Đề xuất đấu giá biển số xe: Phải công khai minh bạch, tránh chồng chéo, đầu cơ
Cách làm tiên tiến và có tính khả thi cao
Bộ Công an vừa chủ trì biên soạn dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, trong đó đề xuất đấu giá biển số xe là một trong những điểm mới đáng chú ý.
Cụ thể, tại khoản 3 Điều 47 quy định về cấp biển số xe cơ giới, Bộ Công an đưa ra nhiều phương án để người dân lựa chọn, sở hữu biển số xe thay vì phương án duy nhất như quy định của luật hiện hành (thông qua hệ thống đăng ký) như lựa chọn việc cấp biển số xe theo sở thích (có thu phí) và lựa chọn việc cấp biển số xe thông qua hình thức đấu giá. Sau khi đấu giá, chủ phương tiện sẽ có đầy đủ các quyền về tài sản (quyền sử dụng, chiếm hữu, định đoạt) là biển số xe đó. Chủ phương tiện có thể chỉ bán xe mà vẫn giữ lại biển số.
Về phương thức đấu giá, đại diện Bộ Công an cho hay sẽ xây dựng hệ thống dữ liệu về kho số, hàng tháng các phòng Cảnh sát giao thông sẽ đưa lên hệ thống này và thông báo cho người dân biết để lựa chọn, đấu giá.
Cũng trong dự luật Bảo đảm TTATGT đường bộ, Bộ Công an còn đưa ra đề xuất thành lập Hội đồng đấu giá qua trang thông tin điện tử trực tuyến để cấp biển số ô tô. Người muốn mua sẽ đấu giá online, khi trúng đấu giá, chủ nhân biển số đó sẽ không phải nộp lệ phí đăng ký cấp biển số xe.
Những trường hợp không đạt yêu cầu và sẽ bị từ chối đăng ký, cấp biển theo Điều 47 của dự thảo luật này. Trong trường hợp hồ sơ xe không bảo đảm đủ, hợp lệ các loại giấy tờ như giấy khai đăng ký xe, giấy tờ của chủ xe và của xe... sẽ không được cấp đăng ký và biển số.
Ngoài ra, những xe đang có tranh chấp dân sự và xe không được phép lưu hành hoặc xe đã bị tác động đến số khung, số máy, xe bị phá hủy, hỏng cũng sẽ bị từ chối cấp đăng ký xe cũng như biển số. Thậm chí, những xe có vị trí lắp biển số gây khó khăn cho người quan sát, không đúng quy định của pháp luật cũng thuộc diện không được cấp đăng ký.
Nói về tính công khai, minh bạch của đề xuất đấu giá biển số xe, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết: Để đảm bảo khách quan, minh bạch trong quá trình đấu giá biển số xe ô tô, Bộ Công an đã đề xuất việc đấu giá biển số xe sẽ do công ty đấu giá độc lập đảm nhiệm và người tham gia sẽ không mất phí.
Đồng thời việc đấu giá cũng sẽ được diễn ra trên mạng, thay vì trực tiếp. Như vậy, việc đấu giá sẽ do một công ty có uy tín, kinh nghiệm đảm nhiệm, còn lực lượng cảnh sát giao thông sẽ chỉ đóng vai trò quản lý, giám sát quá trình thực thi.
Đề xuất thực hiện đấu giá biển số xe là cách làm tiên tiến và có tính khả thi cao (Ảnh minh họa) |
Đánh giá về đề xuất đấu giá biển số xe cũng như những quy định về phương thức thực hiện mà Bộ Công an đưa ra, nhiều chuyên gia cùng chung nhận định đây là cách làm tiên tiến và có tính khả thi cao. Đặc biệt, đấu giá biển số xe sẽ góp phần giải quyết nhiều bất cập trong công tác cấp biển số xe ô tô hiện nay cũng như giúp ngân sách Nhà nước có thêm nguồn thu.
