Tag

Để vỉa hè trở thành không gian văn hoá của người Hà Nội...

Nhịp điệu cuộc sống 12/03/2023 08:54
aa
TTTĐ - Với người dân Thủ đô, không gian vỉa hè là một nơi chứa đầy ý ức. Việc sinh hoạt, buôn bán trên những con phố vỉa hè, theo thời gian đã trở thành một nét văn hóa, một đặc trưng khiến người ta nhớ ngay đến Hà Nội. Dù vậy, làm sao để vỉa hè thực sự là không gian văn hoá của người Hà Nội thì rất cần văn hoá của người sử dụng vỉa hè ấy.
Sau ra quân, Hà Đông không chỉ bị "chiếm" vỉa hè mà còn "mất" lòng đường

Vỉa hè có từ bao giờ?

Mỗi người Hà Nội đều có một tâm trạng, một ký ức và nỗi nhớ riêng về vỉa hè. Thế nhưng, vỉa hè có từ bao giờ, không hẳn ai cũng nắm rõ. Theo nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến, giai đoạn 1847 - 1883, Hà Nội chỉ có một vài đường phố đông đúc Hoa kiều sinh sống như Phúc Kiến (nay là Lãn Ông), quân Cờ Đen (nay là Mã Mây), Hàng Ngang được lát gạch sạch sẽ, còn lại hầu hết vẫn là đường đất.

Dấu thời gian nơi vỉa hè Hà Nội
Dấu thời gian nơi vỉa hè Hà Nội

Năm 1883, công sứ đầu tiên ở Hà Nội là Bonnal, bắt đầu thực hiện chính sách cải tạo phố phường. Bonnal cho quy hoạch khu vực Hồ Gươm, làm đường quanh hồ, mở rộng đường từ khu nhượng địa Đồn Thủy chạy ra thành Hà Nội, đồng thời chuẩn bị cho xây khu phố Pháp ở phía Đông và Nam Hồ Gươm. Cuối năm 1885, đường phố Hàng Khảm (bao gồm Tràng Tiền, Hàng Khay ngày nay) đã hoàn thành.

Chiều rộng được mở rộng, đường được trải nhựa, hai bên vỉa hè cho lát gạch và trồng cây phượng để tránh nắng vào mùa Hè. Và vỉa hè Hàng Khảm là vỉa hè đầu tiên của Hà Nội theo kiểu của thành thị phương Tây.

Những sắc màu của phố
Những sắc màu của phố

Từ đó, theo thời gian, vỉa hè Hà Nội nối dài ra, đầu thế kỷ XX, khi các khách sạn hạng sang xuất hiện ngày càng nhiều quanh khu vực Hồ Gươm, chủ khách sạn đã thuê vỉa hè mở quán cà phê dọc theo mái hiên khách sạn. Không chỉ người Pháp sống ở Hà Nội, khách du lịch châu Âu đến thành phố này rất thích thú khi ngồi uống cà phê vỉa hè ngắm phố.

“Quán cóc liêu xiêu một câu thơ”

Câu hát như làm sống dậy cả một vùng trời ký ức, một nét rất Hà Nội, cái không gian văn hóa vỉa hè cứ làm người ta ấn tượng và hoài niệm mãi không thôi.

Tại không gian vỉa hè này, từ văn hóa ẩm thực nức tiếng Hà Thành cho tới các dịch vụ bình dân như cắt tóc, bơm vá xe đều xuất hiện.

Những câu chuyện bình dị, đời thường
Những câu chuyện bình dị, đời thường

Điều đặc biệt nhất trong ẩm thực Hà Nội, là hầu hết những quán ăn ngon, lâu đời và nổi tiếng đều là quán vỉa hè. Có thể kể đến phở gánh Hàng Chiếu, bún đậu Gốc đa, cháo lòng Ô Quan Chưởng, Phở Thìn Đinh Tiên Hoàng... Phần đông những người Hà Nội quan niệm, món càng ngon càng phải lê la vỉa hè. Chẳng thế mà, ngồi tụm ba tụm bảy, cười nói rôm rả, chen chúc trong cái bụi bặm của đường phố, đông đúc của dòng người qua lại không biết từ khi nào đã gắn với cái thú ăn chơi của người Hà thành. Người nơi khác tới muốn tìm hiểu về ẩm thực Hà thành hẳn sẽ tò mò và ngạc nhiên lắm về cái thú ăn bình dân như kiểu chợ quê giữa lòng Thủ đô hiện đại nhưng rồi lại thấy thích thú khi được trải nghiệm văn hóa đặc sắc ấy cùng bạn bè khi thưởng thức những món ngon, đúng vị.

