Đề xuất mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe
Phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn đẩy “rủi ro” cho người dân? Khắc phục hậu quả vụ TNGT trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn Không đồng ý cấm xe 30 chỗ lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn |
Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Ảnh CTV) |
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn trong giai đoạn 2024 - 2025.
Theo báo cáo tiền khả thi, cao tốc này sẽ được thi công mở rộng từ 2 làn xe lên 4 làn xe. Việc mở rộng sẽ được triển khai trên toàn tuyến với chiều dài 98,35km. Trong đó có 36,3km qua Quảng Trị và 62,5km qua Thừa Thiên Huế.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 6.488 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 5.078 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 84 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là 406 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 920 tỷ đồng.
Trên cơ sở sự cần thiết, tính cấp bách, hiệu quả đầu tư, để bảo đảm triển khai thành công và sớm hoàn thành mở rộng tuyến cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn, Bộ GTVT kiến nghị triển khai dự án theo hình thức đầu tư công, sau khi hoàn thành sẽ xây dựng phương án để thu hồi vốn Nhà nước.
Đường Cam Lộ - La Sơn không đạt chuẩn đường cao tốc do không có đủ tối thiểu 2 làn xe mỗi chiều (Ảnh CTV) |
Bên cạnh đó, dự án còn đầu tư hoàn chỉnh 2 nút giao với Tỉnh lộ 16 và Tỉnh lộ 12B theo hình thức khác mức liên thông, bảo đảm khai thác đồng bộ, an toàn; đầu tư hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí, trạm kiểm tra tải trọng xe và trung tâm quản lý điều hành tuyến Cam Lộ - La Sơn…
Do đó, nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, dự án sẽ chuẩn bị đầu tư năm 2024 gồm thực hiện phê duyệt chủ trương đầu tư dự kiến vào tháng 10/2024; phê duyệt dự án đầu tư dự kiến tháng 12/2024; phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán dự kiến vào tháng 2/2025; lựa chọn nhà thầu và khởi công dự án dự kiến vào tháng 3/2025 và cơ bản hoàn thành năm 2025.
Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, do được đầu tư trong giai đoạn sau, cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được nâng cấp lên đúng theo quy chuẩn đường cao tốc hiện hành với nền đường rộng 22m đủ cho 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp liền mạch.
Trước đó, dự án đã được giải phóng mặt bằng với quy mô 4 làn xe từ giai đoạn 1 nên cơ bản có đủ mặt bằng để thi công mở rộng. Được khánh thành cuối năm 2022, Cam Lộ - La Sơn, sau khi đưa vào khai thác do mặt đường hẹp có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cao tốc này. Trong đó, ngày 18/2, xảy vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa ô tô 7 chỗ với xe đầu kéo làm 3 người chết.
Hiện nay, nếu chiếu đúng theo quy chuẩn quốc gia được Bộ GTVT ban hành năm 2024, đường Cam Lộ - La Sơn không đạt chuẩn đường cao tốc do không có đủ tối thiểu 2 làn xe mỗi chiều.
Trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT xác định việc mở rộng cao tốc này sẽ giúp đồng bộ quy mô nền đường với đoạn cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ (dự kiến về đích năm 2025), đồng thời đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao năng lực khai thác.