đáng chú ý, trong đề xuất hiện một số dạng bài mới như: nhận diện biển báo, sắp xếp đoạn văn, đọc điền thông báo ngắn, đọc hiểu ghép nối cho thấy nỗ lực rõ rệt trong việc tiệm cận cách kiểm tra, đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh một cách hiện đại, phù hợp định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Thí sinh hoàn thành 2/3 chặng đường của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Ảnh: Phạm Mạnh
Thí sinh hoàn thành 2/3 chặng đường của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Ảnh: Phạm Mạnh

Về cấu trúc và phạm vi kiến thức: Đề thi gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm làm trong vòng 60 phút, bám sát khung Chương trình Tiếng Anh THCS và định hướng giao tiếp, đọc hiểu thực tế.

Về nội dung đề thi: Đề thi gồm các dạng bài như: Ngữ âm: Kiểm tra cách phát âm của nguyên âm, phụ âm, trọng âm từ; hoàn thành câu: Kiểm tra từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp: cụm động từ; câu điều kiện; mạo từ; thì động từ; so sánh; loại từ; lượng từ.

Nhận diện biển báo, thông báo: Kiểm tra khả năng hiểu nhanh - đúng - ngắn; học sinh phải xác định đúng ý nghĩa của biển hiệu, thông báo, hoặc nhãn dán thường gặp trong đời sống: biển báo trong siêu thị, thư viện, công viên, trường học, nhà ga...

Đọc điền thông báo: Đây là dạng bài mới đòi hỏi học sinh tiếp xúc với văn bản thực tế, ngắn gọn có tính ứng dụng cao.

Sắp xếp câu thành đoạn văn có logic: Sắp xếp 3 câu thành đoạn văn hợp lý và thí sinh phải hiểu chủ đề và dòng suy nghĩ trong đoạn văn để chọn câu mở đầu phù hợp. Đây là dạng bài mới, sát với kỹ năng viết và đọc liên kết logic; có sự thay đổi so với đề tham khảo đã được công bố trước đó.

Đọc điền từ vào đoạn văn bản: Yêu cầu thí sinh nắm từ vựng, các cấu trúc câu để điền chính xác.

Đọc hiểu trả lời câu hỏi đánh giá toàn diện các kỹ năng đọc: Nhận biết - Hiểu - Suy luận - Vận dụng từ vựng, gồm các dạng câu hỏi: tìm ý chính của đoạn văn; tìm thông tin chi tiết; suy luận; từ vựng

Đọc hiểu ghép nối: Đây là dạng bài mới, đòi hỏi thí sinh hiểu vai trò liên kết giữa các thành phần câu và các câu để trả lời.

Viết lại câu: Kiểm tra năng lực sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp và tư duy cấu trúc câu; củng cố kỹ năng biến đổi câu và kể lại thông tin vốn rất thiết thực trong học tập và đời sống cũng như khả năng ứng dụng ngôn ngữ trong các tình huống xã hội quen thuộc.

Đánh giá về độ khó của đề thi, theo các giáo viên Tiếng Anh của Hệ thống Giáo dục HOCMAI, tỉ lệ các câu hỏi nhận biết - thông hiểu - vận dụng là 20 - 40 - 40%; có tính phân loại mà không gây quá nhiều khó khăn cho thí sinh.

Đề thi không có câu hỏi đánh đố, không xuất hiện câu hỏi từ vựng nâng cao hay thành ngữ khó, không thiên về mẹo mà đòi hỏi sự cẩn trọng, học hiểu bản chất kiến thức và yêu cầu vận dụng kiến thức đã học trong thực tiễn để trả lời.

Các câu hỏi liên quan đến đọc điền và đọc hiểu trả lời câu hỏi khi thao tác với đoạn văn, yêu cầu khả năng suy luận, xử lý ngữ cảnh tốt, đây là những phần để phân loại thí sinh.

"Với đề thi này, dự kiến sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm 8-9 nhưng số điểm 10 sẽ không nhiều", giáo viên Tiếng Anh của Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định.

Năm nay, toàn thành phố Hà Nội có 115.951 lượt thí sinh đăng ký dự thi (trong đó có 102.860 thí sinh dự thi công lập không chuyên, 13.091 lượt thí sinh dự thi chuyên). Hà Nội bố trí 4.411 phòng thi, 201 điểm thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.

