Đề xuất đổi hơn 20 triệu giấy phép lái xe giấy sang thẻ PET
Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo (lần 4, ngày 20/8) Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trước khi trình Quốc hội về đề xuất đổi hơn 20 triệu giấy phép lái xe giấy sang thẻ PET. Dự thảo lần này cũng bổ sung thêm một số quy định mới.
Trong đó, Điều 81 của dự thảo lần 4 đề xuất những quy định về việc chuyển tiếp các loại giấy tờ liên quan phương tiện và người lái.
Cụ thể, Bộ Công an đề xuất giấy phép lái xe (GPLX) được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành vẫn có giá trị sử dụng theo thời hạn ghi trên giấy phép lái xe.
Đối với GPLX không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012, phải được đổi sang GPLX mới theo lộ trình do Chính phủ quy định. Ngoài ra, giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành vẫn có giá trị sử dụng.
Cũng tại dự thảo lần 4, Bộ Công an đề xuất Chính phủ sẽ quy định chi tiết về hạng GPLX, thời hạn của giấy phép. Còn Bộ trưởng Bộ GTVT quy định chi tiết hình thức của GPLX và GPLX quốc tế; quy định trình tự thủ tục cấp và sử dụng các loại GPLX này.
Theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/4/2017 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ, hệ thống GPLX tại Việt Nam hiện có 11 loại bằng lái và quy định rõ chức năng, giá trị sử dụng của từng loại bằng. Trong đó, các loại bằng A1, A2 và A3 không có thời hạn.
Hiện nay, những GPLX loại mới (bằng lái dạng thẻ PET) đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử (VNeID) để liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Mục đích tiến tới sẽ thực hiện kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện thông qua tài khoản định danh điện tử.
Theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam, hiện còn khoảng 20 triệu GPLX mô tô bằng vật liệu giấy được cấp từ năm 1995 đến tháng 7/2012. Việc tích hợp những bằng lái này lên tài khoản định danh điện tử đang gặp khó khăn bởi được làm bằng chứng minh nhân dân cũ, chưa thể đồng bộ với căn cước công dân 12 số.
Trước đề xuất này, nhiều chuyên gia đã lên tiếng ủng hộ và cho rằng việc đổi GPLX không thời hạn bằng giấy sang thẻ nhựa là cần thiết, nó phù hợp với xu thế, đem lại sự thuận tiện hơn cho người dân trong quá trình sử dụng.
Tuy nhiên, để làm có thể đổi khoảng 20 triệu GPLX thì cần có lộ trình cụ thể và rõ ràng để không tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc của người dân.
Nếu đề xuất được thông qua, nhà nước nên xem xét hỗ trợ chi phí hoặc có thể miễn phí cho người dân. Như vậy mới giúp việc chuyển đổi được diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn.