Tag

Đề xuất không giảm biên chế với giáo viên mầm non: Niềm khích lệ với  “cô nuôi dạy trẻ”

Giáo dục 02/01/2020 10:19
aa
TTTĐ - Tăng cường tuyển dụng giáo viên mầm non theo chế độ đặc cách đối với các giáo viên đang diện hợp đồng; không thực hiện tinh giản biên chế với giáo viên mầm non… là ý kiến của Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

Đề xuất không giảm biên chế với giáo viên mầm non: Niềm khích lệ với  “cô nuôi dạy trẻ”

Đề xuất không giảm biên chế với giáo viên mầm non là niềm khích lệ với “cô nuôi dạy trẻ”

Bài liên quan

PV GAS tài trợ xây dựng 2 trường mầm non Nghệ An và Hà Tĩnh

Ngành GD - ĐT Hà Nội vận động hỗ trợ giáo dục vùng khó

Tập huấn phòng tránh tai nạn thương tích cấp học mầm non năm học 2019-2020

Phòng chống thương tích cho trẻ em: Bài học từ những tai nạn đau lòng

Học phí trường mầm non, THPT chất lượng cao tăng thêm 400 nghìn đồng/tháng

Sự thấy hiểu, sẻ chia này của người đứng đầu ngành giáo dục là niềm khích lệ lớn đối với hàng ngàn giáo viên đang làm công tác giáo dục mầm non đầy vất vả, nhọc nhằn.

“Cô yêu từng đôi mắt sáng/ Long lanh như những giọt sương” – “phải lòng” lời hát ca ngợi nghề giáo viên mầm non giản dị mà chân thành ấy nên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, chị Đinh Thị Thêu (Đống Đa, Hà Nội) đã ấp ủ mơ ước có một ngày được trở thành “cô nuôi dạy trẻ”. Thế nhưng, khi thực sự bước chân vào nghề, chị mới thấu hiểu nỗi nhọc nhằn.

“Không chỉ cần năng khiếu múa hát, biết pha trò, chăm sóc trẻ, nghề giáo viên mầm non còn đối mặt với nhiều áp lực từ phía phụ huynh. Các gia đình ở thành phố đều chỉ có từ 1 – 2 con. Các con ở nhà là những “cậu ấm”, “cô chiêu” được cha mẹ chăm sóc kỹ lưỡng. Vì vậy, chỉ cần các con ở lớp xảy ra va chạm, xô xát với các bạn hay lười ăn không tăng cân, nôn trớ… cũng khiến giáo viên phải đau đầu để giải thích với phụ huynh”, cô Thêu bày tỏ.

Mỗi ngày làm việc của cô Thêu và các đồng nghiệp bắt đầu từ 7h sáng. Các cô có mặt ở trường để dọn dẹp, vệ sinh lớp học, chuẩn bị bữa ăn sáng, rồi đón trẻ…

Vất vả, nhọc nhằn là thế nhưng với giáo viên hợp đồng, đồng lương eo hẹp cùng những chế độ, chính sách bấp bênh khiến cuộc sống của các cô gặp không ít khó khăn. Niềm mong mỏi của họ là được vào biên chế để “yên tâm công tác”, có thu nhập ổn định hơn.

Chính vì vậy, những đề xuất của Bộ trưởng Bộ GD – ĐT Phùng Xuân Nhạ về việc không tinh giảm biên chế đối với giáo viên mầm non giống như một sự khích lệ, động viên, sẻ chia lớn lao.

Cụ thể, tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, thông tin về kết quả của ngành Giáo dục năm 2019, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, giáo dục mầm non tiếp tục duy trì, giữ vững kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Người đứng đầu ngành Giáo dục cũng cho biết, vừa qua, Bộ GD - ĐT phối hợp Bộ Nội vụ đề xuất và Chính phủ đã phê duyệt 20.300 biên chế giáo viên mầm non, hiện nay, đang giao cho 14 tỉnh có dân số cơ học tăng và 5 tỉnh Tây Nguyên. Các tỉnh cần sử dụng số biên chế này đúng đối tượng.