Ăn đã vậy, uống cũng thế. Văn hóa trà đá và cà phê của Hà Nội cũng được mọi người biết đến và nhớ tới. Trà đá vỉa hè xuất hiện ở mọi góc phố, nhất là trong khu phố cổ. Một chiếc ấm, đặt trên chiếc bàn dài những cốc, kẹo cao su, các loại nước đóng chai xanh đỏ; vài cái ghế, điếu cày,... là có ngay một hàng trà đá. Thói quen của người Hà Nội sau mỗi bữa sáng là sẽ ngồi lề đường uống một cốc trà đá.

Có lẽ, đằng sau tất cả những ồn ào và xô bồ thì trà đá vỉa hè là một nét văn hóa đậm chất riêng của Hà Nội. Đừng vội đánh đồng những con người ngồi vỉa hè đó là những người vô công rồi nghề, ít học và nông nổi, suy cho cùng, chuyện đời quanh chén trà nó có nhiều cái thú, có nhiều cái mà chẳng sách vở, trường lớp nào dạy bạn.

Gánh hàng rong trên phố
Gánh hàng rong trên phố

Chúng tôi vẫn thường nói vui với nhau rằng, quán trà đá là “trung tâm văn hóa” của cả một khu phố hay với cái tên kêu hơn “thông tấn xã vỉa hè”. Bên cốc trà đá, người ta nói mọi thứ từ chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục đến y tế, thể thao, có thể là cả chuyện đầu ngõ cuối xóm.

Trà thường có vị đắng chát, nên để cân bằng lại được giác, người ta thường ăn kèm theo một chiếc kẹo lạc ngọt bùi. Từ đó, trà đá - kẹo lạc được ví như đôi bạn cùng tiến chẳng thể tách rời và luôn đi cùng với nhau. Nếu ở Hà Nội hoặc một lần đặt chân đến Hà Nội mà bạn chưa một lần thưởng thức trà đá - kẹo lạc vỉa hè, coi như chưa chạm tới được nét văn hóa bình dân của người Hà Nội.

Không gian văn hóa vỉa hè đi về đâu?

Sau nhiều đợt ra quân dẹp loạn vỉa hè, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận thí điểm 5 tuyến phố ở quận Hoàn Kiếm cho sử dụng tạm thời hè phố để kinh doanh cà phê, giải khát, đồ ăn nhanh.

Động thái này chứng tỏ từ người dân đến chính quyền đã dần thấu hiểu vỉa hè không chỉ dùng để đi bộ mà còn đem lại nét văn hóa riêng cho mảnh đất ngàn năm văn hiến. Quản lý kinh doanh vỉa hè ra sao để không xảy ra mâu thuẫn trong đô thị hiện đại sẽ là câu chuyện còn được nhắc tới nhiều.

Sử dụng vỉa hè sao cho bền vững phụ thuộc vào ý thức của người dân
Sử dụng vỉa hè sao cho bền vững phụ thuộc vào ý thức của người dân

Mặc dù đã chấp thuận thí điểm, nhưng việc để người dân Thủ đô kinh doanh buôn bán sao cho hợp lý vẫn còn là một bài toán khó. Bởi dù là nét riêng của văn hóa Hà thành thì vỉa hè vẫn là không gian chung của người dân cả Thủ đô, được xây dựng lên để thuận tiện cho việc di chuyển, đi lại, cũng như tô đẹp cho cảnh quan phố phường, việc một số người dân lấn chiếm, chiếm dụng làm của riêng là cần phản ánh.

Có lẽ nhiều người vẫn còn nhớ câu chuyện những chiếc ghế đá “công cộng” ở Hồ Tây bị chiếm dụng làm chỗ ngồi của hàng trà đá, không mua thì không được phép ngồi. Không biết từ bao giờ, không gian của công, không gian chung lại trở thành “địa bàn riêng” như vậy.

Hay một vài hàng quán “xiên bẩn, xiên que” cũng không cho khách ngồi vì không gian đó đã được họ ấn định là của riêng. Câu chuyện kinh doanh trên văn hóa vỉa hè, có lẽ vẫn cần được bàn bạc lại và cân bằng sao cho phù hợp với nhu cầu chung của người dân cả Thủ đô.

Quan trọng nhất, để vỉa hè trở thành không gian văn hoá thực sự thì chính mỗi người sử dụng vỉa hè phải là những người trân trọng và có ý thức giữ gìn, bảo vệ vỉa hè. Có như thế thì mỗi góc phố, mỗi không gian chung này mới thật sự ghim vào nỗi nhớ người Hà Nội và du khách về một Hà Nội bình dị và sôi động, thơ mộng nhưng cũng đời thực nhất.

