Không đồng ý cấm xe 30 chỗ lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, nhiều người thương vong Khắc phục hậu quả vụ TNGT trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn Hàng loạt bất cập trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn |
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải (giữa) cùng đoàn giám sát, khảo sát thực địa dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan - cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng (Ảnh: thuathienhue.gov) |
Theo đó, ngày 1/4 Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã có văn bản số 1747/QĐ-CĐBVN về việc điều tiết, phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị.
Cụ thể, từ 6h ngày 4/4, các loại phương tiện xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm; xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) được điều tiết, phân luồng lưu thông trên các tuyến đường bộ khác, không được vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn (giai đoạn phân kỳ đầu tư).
Cục Đường bộ Việt Nam quy định rõ: Trong mọi trường hợp, khi tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (phân kỳ đầu tư), người điều khiển phương tiện phải chấp hành quy tắc giao thông, đi đúng làn đường, phần đường quy định, chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.
Tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước xe mình, tuân thủ quy định về chuyển hướng, vượt xe, tránh xe đi ngược chiều, tuân thủ Luật Giao thông đường bộ 2008 và các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.
Theo thông báo của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn), sau khi phân luồng, các phương tiện nói trên sẽ lưu thông trên Quốc lộ 1A và các đường khác.
Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn làm nhiều người thương vong ngày 10/3 |
Ngày 3/4, Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, bày tỏ không đồng tình phương án cấm một số loại xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn do Cục Đường bộ Việt Nam vừa quyết định.
Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ rõ, kể từ khi đưa vào hoạt động, cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan đã chia sẻ, giảm tải cho quốc lộ 1 từ 30 - 40% lưu lượng, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn. Trước kia, tai nạn trên Quốc lộ 1 chiếm 48 - 50% tổng số người chết trên toàn tỉnh, đến nay giảm còn 18 - 20%.
Hiện nay trên tuyến Quốc lộ 1 qua tỉnh Thừa Thiên - Huế có chiều dài 113,3km đi qua các khu đô thị như Phong Điền, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, TP Huế và huyện Phú Lộc với quy mô 4 làn xe, trong đó có làn hỗn hợp xe thô sơ (xe máy, xe mô tô, xe đạp điện...) cùng tham gia.
Giờ cao điểm, người và lưu lượng phương tiện tại các khu công nghiệp, khu dân cư ở trung tâm huyện lỵ tham gia giao thông lớn. Hơn nữa, có 46 trường học tiếp giáp dọc tuyến Quốc lộ 1A nên lượng học sinh khi đến trường và khi tan trường cũng rất lớn. Đặc biệt, học sinh từ 16 đến dưới 18 tuổi được đi xe dưới 50cc, chưa được đào tạo, hướng dẫn khi tham gia giao thông, gây nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao.
Ngoài ra, tuyến Quốc lộ 1A qua các thành phố, đô thị hình thành tuyến đường tránh 2 làn xe với giao thông hỗn hợp dài 36km, không có dải phân cách cứng, không được tổ chức giao thông như tuyến cao tốc. Tuyến cũng được khai thác nhiều năm nên chất lượng đường xuống cấp.
Do đó, khi các phương tiện ô tô đầu kéo, xe khách trên 30 chỗ lưu thông trên tuyến đường tránh sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao tai nạn giao thông hơn khi lưu thông trên tuyến cao tốc.