Tag

Đề xuất nghiên cứu, xây dựng Luật Năng lượng tái tạo

Môi trường 02/11/2023 11:29
aa
TTTĐ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Phạm Thúy Chinh cho rằng cần có khung khổ pháp luật để tạo môi trường thuận lợi, an toàn, bền vững cho chuyển đổi năng lượng thành công...
Cần có tầm nhìn trung hạn, dài hạn cho các dự án chuyển đổi năng lượng tái tạo Phát triển năng lượng tái tạo ngoài khơi: Petrovietnam "lãnh ấn" tiên phong

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Phạm Thúy Chinh, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đặc biệt quan tâm đến chương trình hành động thực hiện các cam kết tại COP26 và việc đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng xanh, phát triển năng lượng tái tạo, hydrogen của Chính phủ.

Bà Phạm Thúy Chinh đánh giá cao quyết tâm của Chính phủ và tin tưởng đây là một định hướng chiến lược mang tính đột phá trong thời gian tới cùng với công nghiệp bán dẫn, nhất là khi nước ta có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo, đầu vào của ngành hydrogen/amoniac xanh.

Theo bà Phạm Thúy Chinh, đó cũng là xu hướng chung của thế giới khi đã có tới khoảng 40 quốc gia đã xây dựng chiến lược hydro với trên 500 dự án với quy mô lớn trị giá 240 tỷ USD được công bố.

Đề xuất nghiên cứu, xây dựng Luật Năng lượng tái tạo
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Phạm Thúy Chinh

Để từng bước hiện thực hóa chủ trương của Đảng, Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch điện VIII với quyết tâm chính trị cao của Chính phủ, nhiều tập đoàn kinh tế Nhà nước đang tham gia nghiên cứu, thí điểm, xây dựng Chiến lược về năng lượng hydrogen, chuyển đổi năng lượng xanh, sạch… đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Tuy nhiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Phạm Thúy Chinh cũng cho rằng, để đạt được mục tiêu đề ra quyết tâm chính trị thôi chưa đủ mà cần có khung khổ pháp luật để tạo môi trường thuận lợi, an toàn, bền vững cho chuyển đổi năng lượng thành công.

Bà Phạm Thúy Chinh nhấn mạnh, Chính phủ cần sớm đề xuất với Quốc hội ban hành một số cơ chế, chính sách tài chính đặc thù cho ngành hydrogen từ các nguồn tài chính hợp pháp, kể cả hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước qua chính sách thuế, phí, lãi suất và từ các quỹ hỗ trợ nghiên cứu, triển khai công nghệ mới để kích thích, thu hút đầu tư tư nhân, đầu tư theo phương thức đối tác công tư vào phát triển ngành hydrogen.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Phạm Thúy Chinh đề nghị Chính phủ quan tâm, chỉ đạo xây dựng cơ chế, chính sách để thúc đẩy và tạo hành lang pháp lý cho sự phát triển của công nghiệp hydrogen.

Một là, rà soát, sửa đổi, bổ sung Luật Điện lực; nghiên cứu, xây dựng Luật năng lượng tái tạo, trong đó có chương riêng quy định về hydrogen/amoniac xanh.

Hai là, nghiên cứu, quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng cho năng lượng hydrogen để đảm bảo an toàn và hiệu quả sử dụng.

Ba là, quy định về sản xuất hydrogen từ các nguồn khác nhau và lưu trữ an toàn hydrogen.

Bốn là, quy định về hệ thống phân phối và vận chuyển từ nơi sản xuất, lưu trữ đến nơi sử dụng, bao gồm cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trữ và các phương tiện vận chuyển.

Năm là, xây dựng và ban hành chính sách khuyến khích nghiên cứu, phát triển công nghệ; đảm bảo môi trường đầu tư ổn định; hỗ trợ thị trường…

Đọc thêm

Gần 1.000 CBNV SeABank ra quân làm sạch bờ biển tại 11 tỉnh, thành Môi trường

Gần 1.000 CBNV SeABank ra quân làm sạch bờ biển tại 11 tỉnh, thành

TTTĐ - Gần 1.000 cán bộ nhân viên (CBNV) Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, Hose: SSB) đã cùng chung tay dọn vệ sinh bờ biển, tuyên truyền bảo vệ môi trường tại 11 tỉnh, thành phố có biển trên toàn quốc.
Nhiều khu vực có mưa rào và dông trong ngày đầu tuần Môi trường

Nhiều khu vực có mưa rào và dông trong ngày đầu tuần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 10/6, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to.
Hà Nội và khu vực Bắc Bộ vẫn còn mưa to kéo dài đến sáng 10/6 Môi trường

Hà Nội và khu vực Bắc Bộ vẫn còn mưa to kéo dài đến sáng 10/6

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ, nên từ đêm 8/6 tới chiều 9/6, Bắc Bộ đã xảy ra mưa rào và dông trên diện rộng với lượng mưa phổ biến 30-80mm, có nơi trên 150mm.
Hàng loạt sai phạm tại dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa Môi trường

Hàng loạt sai phạm tại dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa

TTTĐ - Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa đoạn 4, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Anh Vinh thi công có nhiều sai phạm, trong đó có việc thi công chậm tiến độ hơn 2 năm và hiện công trình đã dừng thi công.
Đà Nẵng: Làm sạch thành phố sau đêm khai mạc DIFF 2024 Môi trường

Đà Nẵng: Làm sạch thành phố sau đêm khai mạc DIFF 2024

TTTĐ - Ngay sau đêm khai mạc DIFF 2024, hàng trăm đoàn viên, thanh niên cùng người dân TP Đà Nẵng đã xuống đường, nhặt rác dọc bờ sông Hàn.
Đồng bộ cơ chế, ưu tiên xử lý các vấn đề môi trường Môi trường

Đồng bộ cơ chế, ưu tiên xử lý các vấn đề môi trường

TTTĐ - Một trong 7 vấn đề được Bộ Chính trị đặc biệt lưu ý và yêu cầu triển khai cấp bách trong Kết luận số 80-KL/TƯ về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 là tập trung ưu tiên thực hiện vấn đề bảo vệ môi trường, xử lý ô nhiễm môi trường sông, hồ, không khí…
Hà Nội: Thời tiết duy trì mát mẻ, có mưa rào rải rác Môi trường

Hà Nội: Thời tiết duy trì mát mẻ, có mưa rào rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 7/6, Bắc Bộ nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Nhiệt độ cao nhất phổ biến ở mức 30-33 độ C.
Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra sét, mưa đá Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra sét, mưa đá

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho một số khu vực của Hà Nội: Ba Vì, Phúc Thọ, Ứng Hòa.
Mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” Môi trường

Mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường”

TTTĐ - Sáng 5/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” và “Ngày Môi trường thế giới” với chủ đề: “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa”.
Bắc Bộ có mưa từ ngày 5 đến đêm 6/6 Môi trường

Bắc Bộ có mưa từ ngày 5 đến đêm 6/6

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 5 đến đêm 6/6, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-120mm, có nơi trên 200mm.
Xem thêm