Theo tính toán của Bộ Công an, việc đấu giá biển số xe sẽ được chia thành 5 nhóm. Nhóm thứ nhất là các biển số gồm 5 chữ số giống nhau. Nhóm thứ hai 4 chữ số cuối giống nhau. Nhóm thứ ba 3 chữ số giống nhau. Nhóm thứ tư là số sau lớn hơn số trước và nhóm thứ năm gồm các số bất kỳ do người dân có nhu cầu tự chọn khác với 4 nhóm trên.
Đảm bảo minh bạch, tránh chồng chéo, đầu cơ
Sở hữu biển số xe đẹp là một nhu cầu hiện hữu của một bộ phận người dân. Chỉ cần gõ dòng chữ “biển số xe đẹp” trên máy tìm kiếm Google, đã có gần 4 triệu kết quả sau 0,53 giây. Các chủ đề chủ yếu xoay quanh việc làm thế nào để sở hữu biển số xe đẹp, cách giải mã, căn cứ để nhận biết biển đẹp-xấu, xem bói để biết biển số thần tài, biển số phong thủy hợp mệnh, hợp tuổi…
Nhận định về nhu cầu sở hữu biển số xe đẹp, anh Phan Văn Trung, một chủ salon ô tô ở Mỹ Đình (Hà Nội) cho biết, rất nhiều khách hàng hỏi anh và các đồng nghiệp về dịch vụ để lấy được biển đẹp luôn. Vì vậy, việc có quy định rõ ràng, minh bạch về biển số xe, giúp người dân được sở hữu biển số mong muốn là một chủ trương rất cần thiết.
“Thực tế, ngày nào bán xe, chúng tôi cũng nhận được câu hỏi của khách hàng về việc lấy biển đẹp. Có lẽ, việc đấu giá công khai biển đẹp này là hơi muộn, nhưng vẫn tốt, vì vừa tạo nguồn thu cho ngân sách, vừa đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân”, anh Trung chia sẻ.
Theo quan điểm của Bộ Công an, việc triển khai đề án đấu giá biển số xe là chủ trương đúng đắn, cần phải quyết tâm thực hiện. Việc đấu giá biển số xe góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Từ nguồn thu này có thể sử dụng vào việc làm từ thiện, xây dựng công trình công ích. Qua thí điểm đấu giá biển số xe cho thấy số tiền thu về cho ngân sách rất lớn. Ví dụ, một biển số "tứ quý" 9 ở Nghệ An từng được bán với giá 700 triệu đồng.
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc đấu giá biển số đẹp ngoài những lợi ích có thể nhìn thấy thì việc quan trọng nhất là tạo dựng được một hành lang pháp lý chặt chẽ, hạ tầng kỹ thuật đủ mạnh để tránh tiêu cực và thất thu trong quá trình triển khai.
Tuy nhiên, vấn đề đáng lưu ý hiện nay là việc quản lý biển số sau đấu giá, liên quan đến vấn đề này Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn, đăng ký và kiểm định phương tiện Cục Cảnh sát Giao thông nhận định: Việc đấu giá biển số đang bị vướng bởi các quy định pháp luật hiện hành về quản lý biển số sau đấu giá. Cụ thể, việc đấu giá biển số xe như trên cần có sự đồng nhất giữa các Luật Đấu thầu, Luật Dân sự, Luật Giao thông đường bộ (năm 2008).
Trước sự lo ngại về việc biển số xe sau khi đấu giá thành công sẽ được cho tặng, chuyển nhượng, gây khó khăn về quản lý, một cán bộ Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP Hà Nội đề xuất cần phải có cơ chế xác định biển số là tài sản nhưng chủ xe chỉ có quyền sử dụng và phải thực hiện theo nguyên tắc quản lý phương tiện mà pháp luật đã quy định.
Theo đó, mỗi biển số chỉ gắn với 1 xe (có số khung, số máy). Khi chủ xe muốn chuyển nhượng biển số thì sẽ phải làm thủ tục chuyển nhượng cùng với xe theo quy định.