Công thức tính điểm xét tuyển (ĐXT) vào lớp 10 THPT công lập không chuyên của Hà Nội năm 2025 như sau:

ĐXT = Điểm Toán + điểm Ngữ văn + điểm Ngoại ngữ + điểm ưu tiên (nếu có) + điểm khuyến khích (nếu có).

Ngọc Minh

Đọc thêm

PVU - hành trình khẳng định chất lượng và khát vọng vươn tầm Giáo dục

PVU - hành trình khẳng định chất lượng và khát vọng vươn tầm

TTTĐ - Sáng 31/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng giáo dục. Sự kiện diễn ra trong không khí trang trọng, là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động Lễ tốt nghiệp năm 2025 và Khai giảng năm học mới 2025 - 2026.
Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025 Giáo dục

Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025

TTTĐ - Sách Giáo dục và Khoa học mở do nhóm nghiên cứu Trường Đại học Thành Đô biên soạn lọt danh sách rút gọn Giải thưởng Giáo dục Mở Toàn cầu 2025.
Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh Giáo dục

Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh

TTTĐ - Gần 500 học sinh, sinh viên và phụ huynh đã cùng tham gia Ngày hội tiếng Anh English & IELTS Day 2025 do Hội đồng Anh tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú Giáo dục

Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú

TTTĐ - Trước diễn biến mưa lũ và nguy cơ sạt lở nghiêm trọng tại khu vực miền núi phía Tây, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định tạm dừng công tác chuẩn bị lễ khởi công 5 Trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp.
Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang Giáo dục

Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang

TTTĐ - An Giang dự kiến sẽ khởi công đồng loạt 3 dự án xây dựng trường học tại các xã biên giới vào ngày 2/11 với tổng vốn đầu tư gần 390 tỷ đồng. Các công trình được kỳ vọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và cải thiện điều kiện học tập cho học sinh vùng biên, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với khu vực đặc thù này.
Cùng học sinh THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm khám phá bí quyết lướt mạng an toàn Giáo dục

Cùng học sinh THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm khám phá bí quyết lướt mạng an toàn

TTTĐ - Chỉ cần một đường link “nhận quà miễn phí”, một lời rủ rê “gặp gỡ bạn mới” hay một cuộc trò chuyện tưởng chừng vô hại, nhiều học sinh đã trở thành nạn nhân của những kẻ xấu ẩn danh sau màn hình. Đồng hành cùng học sinh trên không gian mạng, trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm đã vào cuộc với hành động cụ thể khi tổ chức talkshow "Gặp gỡ Hiếu PC - Cùng nhau an toàn trực tuyến" sáng 30/10. Anh Hiếu PC tên thật là Ngô Minh Hiếu, chuyên gia An ninh mạng tại Việt Nam hiện nay.
PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc Nhịp sống phương Nam

PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc

TTTĐ - Tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những cơ sở đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng, khoan khai thác và địa chất, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Hội nghị Khoa học toàn quốc “Địa chất công trình - Địa kỹ thuật và Môi trường phục vụ phát triển bền vững” (VIETGEO 2025) diễn ra tại tỉnh Vĩnh Long.
Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử Giáo dục

Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử

TTTĐ - Với mong muốn giúp các em học sinh đến gần hơn với những câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc, thư viện Trường THCS Hoàng Hoa Thám (phường Ngọc Hà, Hà Nội) giới thiệu tới học sinh bộ sách “Sử ta chuyện xưa kể lại” - một lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu lịch sử và muốn tìm hiểu sâu hơn về cội nguồn Việt Nam.
Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1 Giáo dục

Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1

TTTĐ - Chính phủ vừa có Quyết định số 2371/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045".
Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường Giáo dục

Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường

TTTĐ - Sáng 29/10, tham gia thảo luận tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Hà (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) bày tỏ sự bức xúc về tình trạng bạo lực học đường liên tiếp diễn ra. Đại biểu kiến nghị, cần quy định trách nhiệm liên đới với phụ huynh khi con em có hành vi bạo lực nghiêm trọng, đồng thời đề xuất xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường.
Xem thêm