Chi Chi

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh: Thúc đẩy liên kết, hợp tác phát triển du lịch Du lịch

TP Hồ Chí Minh: Thúc đẩy liên kết, hợp tác phát triển du lịch

TTTĐ - Chiều 3/9, TP Hồ Chí Minh khai mạc Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố châu Á - Thái Bình Dương (TPO) lần thứ 12.
Hà Nội quảng bá du lịch tại Hội chợ quốc tế ở Ấn Độ Du lịch

Hà Nội quảng bá du lịch tại Hội chợ quốc tế ở Ấn Độ

TTTĐ - Từ ngày 2 đến 6/9/2025, Đoàn công tác của Sở Du lịch Hà Nội đã tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế ITB India 2025 tại thành phố Mumbai, đồng thời góp mặt trong Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thành phố Bengaluru do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức. Đây được xem là một trong những hoạt động xúc tiến quan trọng, nhằm mở rộng quảng bá hình ảnh Hà Nội - điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn - tới thị trường Ấn Độ, vốn đang nổi lên như một trong những nguồn khách quốc tế tiềm năng nhất hiện nay.
Trong 4 ngày nghỉ lễ Vũng Tàu đón hơn 230 nghìn lượt khách Nhịp sống phương Nam

Trong 4 ngày nghỉ lễ Vũng Tàu đón hơn 230 nghìn lượt khách

TTTĐ - Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, phường Vũng Tàu (TP Hồ Chí Minh) đón hơn 230.000 lượt khách, riêng ngày 2/9, Vũng Tàu đón hơn 50.000 lượt khách.
Du lịch Cà Mau tăng trưởng mạnh dịp lễ Quốc khánh Nhịp sống phương Nam

Du lịch Cà Mau tăng trưởng mạnh dịp lễ Quốc khánh

TTTĐ - Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, du lịch Cà Mau ghi nhận sự tăng trưởng nổi bật cả về lượng khách lẫn doanh thu. Hơn 120.000 lượt du khách đã đến tham quan các điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh, mang lại nguồn thu trên 126 tỷ đồng. Dù thời tiết không thuận lợi, các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí vẫn được tổ chức sôi động; dịch vụ du lịch bảo đảm an toàn, niêm yết giá đúng quy định, tạo sự hài lòng và an tâm cho du khách.
Bãi Cháy tổ chức lễ thượng cờ, bay khinh khí cầu khổng lồ dịp lễ 2/9 Du lịch

Bãi Cháy tổ chức lễ thượng cờ, bay khinh khí cầu khổng lồ dịp lễ 2/9

TTTĐ - Bãi Cháy, Quảng Ninh đang trở thành tâm điểm dịp Quốc khánh khi hàng nghìn du khách đổ về check-in đại cảnh cờ đỏ sao vàng tại Sun World Ha Long, chiêm ngưỡng pháo hoa, tham gia thượng cờ, khinh khí cầu khổng lồ...
Du lịch Hà Nội "bùng nổ" với doanh thu trên 4,5 nghìn tỷ đồng dịp Quốc khánh 2/9 Du lịch

Du lịch Hà Nội "bùng nổ" với doanh thu trên 4,5 nghìn tỷ đồng dịp Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, sau 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu du lịch khoảng 4,5 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2024.
Du khách hào hứng check-in Cầu Vàng ngợp cờ Tổ quốc dịp Quốc khánh 2/9 Du lịch

Du khách hào hứng check-in Cầu Vàng ngợp cờ Tổ quốc dịp Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Sun World Ba Na Hills - khu du lịch nổi tiếng nhất miền Trung đã thu hút hàng nghìn lượt khách ghé thăm, đánh dấu ngày đầu tiên đầy sôi động của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Khách đến Thủ đô Hà Nội "bùng nổ" dịp Quốc khánh 2/9 Du lịch

Khách đến Thủ đô Hà Nội "bùng nổ" dịp Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Trong không khí tưng bừng, phấn khởi của cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Hà Nội đã trở thành điểm hẹn hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.
80 năm Quốc khánh, triệu trái tim chung nhịp tự hào Người Hà Nội

80 năm Quốc khánh, triệu trái tim chung nhịp tự hào

TTTĐ - Hàng triệu người dân Thủ đô xúc động theo dõi lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9 qua các màn hình lớn được đặt ở công viên, vườn hoa, tuyến phố trung tâm.
Mùa thu và tinh thần cách mạng của người Hà Nội Người Hà Nội

Mùa thu và tinh thần cách mạng của người Hà Nội

TTTĐ - Mỗi năm khi mùa thu trở lại, Hà Nội như được khoác lên mình một tấm áo vàng óng ả của lá, của nắng, của những cơn gió hanh hao và mùi hương cốm mới. Mùa thu Hà Nội không chỉ là mùa của thiên nhiên đẹp dịu dàng, mà còn là mùa của những khoảnh khắc lịch sử thiêng liêng nhất của dân tộc. Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng tháng Tám, người Hà Nội luôn xốc tới, kiên cường, bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt những mục tiêu của mình.
Xem thêm