Bộ trưởng Bộ GD - ĐT đề nghị các tỉnh ưu tiên, tăng cường tuyển dụng giáo viên mầm non theo chế độ đặc cách với các giáo viên đang diện hợp đồng mà Chính phủ đã hướng dẫn. Hiện nay, cả nước thiếu khoảng 43.700 giáo viên mầm non.

Vì thế, lãnh đạo các địa phương quan tâm, tuyển dụng đủ số giáo viên này theo lộ trình, đặc biệt là trong số biên chế giáo viên giao cho các địa phương.

"Đề nghị không thực hiện tinh giản biên chế với giáo viên mầm non vì hiện tại đang rất thiếu. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục mầm non, nhất là các cơ sở tư thục độc lập, không đảm bảo dễ dẫn đến mất an toàn cho trẻ hoặc bạo hành trẻ", Bộ trưởng nhấn mạnh.

“Tôi mong đề xuất này sớm được phê duyệt để nhiều giáo viên mầm non đang “canh cánh” nỗi lo bị tinh giảm biên chế yên tâm công tác; đồng thời khích lệ các bạn trẻ lựa chọn ngành sư phạm mầm non để có đội ngũ kế cận về sau” – đó là chia sẻ của cô Nguyễn Thị Linh (giáo viên một trường mầm non ở quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Đặc biệt, rất nhiều phụ huynh cũng bày tỏ ý kiến đồng thuận trước đề xuất này vì một môi trường giáo dục tốt hơn cho con, em mình. Từ Thanh Hóa ra Hà Nội làm việc, anh Nguyễn Minh Long hiện là công nhân khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội). Vì các trường mầm non công lập đều quá tải nên vợ chồng anh phải gửi con ở cơ sở tự phát. Dù rất lo con không được chăm sóc đầy đủ, mất an toàn tại trường học nhưng vợ chồng anh không còn giải pháp nào khác.

Anh chia sẻ: “Tại nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt là ở các địa phương có khu công nghiệp phát triển mạnh, tăng dân số cơ học khiến số trẻ tăng nhanh dẫn đến không đủ cơ sở vật chất, điều kiện chăm sóc. Vì vậy, chúng tôi mong muốn các cơ sở giáo dục mầm non được mở rộng hơn nữa, tuyển dụng được đội ngũ giáo viên tâm huyết, gắn bó với nghề để chúng tôi yên tâm lao động, sản xuất”.

Hà Nội đề xuất dành gần 3.000 biên chế cho giáo viên thuộc đối tượng đặc cách

Cuối năm 2019, UBND thành phố Hà Nội có tờ trình gửi HĐND thành phố về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp thành phố Hà Nội năm 2020.

Theo đó, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ của Thành phố trong năm 2020, UBND thành phố báo cáo HĐND thành phố xem xét về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp của thành phố năm 2020.

Hà Nội sẽ tăng 2.692 biên chế để bố trí cho giáo viên thuộc đối tượng xét tuyển đặc cách theo Công văn số 5378/BNV-CCVC ngày 5.11.2014 của Bộ Nội vụ và một phần dự phòng phát sinh năm 2020, tạm thời đưa vào Quỹ dự phòng biên chế và sẽ phân bổ cho các trường trên cơ sở định mức và kết quả thực tế tuyển dụng đối với các giáo viên thuộc đối tượng xét tuyển đặc cách còn tiếp tục phải giải quyết.

Đọc thêm

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng Giáo dục

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng

TTTĐ - Ứng dụng AI để tổ chức các hoạt động giáo dục, kết hợp sức mạnh của công nghệ với tư duy và tâm huyết của giáo viên để tạo ra một môi trường học tập đa dạng, sáng tạo để dạy học sinh về nghề truyền thống… đó là những việc làm tiêu biểu của các nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo trong thời gian vừa qua.
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức nhiều cuộc thi và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút giáo viên và học sinh tham gia.
Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô Giáo dục

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô

TTTĐ - Nhắc đến Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, mọi người sẽ nhớ ngay đến một ngôi trường hàng đầu của Thủ đô và cả nước về giáo dục mũi nhọn với hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi olympic quốc tế.
Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Xem thêm